.:: Cong Giao Viet Nam ::.


Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
  Tủ Sách - Chủ Đề
  Suy Tư - Chiêm Niệm
  Văn Hóa - Xã Hội
  Y Tế - Giáo Dục
Mục Lục

Lời Nói đầu

Chương I: Tình Yêu Là Kiên Nhẫn

Chương II: Tình Yêu là Phục Vụ

Chương III: Tình Yêu không ghen tương

Chương IV: Tình Yêu Không Khoe Khoang

Chương V: Tình Yêu không kiêu căng

Chương VI: Tình Yêu không khiếm nhã

Chương VII: Tình Yêu không tìm tư lợi

Chương VIII: Tình Yêu không nóng giận

Chương IX: Tình Yêu không nghĩ điều xấu

Chương X: Tình Yêu không vui mừng trước bất công

Chương XI: Tình Yêu hân hoan vì chân lý

Chương XII: Tình Yêu tha thứ tất cả và luôn tin tưởng

Chương XIII: Tình Yêu luôn hy vọng và chịu đựng tất cả

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Mười Ba Nét Mặt Tình Yêu
Tác giả: Lm. Trần Minh Huy, pss
Nguyên tác: Dominique AUZENET
CHƯƠNG VI: TÌNH YÊU KHÔNG KHIẾM NHÃ

1. Sự thẹn thùng mắc cỡ là niềm kính trọng thân xác của mọi nhân vị :

Xã hội Hy-La vào thời thánh Phaolô chắc cũng suy đồi như xã hội chúng ta đang sống... bởi vì những lời khuyên nhủ vẫn mang tính thời sự trong bối cảnh của chúng ta ngày nay !

"Anh em biết chúng ta đang sống trong thời nào. Đã đến lúc từ nay anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới tin Đạo. Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày : không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thỏa mãn các dục vọng" (Rm 13,11-14).

"Vậy anh em hãy giết chết những gì thuộc về hạ giới trong con người anh em, ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu xa và tham lam, mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng" (Col 3,5).

"Chuyện gian dâm, mọi thứ ô uế hay tham lam, thì dù nói đến anh em cũng phải tránh, như thế mới xứng đáng là những người trong dân thánh" (Eph 5,3).

Một cách sâu xa, thái độ nầy hệ tại việc sống một cách tích cực giá trị kitô giáo về thân xác. Thân xác không phải là một vật để hưởng lạc, nhưng là đền thờ của Chúa Thánh Thần :

"Anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là đền thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em" (I Cor 6,19-20).

Tình yêu đích thực không làm chi khiếm nhã, nghĩa là không thể lắng nghe và chiều theo những cám dỗ đồi bại luân lý. Tình yêu đích thực giữ mình không nhượng bộ cho những mời mọc khiêu dâm gây nên bởi những hình ảnh trơ trẽn của phụ nữ và mối quan hệ đàn ông với đàn bà. Những mời mọc cám dỗ đó được bày biện qua các bích chương quảng cáo, truyền hình, truyền thanh, báo chí, nơi bãi biển...

Nếu chúng ta thực sự sống tình yêu Chúa, chúng ta sẽ thường xuyên chiến đấu để tránh cho chúng ta khỏi bị thấm nhiễm bởi những khêu gợi do các loại hình ảnh như vậy gây nên. Lòng bác ái không để cái chi khiếm nhã đến gậm nhấm nó từ bên trong...

Đồng thời chúng ta sẽ sẵn sàng với hình ảnh mà nhân vị con người trong phẩm giá là con Thiên Chúa trao ban cho chúng ta, qua chính cách xử sự của chúng ta : Cách chúng ta và con cái chúng ta ăn mặc... sự giữ gìn ý tứ của chúng ta trong những tình huống có thể nguy hiểm... sự trong sạch trong cái nhìn của chúng ta... sự thanh khiết trong các mối tương quan hằng ngày của chúng ta... sự từ chối không nhìn những cảnh làm mất phẩm giá trên truyền hình hoặc trên xinê, được dàn dựng để kích thích cảm giác dâm dục... tất cả những việc đó được dẫn dắt nhờ sự mắc cỡ, thẹn thùng.

