Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
VIỆT NAM VƯỢT QUA COVID-19 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH ĐÔNG TÂY
VIỆT NAM VƯỢT QUA COVID-19 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH ĐÔNG TÂY


 

  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

DẪN NHẬP

Nắm bắt nguy cơ. Biến nguy cơ thành thời cơ. Trong thời cơ, người làm mục vụ, người lãnh đạo nhìn thấy tiền đồ. Biến thời cơ, tiền đồ thành cơ đồ Việt Nam thiên niên kỷ mới. Đó là Vượt qua đại dịch Covid-19 và xây dựng nền văn minh mới ở Việt Nam. Nền văn minh Châu Á Thái Bình Dương. Nền văn minh Biển. Nền văn minh “Đông-Tây” gặp nhau. Việt Nam ở ngã tư Đông Nam Á, nên là điểm dừng của nền văn minh này.[1] Tôi xin một thoáng, đề cập tới hai vấn đề trên.

 

NỘI DUNG

1. Vượt qua Covid-19

1.1. Khoa học

Áp dụng các biện pháp khoa học. Chủ động, sáng tạo, mạnh mẽ, cương quyết, đi trước. Và đúng lúc, đồng bộ, toàn diện. Cụ thể, như xây dựng nhà thương dã chiến, và nhà cách ly. Đo nhiệt độ. Đeo khẩu trang. Rửa tay. Cách ly. Tránh ra khỏi nhà khi không cần thiết. Tập trung chữa trị. Hầu tránh lây nhiễm.

Vượt qua Covid-19.

1.2. Tinh thần

Tinh thn Đoàn kết là bản chất; triết lý sống còn của Dân tộc Việt Nam: “Đoàn kết thì sống”. Nhất là khi có nguy cơ xâm lược, lũ lụt, dịch bệnh (Covid-19...) tinh thần đoàn kết trồi lên rất điển hỉnh, khiến toàn thế giới ngưỡng mộ. Trong dịp này, Việt Nam trở thành mẫu Đoàn Kết cho mọi quốc gia trên thế giới học tập, noi theo.

Vượt qua Covid-19.

1.3. Tâm linh

Bản tuyên ngôn Độc lập đầu tiên, được coi là của Lý Thường Kiệt. Tương truyền, Ông và Bộ tham mưu của ông đã soạn bản tuyên ngôn trong đền Trương Hống, Trương Hát, là hai vị Thần của Việt Nam. Và trong tuyên ngôn, có xác định Việt Nam đã được ghi rõ trong sách Trời.

Sau đây là “Bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam”:

Núi sông nước Nam thì vua Nam ở,
Cương giới đã ghi rành rành ở trong sách Trời.

Cớ sao lũ giặc bạo ngược kia dám tới xâm phạm?
Chúng bay hãy chờ xem, thế nào cũng chuốc lấy thương
 bại vong”.

Lịch sử văn hóa Việt Nam chỉ ra rằng: “Dân tộc Việt Nam, chiến thắng xâm lược, lũ lụt, tai ương, dịch bệnh, không chỉ nhờ khoa học, khoa quân sự, khoa kinh tế, tinh thần đoàn kết mà còn nhờ cả sức mạnh của khoa Tâm linh.”

Vượt qua Covid-19.

Tâm linh liên quan tới đạo đức. Nhất là Đức Tin. Tin vào Trời và tin vào Thần Thánh.  Và Đức Bác Ái; Từ Bi. Người người, mọi nhà thực hành “Yêu Thương.” Yêu thương được thể hiện qua các việc lành phúc đức. Mỗi khẩu hiệu là một mệnh lệnh: “Lá lành đùm lá rách”. “Thà chết một đống, hơn sống một người”.

Cả Dân tộc thi đua làm việc thiện.  Không những làm trong nước, mà tới cả Quốc Tế. Như tặng quà cho một số nước châu Á. Đặc biệt, một số nước Tây Phương như Mỹ, Anh, Đức, Ý...những món quà nhỏ, nhưng nghĩa tình Quốc tế thật lớn.

Qủa thực, Việt Nam trải dài và trải rộng Yêu Thương; Từ Bi, tới mọi người, mọi nhà, mọi chúng sinh, cả nhân loại.

Một Dân tộc, khi truyền thống lấy Đức làm trọng, thì kinh nghiệm dân gian cho thấy: “Đức thắng số”. Giầu  nhân đức sẽ cứu được số mạng. Thứ đến, “Đức trọng quỉ thần kinh.” Cao nhân đức, quỉ phải sợ, thần phải kính. Như thế, không giặc xâm lược, không bùa ngải, dịch bệnh nào có thể nhập vào một Dân tộc có cả một Khối Yêu Thương; Từ Bi, vững chắc và trải rộng khắp, như Dân Tộc Việt Nam.

