Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
Bài Viết Của
TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
Thư chúc mừng Giáng sinh và Năm mới 2015 của Hội đồng Giám mục Việt Nam -
THƯ MỤC TỬ MÙA VỌNG và MÙA GIÁNG SINH 2014
TRÀNG HẠT MẦN CÔI, TRƯỜNG HỌC TIN CẬY MẾN
Thư kêu gọi của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam về Tình hình Biển Đông
Thư chúc Tết của Ban Thường vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
ĐƯỢC KÊU GỌI ĐỂ LÀM CHỨNG
BÀI GIẢNG THÁNH LỄ TẠ ƠN 10 NĂM NHẬM CHỨC TGM SÀIGÒN CỦA ĐHY GB. PHẠM MINH MẪN

Mc 16, 9-15

Sau khi tóm tắt các lần hiện ra của Chúa Kitô Phục sinh, trước hết cho bà Maria Magdala, rồi cho hai môn đệ Emmau, và một cách chính thức cho nhóm 11 Tông đồ, đoạn Tin Mừng theo thánh Marcô hôm nay kết thúc bằng lệnh truyền minh nhiên và rõ ràng của Chúa cho các Tông đồ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”.

Đoạn sách Công vụ các Tông đồ tường thuật việc hai ông Phêrô và Gioan can đảm đối diện với các lãnh đạo Do thái giáo muốn ngăn cấm các ông rao giảng Tin Mừng về Chúa Giêsu Phục Sinh.

Cả hai đoạn Kinh Thánh này thật là phù hợp cho ngày lễ hôm nay, mừng 10 năm nhậm chức tổng giám mục giáo phận TP. Hồ chí Minh của đức Hồng Y Gioan Baotixita, cũng là dịp cho chúng ta suy nghĩ về thừa tác vụ giám mục trong Giáo hội dưới ánh sáng của Chúa Phục Sinh.

Thượng hội đồng giám mục thế giới lần thứ 10 năm 2001, họp bàn về sứ vụ giám mục dựa vào ‘dụng cụ làm việc’ có chủ đề: giám mục là tôi tớ phục vụ Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô cho niềm hy vọng của thế giới. Đang lúc họp Thượng hội đồng thì xảy ra biến cố 11 tháng 9 tại New York, làm cho cả Nước Mỹ rúng động và cả thế giới bàng hoàng. Biến cố ấy xảy ra trong bối cảnh thế giới vừa mới bước sang thiên niên kỷ thứ III, và Giáo hội Công giáo vừa mừng xong Đại Năm Thánh 2000 trong khí thế hăng say và đầy phấn khởi.

Chính biến cố ấy làm trỗi dậy trong lòng người hôm nay những câu hỏi hết sức căn bản. Bước sang thiên niên kỷ thứ III, nhân loại và thế giới đặt hy vọng vào đâu? Xã hội loài người đặt hy vọng vào đâu? Thế giới sẽ hoà bình và ổn định hơn không? Xã hội có tốt đẹp và lành mạnh hơn không? Biết bao nhiêu câu hỏi vừa rất thực tế, vừa biểu lộ ước mơ bình an và hạnh phúc của con người.

Những câu hỏi ấy cũng liên quan trực tiếp đến sứ vụ của Giáo hội. Giáo hội có gì để trả lời cho những câu hỏi ấy hay không? Các chủ chăn trong Giáo hội có tiếng nói gì về các vấn đề của con người và xã hội không? Giáo hội có góp phần mang lại cho con người niềm vui và lẽ sống không?

Để trả lời cho các câu hỏi đó, Giáo hội có Tin Mừng Phục Sinh. Giáo hội không ngừng loan báo Tin Mừng theo lệnh truyền của Chúa. Đó là Tin Vui lớn nhất cho nhân loại: Chúa đã sống lại rồi. Đó không phải là tin vui của ngày hôm qua, của quá khứ, mà là tin vui cho cả ngày hôm nay, tin vui cho mọi người, cho mọi thời đại. Chúa Phục Sinh là Đấng hằng sống, và đang sống ở giữa chúng ta. Người đã chiến thắng tội lỗi, chiến thắng sự chết, chiến thắng địa ngục.

