Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
Bài Viết Của
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HIẾN CHẾ GAUDIUM ET SPES
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM - CHƯƠNG IV
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (40)
CÁM ƠN LÀ BIẾT SỐNG ĐỨC TIN
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (39)
GIÀU CÓ ĐÓNG CỔNG CON ĐƯỜNG ĐẾN CHÚA VÀ DỮNG DƯNG VỚI ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (37).
CỦA CẢI VỮNG BỀN CHO ANH EM
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (36)
CHÚNG TA PHẢI ĂN MỪNG, EM CON ĐÃ CHẾT, MÀ NAY LẠI SỐNG.
“VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO TA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (34)
“AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC TÔN LÊN ”.
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (33)
“HÃY CỐ GẮNG QUA CỬA HẸP MÀ VÀO”
TÌM HIỀU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 32)
NHẬN BIẾT DẤU CHỈ THỜI ĐẠI ĐỂ CHỌN LỰA MỤC ĐÍCH CHÍNH ĐÁNG
“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI ĐẾN VỚI TÔI”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (31)
PHẢI SẴN SÀNG ĐỢI CHỦ VỀ
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (30)
“HÃY LO TÌM NƯỚC THIÊN CHÚA”
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (29)
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XẴ HỘI CỦA GIÁO HỘI (5).
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (28)
"MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT"
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (4)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (27)
" AI THÂN CẬN VỚI NGƯỜI BỊ RƠI VÀO TAY KẺ CƯỚP ? "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HÔI (3)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (26)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (25)
" ANH HÃY THEO TA ! "
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (2).
THẦY LÀ ĐẤNG KITÔ CỦA THIÊN CHÚA.
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (1)
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (23)
NÀNG ĐƯỢC THA THỨ NHIỀU, VÌ NÀNG ĐÃ THƯƠNG YÊU NHIỀU
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (22)
TA TRUYỀN CHO ANH HÃY TRỖI DẬY !
CHÚC PHÚC CHÚA VÌ ĐỒ ÁN CỦA CHÚA CHA ( EPH 1, 3-14)

BÀI GIÁO LÝ NGÀY TH TƯ ( 8A 22 )

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 20.06.2012.

 

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

Rất thường lời cầu nguyện của chúng ta là lời van xin, xin được giúp đỡ trong lúc cần thiết.

 đó cũng là điều tự nhiên đối với con người, bởi vì chúng ta cần được giúp đỡ, chúng ta cần đến những người khác, chúng ta cần đến Chúa.

Như vậy, đối với chúng ta là điều tự nhiên van xin Chúa một điều gì đó, tìm sự giúp đỡ nơi Người. Và chúng ta cũng cần nhớ rằng lời cầu nguyện mà Chúa đã dạy chúng ta , " Kinh Lạy Cha ", là một lời cầu nguyện van xin, và với lời cầu nguyện nầy Chúa dạy chúng ta điều tiên quyết của lời nguyện chúng ta, là tẩy sạch và hãy thanh tẩy các ước muốn của chúng ta và như vậy tẩy sạch và thanh tẩy con tim chúng ta.

Như vậy, nếu là điều tự nhiên trong khi cầu nguyện chúng ta van xin một điều gì, nhưng không nên chỉ có vậy.

Có cả lý do để cảm tạ, và nếu chú ý một chút, chúng ta thấy rằng mình nhận được bao nhiêu điều tốt đẹp từ nơi Chúa: Chúa tốt lành đối với chúng ta như vậy, cho nên chúng ta cần phải nói cám ơn.

Và như vậy lời cầu nguyện cũng phải là chúc tụng: bởi vì nếu chúng ta có tâm hồn mở rộng,

   - mặc dầu có bao nhiêu vấn đề,

   - chúng ta cũng thấy được vẻ tươi đẹp công trình tạo dựng của Người, lòng tốt lành được tỏ ra cho thấy trong tạo vật.

Bởi đó chúng ta

   - không phải chỉ van xin,

   - mà còn cả chúc tụng

   - và cám ơn.

Bởi vì chỉ có như vậy, lời câu nguyện của chúng ta mới được đầy đủ.