Tóm lại, Dân tộc Việt Nam vượt qua tất cả mọi thứ “Giặc”.  Đặc biệt lúc này là đại giặc Covid-19, nhờ óc khoa học, tinh thần đoàn kết và coi trọng tâm linh. Đó là sức mạnh tổng hợp, toàn diện, toàn thể và đồng bộ. Việt Nam, ngôi sao rạng sáng, rực sáng và tỏa sáng trên nền trời Đông –Tây.

 

2. Xây dựng nền văn minh mới: “Đông -Tây.”

2.1. Nền văn minh mới, bắt đầu từ 2001. Tới nay đã 20 năm. Theo bản đồ chu kỳ phát triển văn hóa kinh tế Đông -Tây, thế giới đã có ba lần Đông-Tây gặp nhau. Lần thứ nhất, gặp nhau ở đồng bằng; lần thứ hai, ở cao nguyên. Và lần thứ ba, 2001, gặp nhau ở Biển. Được gọi là nền văn minh Biển. Nền văn minh Châu Á Thái Bình Dương. Nền văn minh Đông -Tây gặp nhau. Việt Nam ở ngã tư Đông Nam Á, hầu hết là biển, nên được coi là điểm dừng của nền văn minh này.[2]

Nền văn minh Biển, thể hiện càng ngày càng rõ ở Việt Nam. Hầu hết các thành phố ven biển, như Hải Phòng, Nha Trang, Kiên Giang... phát triển một cách tốc độ.

Gần đây, ngày 31.03.2020, hiệp định tự do thương mai đã được ký kết và phê chuẩn giữa Châu Âu và Việt Nam (EU, EVFTA).

Con đường văn hóa phát triển kinh tế “Đông-Tây” cho Việt Nam là như thế. Nói theo tâm thức Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam”, thì đó coi như Mệnh Trời.

Rồi đây, kinh tế cùng với văn hóa, văn minh Tây Phương sẽ ào ạt tràn vào Việt Nam, tạo thế cân bằng văn minh “Đông-Tây”. Giữ được thế cân bằng là cả nghệ thuật và khoa học.

Dân Tộc Việt Nam có một thế đứng vững như bàn thạch, không thể đảo ngược.

 

KẾT LUẬN

1. Nhân dân, hàng Giáo dân Việt Nam cứ an tâm. Những người có trách nhiệm Đạo Đời. Chính phủ, quí Tôn giáo, quí Hội đồng, các Dòng, Tu Đoàn, Tu Hội Đời... Đã sẵn các kế sách và chung sức chung lòng, nhìn về một hướng. Đặc biệt sẽ triển khai và áp dụng cụ thể, mạnh dạn, quyết liệt, từng bước. Có mô hình. Rất sư phạm. Có mục tiêu, cho nền văn minh “Đông-Tây” ở Việt Nam này. 

2. Với tinh thần khoa học, phân công đồng trách nhiệm. Nhất là các tín ngưỡng, tôn giáo, tập trung, góp phần tích cực xây dựng nền Văn hóa Tâm linh vững chắc. Tạo nội lực để giúp Dân Tộc Việt Nam đứng vững, trong thế cân bằng: “Đông-Tây.”

3. Dân Tộc Việt Nam mang sứ mệnh rất thiêng liêng. Là chứng nhân về các giá trị tinh thần, tâm linh, đạo đức truyền thống cho Thế giới.

4. Những người Việt Nam trên thế giới, khắp năm Châu, vốn liếng tích lũy đã sẵn, sẽ có dịp hợp tác quí báu, cùng nhau xây dựng Văn Minh Việt Nam thế kỷ XXI. Dù bất kỳ ở đâu, Việt Nam vẫn là nhà. Ngôi Nhà Cha Ông chúng ta đã dựng nên. Là con cháu, chúng ta có quyền và có nghĩa vụ giữ gìn, và phát triển quê hương Việt Nam rạng ngời tỏa sáng. 

5. Các Tôn Giáo, có dịp làm chứng cho các giá trị tôn giáo của mình. Việt Nam là nơi loan báo tin vui, niềm hy vọng cho nhân loại, cho thế giới.

6. Các Bn trẻ chuẩn bị là chủ nhân xứng đáng, đạo đức, khôn ngoan, tự tin, kiên quyết, chững chạc, đẳng cấp, bản lĩnh. Có cả tâm cả tầm cho và của nền văn minh mới này.

Tu Đoàn Thiên Phúc, ngày 15.04.2020

Lm. Gioankim Nguyễn Văn Hinh (D.Min)



[1]
 GsTs. Trần Ngọc Thêm, Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nambản đồ chu kỳ kinh tế Đông Tây, từ 1275, nxb Tp.HCM 2001.

[2] Ibid,.

Tác giả: Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!