Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thiên Phong
Bài Viết Của
Thiên Phong
KHỔ HẠNH KITÔ GIÁO: PHÁ VỠ GỌNG KÌM TAI ÁC CỦA CHỦ NGHĨA TIÊU THỤ (2)
KHỔ HẠNH KITÔ GIÁO: PHÁ VỠ GỌNG KÌM TAI ÁC CỦA CHỦ NGHĨA TIÊU THỤ (1)
LINH ĐẠO THỜI NAY (2)
LINH ĐẠO THỜI NAY (1)
LỜI CẦU NGUYỆN CHO LINH MỤC
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ XVI TRONG THÁNH LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II
MẦU NHIỆM THẬP GIÁ
LẠY CHÚA, CON SAI RỒI!
ÔN CỐ TRI TÂN: Thần Học Ảnh Hưởng Đến Linh Đạo Như Thế Nào Ở Tây Phương Thời Trung Cổ?
CÓ CÒN Ý NGHĨA GÌ CHO NHỮNG SỰ SỐNG ẤY KHÔNG?
Cha François-Marie Léthel, OCD., vị giảng thuyết của Đức Thánh Cha và Giáo Triều trong kỳ tĩnh tâm Mùa Chay năm nay
NẾU BẠN LÀ NGƯỜI TRUNG GIAN
CAN ĐẢM VÀ QUAN TÂM
MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý
CÁCH GIẢI QUYẾT THỰC SỰ
NHỮNG CÁCH GIẢI QUYẾT KHÔNG KIẾN HIỆU
GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT
KHỬ THIÊNG QUYỀN BÍNH
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI Giảng Lễ Chúa Giáng Sinh (đêm 24.12.2010 tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô)
KINH MÂN CÔI DẪN TRỰC TIẾP ĐẾN CHÚA GIÊSU
Giải Nobel Hòa Bình Được Trao Cho Liu Xiaobo, Một Nhà Hoạt Động Đã Chọn Trở Thành Kitô Hữu
Đức Bênêđictô XVI tại Palermo: Khiêm nhường là chìa khóa để nhận được ơn Chúa
Người Kitô hữu sống trong cuộc đối thoại biệt vị với Lời Chúa
Mối thân tình với Chúa được nuôi dưỡng bằng cầu nguyện và Thánh Lễ
Đức Thánh Cha gặp gỡ các em mẫu giáo: Cha cũng bắt đầu cắp sách đến trường cách đây ... 77 năm!
Một Cô Gái Qua Đời Hồi Năm 1990 Sẽ Được Phong Chân Phước Vào Thứ Bảy Này: CHIARA BADANO, THÀNH VIÊN CỦA PHONG TRÀO FOCOLARE
Xây Dựng Mối Hiệp Thông Giáo Hội Là Chìa Khóa Của Sứ Mạng
“GIÁO HỘI THUỘC VỀ CÁC CON!”
THẾ NÀO LÀ MỘT GIÁO HỘI SỐNG ĐỘNG?
NHỮNG LÁ THƯ CỦA KẺ THUA CUỘC: minh giáo cho thế hệ Facebook!
ĐỨC GIÊSU MỞ RA CHIỀU KÍCH MỚI CỦA TỰ DO
VÌ MỘT NỀN VĂN HÓA SỰ SỐNG
TẠI SAO XÃ HỘI CẦN THÁNH TÔMA?
AI LÀ NHÀ THỪA SAI HÔM NAY?
ĐIỀU GÌ ĐANG LÀM CHO NHIỀU NGƯỜI CÔNG GIÁO TRỞ VỀ ĐẾN THẾ? (Phần II)
ĐIỀU GÌ ĐANG LÀM CHO NHIỀU NGƯỜI CÔNG GIÁO TRỞ VỀ ĐẾN THẾ?
THẬP GIÁ, BIỂU TƯỢNG CỦA “NIỀM HY VỌNG BẤT TUYỆT” (1)
Y HỌC VÀ CÁC PHÉP LẠ
Hồng Y Ouellette bị một nhóm phụ nữ tấn công thô bạo
NẾU BẠN LÀ NGƯỜI TRUNG GIAN