"Sự thẹn thùng mắc cỡ, là một yếu tố cấu tạo nền tảng của nhân vị, trên bình diện đạo đức, có thể được xem như lương tâm tĩnh thức bảo vệ cho phẩm giá con người và tình yêu đích thực. Sự thẹn thùng mắc cỡ nhằm phản ứng lại trước một số thái độ nào đó và phanh lại một số ứng xử nào đó làm tổn thương đến phẩm giá nhân vị. Đó là một phương tiện cần thiết và hiệu nghiệm để chế ngự bản năng, làm triển nở tình yêu đích thực, hội nhập cuộc sống tình cảm giới tính trong một sự hòa điệu nào đó của nhân vị. Sự thẹn thùng mắc cỡ có một tầm mức sư phạm rất quan trọng và vì thế phải được đánh giá cao. Như thế, các trẻ con và thanh niên sẽ học kính trọng thân xác mình như một ân ban của Thiên Chúa, chi thể của Chúa Kitô và đền thờ của Chúa Thánh Thần. Họ sẽ học chống cự lại sự xấu bao quanh họ, học cho có một cái nhìn và một trí tưởng tượng trong sáng, học tìm kiếm, trong sự gặp gỡ tình cảm với tha nhân, cách biểu lộ của một tình yêu đích thực con người với mọi yếu tố cấu tạo thiêng liêng của nó"[1]

"Tất cả những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý" (Ph 4,8).

2. Tính lịch thiệp là sự tôn trọng giá trị của mọi nhân vị :

Tình yêu không nói điều gì khiếm nhã. Trong lãnh vực nầy, cần phải làm hết sức để tránh cho mình khỏi bị lôi kéo bởi sự thô tục trong lời nói, hầu giữ được cử chỉ lịch sự trong xã hội của chúng ta. Bảo đảm tốt nhất là để cho Chúa Thánh Thần duy trì trong chúng ta sự tế nhị và trong sạch tâm hồn.

"Đừng nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả. Đó là những điều không nên. Trái lại, phải tạ ơn Thiên Chúa thì hơn" (Ep 5,4).

"Nhưng nay, cả anh em nữa, hãy từ bỏ tất cả những cái đó : nào là giận dữ, nóng nảy, độc ác, nào là thóa mạ, ăn nói thô tục" (Col 3,8).

Không phải chỉ liên quan đến lời nói, mà cũng còn liên quan đến các cách ứng xử hôm nay dễ dàng tự do quá trớn, hỗn xược, trâng tráo, vô liêm sỉ... Việc lái xe là một trắc nghiệm tốt để đánh giá những thứ đó, dù không được ghi vào bằng để tính điểm...

Lịch sự trong cử chỉ được biểu lộ ra với người bên cạnh là phần nào sự dịu dàng tình yêu của Trái Tim Chúa Cứu Thế đến đóng dấu ấn cho các mối quan hệ tương hổ của chúng ta. Đó cũng là một cách quan tâm đến giá trị của nhân vị, dù họ thế nào đi nữa, già cả, bại liệt, khuyết tật, ấu trỉ, bệnh họan... Mọi hữu thể con người đều có một giá trị vô cùng trước mặt Chúa và tính lịch sự biểu lộ cái giá mà chúng ta gắn bó với mỗi con người.

3. Sự tế nhị và khéo xử là một cách yêu thương xứng nhân phẩm :

Tình yêu không làm gì khiếm nhã... cũng nói lên rằng tình yêu luôn cố gắng làm và nói những gì thích hợp, là có một thái độ tốt. Thiên Chúa ban cho chúng ta điều đó, nếu chúng ta vẫn luôn cầu nguyện và không ngừng kêu xin Ngài. Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta sửa chữa dần dần những gì có thể là không đúng chỗ, không thích đáng, không đúng lúc, kỳ cục, hay không nghiêm túc trong các mối quan hệ của chúng ta với tha nhân.

Những gì thánh Phaolô viết liên quan đến những cách sống trong sự hòan tòan nghịch đạo giúp chúng ta hiểu rõ điều đó :

"Vì họ đã không thèm nhận biết Thiên Chúa, nên Người đã để mặc họ theo trí óc lệch lạc mà làm những điều bất xứng" (Rm 1,28).

Trái lại, sự nhận biết Thiên Chúa soi sáng trí khôn chúng ta, ban cho trí khôn chúng ta sự khôn ngoan, biện phân, phán đoán để rồi kiện toàn những gì là thích hợp...

Sự kiện luôn có một thái độ tốt trong mọi hoàn cảnh rất đa dạng và với những người rất khác nhau đơn giản là dấu hiệu của trí tuệ hoặc của một nền giáo dục tốt. Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta nhiều hơn nữa : sự tế nhị tâm hồn, để đức ái của chúng ta được trở nên cao nhã qua tất cả mọi việc nhỏ nhặt của cuộc sống thường ngày...

Nơi đó có cả một công trường đang xây dựng phải được mở ra trong các mối quan hệ cộng đồng hay huynh đệ của chúng ta, hầu để Chúa Thánh Thần kiến tạo trong chúng ta một thái độ xứng nhân phẩm, phù hợp với cái nhìn của Thiên Chúa trên chúng ta. Thánh Phaolô thường nói đến điều đó trong các thư của Ngài : Sống một cuộc sống xứng đáng với ơn gọi đã nhận lãnh.