 

   1 - Trong các Thư của ngài, Thánh Phaolồ không những chỉ nói đến lời cầu nguyện,

   - dĩ nhiên ngài ghi lại những lời cầu nguyện van xin,

   - mà còn cả những lời cầu nguyện chúc tụng và chúc phúc đối với những gì Thiên Chúa đã tác động và còn tiếp tục thực hiện trong lịch sử con người.

Hôm nay tôi muốn được dừng lại ở chương thứ nhứt Thư gởi các tín hữu Epheso, được khởi đầu bằng chính một lời cầu nguyện, là một lời kinh chúc phúc, một thể thức nói lên lời cảm tạ, niềm hân hoan.

Thánh Phaolồ chúc  phúc Thiên Chúa, Cha của Chúa Giêsu, Chúa Kitô chúng ta, bởi vì nơi Chúa Giêsu

   - " Người cho chúng ta biết thiên ý nhiệm mầu..." ( Eph 1,9).

Thật vậy có lý chứng để chúng ta cảm tạ, nếu Chúa làm cho chúng ta biết được nhũng gì ẩn giấu: thiên ý đối với chúng ta và cho chúng ta: đó là "mầu nhiệm ý muốn của Người "." Mysterion " ( Mầu Nhiệm) , từ ngữ chúng ta thường gặp thấy trong Thánh Kinh và trong Phụng Vụ.

 đây tôi không muốn đi vào từ ngữ luận ( filologia), nhưng chỉ muốn đề cập đến ngôn ngữ thông thường, muốn nói đến những gì chúng ta có thể hiểu được, mầu nhiệm là một thực thể mà chúng ta không thế với đến được với trí khôn của chúng ta.

Bài thánh ca mở đầu Thư gởi các tín hữu Epheso nắm tay dẫn dắt chúng ta đến một ý nghĩa sâu thẩm của từ ngữ vừa kể và đến một thực tại mà bài thánh ca chỉ dẫn cho chúng ta.

Đối với các tín hữu, " mầu nhiệm " không phải là những gì vô tri, không được biết đến, mà đúng hơn là ý muốn đại lượng nhân từ của Chúa, đồ án tình yêu của Người, mà nơi Chúa Giêsu được mạc khải trọn vẹn và ban cho chúng ta khả năng

   - " để cùng toàn thể dân thánh anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu và nhận biết tình thương của Chúa Kitô..." ( Eph 3, 18-19).

" Mầu Nhiệm không biết được " của Thiên Chúa được mạc khải và cho biết rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, yêu thương chúng ta từ lúc khởi thủy, từ đời đời. 

Chung ta hãy dừng lại một chút trên lời cầu nguyện trọng thể và sâu xa nầy: 

   - " Chúc tụng Thiên Chúa, là thân phụ của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta" ( Eph 1, 3). 

Thánh Phaolồ dùng động từ " euloghein ", thường được dịch qua tiếng Do Thái là " barak ": chúc tụng, vinh danh, cảm tạ Chúa Cha như là nguồn mạch của các điều tốt lành cứu rổi, như là Đấng

   - " đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi điều chúc lành thiêng liêng trên trời trong Chúa Kitô " .

 

   2 - Vị Tông Đồ tạ ơn và chúc tụng, nhưng ngài cũng suy nghĩ đến những lý do thúc đẩy con người đến lời chúc tụng ngợi khen nầy, đến lời cảm tạ nầy,bằng cách trình bày ra những yếu tố nền tảng của đồ án Thiên Chúa và những giai đoạn thực hiện đồ án đó.

Trước tiên chúng ta phải chúc tụng Chúa Cha, bởi vì - như thánh Phaolồ viết -

   - " Người đã chọn chúng ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, chúng ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người " ( Eph 1, 4). 

Điều làm cho chúng ta trở nên thánh thiện và tinh tuyền, đó là tình yêu thương. Thiên Chúa đã gọi chúng ta đến cuộc sống, đến sự thánh thiện.

Điều lựa chọn đó có trước cả việc tạo dựng thế giới. Từ muôn thuở, chúng ta đã ở trong đồ án của Người, trong tư tưởng của Người.

Với tiên tri Geremia, cả chúng ta cũng có thể xác nhận rằng trước khi chúng ta được tượng hình trong bụng mẹ, Chúa đã biết đến chúng ta rồi: 

   - "   Trước khi cho ngươi thành hình trong bụng mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi..." ( Ger 1,5). 

Và biết được chúng ta, Người đã thương yêu chúng ta.

