Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vinh Sơn, scj
Bài Viết Của
Lm. Vinh Sơn, scj
TIẾNG GỌI
ĐẾN MÀ XEM
KHIÊM CUNG PHÓ THÁC
TÂM TÌNH TRONG HOANG ĐỊA
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
TRINH NỮ KHÔN NGOAN VÀ TRINH NỮ KHỜ DẠI
CHIẾC GHẾ DANH DỰ
ĐIỀU RĂN LỚN NHẤT
HÃY RA ĐI
CỦA THIÊN CHÚA TRẢ CHO THIÊN CHÚA
VƯỜN NHO
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM (Lễ Mân Côi)
ĐI LÀM VƯỜN NHO
SỬA LỖI HUYNH ĐỆ
ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
SỨC MẠNH LÒNG TIN CỦA DÂN NGỌAI
XIN GIƠ TAY NÂNG ĐỠ CON TRONG PHONG BA
TÌM KIẾM KHO TÀNG – VIÊN NGỌC: NƯỚC TRỜI
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT TRỒNG
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG
VỀ QUÊ TRỜI
AI YÊU HÃY GIỮ LẤY LỜI...
CON ĐƯỜNG…
ĐƯỜNG EMMAU
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH
PHÚT LINH THIÊNG BÊN THẬP GIÁ
SỰ SỐNG : RA KHỎI MỒ
CHÚA MỞ MẮT NGƯỜI MÙ…
BÓNG MÁT CUỘC ĐỜI
BƯỚC VÀO MÙA CHAY THÁNH
ĐỪNG LO LẮNG
Thông báo Tuyển sinh cho Chương trình Cử Nhân Thần Học (S.T.B) Cao Học Thần Học (S.T.L) trong năm học 2017 -2018 tại Học Viện Công Giáo Việt Nam
HÃY THEO THẦY
GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
GIOAN TẨY GIẢ
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG
MÙNG 2 TẾT: NHỚ ƠN TỔ TIÊN

 

“ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây,

 uống nước nhớ nguồn ”.


 

Biết ơn trời, nhớ nguồn gốc Tổ Tiên thật là một tục lệ đẹp và mang đầy nét nhân văn của lòng biết ơn được văn hóa Việt Nam trân trọng và được chính Chúa Ki-tô đánh giá cao (x. Lc 17, 11-19).

Trong ý nghĩa tri ân đất Trời Tổ Tiên, trong ba ngày Tết, mùng Một dành tết Trời – cầu bình an, mùng Hai Tết ông bà – nhớ đến Tổ Tiên đã qua đời, và Mùng Ba Tết thánh hóa công ăn việc làm …

Ngày đầu năm mới, mùng Một Tết mọi người cùng nhau vui vẻ chúc Tết nhau. Có những gia đình năm ngoái ông bà cha mẹ cùng với con cái cháu chắt vui Tết, nhưng năm nay đã có người ra đi vĩnh viễn. Niềm vui Tết được bộc lộ bên ngoài cùng với nỗi niềm thổn thức trong lòng vì cha mẹ, người thân đã không còn vui Tết với con cháu, với anh chị em của mình.

Mùng Hai Tết - tuy không khí ngày Tết vẫn rộn ràng vui tươi của ngày Xuân, những người công giáo Việt Nam đến nhà thờ và viếng nghĩa trang với tâm trạng bồi hồi xúc động, vì hôm nay kính nhớ Tổ Tiên, những người con dâng Thánh Lễ với tấm lòng hiếu thảo cầu nguyện cho Gia Tiên và hồi tưởng về Tổ Tiên, ông bà cha mẹ và những người thân đã qua đời.

Cây có gốc mới nở nghành sanh ngọn. 
Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu,
 
Người ta có gốc từ đâu?
 
Có cha có mẹ rồi sau có mình.

Những ánh nến lung linh trong ngày mùng 2 tết, soi hồi ức của người con về những kỷ niệm đẹp với ông bà cha mẹ và người thân khi còn sống bên cạnh, những nén hương thơm tựa như lời cầu nguyện chân thành dành cho người đã khuất bay tới Trời cao như Thánh Vịnh có nói : “ Ước chi lời con nguyện, tựa hương trầm bay tỏa trước Thánh Nhan ”, những bông hoa muôn sắc dâng tiến như tâm tình biết ơn đẹp mãi không phai, và luôn thắm như hoa Xuân.

