Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
Bài Viết Của
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HIẾN CHẾ GAUDIUM ET SPES
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM - CHƯƠNG IV
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (40)
CÁM ƠN LÀ BIẾT SỐNG ĐỨC TIN
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (39)
GIÀU CÓ ĐÓNG CỔNG CON ĐƯỜNG ĐẾN CHÚA VÀ DỮNG DƯNG VỚI ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (37).
CỦA CẢI VỮNG BỀN CHO ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (36)
CHÚNG TA PHẢI ĂN MỪNG, EM CON ĐÃ CHẾT, MÀ NAY LẠI SỐNG.
“VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO TA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (34)
“AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC TÔN LÊN ”.
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (33)
“HÃY CỐ GẮNG QUA CỬA HẸP MÀ VÀO”
TÌM HIỀU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 32)
NHẬN BIẾT DẤU CHỈ THỜI ĐẠI ĐỂ CHỌN LỰA MỤC ĐÍCH CHÍNH ĐÁNG
“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI ĐẾN VỚI TÔI”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (31)
PHẢI SẴN SÀNG ĐỢI CHỦ VỀ
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (30)
“HÃY LO TÌM NƯỚC THIÊN CHÚA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (29)
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XẴ HỘI CỦA GIÁO HỘI (5).
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (28)
"MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT"
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (4)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (27)
" AI THÂN CẬN VỚI NGƯỜI BỊ RƠI VÀO TAY KẺ CƯỚP ? "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HÔI (3)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (26)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (25)
" ANH HÃY THEO TA ! "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (2).
THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ CỦA THIÊN CHÚA.
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (1)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (23)
NÀNG ĐƯỢC THA THỨ NHIỀU, VÌ NÀNG ĐÃ THƯƠNG YÊU NHIỀU
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (22)
TA TRUYỀN CHO ANH HÃY TRỖI DẬY !
CHUYẾN CÔNG DU MỤC VỤ Ở LIBANO.

 

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 30 )

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 19.09.2012.

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI 

Anh Chị Em thân mến,

Hôm nay tôi muốn được đi trở lại một cách ngắn ngủi, bằng tư tưởng và con tim, những ngày kỳ diệu của Chuyến Công Du Mục Vụ mà tôi đã thực hiện ở Libano.

Một chuyến đi mà tôi đã hết sức mong muốn, mặc dù có những hoàn cảnh khó khăn, trong khi nghĩ rằng một người cha phải luôn luôn gần gủi bên con cái mình, khi chúng gặp phải các vấn đề hệ trọng.

Tôi được thúc đẩy bởi lòng ao ước sống động loan báo hoà bình mà Chúa Phục Sinh đã để lại cho các môn đệ Người qua những lời nói:

   - " Thầy ban bình an của Thầy cho anh em " ( Jn 14, 27).

Chuyến đi nầy có mục đích chính là để ký tên và trao Huấn Dụ Khích Lệ Tông Đồ ( Esortazione Apostolica ) sau Thượng Hội Đồng Giáo Hội Trung Đông  cho đại diện các Cộng Đồng Công Giáo ở Trung Đông, cho các Giáo Hội và các Cộng Đồng Giáo Hội, cũng như cho các Vị Lãnh Đạo Hồi Giáo.

 

   1 - Thật là một biến cố Giáo Hội đầy cảm động và, đồng thời, cũng là một cơ hội Chúa Quan Phòng để đối thoại được sống trong một Xứ Sở phức tạp, nhưng tượng trưng cho cả vùng, bởi lý do truyền thống chung sống và năng động cộng tác giữa các thành phần tôn giáo và xã hội.

Trước những đau khổ và thảm cảnh vẫn còn kéo dài trong miền đó ở Trung Đông, tôi đã tỏ ra sự gần gũi cảm nhận của tôi với các ước vọng chính đáng của các dân tộc qúy mến đó, bằng cách đem lại cho họ một sứ điệp khuyến khích can đảm và hoà bình.

