Thư
Dothái
Chương:
01 02
03 04
05 06
07 08
09 10
11 12
13
Chương
7
1. ĐỨC KI-TÔ CAO TRỌNG HƠN CÁC TƯ TẾ
LÊ-VI
Ông Men-ki-xê-đê
1 Quả vậy, ông Men-ki-xê-đê là vua
Sa-lem, là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao, đã đón gặp và chúc lành cho ông
Áp-ra-ham, lúc ông này đang trên đường về sau khi đánh bại các
vua.2 Ông Áp-ra-ham đã chia cho ông Men-ki-xê-đê một phần
mười chiến lợi phẩm. Trước hết, ông tên là Men-ki-xê-đê, nghĩa là "vua
công chính"; rồi ông lại là vua Sa-lem, nghĩa là "vua bình
an".3 Ông không có cha, không có mẹ, không có gia phả, cuộc
đời không có khởi đầu, cũng không có kết thúc. Như thế là ông giống Con
Thiên Chúa: mãi mãi ông vẫn là tư tế.
Ông Men-ki-xê-đê nhận một phần mười chiến
lợi phẩm của ông Áp-ra-ham
4 Anh em hãy coi xem: ông
Men-ki-xê-đê cao trọng biết bao! Ông Áp-ra-ham là tổ phụ, mà cũng đã
dâng cho ông một phần mười chiến lợi phẩm tốt nhất.5 Trong
hàng con cháu ông Lê-vi, những ai lãnh chức tư tế, thì theo Lề Luật,
được lệnh thu một phần mười hoa lợi của dân, tức là của anh em mình, mặc
dù những người này cũng từ lòng ông Áp-ra-ham mà sinh ra.6
Còn ông Men-ki-xê-đê, tuy không thuộc dòng tộc Lê-vi, lại thu một phần
mười chiến lợi phẩm của ông Áp-ra-ham và chúc lành cho ông là người đã
nhận được lời hứa.7 Điều không ai chối cãi được là chỉ người
dưới mới nhận lời chúc lành của người trên.8 Hơn nữa, một
đàng các tư tế Lê-vi thu một phần mười hoa lợi là những người phàm phải
chết; một đàng ông Men-ki-xê-đê, người thu một phần mười chiến lợi phẩm,
lại là nhân vật đang sống, như lời Kinh Thánh chứng nhận.9 Có
thể nói rằng: chính ông Lê-vi, người thu một phần mười hoa lợi, cũng đã
nộp một phần mười chiến lợi phẩm qua ông Áp-ra-ham,10 vì ông
còn ở trong lòng ông tổ Áp-ra-ham, khi ông Men-ki-xê-đê ra đón gặp ông
này.
Từ chức tư tế Lê-vi đến chức tư tế theo phẩm
trật Men-ki-xê-đê
11 Chức vụ tư tế Lê-vi là nền tảng
của Lề Luật Thiên Chúa đã ban cho Dân. Vậy giả như người ta đạt được sự
hoàn thiện nhờ chức vụ tư tế đó rồi, thì còn cần chi phải đặt lên một tư
tế khác theo phẩm trật Men-ki-xê-đê, thay vì theo phẩm trật
A-ha-ron?12 Quả thế, một khi chức tư tế thay đổi, thì nhất
thiết phải thay đổi Lề Luật.13 Thật ra những điều nói trên
nhắm đến một người thuộc một chi tộc khác, chi tộc này chưa hề có ai đã
phục vụ bàn thờ.14 Hiển nhiên là Chúa chúng ta đã xuất thân
từ chi tộc Giu-đa, một chi tộc không được ông Mô-sê nói gì đến, khi bàn
về các tư tế.
Bãi bỏ Lề Luật cũ
15 Điều ấy lại còn hiển nhiên hơn
nữa, khi một vị tư tế khác tương tự như ông Men-ki-xê-đê xuất
hiện;16 vị này đã trở nên tư tế không phải do Lề Luật quy
định việc cha truyền con nối, nhưng do sức mạnh của một đời sống bất
diệt.17 Quả thật, có lời chứng nhận rằng: Muôn thuở, Con là
Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.18 Như vậy, một đàng,
quy luật cũ đã bị bãi bỏ, vì có nhược điểm và vô ích,19 -thật
thế, Lề Luật đã chẳng làm cho cái gì nên hoàn hảo-; đàng khác, một niềm
hy vọng tốt đẹp hơn đã được đưa vào thay thế, nhờ đó chúng ta đến gần
Thiên Chúa.
Đức Ki-tô là Thượng Tế đời đời
20 Hơn nữa, điều ấy đã xảy ra
không phải là không có lời thề. Một đàng, các tư tế Lê-vi đã trở nên tư
tế mà không có lời thề;21 còn Đức Giê-su khi trở nên tư tế,
thì lại có lời thề của Đấng nói với Người: Đức Chúa đã thề ước, Người sẽ
chẳng rút lời, rằng: Muôn thuở, Con là Thượng Tế.22 Do đó,
Đức Giê-su đã trở nên Đấng bảo đảm cho một giao ước tốt đẹp
hơn.23 Lại nữa, trong dòng tộc Lê-vi, có nhiều người kế tiếp
nhau làm tư tế, bởi vì họ phải chết, không thể giữ mãi chức vụ
đó.24 Còn Đức Giê-su, chính vì Người hằng sống muôn đời, nên
phẩm vị tư tế của Người tồn tại mãi mãi.25 Do đó, Người có
thể đem ơn cứu độ vĩnh viễn cho những ai nhờ Người mà tiến lại gần Thiên
Chúa. Thật vậy, Người hằng sống để chuyển cầu cho họ.
Vị Thượng Tế thập toàn
26 Phải, đó chính là vị Thượng Tế
mà chúng ta cần đến: một vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội,
tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng
trời.27 Đức Giê-su không như các vị thượng tế khác: mỗi ngày
họ phải dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền tội của mình, sau là để đền
thay cho dân; phần Người, Người đã dâng chính mình và chỉ dâng một lần
là đủ.28 Vì Luật Mô-sê thì đặt làm thượng tế những con người
vốn mỏng giòn yếu đuối, còn lời thề có sau Lề Luật, lại đặt Người Con đã
nên thập toàn cho đến muôn đời.