Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
Bài Viết Của
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 11b: NƯỚC THIÊN CHÚA Ở GIỮA CHÚNG TA
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 11a: CHỌN GIỮA HAI MIẾNG TRẮNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 10b: NGÀY MAI BẮT ĐẦU TỪ HÔM NAY[1] (Đêm Thiêng, tiếp theo)
THỂ LỆ CUỘC THI SÁNG TÁC CHO TUỔI THƠ  2018- 2019 (Cập nhật 19-3-2019)
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 10a: ĐÊM THIÊNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 9: CON CHÁU CHÚNG TA CẦN BIẾT MÌNH CAO QUÝ
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 8: QUYỀN NĂNG CỦA HẠT CẢI
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 7: CÂU LẠC BỘ BA GIỜ CHIỀU
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 6: TÔNG ĐỒ LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 5: TÔN SÙNG LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 4: TIẾNG GỌI CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 3: CHÚA ĐẦY LÒNG THƯƠNG CẢM
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 2: ĐƯỢC XÉT XỬ TRONG TÌNH THƯƠNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT - BÀI 1: CHÚA CHO THẤY NGÀI ĐANG ĐẾN
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT
CUỘC THI SÁNG TÁC CHO TUỔI THƠ
LẠY CÁC THÁNH, XIN THƯƠNG ĐÒI LẠI…
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018
Chia sẻ mừng Năm Thánh – bài 6 - VỀ BÊN MẸ LA VANG
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 5 - MỞ LỐI CHO NGƯỜI TA TỰ KHÁM PHÁ
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 4 - VƯỢT THẮNG NHỮNG CÁM DỖ LÀM ĐIỀU TỐT
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 3 - HAI THỦ PHẠM KHIẾN MÙA THẤT THU
KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH và GIA LỄ CÔNG GIÁO
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 2 - ĐỒNG THANH TƯƠNG ỨNG TỰ BAO GIỜ
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - BÀI 1 - THÁNH HÔM NÀO VÀ THÁNH HÔM NAY
TÔNG HUẤN VUI MỪNG VÀ HÂN HOAN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ VỀ TIẾNG GỌI NÊN THÁNH TRONG THẾ GIỚI NGÀY NAY
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 08 - 150 NĂM SINH NHẬT LM PHÊRÔ TRẦN LỤC
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 07 - TỪ NHÀ IN LÀNG SÔNG TỚI TỦ SÁCH MỤC ĐỒNG TRỰC TUYẾN
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 06
LỄ THANH MINH TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH (Bài chia sẻ trong thánh lễ tại từ đường Võ tộc, Thạch Hạ, Hà Tĩnh - 04.04.2018)
LEGIO MARIAE, DẶM DÀI TRƯỚC MẮT
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 05
ĐỨC TIN, ĐẠO HIẾU VÀ ĐỒNG BÓNG
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 04
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 03
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 BẢN TIN 02
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 BẢN TIN 01
BẢN TIN 19 - HỌP MẶT TRAO GIẢI GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG LẦN V - 2017
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2017 - BẢN TIN 18
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2017 - BẢN TIN 17
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT - BÀI 1: CHÚA CHO THẤY NGÀI ĐANG ĐẾN

 

Xin chào quý độc giả, xin chào các bạn trẻ,

Giữa tháng Giêng 2019, nhiều người trong chúng ta nhận được email kêu gọi ký tên yêu cầu Hãng DC Comics ngưng phát hành một bộ truyện tranh hài dài 6 tập báng bổ Kitô giáo, có tựa đề “Second Coming, Chúa đến lần hai”. Những người hưởng ứng có lẽ không mấy hy vọng sự lên tiếng của mình sẽ được nhà sản xuất quan tâm. Thế nhưng cuộc vận động đã có kết quả tốt đẹp và cũng đang gợi ý để chúng ta đi xa hơn…

Một truyện tranh báng bổ Chúa Kitô

Bắt đầu từ ngày 6 tháng 3 năm 2019, Hãng DC Comics dự định phát hành một bộ truyện tranh hài dài 6 tập với tựa đề Second Coming, Chúa đến lần hai, nhằm giễu cợt và phỉ báng Kitô giáo, trong đó Chúa Giêsu được dựng lên như là nhân vật bù nhìn vô tích sự, hoàn toàn dưới quyền điều khiển và sai khiến một nhân vật siêu anh hùng đầy năng lực siêu phàm, mệnh danh là Sun-Man, người con út của Krispex.

