Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vinh Sơn, scj
Bài Viết Của
Lm. Vinh Sơn, scj
TIẾNG GỌI
ĐẾN MÀ XEM
KHIÊM CUNG PHÓ THÁC
TÂM TÌNH TRONG HOANG ĐỊA
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
TRINH NỮ KHÔN NGOAN VÀ TRINH NỮ KHỜ DẠI
CHIẾC GHẾ DANH DỰ
ĐIỀU RĂN LỚN NHẤT
HÃY RA ĐI
CỦA THIÊN CHÚA TRẢ CHO THIÊN CHÚA
VƯỜN NHO
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM (Lễ Mân Côi)
ĐI LÀM VƯỜN NHO
SỬA LỖI HUYNH ĐỆ
ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
SỨC MẠNH LÒNG TIN CỦA DÂN NGỌAI
XIN GIƠ TAY NÂNG ĐỠ CON TRONG PHONG BA
TÌM KIẾM KHO TÀNG – VIÊN NGỌC: NƯỚC TRỜI
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT TRỒNG
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG
VỀ QUÊ TRỜI
AI YÊU HÃY GIỮ LẤY LỜI...
CON ĐƯỜNG…
ĐƯỜNG EMMAU
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH
PHÚT LINH THIÊNG BÊN THẬP GIÁ
SỰ SỐNG : RA KHỎI MỒ
CHÚA MỞ MẮT NGƯỜI MÙ…
BÓNG MÁT CUỘC ĐỜI
BƯỚC VÀO MÙA CHAY THÁNH
ĐỪNG LO LẮNG
Thông báo Tuyển sinh cho Chương trình Cử Nhân Thần Học (S.T.B) Cao Học Thần Học (S.T.L) trong năm học 2017 -2018 tại Học Viện Công Giáo Việt Nam
HÃY THEO THẦY
GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
GIOAN TẨY GIẢ
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG
BÁNH TRƯỜNG SINH

 

Chúa Nhật XVIII Thường Niên B

1V 19, 4-8; Ep 4, 30 - 5, 2; Ga 6, 41-52

 

Matta Robin, người Pháp sinh năm 1902 là một phụ nữ trẻ đẹp và đạo đức. Năm 25 tuổi, Matta bị biến chứng dạ dày, ăn uống không được bình thường vì tiêu hoá không dễ dàng, mọi thực phẩm vừa nuốt vào, đều bị nôn ra ngoài. Cho nên Matta rất khổ sở. Sức khoẻ suy giảm, chị sống nhờ nước lã và bằng Thánh Thể Chúa suốt 51 năm (1930-1981), sống nhưng lại không dùng được thức ăn nào khác.

Hàng tuần, cứ đến ngày Thứ Năm, có Cha Linh Hướng mang Mình Thánh Chúa đến cho Chị rước lễ. Matta cho biết: khi Mình Thánh Chúa chưa đến, Chị cảm nhận nỗi đau nhức toàn thân, song khi rước Chúa vào lòng rồi, tự dưng một cảm xúc an bình thư thái ngập tràn trong người Chị.

Một ngày nọ, Cha Linh Hướng kẹt bận rộn Mục Vụ, không thể mang Mình Thánh Chúa  đến cho Chị rước lễ. Ngài nhờ một linh mục khác thay thế Ngài cử hành nghi thức này. Khi đến phần rước lễ, tự dưng Mình Thánh Chúa bay vào miệng Matta Robin. Sau đó, Có lẽ do chịu nhiều đau khổ và chị luôn ý thức  tham dự vào mầu nhiệm Thập giá với Đức Kitô, Thiên Chúa ban cho Chị đặc ân được mang 5 dấu thánh Chúa vào trong mình.

Mãi đến năm 1981, lúc chị 79 tuổi và sau 51 không ăn gì ngoài rước Mình Thánh Chúa và uống nước lã, Chị chính thức từ giã cõi đời trở về Nhà Cha trên trời trong bình an như một tôi tớ dù đau khổ nhưng luôn trung tín.

Gương sống thánh thiện của Chị - một đầy tớ tốt lành Chúa dùng, biểu thị cho nhân loại thấy rằng con người có thể sống lâu dài chỉ bằng Thánh Thể Chúa, lương thực cứu độ trường sinh, như Chúa Giêsu đã khẳng định: "Tôi là bánh trường sinh. Ai đến với Tôi sẽ không hề đói; ai tin vào Tôi sẽ không hề khát" (Ga 6, 35).

Tin Mừng Thánh Gioan 6, 41-52 là một phần đọan đầu của diễn từ về bánh sự sống tại Capharnaum trình bày ý nghĩa tiềm ẩn trong phép lạ bánh hoá nhiều mà Đức Giêsu đã làm cho năm ngàn người ăn không kể đàn bà và con trẻ từ năm chiếc bánh và hai con cá :dấu hiệu loan báo trước về Thánh Thể, mà Chúa Giêsu khẳng định chính Ngài là bánh sự sống đem lại sự sống vĩnh cửu cũng như của ăn cần thiết cho đời sống con người.