Ơn gọi trở nên thánh thiện, tức là thông hiệp với Thiên Chúa , thuộc về đồ án từ muôn thuở của Chúa. Một đồ án trải rộng ra trong lịch sử và bao gồm tất cả mọi người nam nữ trên thế giới, bởi lẽ đó là một ơn gọi phổ quát cho hết mọi người.

Thiên Chúa không loại trừ bất cứ ai, đồ án của Người chỉ là đồ án tình thương.

Thanh Gioan Kim Khẩu ( Giovanni Crisostomo) xác nhận.

   - " Chính Thiên Chúa làm cho chúng ta nên thánh, nhưng chúng ta được mởi gọi hãy vẫn là thánh. Thánh là đấng sống trong đức tin ( Omelia sulla letttera agli Efesini 1, 1.4).

 

   3 - Thánh Phaolồ tiếp tục: Thiên Chúa đã tiền định chúng ta, đã chọn chúng ta làm " nghĩa tử, nhờ Chúa Giêsu Kitô", để chúng ta hội nhập vào thân thể Con Một của Người.

Vị Tông Đồ nhấn mạnh đến đặc tính nhưng không của đồ án ngoạn mục nầy của Thiên Chúa đối với nhân loại.

 

Thiên Chúa chọn chúng ta không phải vì chúng ta tốt lành , nhưng vì Người tốt lành.

 

Nền văn hoá cỗ  có một lời nói tốt đẹp: đó là bonum est diffusivum sui ; điều tốt lành đưọc thông ban loan truyền, thuộc bản tính của nhng gì tốt lành là thông ban, là trải rộng ra.

 

Như vậy, bởi vì Chúa là Đấng tốt lành, là Đấng thông ban điều tốt lành, muốn thông ban cho mọi người.Người tạo dựng nên chúng ta, bởi vì muốn thông ban lòng tốt lành của Người cho chúng ta và làm cho chúng ta trở nên tốt lành và thánh thiện.

 

Ở trung tâm của lời cầu nguyện chúc phúc, Vị Tông Đồ giải thích cho biết thể thức trong đó đồ án cứu rỗi của Chúa Cha được thực hiện nơi Chúa Giêsu, nơi Con yếu dấu của Người.Thánh Phaolồ viết: 

  

 - " ...nhờ máu Thánh Tử đổ ra, chúng ta được cứu chuộc, được tha thứ tội lỗi, theo lượng ân sủng rất phong phú của Ngươi. 

 

Việc hy sinh trên thập giá của Cúa Kitô là biến cố duy nhứt không thể lập lại đuọc, mà nhò đó Chúa Cha đã tỏ ra một cách sáng chói tình yêu thương của Người đối với chúng ta, không phải chỉ bằng lời nói, mà vói một phương thế thiết thực.

 

Thiên Chúa thật là thiết thực và tình yêu thương của Người thiết thực như vậy, đến nỗi đi vào lịch sữ, Người trở thành con người để

  

- cảm nhận được con người là gì,

  

- con người sống ra sao trong thế giới được tạo dựng nên nầy.

 

Và Thiên Chúa đã chấp nhận cuộc hành trình đau khổ của cuộc khổ nạn, bằng cách chấp nhận cả cái chết.

 

Như vậy tình yêu Chúa thực tế.

  

- không những tham dự vào cuộc sống của chúng ta,

  

- mà cả vào cơn đau đớn và chết của chúng ta.

 

Sự hy sinh của thập giá làm cho chúng ta trở thành " sở hữu của Thiên Chúa ", bởi vì máu Chúa Kitô đã giải thoát chúng ta ra khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết.

 

Thánh Phaolồ mời gọi chúng ta hãy ngắm xem tình yêu Thiên Chúa sâu thẩm bao nhiêu, đã làm biến đổi lịch sử, đã biến đổi chính đời sống của ngài, từ là kẻ bách hại các Kitô tín hữu trở thành vị Tông Đồ không mệt mỏi của Phúc Âm.

 

Còn vang lên một lần nữa những lời trấn an của Thư gởi các tín hữu Roma: 

  

 - " Nếu có Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta? Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng không tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta.Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta cùng chung với Người?...thật vậy, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương qủy lực, hiện tại hay tương lai,hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẩm hay bất cứ một lòi thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, thể hiện nơi Chúa Giêsu, Chúa chúng ta " ( Rom 8, 31-32.38-39).  