Theo Fox News, bộ truyện tranh “Second Coming”, tức “Chúa đến lần hai”, hư cấu viễn cảnh vì sao Chúa Giêsu rời trần gian lần thứ nhất và trở lại lần thứ hai. Gần đây, tác giả Mark Rusell đã tiết lộ một tí về nội dung của bộ truyện tranh hài. Ông giải thích tiền đề của bộ truyện: “Chúa Cha bất bình với sứ vụ dở dang của Chúa Giêsu vào lần nhập thể đầu tiên, bởi Ngài bị bắt quá sớm, bị đóng đinh ngay lập tức, vì vậy Chúa Cha tức giận nhốt Ngài lại cho đến bây giờ.”

Theo nội dung méo mó của bộ truyện tranh, Chúa Giêsu được sai đến trần gian thứ hai để sửa chữa những sai lầm Ngài đã vấp phải trong lần nhập thể đầu tiên và thay đổi nội dung sai lệch của Phúc âm. Sun-Man sẽ giúp Ngài cải tổ mọi sự cho đúng.

Bộ truyện hài phạm thánh này nhằm mục đích lan truyền thông tin xuyên tạc về Kitô giáo, đặc biệt giữa giới trẻ thiếu hiểu biết và dễ bị lung lay, lôi kéo. Đó là sự phạm thánh đáng lên án, làm khuấy động thêm làn sóng phỉ báng Kitô hữu, đức tin Kitô giáo và các giá trị đạo đức Kitô giáo.

Thông tin này được dịch từ lời kêu gọi của trang “CITIZEN, GO!” tại https://www.citizengo.org/en-ca/node/167848 nhằm vận động các Kitô hữu ký tên yêu cầu Hãng DC Comics huỷ bỏ việc phát hành bộ truyện tranh có nội dung báng bổ phạm thánh này. Nội dung báng bổ này không thể dung thứ. Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa. Câu chuyện về sứ mạng của Ngài không nên bị chế giễu vì mục đích bán truyện tranh.

Mối bận tâm của các Kitô hữu  không phải là luận tội kẻ báng bổ phạm thượng nhưng là phải làm gì trước ảnh hưởng tai hại của những sự xuyên tạc bôi nhọ như thế? Phải làm gì để xóa bỏ được những ảnh hưởng xấu chúng gây nên nơi những tâm hồn non yếu? Trước khi giáo dục gia đình và giáo xứ kịp ghi vào trí óc trong trắng của các em những hình ảnh chân thực về Chúa Giêsu Cứu Thế, thì những tuyên truyền xuyên tạc đã in đậm vào đó những hình ảnh lệch lạc.

Các phụ huynh và cha xứ tự hỏi làm sao để bảo vệ đức tin cho con em, từ những em còn măng sữa tới những em đang ở bậc trung học, nhất là những em chuẩn bị Đại Học, lúc bắt đầu bước vào cuộc sống tự lập nhưng lại tiếp cận phải nhiều luồng tư tưởng lệch lạc, bệnh hoạn, quá khích?

Internet, truyền hình, phim ảnh đủ loại, nhất là phim hoạt hình, truyện tranh hài, Ipad, điện thoại thông minh, là cả một đạo quân hùng hậu mở tung ra những chân trời thênh thang bao la cho những thông tin cổ vũ văn minh vật chất, hưởng thụ, và những thông tin xuyên tạc, bài bác Kitô giáo… Đang khi phụ huynh và cha xứ chỉ còn những lời mời gọi yếu ớt, bị coi là cổ hủ, lỗi thời,… liệu có thể làm gì để xóa bỏ được những thông tin xuyên tạc và khắc ghi vào tâm hồn con em sự hiểu biết đúng về tín điều Chúa đến lần thứ hai? Quả là một thách đố vô cùng lớn!