Nhớ về Tổ Tiên, chúng ta làm sống lại tâm tình của sách Huấn ca về sự nghiệp của Tổ Tiên luôn sống động mãi : “ Miêu duệ họ sẽ tồn tại đến muôn đời, và vinh quang của họ không bao giờ bị lu mờ. Thân xác họ được chôn cất bình an, tên tuổi họ sẽ sống đời này qua đời nọ. Sự khôn ngoan của họ cộng đoàn truyền tụng, và công hội thuật lại lời ngợi khen họ " (Hc  44, 12-15)
 

Thảo hiếu với cha mẹ còn sống và kính nhớ ông bà Tổ Tiên đã khuất bằng lời cầu nguyện trong ngày mùng Hai Tết, chúng ta sống tâm tình của Thánh Phao-lô về chữ hiếu trong gia đình luôn làm phần phúc cho người con thảo mà Thánh Phao-lô đã viết khuyên nhủ cho cộng đoàn tín hữu Êphêsô : “ Hãy thảo kính cha mẹ ngươi, đó là giới răn thứ nhất kèm theo lời hứa để ngươi được phần phúc và sống lâu dài trên địa cầu " (Ep 6, 1-2). Phần phúc được Thiên Chúa chúc phúc như Huấn ca nói : " Người kính mẹ khác nào kẻ tích trữ kho tàng … Kẻ kính cha sẽ được trường thọ " (Hc 3,4.6).


Hôm nay cầu nguyện cho Tổ Tiên đã qua đời, chúng ta càng thêm xác tín : “ Tôi tin xác loài người ngày sau sẽ sống lại ”, tin vào lời Thầy Giê-su đã phán dạy : “ Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta sẽ không chết bao giờ, cả những ai tin vào Người Con thì được sống muôn đời ” (Ga 11, 25-26). Được sống muôn đời là sống trong mùa Xuân vĩnh cửu. Niềm tin đó không hề phai mà chúng ta hằng tuyên xưng, nhắc nhở chúng ra sống sao cho trọn với kiếp người được cứu độ để được sống lại như Đấng đã Phục sinh. Chính vì lẽ đó, chúng ta mang tâm tình của Bossuet : “ Chúng ta hãy bắt đầu kể từ cuộc sống này những gì mà chúng ta làm trong sự vĩnh cửu. Hãy bắt đầu cởi bỏ những ham muốn bất xứng và sống theo phần thánh thiêng bất diệt thuộc về Thiên Chúa đang hiện diện trong chúng ta ”. Cho nên, mừng Xuân - vui Tết của chúng ta chỉ là niềm vui tạm thời và hữu hạn, là hình bóng của niềm vui vĩnh cửu trên thiên quốc mà tổ tiên, ông bà cha mẹ và những người thân đã đến trước đang hưởng thật. Đó là niềm vui đích thực, bất tận và hạnh phúc viên mãn, đó thật sự là mùa Xuân vĩnh cửu với Chúa Xuân Giê-su. Nơi  muôn đời đó, thánh Phao-lô đã tuyên tín hiện hữu, dù rằng Ngài chưa nhìn thấy : “ Điều mà Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người là điều mà mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ được ” (1 Cr 2, 9).
 

Cầu nguyện cho Tổ Tiên là hành động của niềm tin vào Đấng Phục Sinh - Chúa Xuân vĩnh cửu sẽ ban cho chúng ta hạnh phúc thật trường tồn. Thật thế, bằng lời cầu nguyện và hy sinh của anh chị em đang sống, các linh hồn tồ tiên được gia nhập vào hàng ngũ Giáo Hội chiến thắng và bầu cử lại cho anh chị em đang ở Giáo Hội chiến đấu như thánh Công Đồng tuyên tín : "Khi được về quê Trời và hiện diện trước nhan Chúa, nhờ Người, với Người và trong Người, các thánh lại không ngừng cầu bầu cho chúng ta bên Chúa Cha...".


Kính nhớ ông bà tổ tiên còn là “ đạo làm người ” trong tư cách con người, đạo biểu hiện lòng biết ơn các đấng sinh thành dưỡng dục :

“ Công cha như núi Thái Sơn;

nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thờ mẹ kính cha,

cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”


 

Vâng, ngày Xuân nhớ đến Gia Tiên, chúng ta với cây nến, nén hương trong tay chúng ta tin rằng : Mùng xuân hôm nay nói về mùa xuân Thiên Quốc : tất cả đều trổ bông với một sức sống mới:  Con người cũng sẽ Phục sinh, nở hoa khi theo bước chân của Đức Kitô, như thánh Phaolô đã tuyên xưng: ” ... chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Ðức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Ðức Giêsu.” (1Th 4, 14).


 

Tất cả sẽ cùng Đức Kitô đi vào trong Giáo Hội Chiến thắng – Mùa Xuân Cứu Độ.


 
Lm. Vinh Sơn SCJ, Sài Gòn


 

Tác giả: Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!