Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
Bài Viết Của
TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
Thư chúc mừng Giáng sinh và Năm mới 2015 của Hội đồng Giám mục Việt Nam -
THƯ MỤC TỬ MÙA VỌNG và MÙA GIÁNG SINH 2014
TRÀNG HẠT MẦN CÔI, TRƯỜNG HỌC TIN CẬY MẾN
Thư kêu gọi của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam về Tình hình Biển Đông
Thư chúc Tết của Ban Thường vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
ĐƯỢC KÊU GỌI ĐỂ LÀM CHỨNG
BÀI GIẢNG LỄ VỌNG PHỤC SINH

Mt 28,1-10

Phục Sinh là kỳ công lớn nhất của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ, so sánh với việc Thiên Chúa tạo dựng trời đất được mô tả trong sách Sáng Thế.

Tạo dựng vũ trụ đã là một kỳ công quá sức tưởng tượng của loài người chúng ta. Cho đến nay khoa học vẫn chưa hiểu hết về nguồn gốc của vũ trụ và loài người, vẫn chưa khám phá hết vận hành của vũ trụ và sự sống của con người. Mãi mãi cho đến muôn đời, chúng ta không thể nào ca ngợi cho xứng đáng công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Văn chương thi phú, hội hoạ âm nhạc, và biết bao công trình nghệ thuật khác không ngừng ca ngợi các vẽ đẹp của thiên nhiên.

Ấy thế mà giáo lý công giáo dạy chúng ta rằng Phục Sinh còn là kỳ công lớn hơn công trình tạo dựng của Thiên Chúa, vì Phục Sinh là biến cố trọng tâm của lịch sử cứu độ, nơi Thiên Chúa biểu lộ tất cả quyền năng và tình thương của Ngài. Là nơi biểu lộ Sức mạnh thần linh của Thiên Chúa, sức mạnh đã chiến thắng sự chết, đã chiến thắng địa ngục.

Phục sinh là một biến cố lịch sử, vì đã xảy ra cho một nhân vật lịch sử, một người Do Thái có tên là Giêsu, người thành Nazareth, thuộc xứ Galilê. Con người ấy đã bị đóng đinh, bị giết chết dưới thời quan tổng trấn Philatô, đã được chôn cất bởi người thân và một số môn đệ, nhưng ngày thứ ba đã trỗi dậy và ra khỏi mồ. Nhiều người đến thăm, chỉ thấy ngôi mộ trống.

Tự nó sự kiện này không là một bằng chứng trực tiếp cho sự sống lại của Chúa Giêsu. Việc thân xác của Người không còn trong ngôi mộ có thể được giải thích cách khác. Nhưng sự phát hiện ngôi mộ trống là bước khởi đầu dẫn các môn đệ đến việc nhìn nhận sự kiện Chúa sống lại. Họ nhận ra việc mất xác Chúa không phải là do loài người, và Đức Giêsu đã không đơn giản trở lại cuộc sống trần thế như trường hợp ông Lazarô.

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy có một sự can thiệp từ trời: thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên, diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết. Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi. Và chính thiên thần loan báo sự Phục sinh của Chúa: Người không có ở đây vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói.

Phục Sinh không những là một biến cố mà là một sứ điệp của thiên thần, một sứ điệp từ trời, một tin vui. Chính Chúa Phục Sinh đã đón gặp những người đến thăm mộ, đã chào họ. Họ đã tiến lại gần Người, ôm lấy chân và bái lạy Người. Và họ đã trở thành sứ giả Chúa sai đi báo tin, yêu cầu các môn đệ đến Galilê để gặp Chúa ở đó. Tin Mừng “Chúa Phục Sinh” là tin vui lớn nhất cho nhân loại; không còn tin vui nào lớn hơn nữa!

Phục Sinh là tin vui vĩ đại, vì loan báo Tình Thương vô biên của Thiên Chúa đối với loài người. Thiên Chúa đã nhậm lời cầu xin của Chúa Giêsu trên thập giá “Xin Cha tha thứ cho họ vì họ không biết việc họ làm”, và đã tha thứ cho tội ác của nhân loại. Thiên Chúa đã nhận lễ hy sinh của Chúa Giêsu, Đấng đã chịu chết một cách nhục nhã và bi thảm để đền bù cho tội lỗi của nhân loại. Thiên Chúa đã cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết và đã tôn vinh Người, đã đón nhận Người về với mình trong vinh quang, với cả thân xác của Người.

Có một nhà thần học, khi suy niệm về mầu nhiệm Phục Sinh, đã vui mừng thốt lên một câu nói bất hủ: Trong Thiên Chúa có một Con Người. Và con người đó là Đức Giêsu, Đấng đã chết vì tội lỗi chúng ta, và đã sống lại cho chúng ta được ơn công chính, nghĩa là được thông phần sự sống của Thiên Chúa. Sự sống đó được ban cho mọi người, nếu họ tin và nhận lãnh phép rửa bằng nước và Thần khí, như các dự tòng sắp được lãnh nhận đêm nay.

Các dự tòng sắp lãnh nhận một ơn lớn lao, là được thông phần sự sống của Thiên Chúa, trở nên con cái của Thiên Chúa, có quyền gọi Thiên Chúa là Cha, được tháp nhập vào Sự sống của Chúa Kitô Phục Sinh, và được tràn đầy Thánh Thần của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần là Đấng thanh tẩy, thánh hóa và ban sự sống cho mỗi người chúng ta. Bằng đức tin, chúng ta hãy đón Chúa Phục Sinh đến với chúng ta trong thánh lễ đêm nay để nhận lãnh Thánh Thần từ Người. Hãy cùng các dự tòng sốt sắng lập lại lời tuyên xưng đức tin của chúng ta khi chịu phép rửa. 

+ Gm. Phaolô Bùi Văn Đọc

Tác giả: TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!