Trước một dũng sĩ Gôliát đang sừng sững tiến tới thách thức, còn “bên ta” trên tay chỉ vỏn vẹn năm dấu đinh thương với một cây thánh giá nhỏ, hệt như năm viên sỏi và cái ná bắn chim của cậu bé Đavít (x. 1Sm 17,40). Đavít đã thắng vì cậu chiến đấu nhân danh Chúa. Liệu các phụ huynh và cha xứ có chiến thắng được như Đavít?

Cùng với sự cảnh báo từ 1 hãng truyền hình lớn của Mỹ Fox News, một website uy tín CitizenGo ngày 11/1/2019 đã kêu gọi độc giả ký tên tẩy chay, mong đạt được 200 ngàn chữ ký. Cho tới lúc chúng tôi viết bài này (27/2/2019) thì con số đang là 234.974 chữ ký. Như vậy đã đạt chỉ tiêu chỉ trong vòng 1 tháng. Nhưng ban vận động vẫn tiếp tục để đọc giả ký tên, hy vọng sẽ đạt con số mới 500 ngàn chữ ký.

Website CitizenGo đăng ký tại Madrid, Tây Ban Nha, với chủ trương rõ rệt là bảo vệ và thúc đẩy cuộc sống, gia đình và tự do; để đảm bảo rằng những người nắm giữ luật pháp phải tôn trọng phẩm giá con người và quyền cá nhân.

Đây là việc làm dân chủ.

Đáp ứng đầy thiện chí của nhà sản xuất

Thật đáng mừng, ngày 14-2-2019, DC Comics đã quyết định hủy bỏ truyện tranh “Second Coming” và không có kế hoạch tái xét lại. Xin bấm các đường dẫn sau để biết thêm chi tiết:

 Bản tin của ComicBook: https://comicbook.com/dc/2019/02/13/dc-comics-cancels-second-coming/

  Bản tin của NBC News: https://www.nbcnews.com/news/us-news/dc-cancels-comic-book-about-jesus-christ-s-second-coming-n973471

  Và giải thích lý do:   https://comicbook.com/dc/2019/02/20/second-coming-writer-explains-why-dc-comics-cancelled-the-series/

Lời giải thích có nêu rõ một trong các lý do là đã có trên 200.000 người ký tên yêu cầu hủy việc phát hành.

Ôi, chính Chúa Kitô đang đến trong lòng con người.

DC Comics là một công ty thành lập từ năm 1934 do Malcolm Wheeler-Nicholson thành lập ở Hoa Kỳ, có tổng hành dinh ở thành phố Burbank, California. Khởi đầu công ty này chuyên làm truyện tranh giải trí cho các trẻ em. Về sau họ mở rộng độc giả cho người lớn với những câu truyện từ lãng mạn, kinh dị, bạo động, … theo thị hiếu đọc giả nhiều tầng lớp khác nhau. 

Chúng ta trân trọng phản ứng tích cực của nhà sản xuất, đồng thời thành tâm nguyện xin Thiên Chúa ban muôn phúc lành trên thiện chí của họ. Thái độ tốt đẹp của Công ty DC Comics cũng cho chúng ta niềm lạc quan tin tưởng vào lương tri của nhân loại. Nếu chúng ta tích cực cùng nhau lên tiếng bảo vệ sự thật, sẽ có “đồng thanh tương ứng”, nhiều hay ít vẫn có hiệu quả.

Chúng ta chúc mừng website Citizengo.org và những người tham gia ký tên đã gặt hái kết quả tốt đẹp. Cũng như ngôn sứ Êlia, lắm lúc ta cứ sợ chỉ còn mỗi mình mình đứng về phía sự thật, thế nhưng Thiên Chúa khẳng định Ngài đã dành cho Ngài “bảy ngàn người không hề bái gối trước Ba-an, môi miệng không hề hôn kính nó” (x. 1V 19,14.18).

