Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Vũ Sinh Hiên
Bài Viết Của
Vũ Sinh Hiên
Trước thềm Công nghị giáo phận Sài Gòn
Nhân kỳ họp HĐGMVN 2011: Xin dâng một đề nghị
Phải chi, ở Lavang…
TÔI DỰ ĐẠI HỘI DÂN CHÚA
NHÂN KỲ HỌP HĐGMVN 2011: XIN DÂNG MỘT ĐỀ NGHỊ

<= Nhấp chuột vào hình để xem phóng lớn

Tôi xin thưa ngay và rất ngắn gọn. Khu đất đàng sau Nhà Thờ Ngã Sáu là khu đất vàng của Giáo Phận Saigon, với 3 mặt quay ra đường phố, với cổng hậu có thể sang Nhà Thờ Ngã Sáu. Còn khu đất dự tính xây Trụ Sở cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) ở cuối đường Pasteur, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh lại nằm sâu trong con hẻm cụt, chật chội và khó quay xe khi ra vào, xung quanh là nhà ở san sát của bà con khu phố.

Ấy vậy mà các đại gia lại ngon ngọt trình tấu thế nào để Bề Trên Giáo Phận chấp thuận xây “Trung Tâm Hội Nghị và Yến Tiệc” ở khu đất Ngã Sáu. Nếu bán khu đất ở cuối đường Pasteur, Giáo Hội sẽ có thừa tiền để xây trụ sở cho HĐGMVN, vẫn là nơi “hội nghị” mà không cần “yến tiệc”. Giáo Hội không cần yến tiệc, bởi Thầy của chúng ta xưa kia đã “con chồn có hang, con chim có tổ, tôi không có một viên đá để gối đầu”. Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã “hoành tráng” quá nhiều rồi trong những năm tháng vừa qua.

Đành rằng khu đất Ngã Sáu là của riêng Giáo Phận Saigon, 25 vị Giám Mục của 25 Giáo Phận khác không nên đưa ra ý kiến riêng. Có lẽ vì vậy mà các Đức Giám Mục làm thinh, còn linh mục, tu sĩ, giáo dân của Giáo Phận Saigon cứ ấm ức, hậm hực kể từ ngày đặt viên đá đầu tiên ấy.

Chúng con giáo dân trong đàn chiên của Giáo Hội, chúng con mạo muội đệ trình ý kiến này lên HĐGMVN nhân kỳ họp thường niên năm nay 2011, đặc biệt với 2 Giám Mục Chủ Chăn của Giáo Phận Saigon chúng con mà mỗi tháng chúng con đều đọc lá thư “Lời Chủ Chăn” của nhị vị. Khi nói lên điều này, chúng con biết là Giáo Phận Nhà sẽ phải hy sinh nhiều lắm, sẽ “thất thu” ghê gớm nếu ở khu đất Ngã Sáu sẽ không có “yến tiệc”. Nhưng không lẽ 25 Giáo Phận bạn lại để Giáo Phận Saigon thiệt thòi. Rồi tòa nhà ấy sẽ vẫn là nơi gặp gỡ, trao đổi của giáo dân chúng con vốn nhiều người cửa nhà chật chội, đến nỗi thiếu cả nơi quàn xác khi có người qua đời. Hơn nữa, con nhớ loáng thoáng ở đoạn Tin Mừng nào đó, Thầy bảo với một anh thanh niên đến xin được làm môn đệ: “anh hãy về bán hết của cải và phân phát cho người nghèo rồi đến đây theo tôi.” Lời khuyên hơi khó nuốt, chàng thanh niên đã lỉnh đi nơi khác, bởi có lẽ trong đầu anh ta tưởng rằng theo Thầy thì sẽ có nhiều….. yến tiệc, rồi mai mốt ẵm chiếc ghế bộ trưởng khi Thầy làm cách mạng thành công.

Còn nếu bảo đây là chuyện riêng của Giáo Phận Saigon, thì còn đâu là “Hiệp Thông” nữa nhỉ. 

Phú Nhuận, ngày 30/09/2011

Giáo dân F.X Vũ Sinh Hiên

Giáo xứ Phát Diệm – Saigon

Tác giả: Vũ Sinh Hiên

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!