Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
Bài Viết Của
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 11b: NƯỚC THIÊN CHÚA Ở GIỮA CHÚNG TA
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 11a: CHỌN GIỮA HAI MIẾNG TRẮNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 10b: NGÀY MAI BẮT ĐẦU TỪ HÔM NAY[1] (Đêm Thiêng, tiếp theo)
THỂ LỆ CUỘC THI SÁNG TÁC CHO TUỔI THƠ  2018- 2019 (Cập nhật 19-3-2019)
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 10a: ĐÊM THIÊNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 9: CON CHÁU CHÚNG TA CẦN BIẾT MÌNH CAO QUÝ
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 8: QUYỀN NĂNG CỦA HẠT CẢI
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 7: CÂU LẠC BỘ BA GIỜ CHIỀU
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 6: TÔNG ĐỒ LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 5: TÔN SÙNG LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 4: TIẾNG GỌI CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 3: CHÚA ĐẦY LÒNG THƯƠNG CẢM
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 2: ĐƯỢC XÉT XỬ TRONG TÌNH THƯƠNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT - BÀI 1: CHÚA CHO THẤY NGÀI ĐANG ĐẾN
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT
CUỘC THI SÁNG TÁC CHO TUỔI THƠ
LẠY CÁC THÁNH, XIN THƯƠNG ĐÒI LẠI…
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018
Chia sẻ mừng Năm Thánh – bài 6 - VỀ BÊN MẸ LA VANG
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 5 - MỞ LỐI CHO NGƯỜI TA TỰ KHÁM PHÁ
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 4 - VƯỢT THẮNG NHỮNG CÁM DỖ LÀM ĐIỀU TỐT
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 3 - HAI THỦ PHẠM KHIẾN MÙA THẤT THU
KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH và GIA LỄ CÔNG GIÁO
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 2 - ĐỒNG THANH TƯƠNG ỨNG TỰ BAO GIỜ
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - BÀI 1 - THÁNH HÔM NÀO VÀ THÁNH HÔM NAY
TÔNG HUẤN VUI MỪNG VÀ HÂN HOAN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ VỀ TIẾNG GỌI NÊN THÁNH TRONG THẾ GIỚI NGÀY NAY
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 08 - 150 NĂM SINH NHẬT LM PHÊRÔ TRẦN LỤC
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 07 - TỪ NHÀ IN LÀNG SÔNG TỚI TỦ SÁCH MỤC ĐỒNG TRỰC TUYẾN
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 06
LỄ THANH MINH TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH (Bài chia sẻ trong thánh lễ tại từ đường Võ tộc, Thạch Hạ, Hà Tĩnh - 04.04.2018)
LEGIO MARIAE, DẶM DÀI TRƯỚC MẮT
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 05
ĐỨC TIN, ĐẠO HIẾU VÀ ĐỒNG BÓNG
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 04
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 03
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 BẢN TIN 02
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 BẢN TIN 01
BẢN TIN 19 - HỌP MẶT TRAO GIẢI GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG LẦN V - 2017
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2017 - BẢN TIN 18
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2017 - BẢN TIN 17
NẺO ĐƯỜNG HỒN NHIÊN CỦA TIN MỪNG (10): SUY TƯ TÌM KIẾM CỦA MỘT GIÁO DÂN VỀ CHAY LẠT

Xin chia sẻ thư mới của anh Vinh Sơn Nguyễn Công Hảo. Xin xem thêm Đaniel 1,3-21.

Kính thăm cha,

Thật bất ngờ và vui mừng khi nhận được tin của cha, vì cứ tưởng những tâm tình trong câu chuyện chay lạt trao đổi với cha gần năm nay như... nước trôi qua cầu, và sự im lặng của cha thời gian qua cho con cảm giác là những lời mời gọi và cổ vũ việc thực hành chay lạt của cha như những tiếng hô trong sa mạc... May thay sự việc không đến nỗi bi đát như con nghĩ.

Cám ơn cha đã kể lại những trải nghiệm của mình trong hành trình thực hành tâm nguyện chay lạt, đặc biệt cám ơn cha đã khai mở thêm qua cảm nhận mới mẻ -mới mẻ ít ra là đối với con- về hình thức và ý nghĩa bữa tiệc cuối cùng của Đức Kitô mà cha gọi là "Thiên Chúa của chay lạt".

