Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
Bài Viết Của
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HIẾN CHẾ GAUDIUM ET SPES
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM - CHƯƠNG IV
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (40)
CÁM ƠN LÀ BIẾT SỐNG ĐỨC TIN
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (39)
GIÀU CÓ ĐÓNG CỔNG CON ĐƯỜNG ĐẾN CHÚA VÀ DỮNG DƯNG VỚI ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (37).
CỦA CẢI VỮNG BỀN CHO ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (36)
CHÚNG TA PHẢI ĂN MỪNG, EM CON ĐÃ CHẾT, MÀ NAY LẠI SỐNG.
“VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO TA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (34)
“AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC TÔN LÊN ”.
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (33)
“HÃY CỐ GẮNG QUA CỬA HẸP MÀ VÀO”
TÌM HIỀU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 32)
NHẬN BIẾT DẤU CHỈ THỜI ĐẠI ĐỂ CHỌN LỰA MỤC ĐÍCH CHÍNH ĐÁNG
“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI ĐẾN VỚI TÔI”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (31)
PHẢI SẴN SÀNG ĐỢI CHỦ VỀ
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (30)
“HÃY LO TÌM NƯỚC THIÊN CHÚA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (29)
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XẴ HỘI CỦA GIÁO HỘI (5).
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (28)
"MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT"
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (4)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (27)
" AI THÂN CẬN VỚI NGƯỜI BỊ RƠI VÀO TAY KẺ CƯỚP ? "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HÔI (3)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (26)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (25)
" ANH HÃY THEO TA ! "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (2).
THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ CỦA THIÊN CHÚA.
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (1)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (23)
NÀNG ĐƯỢC THA THỨ NHIỀU, VÌ NÀNG ĐÃ THƯƠNG YÊU NHIỀU
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (22)
TA TRUYỀN CHO ANH HÃY TRỖI DẬY !
BUỔI CẦU NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRONG VƯỜN GIÊTSÊMANI.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 5)

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 01.02.2012. 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

 

Anh Chị Em thân mến,

Hôm nay tôi muốn được nói về buổi cầu nguyện của Chúa Giêsu trong vườn Giêtsêmani, trong vườn cây Oliu.

Bối cảnh của đoạn Phúc Âm thuật lại buổi cầu nguyện nầy đặc biệt đầy ý nghĩa. Chúa Giêsu bắt đầu đi về phía Núi cây Oliu, sau Buổi Cơm Tối cuối cùng, trong lúc Người còn đang cầu nguyện với các môn đệ mình. Tác giả Phúc Âm Marco thuật lại:

   - "Hát thánh vịnh xong, Chúa Giêsu và các môn đệ ra núi oliu " ( Mc 14, 26)

Có lẽ Thánh Luca có ý nói đến lời hát một vài Thánh Vịnh về " hallél ", mà qua đó tạ ơn Chúa đã giải thoát dân khỏi ách nô lệ và xin Người giúp đở trước những khó khăn và những hăm doạ mới hiện tại. Con đường đi đến Giêrusalem đầy dẫy khắp đó đây những phát biểu của Chúa Giêsu làm cho chúng ta cảm nhận được số phận chết của Người đang gần kề và tiên báo các môn đệ sẽ phân tán tản lạc.

 

   1 - Đến khoản đất trồng trọt trên Núi cây Oliu, trong đêm đó Chúa Giêsu cũng chuẩn bị một buổi cầu nguyện riêng tư. Nhưng lần nầy có một cái gì đó mới mẻ: dường như Người không muốn ở lẻ loi một mình. Nhiều lần trước, Chúa Giêsu tách riêng rẻ ra khỏi đám đông và khỏi chính các môn đệ,

   - " ở trong các nơi hoang địa " ( Mc 1, 35),

   - hoặc " đi lên núi ", thánh Marco nói ( Mc 6, 46).

Trái lại ở Giêtsêmani, Người mời gọi Phêrô, Giacobê và Gioan đi theo ở gần bên cạnh Người hơn. Các vị là những môn đệ mà Người đã kêu gọi ở bên cạnh Người trên núi của biến cố Biến Đổi Hình Dạng ( Mc 9, 2-13).

Việc gần gũi lần nầy của ba môn đệ trong buổi cầu nguyện ở vườn Giêtsêmani rất có ý nghĩa.

