(Suy niệm Lễ Thánh gia)
Hằng năm vào dịp lễ
Thánh gia là ngày bổn mạng của giáo xứ, sau khi lễ xong, các gia đình trong
giáo xứ tập trung đông đảo chung quanh hang đá cầu nguyện với thánh gia thất và
mỗi gia đình cử ra một vị đại diện tuần tự tiến lên hàng đôi đến trước bộ tượng
ba đấng, dâng lên Chúa Giê-su, Đức Mẹ và thánh Giu-se những bông hoa thắm tươi để
tỏ lòng tôn kính mến yêu.
Thế mà hôm qua, chỉ còn
ba ngày nữa là đến lễ Thánh gia, lợi dụng bóng tối, có kẻ bất lương đến đập vỡ
ba bức tượng thánh Giu-se, Mẹ Maria và Chúa hài đồng có tầm cao như người thật,
đặt trong hang đá lớn nằm bên hông nhà thờ, khiến mọi người trong xứ đạo rất đau
lòng và bối rối.
Biết tính sao đây, khi lễ
Thánh gia đã gần kề? Tìm đâu ra bộ tượng ba đấng mới thế vào bộ tượng bị phá
tan? Nghi lễ dâng hoa cho ba đấng vào mỗi dịp lễ Thánh gia là một nghi lễ truyền
thống đã được thực hiện xuyên suốt từ hơn trăm năm qua, lẽ nào năm nay không tổ
chức được? Ngoài ra, ngày lễ Thánh gia đã cận kề nên cũng không thể đặt một bộ
tượng khác thay thế.
Trước tình thế đó, Cha
xứ có một sáng kiến táo bạo: Ngài cho mời đôi vợ chồng mới sinh đứa con trai đầu
lòng được chừng tháng tuổi và mới được rửa tội mấy ngày trước, mặc y phục truyền
thống thật chỉnh tề, đóng vai Đức Mẹ, thánh Giu-se và Chúa Giê-su thay cho bộ
tượng hang đá bằng thạch cao đã hư hại. Ngài sắp xếp cho cặp vợ chồng quỳ bên
trong hang đá, chầu hai bên đứa con thơ và kêu mời đại diện các gia đình trong
giáo xứ dâng hoa cho ba vị nầy trong tư cách là hình ảnh của thánh gia
Na-da-rét.
Sáng kiến nầy đã làm
cho một số người trong họ đạo cảm thấy bị sốc. Họ cho rằng làm như vậy là quá đề
cao gia đình người tín hữu và xúc phạm đến ba đấng thánh.
Cha Sở diễn giảng cho họ
như sau:
Khi đề nghị gia đình anh
chị Năm đóng vai Giu-se, Mẹ Maria và Chúa Giê-su thế chỗ cho bộ tượng ba đấng bằng
thạch cao bị hư, chúng ta không hề xúc phạm đến ba đấng thánh, nhưng xem gia
đình anh chị Năm đây là hình ảnh rất trung thực và cao quý của thánh gia Na-da-rét.
Tại sao tôi nói như vậy?
Thứ nhất, bộ tượng ba đấng
mà ta kính viếng xưa nay là hình ảnh của Thánh Giu-se, Mẹ Maria và Chúa Giê-su
do tay người phàm tạo nên bằng thạch cao, không có sự sống; trong khi gia đình
anh chị Năm đây là hình ảnh của ba Ngôi Thiên Chúa, do chính Thiên Chúa tạo dựng
nên, có linh hồn, có lương tri, có sự sống.
Thứ hai, nhờ lãnh nhận
bí tích Thánh tẩy, anh chị Năm cũng như mỗi người chúng ta được trở thành chi
thể của Chúa Giê-su (GLHTCG số 1267). Thánh Phao-lô cũng xác nhận điều nầy:
“Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Ki-tô
sao?” (I Cor 6,15).
Thứ ba, nhờ rước lấy
Mình thánh Chúa Giê-su trong bí tích Thánh Thể, anh chị Năm được trở nên cùng
chung máu thịt với Ngài, được thông dự vào sự sống của Thiên Chúa, được thông
phần bản tính Thiên Chúa (2 Pr 1, 4).
Ngoài ra, Chúa Giê-su
và Hội thánh thường dạy chúng ta rằng “Thiên Chúa đồng hóa với con người”, con
người là hiện thân của Thiên Chúa.
Thứ tư, Hội Thánh công
giáo xưa nay vẫn nhìn nhận gia đình của ki-tô hữu là gia đình thánh nên Giáo hội
quen gọi đó là những hội thánh tại gia, tức là thánh gia.
Như vậy, không có một bức
tượng nào do tay người phàm làm ra dù bằng thạch cao, bằng gỗ, bằng đá hay bằng
kim loại quý… xứng đáng được chọn làm hình ảnh của Chúa Giê-su, của Mẹ Maria, của
thánh Giu-se cho bằng chính mỗi Ki-tô hữu chúng ta.
Sau khi hiểu được những
điều cha xứ giải thích, mọi người vui vẻ dâng những đoá hoa thật đẹp thật tươi
cho anh chị Năm được cử đóng vai thánh gia Na-da-rét.
Rồi qua những năm sau,
nhiều người trong giáo xứ đều thấy thật là thích hợp và đầy ý nghĩa khi chọn một
gia đình công giáo trong họ đạo đóng vai thánh gia Na-da-rét thay vì dùng bộ tượng
thạch cao, nên cộng đồng giáo xứ thoả thuận với nhau rằng: đôi vợ chồng nào mới
sinh con trai và được rửa tội sớm nhất trong tháng 12 dương lịch thì sẽ được chọn
đóng vai thánh Giu-se, Đức Mẹ và Chúa Giê-su để cho giáo dân thăm viếng. Và
cũng từ lúc đó, thay vì dâng hoa cho ba Đấng như trước đây, người ta dâng cho
em bé trong vai Giê-su những hộp sữa; dâng cho người mẹ trong vai Maria những
cuộn chỉ, những chiếc kim, chiếc kéo; dâng cho người cha trong vai Giu-se những
dụng cụ làm việc nho nhỏ như những chiếc kìm, chiếc búa, cái đục, cái bào…
Từ sự kiện nầy, các gia
đình tín hữu trong xứ đạo đều ý thức mình là những thánh gia Na-da-rét thời mới.
Các đôi vợ chồng trong các gia đình luôn trân trọng và yêu quý nhau như Mẹ
Maria và thánh Giu-se; Cha mẹ biết chăm lo giáo dục con cái như Mẹ Maria và
thánh Giu-se đã làm cho Chúa Giê-su; Con cái luôn vâng phục và thảo hiếu với mẹ
cha như Chúa Giê-su đối với thánh Giu-se và Đức Mẹ.
Từ đó, niềm vui, hạnh
phúc và đời sống thánh thiện chan hoà trong các gia đình.
Linh mục Inhaxiô Trần
Ngà