Cách đây không lâu con có dự một bữa tiệc tại nhà một người bạn thân có sự góp mặt của một số bạn bè khác của gia chủ; một trong các thực khách vào cuối buổi tiệc có hỏi con tại sao là một người công giáo như con lại ăn chay theo cách của một Phật tử. Đây là một câu hỏi quen thuộc con thường  bị "tra gạn" mỗi khi tham dự tiệc tùng. Đối với những bạn bè lương giáo có mối quan hệ thân thiết  thì họ coi như con có một tâm nguyện nào đó khi thực hành trường chay, họ tôn trọng sự lựa chọn của con và không muốn hỏi thêm điều gì ngoài những lý do vu vơ con thường đưa ra để cắt nghĩa hành động của mình. Nhưng lần này thì khác, con đã trả lời vị khách sơ giao gặp ở buổi tiệc vừa kể một cách thẳng thắn là con không ăn thịt cá -hiểu là ăn chay- vì lề luật của Thiên Chúa giáo nguyên thủy không dạy như vậy. Anh bạn mới quen có vẻ sững sờ và không hỏi thêm gì nữa. Thật ra không phải ngẫu nhiên mà con nói như vậy - và đây là điều con muốn chia xẻ với cha, người thao thức với bài toán "Chay tịnh-Thách đố lớn trên con đường hội nhập văn hóa và đối thoại liên tôn", với các đấng bậc tu trì, với các đồng đạo anh chị em của con – bởi lẽ trong không khí hân hoan của đại lễ Phục Sinh mọi người được nghe như thế này: "Thiên Chúa phán: "Đây ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi" (St 1,29). Thiên Chúa  cho phép con người "làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất", nhưng việc chế biến chúng thành "lương thực" lại là  việc làm lãng mạn theo LÝ  của  phàm nhân chúng ta chớ không phải là Ý của Thiên Chúa trong lời dạy bảo đầu tiên của Ngài dành cho con người. Khi con trả lời anh bạn rằng mình không dùng thịt cá vì giáo lý Thiên Chúa Giáo nguyên thủy không dạy như vậy, con muốn nói rằng việc ăn uống chay lạt của một tín hữu Kitô đơn thuần là sự trở về và sống theo lề luật nguyên thủy, với giềng mối của Đạo chớ không phải là bắt chước thiên hạ, theo như cách đặt câu hỏi có chút mỉa mai mà con cảm nhận được nơi vị thực khách con vừa nói ở trên.

Con dè dặt không muốn mổ xẻ thêm vấn đề vì sợ quá đà, quá dài dòng, bởi tâm nguyện của con trong thư này là muốn chung tay cùng với cha tìm đáp án cho bài toán "Chay tịnh-Thách đố lớn trên con đường hội nhập văn hóa và đối thoại liên tôn" mà cha đã mạnh dạn đưa ra. Theo thiển ý của con nền tảng Kinh Thánh của việc ăn uống chay lạt rất  vững chắc và rõ ràng, vấn đề  bây giờ không phải là mối ưu tư về các mục tiêu "hội nhập văn hóa" hay "đối thoại liên tôn" nữa, vì bí mật của bài toán nằm trong tay chúng ta, những người tin Chúa. Theo con, công việc "đơn sơ" được minh thị rõ ràng trong Kinh Thánh này cần được các đấng bậc chăm sóc các cộng đoàn Kitô rao giảng và khích lệ bằng chính tấm gương của các vị. Đến một lúc nào đó, khi những con đường đã được sửa thẳng, mọi thung lũng đã được lấp đầy, mọi núi đồi đã được bạt  thấp... thì "con đường hội nhập văn hóa và đối thoại liên tôn" nếu không thênh thang rộng mở thì quả là chuyện lạ. 

Để kết thúc con muốn tâm sự thêm với cha một điều: nếu con là chị Nguyễn Đông A thì con sẽ không ngần ngại trang trí trai quán của mình bằng một bức liễn hay bức hoành phi ghi trang trọng khuyến dụ đầu tiên của Thiên Chúa: "Đây ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi" như một sự quảng bá, một lời nhắc nhở trở về với mối đạo,bước đi tiên khởi trên con đường hội nhập và đối thoại liên tôn.

Cùng với cha, con muốn đồng gởi  thơ này đến các quý Linh Mục được cha giới thiệu, chị Monique, chị Nguyễn Đông A, để chia sẻ và được chỉ giáo thêm, nếu cha thấy không có gì bất tiện.

Kính chào cha, chúc cha luôn an khang.

Vinh Sơn Nguyễn Công Hảo.

 Linh mục TRĂNG THẬP TỰ

gopnhattho@yahoo.com

Tác giả: Lm. TTT. Võ Tá Khánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!