CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY
(Is 43, 16-21; Phil 3, 8-14;
Ga 8, 1-11).
Trong
chương trình cứu độ, dân Do-thái trở thành dân tộc trung gian và máng chuyển ân
lộc của Thiên Chúa. Một dân tộc được tôi luyện đã trải qua nhiều gian nan thử
thách. Thiên Chúa luôn hiện diện đồng hành để khuyến khích và thức tỉnh: Người phán như sau: "Các ngươi đừng nhớ
lại những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm về những việc thuở trước (Is 43, 18). Đây
là một lời khuyến khích yêu thương
đổi đời. Cho dù dân từ bỏ Chúa chạy theo các thần dân ngoại và quay lưng lại
với tình yêu của Thiên Chúa, Chúa vẫn giữ mối tình trung kiên.
Thiên
Chúa sẽ thực hiện những sự đổi mới và khơi nguồn những phúc lộc chan hòa. Hy
vọng chính là nguồn sống. Hy vọng ngày mai tươi sáng hơn, thành công hơn và
sinh hoa kết qủa nhiều hơn. Mỗi ngày sống là mỗi cơ hội tốt để hoàn thành những
ước mơ. Mong chờ Đấng Cứu Độ đến giải thoát khỏi vòng u mê tội lỗi và sự chết
là mơ ước tuyệt đỉnh của dân người. Trong cuộc sống, chúng ta thường có những
hy vọng nho nhỏ nối kết từng ngày giúp chúng ta sống vui. Sống là một cuộc lữ
hành hoàn thành các ước mơ. Kết thúc dự tính này lại hy vọng ước tính khác. Đời
chỉ đẹp khi còn dang dở.
Chính
sự dở dang tạo nên uẩn khúc cuộc đời.
Bài
Phúc âm hôm nay kể truyện người phụ nữ không may bị người ta bắt gặp đang khi
có những liên hệ tình dục bất chính. Một hành động trái đạo lý luân lý, không
đúng lúc và không đúng nơi. Chị ta bị phát hiện khi sự kiện còn dang dở. Chị ta
không thể chối cãi và chỉ biết cúi mặt xấu hổ. Một phút giây lầm lỡ đã hủy phá
danh dự cả một đời. Chị biết lỗi mình. Đứng đó, không có nơi nương tựa để giấu
mặt hay trốn lánh. Sự thể đã rồi, biết làm sao bây giờ. Chúng ta cũng biết chị
ta đâu phạm tội gì đến danh dự của các luật sĩ, biệt phái hay ai khác. Họ tố cáo
chị với Chúa Giêsu. Họ hiểu biết Luật
của Môisen, nhưng vẫn muốn thử sự xét đoán của Chúa Giêsu. Đá đã cầm sẵn trong
tay và chỉ chờ lời phán quyết kết tội của Chúa là họ ném đá người phụ nữ cho
chết. Họ giữ luật vị luật và thiếu lòng nhân ái. Chúa đã cứu chị ta với một câu
hỏi tuyệt vời: "Ai trong các ông
sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."(Ga 8, 7). Ai là người
vô tội. Bằng một lời, Chúa Giêsu dẫn mọi người trở về với lòng mình.
Những
người tố cáo chị vẫn còn chút lương tâm nhậy cảm. Họ nhận ra ý nghĩa lời chỉ
dậy của Chúa Giêsu ngay. Tâm phục khẩu phục. Qua vài câu đối thoại với Chúa
Giêsu, mọi người đã thức tỉnh và những cục đá thù ghét rơi xuống khỏi lòng bàn
tay. Họ đã bỏ đi từ kẻ già đến người trẻ. Có lẽ tâm hồn của họ cũng cảm thấy vơi
bớt nỗi hờn ghen. Cuối cùng, Chúa Giêsu đầy lòng thương xót đã lên tiếng. Một lời nhắn nhủ rất nhẹ nhàng và
thuyết phục. Về đi. Như vậy Chúa đã tha thứ rồi. Chúa có uy quyền trên cả Luật
Môisen. Chúa đã cất nỗi tủi hổ và nhục nhã cho người phụ nữ phạm tội. Chúa đã
cứu sống người phụ nữ cả thân xác lẫn linh hồn.