 

Với điều chắc chắn nầy - Thiên Chúa dành cho chúng ta và không tạo vật nào có thể tách rời được chúng ta ra khỏi Người, bởi vì tình yêu Người mãnh liệt hơn - chúng ta được đặt vào trong chính bản thể chúng ta, vào chính lương tâm Kitô hữu của chúng ta. 

 

Sau cùng, lời chúc phúc lên Chúa được kết thúc bằng việc đề cập sơ qua về Chúa Thánh Thần, đã được đổ tràn xuống trong trái tim chúng ta; Đấng Bảo Trợ mà chúng ta nhận được như là ấn tín đã được hứa: 

  

 - " Thánh Thần là bảo chứng phần gia nghiệp chúng ta, cho đến ngày dân riêng của Chúa đưọc cứu chuộc, để ngợi khen vinh quang Thiên Chúa " ( Eph 1. 14).

 

Công cuộc cứu rổi chưa kết thúc - chúng ta cảm nhận được -, chỉ được kết thúc hoàn hảo, khi những ai mà Thiên Chúa đã cứu chuộc lại, sẽ hoàn toàn được giải thoát.

 

Chúng ta còn đang trên lộ trình cứu độ, mà thực thể thiết yếu của công cuộc giải thoát đó được thể hiện bằng cái chết và cuộc sống lại của Chúa Giêsu. Chúng ta đang trên lộ trình hướng về cuộc cứu độ quyết định, hướng về cuộc giải phóng các con cái của Chúa.

 

Và Chúa Thánh Thần thể hiện điều chắc chắn rằng Thiên Chúa sẽ thực hiện hoàn hảo đồ án cứu độ của Người, khi Người

 

   - " trong thời gian tới hồi viên mãn, sẽ quy tựu muôn loài trong trời đất, dưới quyền một thủ lãnh là Chúa Kitô " ( Eph 1, 10).

 

Thánh Gioan Kim Khẩu ( Gioan Crisostomo ) về điểm nầy phát biểu như sau:

 

   - Thiên Chúa đã chọn chúng ta vì đức tin và đã in dấu nơi chúng ta ấn tín quyền thừa kế vinh quang tương lai " ( Omeliea sulle Lettere agli Efesini 2, 11-14).

 

Chúng ta phải chấp nhận rằng con đường đi đến sự cứu rổi cũng là con đường của chúng ta, bởi vì Chúa muốn các thọ tạo của Người là những thọ tạo tự do, và chúng hãy tự do nói lên sự đồng thuận, nhưng nhứt là và tiên khởi phải là con đường của Người.

 

Chúng ta ở trong tay Người và giờ đây, tự do của chúng ta là đi trên con đường mà Người đã mở ra cho.

 

Chúng ta hãy đi trên con đường cứu độ đó, cùng đi chung với Chúa Kitô và chúng ta hãy cảm nhận rằng công cuộc cứu độ đang được thực hiện.

 

   4 - Nhãn quang mà Thánh Phaolồ trình bày cho chúng ta trong lời cầu nguyện cao cả chúc phúc nầy hướng dẫn chúng ta chiêm ngắm động tác của Ba Ngôi Thiên Chúa.

  

- Chúa Cha đã tuyển chọn chúng ta trước khi dựng nên thế giới, Người đã nghĩ đến chúng ta và tác tạo nên chúng ta;

  

- Chúa Con đã cứu chuộc chúng ta bằng máu của Người

  

- và Chúa Thánh Thần là bảo chứng của ơn cứu độ chúng ta và vinh quang tương lai.

 

Trong cầu nguyện kiên trì và trong mối thông giao hằng ngày với Chúa, chúng ta cũng hãy học hỏi nhận biết, như Thánh Phaolồ, càng ngày càng rõ ràng hơn các dấu chứng của đồ án nầy và động tác nầy: đó là từ trong vẻ tươi đẹp của Đấng Tạo Hoá thoát xuất ra các tạo vật của Người ( Eph 3, 9), như Thánh Phanxico Assisi hát lên:

  

 - " Lạy Chúa của con, Chúa đáng chúc tụng, cùng với các tạo vật của Chúa " ( FF 263).

