Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
Bài Viết Của
Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang bị lạm dụng?
Chúa - God
Ttổng hợp các HƯỚNG DẪN + LƯU Ý + KINH NGHIỆM đối phó corona Vũ Hán
Cập nhật thông tin bệnh dịch để cứu người
Xin chia sẻ về nạn dịch chết người
Bàn tay ngầm?
Xin lỗi tôi chỉ là người chuyển quà
Bảo vệ chỗ HIỂM YẾU NHẤT trong mỗi người
ĐẸP
NGHỀ NÀO TỐT NHẤT?
Chúa và Mẹ, ai hiền hơn?
Sao không thành sao?
Đại Thánh sao?
THÀNH CÔNG NGAY BÂY GIỜ
Nước Đại Bàng
Vũ khí giết người hàng loạt tại Việt Nam
Bên lề trái tim
Sinh nhật chung
Sao không cất khỏi thế gian?
Người giải thoát thứ ba
Còn cần nữa không?
Sao không kể người kia?
Sao lại đuổi?
Sao lại cấm?
Quyết định hiếm có
Chúa ở đâu?
Kẻ gieo cỏ
Xin lỗi, tôi chỉ là một người chuyển quà!
Tôi tưởng …
Những vị thánh kế tiếp
Quyền bình an
Nước mắt dưới gầm bàn
Ánh kim cương
Nếu chết là hết…
Sứ mạng hạnh phúc
Biết đủ
Sự cao cả của một tội nhân
Tim đội gai
Thịt và Máu
Ba mà một
DÒNG CHẢY NGẦM CỦA SỨC MẠNH

+++

Trước khi nó phát hiện ra dòng chảy này, nó chỉ làm được những việc nhỏ; chẳng hạn: kiếm đủ tiền mua chiếc xe hạng sang, loại trừ những người nó không ưa ra khỏi một vòng liên hệ, mánh mung lừa tiền lừa tình người khác…. Hồi đó nó chỉ có khả năng biểu hiện những cảm xúc yếu kém như: quát tháo cho hả cơn giận, chửi vào mặt bà hàng xóm, chê bai người này người khác, hành hung đứa bạn chung ngõ, háo thắng tỏ vẻ ta đây, đàm tiếu gây tổn thương danh dự tha nhân, …

Thời gian trôi qua, nó lớn lên, già đi. Cũng may là nó có một đôi mắt biết quan sát, một cái miệng biết im lặng, một cái đầu biết bình tĩnh suy xét, một trái tim biết vươn tới với người. Có lẽ những điều này không phải sở hữu của riêng nó. Ai sinh ra mà không là hình ảnh của Tình Yêu Quyền Năng đâu.

Đời nó thay đổi nhiều khi nó phát hiện ra một dòng chảy sức mạnh bên trong tâm hồn mình. Dòng chảy ấy đã hiện hữu ở đó từ lâu lắm rồi. Nhưng chỉ vì nó chưa đủ sâu đủ tỉnh để nhận biết rằng mình có một dòng chảy như thế. Dòng chảy ấy bình thường như mọi điều bình thường tốt lành khác mà Thượng Đế đã ưu ái gửi vào cuộc nhân sinh của mỗi người.

Ai nhận biết và tháp nhập vào dòng chảy ấy thì sẽ làm được những việc vĩ đại, vĩ đại không ồn ào. Sự vĩ đại này mới có thể tạo ra niềm an vui vượt lên trên mọi diễn tả của ngôn ngữ, một niềm an vui chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim, một trái tim ngập trong hạnh phúc.

Dòng chảy ấy cho nó sức mạnh ghê gớm để làm những việc lớn, lớn như cúi xuống lượm một cọng rác nhỏ do ai đó vô tình hay hữu ý đã xả ra, bớt lại một câu nói lúc nóng giận, quyết tâm sống trung thực không gian dối dù môi trường xung quanh đầy dối gian, tôn trọng sự khác biệt của tha nhân, cho đi mà không cần báo đáp, thứ tha mà không cần lời xin lỗi, lạc quan cho dù đời tăm tối, coi thất bại là một cơ hội, tự tại nhẹ nhàng chứ không hoảng loạn bối rối,…

Dòng chảy này giúp nó chinh phục được đối thủ đáng gờm nhất là…chính nó. Satan cũng bị đuổi ra xa.

Dòng chảy này cho nó sự can đảm tự tin dám sống cho niềm xác tín tích cực trong lòng. Nhờ vậy, nó ngày càng trở nên gắn kết với sự tha thiết của tình yêu Chúa, một tình yêu giải thoát nó khỏi sợ hãi, ích kỉ, nghi ngờ, bi quan, thất vọng,… Nói cách khác, dòng chảy này làm cho nó có khả năng yêu Chúa đủ để sống theo thánh ý khôn ngoan của Người.

Dòng chảy này mở mắt nó nhìn thấy được cái sâu thẳm trong cái bình thường, ánh sáng trong đêm đen, Chúa trong nghịch cảnh.

Dòng chảy này có một tên gọi, là: chiêm niệm. Vâng, dòng chảy chiêm niệm – dòng chảy của sức mạnh!

Sống chìm vào trong dòng chảy chiêm niệm nói một cách đơn giản sẽ là: nhìn bằng đôi mắt của Chúa và yêu bằng trái tim của Người.

Chúa nhìn và yêu như thế nào, ai cũng biết.

Kết quả ra sao, mọi người đều đã rõ.

Làm sẽ hiểu.

 

+++

Môn đệ Phi-líp-phê nói: “Xin Thầy chỉ cho chúng con thấy Chúa Cha và như thế là đủ.”

Thầy Giêsu trả lời: “Ai nhìn thấy Thầy là nhìn thấy Cha.” (Gioan 14:9)

Giuse Việt, O.Carm.

[11A+V0113]

 

----------------------------------------------------------------------

 

BLOG: http://only3minutes.wordpress.com/  

 

Tác giả: Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!