Cũng vậy, trong đêm đó Chúa Giêsu sẽ cầu ngưyện " một mình " lên Chúa Cha, bởi vì mối tương quan của Chúa Giêsu với Chúa Cha là mối tương quan duy nhứt và đặc biệt, là mối tương quan của Con Một. Đúng hơn,có lẽ chúng ta có thể nói rằng không ai có thể đến gần được Chúa Con đang hiện diện trước Chúa Cha trong căn tính tuyệt đối duy nhứt và độc nhứt đó.

Nhưng Chúa Giêsu, mặc dầu " một mình " đến nơi mà Người sẽ ngừng lại để cầu nguyện, Người cũng muốn có ba môn đệ có mặt không xa đó, trong mối tương quan chặt chẽ hơn với Người.

Đó là một sự gần gũi không gian, một thái độ yêu cầu liên đới trong thời điểm mà Người cảm thấy cái chết đến gần. Nhưng nhứt là một sự gần gũi trong lời cầu nguyện, để nói lên, một cách nào đó, sự đồng thuận hiệp nhứt với Người, trong lúc Người sắp chu toàn đến tận cùng ý muốn Chúa Cha. Và đó là một lời mời gọi mỗi môn đệ theo Người trên con đường Thánh Giá. Thánh Marco thuật lại:

   - " Người đem các ông Phêrô, Giacobê và Gioan đi theo Người. Người bắt đầu cảm thấy hãi hùng xao xuyến. Người nói với các ông: " Tâm hồn Thầy buồn đến chết được.Anh em ở lại đây mà canh thức " ( Mc 14, 33-34). 

Trong các lời nói với ba môn đệ, một lần nữa, Người diễn tả bằng ngôn từ của Thánh Vịnh, theo cách diễn tả của Thánh Vịnh 43:

   - " Tâm hồn tôi phiền muộn " ( Ps 43, 5).

Kế đến thái độ quyết định đầy khổ nhọc " cho đến chết " nhắc lại trạng thái sống của nhiều vị được Thiên Chúa sai đi trong Cựu Ước và được thốt lên trong lời cầu nguyện của các vị. Thật vậy, không phải ít khi bước theo sứ mạng được giao phó là gặp phải thù địch, chối từ và bách hại.

Moisen cảm nhận được một cách thảm đạm sự thử thách mà mình phải chịu, trong khi hướng dẫn dân trong sa mạc. Bởi đó ngài thưa với Chúa:

   - " Một mình con, con không thể gánh cả dân nầy được nữa, vì nó nặng quá sức con. Nếu Chúa xử với con như vậy, thì thà giết con đi còn hơn, đừng để con phải khổ nữa, nếu con đẹp lòng Chúa ! " ( Nm 11, 14-15).

Cả đối với tiên tri Elia cũng không phải dễ để tiếp tục phục vụ Chúa và phục vụ dân chúng. Trong sách Vua quyển I, Elia thuật lại:

   - " Còn ông thì đi một ngày đường trong sa mạc. Ông đến ngồi dưới gốc cây kim tước. Ông xin cho được chết đi và nói: " Lạy Chúa, đủ rồỉ, bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi, vì con chẳng hơn gì cha ông của con " ( 1 Re 19, 4).

Các lời của Chúa Giêsu nói với các môn đệ mà Người muốn các ông ở gần Người trong buổi cầu nguyện ở vườn Giệtsêmani cho thấy Người cảm nhận được sợ hãi và áy náy trong " Giờ " đó, kinh nghiệm được cảm thấy thật lẻ loi, trong khi đồ án của Thiên Chúa đang được thực hiện. Trong mối lo sợ và áy náy đó của Chúa Giêsu gồm tóm sự hãi hùng của con người trước cái chết của mình, cảm nhận được cái chết đang tiến đến gần không thể nào tránh được và cảm nhận sức nặng của sự dữ đang xâm chiếm cuộc sống của chúng ta.

 

   2 - Sau lời mời gọi hãy ở lại và cầu nguyện đưọc nói lên với ba ông, Chúa Giêsu " một mình " hướng về Chúa Cha. Tác giả Phúc Âm thuật lại
   - " Người đi xa hơn một chút, sấp mình xuống đất mà cầu xin cho mình khỏi phải qua giờ ấy, nếu có thể được " ( Mc 14, 35).

Chúa Giêsu sấp mặt xuống đất, đó là một trạng thái cầu nguyên, nói lên sự vâng lời của Người vào ý muốn Chúa Cha, ủy thác vào Chúa Cha với lòng đầy tin cậy nơi Người.