"Vậy tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại, hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thánh Thần mang lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau" (Ep 4,1-4).

Trong chiều hướng ấy, chúng ta có thể đọc :

"Chỉ có một điều là anh em hãy ăn ở làm sao cho xứng với Tin Mừng của Đức Kitô..." (Ph 1,27).

"Như vậy anh em sẽ sống được như Chúa đòi hỏi và làm đẹp lòng Người về mọi phương diện, sẽ sinh hoa trái là mọi thứ việc lành, và mỗi ngày một hiểu biết Thiên Chúa hơn" (Col 1,10).

Trong một lãnh vực khác, làm sao không nghĩ đến cách thức mà chúng ta phải nói về bí tích Hòa giải và bí tích Thánh Thể. Khi phạm tội nhiều, chúng ta liều mình rước lễ một cách quá trớn, nếu trước hết không cấp thiết xin lãnh nhận bí tích Hòa giải. Chúng ta cần phải tỉnh thức để lãnh nhận Chúa Giêsu Thánh Thể trong sự tế nhị của một tâm hồn trong sạch chừng nào có thể đượ :

"... Chúa Giêsu được lãnh nhận trong bí tích Thánh Thể phải tìm được một chỗ ở xứng đáng trong tâm hồn của mỗi người chúng ta. Vấn đề nầy không những liên kết chặt chẽ với sự thực hành bí tích sám hối, mà còn với sự biện phân rõ ràng thiện ác. Đối với mỗi người tham dự bí tích Thánh Thể, sự biện phân thiện ác nầy trở thành nền tảng của một phán đoán chính xác về bản thân trong sâu thẳm lương tâm mình. Chúng ta biết rõ những lời nầy của Thánh Phaolô : "Mỗi người hãy soát xét lương tâm mình". Phán đoán nầy là một điều kiện không thể thiếu cho một quyết định cá nhân hầu tiến tới hiệp lễ hoặc phải nhịn"[1]

Thẹn thùng mắc cỡ, lịch sự, tế nhị... Chúng ta đang sống trong một thế giới bạo lực và cứng cõi. Chúa Giêsu nói lại cho chúng ta : "Các con hãy học cùng Thầy, vì Thầy dịu hiền và khiêm nhượng thật trong lòng" (Mt 11,29).

 

Suy niệm để lần hạt Mân Côi

1. Tình yêu không làm gì khiếm nhã. "Anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em" (I Co 6,19-20). Chúng ta hãy chiêm ngắm Mẹ Maria "thánh điện của Chúa Thánh Thần" (Vaticanô II) và chúng ta hãy xin ơn tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác chúng ta.

2. Tình yêu không làm gì khiếm nhã. "Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới tin Đạo. Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày : không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thỏa mãn các dục vọng" (Rm 13,11-14). Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả những ai làm nô lệ cho tính dục của họ và hãy xin cho họ ơn tự do nội tâm.

3. Tình yêu không làm gì khiếm nhã. "Đừng nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả, đó là những điều không nên. Trái lại, phải tạ ơn Thiên Chúa thì hơn" (Ep 5,4). "Cả anh em nữa, hãy từ bỏ những cái đó : nào là giận dữ, nóng nảy, độc ác, nào là thóa mạ, ăn nói thô tục" (Col 3,8). Chúng ta hãy cầu xin ơn lịch sự, kính trọng giá trị bất khả nhượng của những người chung quanh chúng ta.

4. Tình yêu không làm gì khiếm nhã. "Vậy tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại, hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thánh Thần mang lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau" (Ep 4,1-4). Lạy Chúa, nhờ lời Mẹ Maria chuyển cầu, xin Thánh Thần đào luyện nơi chúng con cách ứng xử xứng đáng của con cái Chúa.

5. Tình yêu không làm gì khiếm nhã. "Chúa Kitô được lãnh nhận trong Bí tích Thánh Thể phải tìm được một chỗ ở xứng đáng trong tâm hồn mỗi người chúng ta. 'Mỗi người hãy soát xét lưong tâm mình' (Thánh Phaolô); phán đoán nầy là một điều kiện không thể thiếu cho một quyết định cá nhân hầu tiến lên rước lễ hay là không được rước lễ" (Gioan-Phaolô II). Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự tế nhị tâm hồn đối với Chúa Giêsu Thánh Thể, với sự hiện diện của Ngài và của anh em chúng con.

Tác giả Lm. Trần Minh Huy, pss (Nguyên tác: Dominique AUZENET)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!