Sau khi chứng kiến phép lạ tỏ tường về bánh hóa nhiều làm lương thực nuôi thân xác, dân chúng tin Chúa Giêsu và muốn tôn Ngài làm Vua để có thể bảo bọc cho họ lương thực của ăn thân xác hằng ngày, tác giả X. Léon Dufour giải thích về thái độ và mục đích tìm kiếm Đức Kitô của dân chúng sau phép lạ bánh hóa nhiều : « Động cơ thúc đẩy họ vẫn là mùi vị của bánh trần gian: họ đã không nhìn thấy trong ân huệ bánh dư thừa, dấu chỉ của một lương thực khác phải tìm kiếm, thứ lương thực trường tồn ban phúc trường sinh mà Con Người sẽ ban cho" ("Lecture de l'evangile de Jean", cuốn 11, Seuil, trang 132). Cho nên mục đích của việc tìm Đức Kitô chỉ lo bảo đảm cho họ được của ăn vật chất luôn mãi.

Chúa Giêsu đã nhìn thấy mục đích việc tìm đến với Ngài của họ, Ngài đã đưa ra ánh sáng tâm tư mờ ảo đầy bụi trần của họ khi nói rõ ràng: “Thật Tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm Tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê”( Ga 6, 26 ).

Chúa mời gọi họ thay vì tìm kiếm của ăn vật chất mà họ đang mong đợi như của ăn Manna mà tổ tiên ăn trong sa mạc xưa, nhưng dù ăn những của ăn đó, con người vẫn phải chết, của ăn vật chất là thứ “lương thực mau hư nát”. Cho nên hãy tìm “lương thực trường tồn đem lại phúc trường sinh”, lương thực trường sinh ấy chính là Ngài. Cho nên tìm đến, tin vào Ngài và được ăn thịt và uống máu của Ngài để có sự sống đời đời: “Tôi là bánh trường sinh. Ai đến với Tôi sẽ không hề đói; ai tin vào Tôi sẽ không hề khát”( Ga 6, 35 ).

Bằng diễn từ Thánh Thể Chúa Giêsu chuẩn bị cho việc hiến tế Mình và Máu chính mình, Ngài đã giảng dạy: “Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn Bánh này sẽ được sống muôn đời. Tôi là Nước trường sinh, ai uống Nước Tôi cho sẽ không bao giờ khát nữa, nước Tôi sẽ cho và nơi người ấy sẽ trở thành một nguồn nước vọt lên đem lại sự sống đời đời " (Ga 6,51; 4,10-13).

Sau khi đã chuẩn bị bằng Phép lạ Bánh Hóa nhiều, bằng diễn từ mạc khải về Thánh Thể tại Capharnaum. Trong Bữa Tiệc ly, trước khi ra đi cứu độ trên Thập Giá, Phục sinh và về cùng Cha, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể để lại chính thức cho nhân lọai: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy… Ðây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người " (Mc 14, 22.24). Dân Chúa sẽ sống bằng sự sống của Thiên Chúa qua Tình yêu mà Ngài dâng hiến cho con người chính Mình và Máu Ngài, vì thế Bí Tích Thánh Thể còn gọi là Bí Tích Tình yêu. Thánh Thể là sự dâng hiến, quà tặng như Chúa Giê-su đã nói : “Anh em hãy cầm lấy mà ăn, đây là mình thầy, hiến tế vì anh em” (1Cr 11, 24).

Chính Thánh Thể ban cho chúng ta ơn thần hoá vĩnh cửu như Chúa Giêsu đã nói rõ rằng trong diễn từ Thánh Thể tại Capharnaum cho mọi người: “Đây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời” (Ga 6, 48-50. 58). Sự sống đời đời mà Đức Kitô trao ban chính là sự sống vĩnh cửu trên Thiên Quốc, việc chị Matta Robin chỉ rước Mình Thánh mà sống được tới 51 năm, như là dấu chỉ loan báo sự sống vĩnh cửu như chính Chúa Giêsu đã khẳng định : “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết.”  (Ga  6, 54).

Chúng ta mang tâm tư khao khát tìm kiếm nguồn sức sống trong Thánh Thể – Mình và Máu Chúa Giêsu ; như Dân Do Thái sau khi được Chúa Mạc Khải về Bánh Hằng Sống, thưa với Chúa Giêsu : "Xin cho chúng tôi thứ bánh đó luôn luôn" (Ga 6, 34), Như Chị Phụ nữ ở thành Samaria xin nước hằng sống : "Xin ông cho tôi thứ nước ấy" (Ga.4, 15).

Hãy đến bàn tiệc Thánh Thể, như Thánh vịnh nói tiên tri cả ngàn năm trước khi có Chúa Giêsu mặc khải trong diễn từ Thánh Thể tại Capharnaum và lập Thánh Thể truyền lại trong bữa tiệc ly:

“Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi,

cho biết Chúa thiện hảo nhường bao”

                                (Tv 34, 9).

Thật thế, sách Châm Ngôn cũng đã nói tiên tri trước vể của ăn, của uống được Thiên Chúa dọn sẽ làm cho con người nên Khôn Ngoan: "Các ngươi hãy đến ăn bánh của ta, và uống rượu ta đã pha cho các ngươi. Các ngươi hãy bỏ sự ngây dại đi, thì sẽ được sống, và hãy bước theo đường lối khôn ngoan" (Cn 9, 5-6). Con người Khôn ngoan đi trong đường lối của Thiên Chúa dẫn đến sự sống muôn đời như Chúa Giêsu đã nhấn mạnh : "Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời…" (Ga 6, 51).

Mỗi ngày chúng ta tiếp lời mời gọi của Chúa Kitô tìm đến Thánh Thể – Bánh Trường Sinh và Nước Hằng sống, chúng ta nghe lời của Ngôn sứ Isaia bằng hình ảnh:

" Ðến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào " (Is 55, 1).

 

Lm. Vinh Sơn, Sài Gòn 04/08/2012


 

Tác giả: Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!