Khi
cầm đất hay đá ném người khác thì tay chúng ta đã dơ và lòng đã bẩn. Có biết
bao lần chúng ta đã xét đoán và kết tội người khác, trong khi chúng ta chỉ nghe
có một chiều và biết một phần rất nhỏ của câu truyện. Vấn đề này xảy ra thường
ngày như cơm bữa. Chúng ta nghe truyện xấu và rồi thêm mắm thêm muối cho câu
truyện thêm đậm đà ý vị. Truyện xấu giật gân lây lan nhanh chóng như một thứ vi
khuẩn xâm nhập. Cục đá kết án đã nằm sẵn trong tay chỉ chờ cơ hội là ném. Ném
mạnh, ném nhanh và ném cho chết, thế là hả dạ. Chúng ta chẳng muốn tìm hiểu
nguyên nhân, lý do hay hoàn cảnh xung quanh ảnh hưởng thế nào. Chúng ta biết
rằng ai cũng có nhiều tâm tư nỗi khổ cần được thông cảm và giãi bầy chia sẻ.
Hãy học lời khuyên của Chúa Giêsu trong mọi hoàn cảnh, ai trong anh chị em sạch
tội, thì ném đá trước đi.
Chúng
ta không nên nghi ngờ và đổ lỗi vội vàng. Có khi sẽ bị bé cái lầm. Truyện kể: Có người mất cái búa, ngờ cho đứa con nhà
láng giềng lấy trộm. Anh ta trông dáng nó đi, rõ ra đứa ăn trộm búa. Nhìn vẻ
mặt nó, rõ ra đứa ăn cắp búa. Mọi cử động của nó, tỏ rõ là tên đạo tặc. Ông bị
yên trí. Sau khi ông tìm thấy búa, thì từ đó lại thấy thằng bé hiền lành, không
có vẻ chi là ăn cắp, ăn trộm nữa. Ở đời không nên vội nghi ngờ, kẻo gây chia rẽ
hay làm mất thanh danh người khác. Càng nghi kỵ thì càng nhen nhúm sự dữ
trong lòng. Sự đời dối trá dễ lôi kéo chúng ta vào cuộc. Giống như câu truyện
của chị phụ nữ, có thể chúng ta không dám ném đá người khác trước đâu. Một mình
tôi thì chẳng dám ném, nhưng có vài người vào hùa, tôi sẽ hùa theo.
Thánh
Phaolô đã có Chúa Kitô làm gia nghiệp. Ngài có thể hy sinh và từ bỏ tất cả vì
danh Chúa. Mối lợi của ngài là chính Chúa Kitô. Đôi khi chỉ vì cái tôi kiêu
ngạo và vì tự ái, nhiều người lấy danh nghĩa Chúa Kitô để kết án và loại trừ
lẫn nhau. Lịch sử Giáo Hội đã minh chứng qua sự ly khai của các giáo phái và
các nhóm trong lòng giáo hội. Niềm tin của chúng ta là chỉ có một Chúa, một
phép rửa và niềm hy vọng. Dù sống đạo hay hành đạo cách nào, nếu chúng ta chưa
kết hợp được với Chúa Kitô, chúng ta vẫn còn lang thang chưa có đích điểm.
Sau
khi gặp gỡ Chúa Kitô phục sinh, Phaolô đã trở thành một con người hoàn toàn
mới. Saulô thay đổi từ một người hăng
say bắt bớ và giam tù các Kitô hữu, đã trở thành tông đồ Phaolô rao giảng tin
mừng nhiệt tình cho Nước Chúa. Ngài đã cam chịu cực khổ trăm bề để làm cho danh
Chúa Kitô cả sáng. Mùa Chay là cơ hội cho mỗi người chúng ta thay đổi cách
sống. Học hỏi, lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành. Gắn bó kết hợp với Chúa
qua các Bí tích và việc cử hành phụng vụ. Chúa Kitô là trung tâm của tất cả các
sinh hoạt sống đạo.
Lạy
Chúa, chúng con đang còn lữ hành dưới trần thế để hướng về quê thật. Xin cho
chúng con biết chuẩn bị những hành trang cao quí xứng hợp với cõi thiêng. Niềm
hy vọng chính là ánh sao soi đường dẫn chúng con đạt tới sự sống bên Chúa đời
đời. Amen.
Lm.
Giuse Trần Việt Hùng.