Đó cũng là cử chỉ được lập lại lúc khởi đầu Cử Hành Cuộc Thương Khó Thứ Sáu Tuần Thánh, cũng như trong lúc tuyên khấn của các tu sĩ và trong Phép Truyền Chức Phó Tế, Linh Mục và Giám Mục, để nói lên trong lời cầu nguyện, cả bằng thể xác, thái độ hoàn toàn phó thác cho Chúa, lòng tin cậy vào Người.

Kế đến Chúa Giêsu xin Chúa Cha, nếu có thể được, xin cho giờ đó qua khỏi Người. Không phải chỉ có sự sợ hải và lo âu của con người trước cái chết, mà mối lo âu của Chúa Con cho  thấy cả khối sự dữ khủng khiếp mà mình phải lãnh nhận trên mình để vượt thắng nó, để làm cho nó không còn quyền lực. 

Các bạn thân mền, chúng ta cũng vậy, trong khi cầu nguyện chúng ta cũng phải có khả năng mang đến trước mặt Chúa những khổ nhọc của chúng ta, sự đau khổ đối với những trạng huống nào đó, của những ngày nào đó, việc chuyên cần dấn thân hằng ngày để theo Người, của người Ki Tô hữu, và cả sức nặng của sự dữ mà chúng ta cảm nhận thấy nơi chúng ta và chung quanh chúng ta, xin Người ban cho chúng ta niềm hy vọng, xin Người làm cho chúng ta cảm nhận được sự gần gũi của Người, xin Người ban cho chúng ta một ít ánh sáng trong cuộc hành trình đời sống.

 

   3 - Chúa Giêsus tiếp tục lời cầu nguyện của Người:

   - " Abba, Cha ơi !..." ( Mc 14, 36a).

Chúng ta biết rõ rằng từ ngữ Do Thái " Abbà ", là ngôn ngữ được trẻ con dùng để kêu cha và như vậy để diễn tả mối tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha , một mối tương quan âu yếm, yêu thương, tin cậy, phó thác. 

Trong phần trung tâm của lời van xin, có một yéu tố thứ hai: đó là thái độ nhận thức được sự toàn năng của Chúa Cha - " mọi sự đều có thể được đối với Cha ", được dùng để khởi đầu một lời xin, trong đó một lần nữa thể hiện ra thảm đạm ý chí con người của Chúa Giêsu trước cái chết và điều dữ - " xin cất chén nầy xa con " . 

Nhưng còn lời diễn tả thứ ba trong lời nguyện của Chúa Giêsu và đó là lời xác nhận quyết định, trong đó ý muốn của con người hoàn toàn gắn chặt vào ý muốn Thiên Chúa. Thật vậy, Chúa Giêsu kết thúc lời cầu nguyện bằng mạnh dạn nói lên:

   - " Nhưng xin đừng làm theo điều con muốn, mà làm điều Cha muốn " ( Mc 14, 36c).

Trong sự hiệp nhứt Ngôi Chúa Con, ý muốn nhân loại gặp được sự triển nở hoàn hảo trong việc phó thác hoàn toàn của " Con " cho " Cha " của Chúa Cha, được gọi bằng Abbà. 

Thánh Massimo, vị Thánh Cáo Giải, xác nhận rằng từ lúc tạo dựng nên người nam và người nữ, ý muốn của con người được định hướng theo ý muốn của Thiên Chúa và chính trong tiếng " xin vâng " đối với Chúa, mà ý muốn con người được hoàn toàn tự do và được triển nở hoàn hảo.

Nhưng rất tiếc, do tội lỗi, tiếng " xin vâng " đó bị biến thành đối nghịch. Ông Adong và bà Eva đã tưởng rằng tiếng " không " đối với Chúa có thể là thượng đỉnh của tự do, là con người hoàn hảo tự chính mình.

Chúa Giêsu trên Núi cây Oliu đem ý muốn con người trở lại thành " xin vâng " hoàn hảo với Thiên Chúa, nơi Người ý muốn tự nhiên được hoàn hảo hoá trong định hướng mà Ngôi Thiên Chúa đem đến cho.

Chúa Giêsu sống cuộc sống của mình theo trung tâm Ngôi Thiên Chúa của mình.  bản thể Chúa Con của mình. Ý chí nhân loại của Người bị thu hút vào chủ thể  " Tôi " của Chúa Con, hoàn toàn phó thác cho Chúa Cha.

Như vậy Chúa Giêsu nói cho chúng ta  rằng chỉ có khi nào ý chí nhân loại hoà hợp với ý muốn Thiên Chúa, bản thể của con người mới đạt đến cao độ đích thực, trở thành " thiên chúa " chỉ khi nào con người ra khỏi mình, chỉ khi nào thưa " xin vâng " với Chúa, con người thực hiện được lòng ước muốn của ông Adong, của tất cả chúng ta, đó là được hoàn toàn tự do.