Một vấn đề mục vụ rất thời sự

Thưa quý độc giả,

Câu chuyện bộ truyện tranh qua đi nhưng mối bận tâm mục vụ nó gợi lên rất đáng cho Dân Chúa và các mục tử suy nghĩ.

Nhiều nơi hiện nay vẫn đang có người tìm cách loan truyền những tài liệu gọi là “Sứ điệp từ trời”, mở đầu bằng tiếng gọi hoán cải nhưng dần dần lộ rõ một âm mưu xuyên tạc giáo lý mạc khải, chống phá Giáo hội và chia rẽ Dân Chúa. Nhiều thứ tờ rơi khác, không rõ xuất xứ, mang nội dung tương tự cũng khiến nhiều anh chị em tín hữu hoang mang. Bên cạnh đó, Giáo hội Chúa khắp nơi trên thế giới đang gặp khó khăn và thử thách nặng nề nhiều mặt. Tin tức hằng ngày dồn dập những vụ ám sát, tấn công giết hại các Kitô hữu, cách riêng là các nhà truyền giáo, các vụ đốt phá nhà thờ, phạm thánh, vu cáo, tấn công bằng truyền thông và cả việc vận động những luật lệ ép buộc ngược lại luân lý Kitô giáo và lương tâm… khiến đức tin nhiều người bị nao núng và thậm chí không ít người đã vì đó mà lìa bỏ đức tin. Tuy nhiên, cùng lúc lại có những sự kiện đầy an ủi, những ơn chữa lành và hoán cải thật kỳ diệu người dân nhận được tại nhiều trung tâm hành hương, cụ thể là những anh chị em đang tuôn đến Giáo điểm Tin Mừng ở Nhà Bè, Sài Gòn, để tuyên xưng đức tin (www.giaodiemtinmung.net)…

Trước những sự kiện xen lẫn mặt trái và mặt phải như thế, chúng tôi xin được đóng góp một số ghi nhận liên quan đến chủ đề “Chúa đến lần hai”, tức là cuộc quang lâm của Chúa Kitô ở cuối lịch sử, khi Ngài đến xét xử nhân loại, ân thưởng cho kẻ lành và quy tụ tất cả cho vinh quang của Chúa Cha. Với loạt bài nhỏ này, chúng tôi mong được cùng quý độc giả dành chút thời giờ suy nghĩ tìm hiểu và hưởng ứng ý Chúa cách thiết thực và hữu hiệu hơn.

Trước hết, hai bài tiếp đây xin gửi đến quý phụ huynh, đề nghị một hướng rèn luyện hằng ngày cho trẻ em Công giáo để hóa giải những chuyện huyễn hoặc lệch lạc gây hiểu lầm như nói trên, và tích cực giúp các cháu dọn tâm hồn chào đón Chúa đang ngự đến mỗi ngày trong cuộc sống. Những bài còn lại dành cho người lớn và các bạn đọc ngoài Công giáo, cùng suy tư trước những dấu chỉ thời cuộc của Dân Chúa và của nhân loại, và cùng chào đón Chúa Kitô đang từng bước vinh quang ngự đến hoàn tất lịch sử cứu rỗi.

Lm Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh và Lại Kim Toàn

 

Bảng chữ tắt:

1Sm 17,40: sách Samuel quyển 1, chương 17, câu 40.

1V 19,14.18: sách Các Vua quyển 1, chương 19, câu 14 và 18.

Muốn tìm xem các bản văn Kinh thánh, mời bạn vào https://lavanglasvegas.com/kinhthanh/ - Tại cửa sổ mục lục, bạn dò tên sách cần tìm ở phần Cựu ước hoặc Tân ước, bấm vào đó rồi bấm số chương trong ngoặc vuông ở lề bên phải.

Tác giả: Lm. TTT. Võ Tá Khánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!