 

Điều quan trọng chính là lúc nầy chúng ta nên chú ý, ngay cả trong thời gian nghỉ hè, chú ý đến vẻ đẹp của tạo vật và thấy được xuất hiện lên diện mạo của Thiên Chúa từ vẻ tươi đẹp của chúng.

 

Trong đời sống của mình, các Thánh đã cho thấy một cách sáng tỏ quyền năng của Thiên Chúa có thể làm gì được trong sự yếu hèn của con người.

 

Điều đó, cả chúng ta cũng có thể thấy được.

 

Trong cả lịch sử cứu rổi, trong đó

  

 - Thiên Chúa đã trở nên gần gũi với chúng ta

  

- và nhẫn nại chờ đợi thời gian của chúng ta, gồm cả những ln bất trung của chúng ta,

 

Người khuyến khích tăng can đảm lên cho sự chuyên cần của chúng ta và hướng dẫn chúng ta.

 

Trong cầu nguyện, chúng ta học biết được dấu chỉ đồ án nhân từ nầy trong con đường của Giáo Hội. Như vậy chúng ta lớn lên trong tình yêu của Chúa, mở rộng cửa của chúng ta ra để Chúa Ba Ngôi Chí Thánh  đến cư ngụ trong chúng ta, soi sáng, hâm nóng, hướng dẫn cuộc sống của chúng ta:

 

   - " Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy " ( Jn 14, 23).

 

Chúa Giêsu nói lên điều đó, trong khi hứa ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ, Đấng sẽ dạy cho các ngài mọi sự.

 

Thánh Ireneo nói sau biến cố Nhập Thể, Chúa Thánh Thần có thói quen cư ngụ trong con người.

 

Trong kinh nguyện, chúng ta hãy biết có thói quen ở lại trong Chúa, và như vậy chúng ta thấy được đẹp đẻ biết bao đưọc ở trong Người, là sự cứu rổi của chúng ta.

 

Các bạn thân mến, khi cầu nguyện nuôi dưỡng đời sóng thiêng liêng của chúng ta, chúng ta trở nên có khả năng tồn giữ điều mà Thánh Phaolồ gọi là " mầu nhiệm đức tin " trong một lương tâm trong sáng :

  

- " ...họ phải bảo toàn mầu nhiệm đức tin trong một lương tâm trong sạch " ( Tm 3,9).

 

Cầu nguyện như là phương cách " để có thói quen " ở cùng với Chúa; cầu nguyện sinh sản ra người nam và người nữ,được năng động hoá

  

 - không phải bằng ích kỷ, bằng lòng ước muốn chiếm hữu, bằng lòng khao khát quyền lực,

  

 - mà bằng nhưng không, lòng ước muốn yêu thương, khao khát phục vụ, được Thiên Chúa năng động.

 

Và chỉ như vậy mới có thể đem ánh sáng vào chốn tối tăm của trần thế.

 

Tôi muốn được kết thúc Bài Giáo Lý nầy với lời kết của Thư gởi các tín hữu Roma.

 

Cùng với Thánh Phaolồ, chúng ta cũng vinh danh Thiên Chúa, bởi vì

  

- Người đã nói cho chúng ta tất cả về Người trong Chúa Giêsu Kitô

  

- và Người đã ban cho chúng ta Đấng An Ủi, Thánh thần chân lý. Thánh Phaolồ viết về phần cuối Thư gởi các tín hữu Roma:

  

- " Vinh danh Thiên Chúa, Đấng có quyền năng làm cho anh em được vững mạnh theo Phúc Âm tôi loan báo, khi rao giảng Chúa Giêsu Kitô. Phúc Âm đó mạc khải mầu nhiệm vốn được giữ kín từ ngàn xưa, nhưng nay được biểu lộ như lời các ngôn sứ trong Sách Thánh. Theo lệnh của Thiên Chúa, Đấng hằng có đời đời, mầu nhiệm nầy được thông báo cho muôn dân biết, để họ tin mà vâng phục Thiên Chúa. Chỉ mình Thiên Chúa là Đấng khôn ngoan thượng trí. Kính dâng Người mọi vinh quang đến muôn thuở muôn đời, nhờ Chúa Giêsu Kitô. Amen " ( Roma 16, 26-27).

 

Cám ơn Anh Chị Em.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va, 20.06.2012).

 

 

Tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!