CHÚA
NHẬT 6 PHỤC SINH.
(Tđcv 8, 5-8. 14-17; 1Petr 3, 15-18; Ga 14, 15-21).
Con người được tạo dựng trong tình yêu
và cho tình yêu. Tạo Hóa quan phòng tất cả các diễn tiến tự nhiên để khởi đầu
sự hiện hữu của mỗi tạo vật. Tình yêu được trao ban tùy theo sự kết hợp của mỗi
loài thụ tạo. Cách diễn tả tình yêu nơi mỗi loài tạo vật đều khác nhau. Một thế giới trật tự lạ lùng, tất cả đời sống
của những loài thấp kém, đơn sơ cho tới loài phức tạp và tinh thông đều ẩn dấu
một mối tình sâu thẳm. Trong thế giới động vật, con người đã khám phá ra được
những dấu chỉ của sự xúc cảm, thông cảm và sự yêu thương trìu mến rất sâu đậm.
Các loài vật sống với bản năng được phú bẩm đều có thể biểu lộ sự vui, buồn,
thù, giận, ghét và thương. Con người là loài thụ tạo ưu việt. Con người được
hiện hữu trong tình yêu. Tình yêu làm nên cuộc đời. Con người được đùm bọc
trong tình yêu: Tình yêu Thiên Chúa, tình gia đình, tình cha mẹ, tình anh em,
tình bạn bè, tình yêu ơn gọi, tình yêu lý tưởng, tình yêu dân tộc và tình người.
Tình yêu lôi kéo và kết hợp chúng ta lại gần nhau.
Tình yêu Thiên Chúa thì cao siêu và linh
thiêng. Tình yêu là mầu nhiệm. Con người được mời gọi sống để yêu và yêu để
sống. Không có tình yêu, đời sống con người trở nên đơn côi và giá lạnh. Tình
yêu như lò lửa sưởi ấm cuộc đời. Chúng ta có thể cảm nghiệm được những dấu chỉ
của tình yêu trong mọi trạng huống của đời sống con người. Tình yêu chủ quan có
nhiều mức độ khác nhau. Chúng ta khó có thể đo lường tình yêu, nhưng chỉ có thể
cảm nhận. Người tốt lẫn người xấu, người lành kẻ dữ, ai cũng có những sự liên
đới, nâng đỡ, đùm bọc và yêu thương riêng. Ngay cả những người sống trong các
nhóm cướp quậy, băng đảng hay những tổ chức bất hợp pháp của xã hội, họ cũng
liên đới và biết yêu thương bảo vệ lẫn nhau. Sống tình yêu là biết sống chia
sẻ, cảm thông, tôn trọng và chân thành.
Tình yêu có thể liên kết giữa những
người đồng quan điểm và lý tưởng. Rất khó để đi tìm một tổ chức đời sống xã hội
hoàn hảo. Đời sống luôn có sự tranh đua giữa chính phái và tà phái. Phe nhóm
nào thắng và có quyền lực tự xưng là phe chính và ngược lại là phe tà. Chúng ta
biết dù là phe chính hay tà, luôn có nhiều người phò theo. Thí dụ: Chế độ Tự
bản, chế độ Xã hội, chế độ Quân chủ, chế độ Dân chủ, chế độ Cộng sản, chế độ Tự
do…Các đảng phái: Đảng Cộng Hòa, đảng Dân chủ, đảng bảo thủ, đảng Cấp tiến, phe
Phò sự sống, phe Chọn lựa…Các tôn giáo cũng có đủ mọi thứ niềm tin: Đạo Chúa,
Đạo Phật, Đạo Hồi, Đạo Hinđu…có cả ngàn các thứ Đạo khác nhau. Mỗi nhóm, mỗi
phe, mỗi đảng và mỗi Đạo đều có những đường lối, chủ trương và lý tưởng sống
riêng. Vì phe nhóm nào cũng cho mình là tốt nhất hay tốt hơn, nên đã gây nhiều
mâu thuẫn. Các ý thức hệ và niềm tin thay vì liên kết với nhau, đã làm cho con
người dần xa nhau và kình địch nhau vì sự khác biệt. Tình yêu dần dần bị đóng
khung trong cách suy nghĩ, cách sống và liên đới giao tế.
Đạo của Chúa là đạo tình yêu. Ai yêu
thương là ở trong Chúa. Chúng ta tự hỏi: Trong cuộc sống xã hội ngày nay, tại
sao có quá nhiều cặp vợ chồng ly dị hoặc tình yêu phản bội và tại sao con người
dễ thay đổi đối tượng yêu? Có nhiều nguyên nhân chi phối cuộc sống chung trong
gia đình. Thời nay, chúng ta bị ảnh hưởng nhiều bởi chủ nghĩa cá nhân, chủ
nghĩa hưởng thụ và chủ nghĩa tương đối. Các chủ nghĩa hiện đại đã cuốn hút con
người vào vòng xoáy của cuộc sống vội vã. Chúng ta mất dần sự kiên nhẫn. Có mới
nới cũ. Muốn sống tự do mà không bị ràng buộc. Dễ bị nhàm chán. Đói khát hưởng
thụ và thỏa mãn. Tìm lấp đầy thời gian. Chạy theo thị hiếu. Thiếu sự trung tín
và hay thay đổi. Tình cảm trở thành món quà mua bán trao đổi. Tình yêu bồng bột
và nhất thời đã hủy phá biết bao cuộc đời non trẻ. Có những bày tỏ tình yêu ‘I
love you’, nhưng đôi khi chỉ là những loại tình yêu rẻ tiền, môi miệng và lạm
dụng thỏa mãn.
Khi được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần,
thánh Phêrô đã mạnh dạn ra đi làm nhân chứng cho Chúa Kitô sống lại. Ngài đã
phải trả lời thỏa mãn cho những người hạch hỏi và thắc mắc về niềm hy vọng.
Phêrô mời gọi các chứng nhân hãy sống tinh thần khiêm hạ và chân thành. Chúng ta thường tránh né khi phải đối
diện với sự thật. Đôi khi chúng ta nại vào lý do là lưu giữ truyền thống hoặc
vì óc bảo thủ cố hữu, không muốn dấn thân học hỏi những điều mới lạ và thay đổi
tư duy. Thế giới luôn đổi thay. Suy tư của con người cũng thay đổi. Cuộc sống
thay đổi mỗi ngày. Chúng ta cần mở rộng tầm nhìn và thích ứng chọn lựa. Không
phải mọi điều mới đều tốt cả. Thái độ khôn ngoan là luôn ‘ôn cố tri tân’.
Các tông đồ đã minh chứng giáo lý mới lạ
với các dấu chỉ và lời giảng dậy. Các ngài đã thực hiện nhiều phép lạ nhãn tiền
để củng cố niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh. Với ân sủng và lòng thành, các
tông đồ đã thi hành sứ mệnh đã được Chúa Kitô ủy thác: Vì nếu Thiên Chúa muốn, thì thà làm việc thiện mà đau khổ, còn hơn là
làm điều gian ác (1Petr 3, 17). Các tông đồ rất vui mừng vì được chia phần
đau khổ với Chúa Kitô.
Lạy Chúa, tình yêu Chúa cao vời. Chúa đã
hy sinh chịu chết trên thánh giá để cứu độ chúng con. Xin cho chúng con biết
sống cho tình yêu và chết cho tình yêu. Sống hay chết chúng con đều thuộc về
Chúa.
Lm. Giuse Trần Việt
Hùng.