Thư
Dothái
Chương:
01 02
03 04
05 06
07 08
09 10
11 12
13
Chương
9
Đức Ki-tô tiến vào thánh điện trên
trời
1 Vậy, giao ước thứ nhất đã có
những quy luật phụng tự và có thánh điện dưới đất.2 Quả thật,
một cái lều, cái lều thứ nhất, đã được dựng lên; lều này được gọi là Nơi
Thánh, có cây đèn bảy ngọn, có bàn và bánh dâng tiến.3 Đằng
sau bức màn thứ hai, có một cái lều gọi là Nơi Cực Thánh.4
Trong đó, có hương án bằng vàng và Hòm Bia Giao Ước hoàn toàn bọc vàng;
Hòm Bia này chứa bình vàng đựng man-na, cây gậy trổ hoa của ông A-ha-ron
và các tấm bia Giao Ước.5 Trên Hòm Bia, có hai tượng
kê-ru-bim rạng ngời vinh quang Thiên Chúa, dang cánh che phủ nắp xá tội.
Bây giờ không phải là lúc nói tỉ mỉ về các điều đó.
6
Mọi sự xếp đặt như thế rồi, các tư tế thường xuyên vào lều thứ nhất để
cử hành việc phụng tự.7 Còn lều thứ hai, thì chỉ một mình vị
thượng tế mới được vào mỗi năm một lần, đem theo máu để dâng làm của lễ
đền tội cho chính mình và cho dân.8 Như thế, Thánh Thần tỏ
cho biết là lối vào Nơi Cực Thánh chưa được mở, bao lâu lều thứ nhất vẫn
còn đó.9 Điều ấy là hình ảnh ám chỉ thời hiện tại, cho thấy
những lễ vật và hy lễ dâng tiến Thiên Chúa không thể làm cho lương tâm
người cử hành việc phụng tự trở nên hoàn thiện.10 Những cái
đó chỉ liên quan đến của ăn thức uống cùng các loại nghi thức tẩy rửa,
và là những quy luật chỉ có hiệu lực bên ngoài, buộc phải giữ cho đến
thời Thiên Chúa chấn chỉnh mọi sự.
11 Nhưng Đức Ki-tô
đã đến làm Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai. Để vào cung
thánh, Người đã đi qua một cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do bàn
tay con người làm nên, nghĩa là không thuộc về thế giới thọ tạo
này.12 Người đã vào cung thánh không phải với máu các con dê,
con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã
lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta.13 Vậy nếu máu
các con dê, con bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những
kẻ nhiễm uế còn thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên
trong sạch,14 thì máu của Đức Ki-tô càng hiệu lực hơn biết
mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế như lễ
vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm
chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng
thờ Thiên Chúa hằng sống.
Đức Ki-tô lấy máu mình lập Giao Ước
Mới
15 Bởi vậy, Người là trung gian
của một Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã
phạm trong thời giao ước cũ, và đem lại cho những ai được Thiên Chúa kêu
gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa.16
Ở đâu có chúc thư, thì cần phải chứng minh rằng người làm chúc thư đã
chết.17 Thật vậy, chúc thư chỉ có giá trị khi người làm chúc
thư đã chết, bởi vì chúc thư không bao giờ có hiệu lực bao lâu người làm
chúc thư còn sống.18 Do đó, nếu không có máu, thì đã không
khai mạc giao ước thứ nhất.19 Quả thế, sau khi ông Mô-sê công
bố cho toàn dân mọi điều răn như đã ghi chép trong Sách Luật, thì ông
lấy máu các con bê, con dê hoà lẫn với nước, rồi dùng len đỏ thắm và
cành hương thảo mà rảy trên chính cuốn Sách Luật cũng như trên toàn dân
và20 nói: Đây là máu giao ước, Thiên Chúa đã truyền cho anh
em tuân giữ.21 Rồi, cũng theo cách thức đó, ông rảy máu vào
lều thánh và mọi đồ phụng tự.22 Chiếu theo Lề Luật, hầu hết
mọi sự đều được thanh tẩy bằng máu. Không có máu đổ ra, thì không có ơn
tha thứ.23 Vậy, nếu các hình ảnh mô phỏng những thực tại trên
trời còn cần phải được thanh tẩy như thế, thì chính những thực tại trên
trời đó lại càng phải được thanh tẩy bằng những hy lễ cao trọng hơn biết
mấy.24 Quả thế, Đức Ki-tô đã chẳng vào một cung thánh do tay
người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh
thật. Nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt
Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta.25 Người vào đó, không
phải để dâng chính mình làm của lễ nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm
phải đem theo máu của loài khác mà vào cung thánh.26 Chẳng
vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần, từ khi thế giới được tạo
thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã xuất hiện chỉ một
lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình.27
Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán
xét.28 Cũng vậy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xoá
bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này
không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để cứu độ những ai trông đợi
Người.