Một cách đặc biệt tôi nghĩ đến những cuộc đụng độ khủng khiếp đang dằn vặt xứ Siria, làm cho hàng ngàn người chết, một làn sóng tỵ nạn tràn ngập khắp vùng đang thất vọng đi tìm an ninh và tương lai. Và tôi cũng không quên tình hình bên Irak.

Đang trong cuộc Thăm Viếng của tôi, dân chúng Libano và Trung Đông, người công giáo, các đại diện của các Giáo Hội và các Cộng Đồng Giáo Hội và các Cộng Đồng Hồi Giáo, đã sống đầy hứng khởi và trong một bầu không khí thư thả và xây dựng, một kinh nghiệm tương kính lẫn nhau, hiểu biết nhau và thân hữu với nhau: Đó là một dấu chứng mạnh mẻ cho niềm hy vọng của cả nhân loại.

Nhưng nhứt là cuộc gặp gỡ với tín hữu công giáo Libano và Trung Đông, hiện diện hằng ngàn người, đã làm vấy động lên trong tâm hồn tôi một tình cảm biết ơn sâu đậm đối với lòng nhiệt thành đức tin và nhân chứng của anh em đó. 

Tôi cám tạ Chúa vì ơn qúy báu nầy, cho thấy hy vọng của Giáo Hội ở những phần đất đó: thanh thiếu niên, người lớn và gia đình đều được năng động hoá bằng lòng ao ước kiên cường đặt căn cội đời sống mình trong Chúa Kitô, vẫn cắm neo chặt vào Phúc Âm, cùng nhau bước đi trong Giáo Hội.

Tôi lập lại lòng biết ơn của tôi cả đối với nhưng ai đã không ngại mệt nhọc cộng tác cho cuộc Viếng Thăm của tôi:

   - các Vị Thương Phụ Giáo Chủ và các Vị Giám Mục Libano cùng với các cộng sự viên của các ngài,

   - Tổng Văn Phòng Đại Hội Thượng Đỉnh các Giám Mục,

   - các người đã được tận hiến,

   - các giáo dân, là một thực thể qúy báu và đầy ý nghĩa trong xã hội Libano.

Tôi đã có thể trực tiếp xác nhận được rằng các Cộng Đồng Công Giáo Libano , qua sự hiện diện hai ngàn năm của mình và sự chuyên cần dấn thân đầy đủ của mình cho hy vọng, đem đến một sự góp sức có ý nghĩa và cao qúy trong đời sống hằng ngày cho dân chúng trong Xứ Sở.

Một tư tưởng cảm tạ và kính trọng được liên tưởng đến Chính Quyền Libano, đến các cơ chế và các hiệp hội, đến các thành phần tình nguyện và đến tất cả những ai đã nâng đỡ cho chuyến Viếng Thăm bằng lời cầu nguyện.

Tôi không thể quên được cuộc tiếp đón thân mật, mà tôi nhận được từ Vị Tổng Thống Cộng Hoà, ông Michel Steiman, cũng như từ các thành phần khác nhau của Xứ Sở và của dân chúng. Thật là một cuộc tiếp đón đầy nhiệt huyết, theo tinh thần hiếu khách thời danh Libano.

Các tín đồ Hồi Giáo đã đón nhận tôi với lòng kính trọng cao cả và thành thật ngưởng mộ: sự hiện diện kiên trì và tham dự của các anh em đó đã làm cho tôi có được phương cách nói lên một sứ điệp đối thoại và cộng tác giữa Kitô Giáo và Hồi Giáo. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc cùng nhau đưa ra một nhân chứng thành thật và quyết định chống lại những cuộc chia tách, chống lại bạo lực, chống lại chiến tranh.

Các tín hữu công giáo đến từ các Xứ lân cận đã tỏ ra đầy nhiệt huyết đối với Người Kế Vị Thánh Phêrô.

 

Sau nghi thức đẹp đẽ cho chuyến đến của tôi ở phi trường Beirut  , buổi hẹn hò đầu tiên, đó là biến cố long trọng đặc biệt: ký tên  vào Huấn Dụ Khuyến Khích Tông Đồ sau thượng Hội Đồng Trung Đông, trong Nhà Thờ Chính Toà Greco-Melkita Thánh Phaolồ ở Harissa.