Ta không thể nào diễn tả nỗi niềm vui của các Tông đồ và môn đệ của Chúa Giêsu, khi  họ nghe tin Chúa đã sống lại, khi họ gặp được Chúa. Niềm vui Phục Sinh mãi mãi là niềm vui lớn nhất của Giáo hội dành cho nhân loại. Tin Mừng Phục Sinh là suối nguồn của niềm hy vọng, đã được Chúa Phục Sinh trao phó cho toàn thể Giáo hội, đặc biệt là cho các chủ chăn, vì các ngài là những người kế vị các Tông đồ. Các giám mục là những người mang tin vui hy vọng, là những con người của hy vọng, là chứng nhân cho Chúa Phục Sinh, Đấng là niềm hy vọng của chúng ta (1Tm 1, 1).

Niềm hy vọng Kitô giáo gắn chặt với việc mạnh dạn loan báo Tin Mừng cách toàn vẹn, một trong các chức năng chính yếu của tác vụ giám mục. Kết hợp mật thiết với Đức Kitô, trung thành với Tin Mừng của Chúa, cởi mở thực tế với thế giới mà Thiên Chúa yêu thương, giám mục sẽ trở thành nhà tiên tri cho thế giới về niềm hy vọng Kitô giáo.

Trong bài tham luận tại Thượng hội đồng giám mục thế giới năm 2001, khoá X, Đức Hồng Y Gioan Baotixita, bấy giờ còn là Tổng giám mục, đã phát biểu như sau: “Ba năm qua, trong cương vị tổng giám mục giáo phận Thành phố Hồ chí Minh, tôi được đánh động bởi một hiện tượng phổ biến trong giáo phận của tôi là rất nhiều giáo dân thuộc các tầng lớp xã hội khác nhau rất ước mong được gặp giám mục của mình. Điều đó bó buộc tôi phải suy nghĩ: giám mục có thực sự là chỗ dựa, là niềm hy vọng, là người quy tụ, đáp ứng các khát vọng của con người không? Câu hỏi đó đặt giám mục trước nhiều trách nhiệm: - Trách nhiệm lắng nghe các khát vọng của con người; - trách nhiệm hướng hy vọng của con người tới Thiên Chúa là nguồn gốc và là cứu cánh của mọi sự; - trách nhiệm sống cách mãnh liệt lòng trông cậy vào Đức Kitô Phục Sinh”.

Những lời này là những lời tâm huyết và đậm chất thiêng liêng, nên được một số hồng y và giám mục nghị phụ rất ưng ý. Có thể đó là bước đầu Toà Thánh lưu ý nhiều hơn đến vị Tổng giám mục và tổng giáo phận thành phố Hồ chí Minh. Và sau đó 2 năm, ngày 21 tháng 10  năm 2003, tổng giáo phận Sài gòn có Hồng Y, là điều trước đó chưa hề có.

Nhưng chúng ta không dừng lại ở đây, vì như thế là dừng lại ở quyền cao chức trọng, mà chúng ta hãy nhắc lại lệnh truyền của Chúa Phục Sinh. Cả Giáo hội tại Việt Nam, dưới sự hướng dẫn của các chủ chăn, hồng y, tổng giám mục, giám mục và linh mục, hãy mạnh dạn loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho mọi người trên đất nước Việt Nam và cả ngoài Việt Nam nữa. Tin Mừng Phục Sinh đó cũng chính là Tin vui hy vọng: vì niềm hy vọng của chúng ta, chính là Chúa Kitô Phục Sinh. Anh chị em hãy đặt hy vọng vào Chúa! Chúng tôi chỉ là những dấu chỉ hữu hình của Chúa, là những thừa tác viên và tôi tớ phục vụ Tin Mừng của Chúa cho niềm hy vọng của thế giới. Anh chị em hãy cầu nguyện cho chúng tôi. 

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, ngày 29.03.2008

+ Gm. Phaolô Bùi Văn Đọc

Tác giả: TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!