Những gì Chúa Giêsu thực hiện ở Giêtsêmani: chuyển đổi ý chí con người vào ý muốn Thiên Chúa làm sinh ra con người đích thực và chúng ta được cứu rổi. 

  

4 - Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo huấn dạy một cách tổng lượt như sau:

   - " Buổi cầu nguyện của Chúa Giêsu trong cơn hấp hối củă người trong Vườn Giêtsêmani và các lời nói cuối cùng của Người trên Thánh Giá cho chúng ta thấy được tm mức sau đậm con cái của Người. Chúa Giêsu thực hiện đến kết thúc đồ án tình yêu của Chúa Cha và nhận lầy trên Người tất cả những âu lo của nhân loại, tất cả những lời van xin và những can thiệp của lịch sử cứu rổi.

Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha tất cả những nhu cầu đó, được Chúa Cha đón nhận và lắng nghe, vượt cả bên kia moi hy vọng, bằng cách  làm cho người sống lại từ cỏi chết ( n. 543). 

Thật vậy, không có ở một phần nào khác của Thánh Kinh mà chúng ta có thể thấy đươc sâu thẩm như vậy mầu nhiệm nội tại của Chúa Giêsu , như là ở nơi buổi cầu nguyện trên Núi cây Oliu ( ĐTC Bebedetto XVI, Gesù di Nazareth, II, 177). 

Anh Chị Em thân mến, mỗi ngày trong lời nguyện Kinh Lạy Cha chúng ta van xin Chúa " vâng ý Cha trên trời cũng như dưới đất ( Mt 6, 10).

Nghĩa là chúng ta nhận biết có một ý muốn của Thiên Chúa với chúng ta và cho chúng ta, một ý muốn của Chúa trên đời sống chúng ta. Đó là ý muốn phải trở thành mỗi ngày một hơn chuẩn định điểm cho ý muốn chúng ta và cho đời sống chúng ta.

Kế đến chúng ta biết rằng ở trên trời nơi ý muốn của Thiên Chúa được thực hiện và " đất " trở thành " trời " , nơi của sự hiện diện tình yêu thương, lòng tốt lành, chân lý, vẻ đẹp Thiên Chúa, chỉ khi nào nơi đó ý muốn Thiên Chúa được thực hiện.

Trong lời cầu nguyện của Chúa Giêsu lên Chúa Cha, trong đêm kinh khủng và huy hoàng đó ở Giêtsêmani, " đất " trở nên " trời " ; " đất " của lòng ước muốn nhân loại, bị rung động bởi sợ hải và lo lắng, được ý muôn Thiên Chúa đón nhận, như vậy ý muôn Thiên Chúa được thực hiện dưới đất.

Điều vừa kể cũng quan trọng trong lúc chúng ta cầu nguyện, chúng ta hãy học biết phó thác mình hơn nữa cho sự Quang Phòng của Chúa, xin Chúa ban cho chúng ta sức mạnh để vượt ra khỏi chình mình để canh tân lại tiếng " thưa vâng " của chúng ta, để lập lại với Người " xin ý Cha được thể hiện ", để làm cho ý muốn của chúng ta trở nên giống ý muốn của Người.

Đó là lời cầu nguyện mà chúng ta phải thực hiện hằng ngày, bởi vì không phải luôn luôn dễ phó thác chúng ta vào ý muốn Thiên Chúa, lập lại tiếng " xin vâng " của Chúa Giêsu, tiếng " xin vâng " của Mẹ Maria .

Những đoạn Phúc Âm tường thuật lại về Giêtsêmani cho thấy một cách đau thương ba môn đệ được Chúa Giêsu tuyển chọn để sống gần bên Người, các ông không có khả năng tỉnh thức với Người, để cùng chia xẻ buổi cầu nguyện của Người, sự liên kết của Người với Chúa Cha và họ đã bị giấc ngủ trấn áp.

Các bạn thân mến, chúng ta hãy nguyện xin Chúa cho chúng ta có khả năng tỉnh thức với Người trong kinh nguyện, tuân theo thánh ý Chúa mỗi ngày, dẩu cho có nói về Thánh Giá đi nữa, xin cho chúng ta được sống luôn luôn thân tình cao cả  hơn với Chúa, để đem vào " đất " nầy một ít " trời " của Chúa.

Cám ơn Anh Chị Em.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ : Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va, 01.02.2012). 

Tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!