CHÚA NHẬT 25 MÙA THƯỜNG NIÊN
(Kn 2, 12.17-20; Gc 3, 16-4, 3; Mc 9, 29-36).
Sống chung trong một xã hội, con người không
tránh khỏi những va chạm, ganh tị và cãi vã. Con người mang tính ích kỷ trong
mình và luôn mong muốn được hơn người khác. Người ta bon chen đua đòi hơn thua
về mọi khía cạnh cuộc sống cả về tinh thần lẫn thể xác. Tranh dành về quyền thế,
địa vị, danh vọng, tiền bạc và về thành qủa công ăn việc làm. Điều gì tốt đẹp
và có lợi ích cũng có kẻ ham muốn chiếm đoạt. Kẻ sống trong lầm lạc, tự do và bất
công thì thù ghét những người công chính và ngay thẳng. Họ ghen tị người khác
chỉ vì họ yêu thích lối sống tầm thường theo bản năng.
Nhiều người chạy theo những đòi hỏi tạm thời
mau qua chóng hết để thỏa mãn cuộc sống. Họ sống buông thả đi ngược lại với
luân thường đạo lý. Họ ghét bỏ những người dám lên tiếng trách cứ hành động sai
trái và lầm lạc của họ. Những người sống vô kỷ luật thì không muốn nhắc đến luật
lệ vì lương tâm của họ có thể sẽ bị cắn rứt nhức nhối. Họ cũng không muốn ai nhắc
bảo điều hơn lẽ thiệt vì có thể sẽ mất đi những hương vị ngọt ngào và dễ dãi của
kiểu sống hưởng thụ. Tâm hồn của những kẻ gian ác chứa đầy những mầm mống của
thù hận, ghen ghét và hủy hoại. Nếu không biết thức tỉnh, những sự thôi thúc nội
tâm của bản năng thú tính sẽ đưa đẩy và kéo lôi con người vào sự dữ. Chúng ta
không thể tưởng tuợng sự hung dữ cực kỳ của con người có máu lạnh.
Theo lời dạy của thánh Giacôbê tông đồ: Thật vậy,
ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa
(Gc 3, 16). Khi cái ác chiếm ngự tâm hồn thì con người giống như những con quái
vật. Họ mất đi tính người mà hành động theo thú tính, thực tình mà nói dữ hơn
thú dữ. Chúng ta không thể hiểu điều gì đã thôi thúc cháy lửa trong lòng để họ
phải hành động dã man như thế. Người ta gọi họ là những người say máu hay khát
máu. Khi lương tâm một người bị cuồng say và sa đọa, người đó có thể làm bất cứ
điều gì. Sự thiện và sự ác, tình yêu cũng như hận thù, nếu không được khơi dậy,
dưỡng nuôi và chăm tưới, nó sẽ lụi tàn. Càng gây hận thù thì lửa hờn ghen báo
thù càng mạnh. Chúng ta đừng thêm dầu vào lửa.
Chúa Giêsu dám đối diện với sự thật vì chỉ có sự
thật mới có thể giải thoát. Chúa đã từ từ mạc khải cho các môn đệ về đường đi lối
bước của Chúa. Chúa chọn con đường khởi từ thấp đi lên và con đường chông gai
khổ đau để đạt tới vinh quang. Đối diện cái chết, thường thì ai cũng tránh né
và sợ hãi. Mấy ai dám nói đến sự chết của riêng mình. Vua chúa trần gian tìm mọi
cách để bảo vệ sự sống và vương quốc của riêng mình. Họ lo xây dựng và tìm đạt
vinh quang qua sự hy sinh của thuộc hạ và toàn dân. Trong khi Chúa Giêsu chọn một
con đường khác biệt, con đường thánh giá. Không mấy ai muốn hiến thân đi vào
con đường này.
Chúa lại chọn con đường khiêm hạ và đau khổ thập
giá để đến với nhân loại. Chúa đi con đường khổ hẹp cốt để thuyết phục nhân
tâm. Chúa đã hạ mình xuống tận đáy vực thẳm để cảm thông những cùng cực của kiếp
người. Chúa dẫn dắt con người vào chính lộ của niềm vui phục vụ và bác ái. Niềm
vui tự tại trong tâm hồn. Muốn theo Chúa, chúng ta phải vác thánh giá hằng ngày
mà theo. Thánh giá chính là những sự vui buồn và sướng khổ của cuộc sống. Chúng
ta vui nhận cuộc sống vô thường này với tất cả ý thức và sự trân qúi. Không có
điều gì tốt lành mà chúng ta đã thực hiện mà không sinh ích. Việc tốt sẽ sinh
trái tốt. Chấp nhận mọi sự cố xảy đến trong đời với sự bình tâm và thanh thản.
Chọn lựa thái độ sống là của chúng ta và không có sự gì có thể làm khó chúng
ta.
Hoa trái của sự khôn ngoan là sự hài hòa, tha
thứ, bao dung và hợp nhất. Người ta thường nói: Người đầu bạc thì khôn ngoan. Muốn
nên hoàn thiện, chúng ta phải kinh qua thử thách như lửa thử vàng, gian nan thử
đức. Càng trải nghiệm qua nhiều đau khổ, chúng ta càng có nhiều kinh nghiệm sống
và khôn ngoan đối xử. Gian khổ là nấc thang giúp chúng ta bước lên, tiến tới, gạn
bỏ đi những lầm lỗi và nết hư tật xấu. Bất cứ nhân đức nào cũng cần phải tu luyện,
tập tành và bồi dưỡng hằng ngày.
Chúa Giêsu đã loan báo sự đau khổ, sự chết và sống
lại. Chúa đã từng trải tất cả những biến cố đau thương và chết cách nhục nhã
trên thánh giá. Từ trên thánh giá nguồn ơn phúc đổ tràn. Chúa tha tội cho mọi
người xúc phạm đến Chúa. Chúa mở cửa thiên đàng đón nhận kẻ biết ăn năn hối cải.
Chúa giao hòa giữa Thiên Chúa Cha và loài người cùng ban ơn cúu độ cho nhiều
người. Thánh giá đã trổ hoa.
Lạy Chúa, Chúa đã đi qua tất cả các chặng đường
khổ đau qua sự chết tới sự sống lại. Xin cho chúng con biết kết hợp những sầu
khổ vào thánh giá của Chúa, để những khổ đau biến thành những hoa trái của niềm
hoan lạc và hạnh phúc muôn đời.
Lm. Trần Việt Hùng.