Trong bối cảnh đó, tôi đã mời gọi các tín hữu công giáo Trung Đông  hãy gắn chặt tầm mắt của mình vào Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh, để tìm được sức mạnh, ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn và đau khổ, hãy tuyên bố chiến thắng của tình yêu trên ghen ghét ganh tỵ, của tha thứ trên trả thù trả oán và hiệp nhứt trên chia rẻ.

Đối với tất cả, tôi bảo đảm rằng Giáo Hội hoàn vũ đã sát gần hơn bao giờ hết, sát gần với tình yêu thương và lời cầu nguyện đối với các Giáo Hội Trung Đông: các Giáo Hội Trung Đông, mặc dầu là      " đoàn chiên nhỏ bé ", nhưng đừng sợ, hãy vững tin rằng Chúa luôn luôn ở với họ.

Đức Giáo Hoàng không quên họ.

 

   2 - Trong ngày thứ hai của chuyến Công Du Tông Đồ của tôi, tôi đã được gặp các đại biểu của các cơ chế Cộng Hoà và của thế giới văn hoá, Ngoại Giáo Đoàn và các Nhà Lãnh Đạo tôn giáo.

Nói với họ, ngoài ra, tôi cũng đã chỉ một con đường cần phải bước đi để tạo dễ dàng cho một tương lai hoà bình và liên đới hỗ tương. Đó là cần phải hành động để cho những dị biệt về văn hoá, xã hội và tôn giáo, trong thành thật đối thoại, cặp bến được một nền huynh đệ mới, trong đó những gì đoàn kết là ý nghĩa được đa số đồng thuận và phẩm giá của mỗi con người, đời sống luôn luôn được bênh vực và bảo vệ.

Cũng trong cùng ngày, tôi có dịp được gặp các Vị Lãnh Đạo các Cộng Đồng Hồi Giáo, được diễn ra trong một tinh thần đối thoại và thương mến nhau.

Cám ơn Chúa về buổi gặp gỡ nầy. Thế giới ngày nay đang cần những dấu chỉ rõ ràng và mạnh mẻ của đối thoại và cộng tác. Và về điều đó, Libano đã và phải tiếp tục là mẫu gương cho các Xứ Á Rập và cho thế giới còn lại. 

Trong buổi chiều, ở tại Toà Thượng Phụ Giáo Chủ Maronite, tôi được hàng ngàn người trẻ Libano và các quốc gia lân cận tiếp đón hân hoan không  thể kềm nổi. Các bạn trẻ đó đã tổ chức một cuộc lễ và một buổi cầu nguyện, mà trong trái tim nhiều người vẫn còn lưu lại không thể quên được. Tôi đã nhấn mạnh

   - đến sự may mắn của các bạn trẻ đó được sống trong một phần đất của thế giới đã được thấy Chúa Giêsu chết đi và phục sinh cho sự cứu rỗi của chúng ta,

   - và đến sự phát triển Kitô giáo,

bằng cách khuyến khích họ hãy trung thành và thương mến quê hương họ, mặc cho những khó khăn do trạng thái thiếu quân bình và an ninh tạo nên.

Ngoài ra tôi thúc đẩy các bạn đó hãy vững chắc trong đức tin , tin cậy vào Chúa Kitô, nguồn mạch của niềm tươi vui của chúng ta, cũng như hãy đào sâu thêm mối liên hệ cá nhân với Người trong cầu nguyện, hãy cởi mở mình ra cho các lý tưởng cao cả của cuộc sống, của gia đình, của tình bạn bè và liên đới hỗ tương.

Nhìn các bạn trẻ Kitô giáo và Hồi giáo Waterfront ở Beirut cùng thuận thảo vui mừng lễ với nhau, tôi đã thúc giục các bạn hãy cùng nhau xây dựng tương lai Libano và Trung Đông cũng như cùng nhau chống lại bạo lực và chiến tranh.