 

Cho tới đây, chúng ta đã mô tả cách giải quyết một xung đột giữa bạn và một người khác. Phương pháp đó vẫn kiến hiệu để giải quyết xung đột giữa bạn với một nhóm. Song có những trường hợp – cách riêng khi bạn là bề trên – bạn phải giúp giải quyết xung đột giữa hai người khác. Xung đột cũng có thể xảy ra giữa một người và một nhóm (hay cả cộng đoàn). Cũng có trường hợp xung đột xảy ra giữa hai nhóm trong một cộng đoàn. Trong tất cả các tình huống ấy, phương pháp giải quyết cũng như nhau mà thôi. Là người trung gian hay bề trên, vai trò của bạn là giúp hai bên lắng nghe nhau và nói với nhau một cách thấu cảm (xem lại phần “Một Số Điều Cần Lưu Ý”). Nhiều khi hai bên không lắng nghe và không nói chuyện một cách thấu cảm với nhau. Vậy bạn phải đóng vai trò một kênh dẫn. Nghĩa là hai bên sẽ lắng nghe và nói với nhau qua bạn. Nói cách khác, bạn không cho phép hai bên sa vào một cuộc đôi co cãi vã. Bạn lắng nghe chăm chú bên A, rồi bạn tổng lược điều mình nghe được cho bên B. Bạn yêu cầu bên B đáp lại những gì mà bên A đã nói. Bấy giờ bạn lắng nghe chăm chú bên B, và tổng lược lại cho bên A. Tiến trình này có thể phải mất ít nhiều thời gian, cho tới khi cả hai bên sẵn sàng nói chuyện một cách đúng mực. Công việc của bạn là liệu sao để cả hai bên đều tuân thủ tất cả các bước - nghĩa là, họ sẵn sàng lắng nghe và nói chuyện một cách thấu cảm, họ chỉ bám vào các sự kiện, họ không suy đoán này nọ, và họ nhận ra rõ những điều đồng thuận và những điều bất đồng giữa họ.

Rõ ràng là bạn chỉ có thể thành công trong vai trò trung gian khi cả hai bên tín nhiệm bạn. Bạn cần phải có một trương mục tín nhiệm với cả hai. Bạn phải được cả hai bên tôn trọng ở chỗ bạn là một con người nhất quán và vô tư. Có những trường hợp hai bên xung đột thậm chí không sẵn sàng ngồi lại với nhau. Tôi biết có những bề trên đã phải nói chuyện lần lượt với mỗi bên, một cách riêng rẽ. Và như vậy bề trên thường phải rất kiên trì, cho tới khi hai bên sẵn sàng gặp nhau để nói chuyện trực tiếp với nhau (hoặc có sự hiện diện của bề trên).

Giải quyết xung đột là một kỹ năng. Nhưng còn hơn một kỹ năng, nó đòi bạn phải là một con người chân thật, can đảm và quan tâm. Phương pháp này là một kiểu thức mới, trong đó mục tiêu, nói cho cùng, không phải là được hay thua, mà là đưa cả hai vào trong Nước của Thiên Chúa! 

Câu hỏi gợi ý 

1.     Thế nào là một xung đột giả? Thế nào là một xung đột thực?

2.     Đâu là bốn cách tiếp cận (phương pháp) mà người ta dùng để giải quyết xung đột?

3.     Cách tiếp cận nào là cách của Tin Mừng?

4.     Những đặc điểm của cách tiếp cận theo Tin Mừng?

5.     Bạn kể lại một trường hợp mà bạn thấy hai người dùng phương pháp của Tin Mừng để giải quyết một xung đột.

6.     Có những trường hợp mà 3 phương pháp kia có thể được sử dụng một cách hữu ích không? Bạn cho vài ví dụ.

7.     Bạn có thể làm gì để giúp hai thành viên trong cộng đoàn của bạn đang xung đột gay gắt với nhau?

 

(hết chương Giải Quyết Xung Đột)

 

THIÊN PHONG

dịch từ “Authority: Its Use and Abuse” của C.P. Varkey

 

Tác giả: Thiên Phong

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!