Đồng thuận nhau và hoà giải lại phải là những gì có sức mạnh hơn những thúc đẩy của sự chết.

 

   3 - Trong buổi sáng ngày Chúa Nhật, một khoảng thời gian đầy ý nghĩa, tham dự Thánh Lễ trong City Center ở Beirut. Trong Thánh Lễ  những bài hát đầy ý nghĩa được hát lên theo, mà chúng ta được nghe trong những lần cử hành khác.

Trước sự hiện diện của đông đảo các Giám Mục và một đoàn thể to lớn các tín hữu đến từ mỗi phần của Trung Đông, tôi đã muốn khuyến khích tất cả đừng sợ hãy sống và nhân chứng đức tin, trong ý thức rằng ơn gọi của người tín hữu Chúa Kitô và của Giáo Hội là đem Phúc Âm đến cho hết mọi người, không phân biệt, theo gương Chúa Giêsu.

Trong một bối cảnh được đánh dấu bằng các cuộc tranh chấp quyết liệt, tôi đã nhắc lại anh chị em đó hãy chú ý đến việc cần phải phục vụ hoà bình và công lý, bằng cách làm cho mình trở nên công cụ của việc hoà giải và người kiến trúc sự thông hiệp. 

Sau khi buổi Cử Hành Thánh Lễ kết thúc, tôi được hân hạnh trao Huấn Dụ Khuyến Khích Tông Đồ, thu nhặt những kết luận của Đại Hội Đặc Biệt Thượng Đỉnh các Giám Mục dành cho Trung Đông.  

Qua Thượng Phụ Giáo Chủ và các Giám Mục đông phương và latinh, các linh mục, các vị được tận hiến và giáo dân, Tài Liệu nầy muốn được đến tay mọi tín hữu của vùng thân yêu đó, để nâng đỡ họ trong đức tin và trong thông hiệp, cũng như để thúc đẩy họ bước đi trên con đường mới loan báo Phúc Âm mà chúng ta đang nóng lòng mong đợi.

Trong buổi chiều, tại Toà Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Siro-Công Giáo, tôi đã sung sướng có được một cuộc gặp gỡ- liên tôn với các Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Giáo Đông Phương và các đại diện của các Giáo Hội đó, cũng như với các Cộng Đồng Giáo Hội.

 

Các bạn thân mến, các ngày qua ở Libano là một cuộc chứng tỏ đức tin và nồng độ tôn giáo tuyệt vời. Đây là một dấu chỉ ngôn sứ về hoà bình.

Đông đảo tín hữu, đến từ cả Trung Đông, đã có cơ hội thuận tiện suy nghĩ, đối thoại và nhứt là cùng chung nhau cầu nguyện, bằng cách canh tân lại động tác chuyên cần đặt sâu gốc rễ đời sống mình vào Chúa Kitô,

Tôi chắc chắn rằng dân chúng Libano, với hình thức đa dạng thấm nhuần kết hợp tôn giáo và xã hội của mình, sẽ biết nhân chứng hoà bình đích thực với lòng hăng say mới, phát sinh từ lòng tin cậy vào Thiên Chúa.

Tôi mong ước rằng các sứ điệp khác nhau về hoà bình và ngưỡng mộ mà tôi muốn nói lên, có thể giúp được các chính quyền của Vùng thực hiện được những bước quyết định hướng về hoà bình và hướng về một sự hiểu biết tốt đẹp hơn các mối tương quan giữa các tín hữu Kitô Giáo và các tín hữu Hồi Giáo.

Về phần tôi, tôi vẫn tiếp tục bước theo dân chúng yêu thương đó với lời cầu nguyện, để họ vẫn trung thành với nhưng phận vụ đã đảm nhận.

Cho sự can thiệp với tình từ mẫu của Mẹ Maria, được tôn kính ở bao nhiêu thánh điện  Libano, tôi xin phó thác các kết quả của cuộc Viếng Thăm mục vụ nầy, cũng như xin phó thác cho Mẹ các ước vọng của cả Trung Đông.

Cám ơn Anh Chị Em.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ. Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 19.09.2012).       

Tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!