Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thiên Phong
Bài Viết Của
Thiên Phong
KHỔ HẠNH KITÔ GIÁO: PHÁ VỠ GỌNG KÌM TAI ÁC CỦA CHỦ NGHĨA TIÊU THỤ (2)
KHỔ HẠNH KITÔ GIÁO: PHÁ VỠ GỌNG KÌM TAI ÁC CỦA CHỦ NGHĨA TIÊU THỤ (1)
LINH ĐẠO THỜI NAY (2)
LINH ĐẠO THỜI NAY (1)
LỜI CẦU NGUYỆN CHO LINH MỤC
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ XVI TRONG THÁNH LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II
MẦU NHIỆM THẬP GIÁ
LẠY CHÚA, CON SAI RỒI!
ÔN CỐ TRI TÂN: Thần Học Ảnh Hưởng Đến Linh Đạo Như Thế Nào Ở Tây Phương Thời Trung Cổ?
CÓ CÒN Ý NGHĨA GÌ CHO NHỮNG SỰ SỐNG ẤY KHÔNG?
Cha François-Marie Léthel, OCD., vị giảng thuyết của Đức Thánh Cha và Giáo Triều trong kỳ tĩnh tâm Mùa Chay năm nay
NẾU BẠN LÀ NGƯỜI TRUNG GIAN
CAN ĐẢM VÀ QUAN TÂM
MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý
CÁCH GIẢI QUYẾT THỰC SỰ
NHỮNG CÁCH GIẢI QUYẾT KHÔNG KIẾN HIỆU
GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT
KHỬ THIÊNG QUYỀN BÍNH
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI Giảng Lễ Chúa Giáng Sinh (đêm 24.12.2010 tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô)
KINH MÂN CÔI DẪN TRỰC TIẾP ĐẾN CHÚA GIÊSU
Giải Nobel Hòa Bình Được Trao Cho Liu Xiaobo, Một Nhà Hoạt Động Đã Chọn Trở Thành Kitô Hữu
Đức Bênêđictô XVI tại Palermo: Khiêm nhường là chìa khóa để nhận được ơn Chúa
Người Kitô hữu sống trong cuộc đối thoại biệt vị với Lời Chúa
Mối thân tình với Chúa được nuôi dưỡng bằng cầu nguyện và Thánh Lễ
Đức Thánh Cha gặp gỡ các em mẫu giáo: Cha cũng bắt đầu cắp sách đến trường cách đây ... 77 năm!
Một Cô Gái Qua Đời Hồi Năm 1990 Sẽ Được Phong Chân Phước Vào Thứ Bảy Này: CHIARA BADANO, THÀNH VIÊN CỦA PHONG TRÀO FOCOLARE
Xây Dựng Mối Hiệp Thông Giáo Hội Là Chìa Khóa Của Sứ Mạng
“GIÁO HỘI THUỘC VỀ CÁC CON!”
THẾ NÀO LÀ MỘT GIÁO HỘI SỐNG ĐỘNG?
NHỮNG LÁ THƯ CỦA KẺ THUA CUỘC: minh giáo cho thế hệ Facebook!
ĐỨC GIÊSU MỞ RA CHIỀU KÍCH MỚI CỦA TỰ DO
VÌ MỘT NỀN VĂN HÓA SỰ SỐNG
TẠI SAO XÃ HỘI CẦN THÁNH TÔMA?
AI LÀ NHÀ THỪA SAI HÔM NAY?
ĐIỀU GÌ ĐANG LÀM CHO NHIỀU NGƯỜI CÔNG GIÁO TRỞ VỀ ĐẾN THẾ? (Phần II)
ĐIỀU GÌ ĐANG LÀM CHO NHIỀU NGƯỜI CÔNG GIÁO TRỞ VỀ ĐẾN THẾ?
THẬP GIÁ, BIỂU TƯỢNG CỦA “NIỀM HY VỌNG BẤT TUYỆT” (1)
Y HỌC VÀ CÁC PHÉP LẠ
Hồng Y Ouellette bị một nhóm phụ nữ tấn công thô bạo
MỘT CÔ GÁI QUA ĐỜI HỒI NĂM 1990 SẼ ĐƯỢC PHONG CHÂN PHƯỚC VÀO THỨ BẢY NÀY: CHIARA BADANO, THÀNH VIÊN CỦA PHONG TRÀO FOCOLARE

  

Một trận quần vợt năm 17 tuổi là biến cố thay đổi toàn bộ cuộc đời của Chiara Badano (1971-1990). Cô bắt đầu chịu đựng những cơn đau khủng khiếp. Và đó là sự phát khởi của một căn bệnh dẫn đến cái chết của cô chỉ ít lâu sau đó. “Lạy Chúa Giêsu, nếu Chúa muốn sự việc thế này, thì con đây, con cũng muốn!” Cô gái ấy đã lặp đi lặp lại lời này trong suốt thời gian ‘khổ nạn’ của mình. 

Chiara là thành viên của Focolare, một phong trào do Chiara Lubich thành lập hồi năm 1943. Cô sẽ được phong Chân Phước vào lúc 16 giờ ngày thứ Bảy tuần này tại Divino Amore, một Đền Thánh ở Rôma. Thánh Lễ sẽ do Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng Trưởng Thánh Bộ Phong Thánh, thay mặt Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, chủ sự.

Cùng ngày hôm ấy, lúc 20 giờ 30, hàng ngàn thành viên Focolare sẽ tập trung tại Hội Trường Phaolô VI của Vatican để mừng sự kiện lần đầu tiên một thành viên của Phong Trào mình được tôn vinh lên bàn thờ. Và sáng Chúa Nhật, lúc 10 giờ 30, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, sẽ chủ sự một Thánh Lễ Tạ Ơn tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô Ngoại Thành.

 

Chiara: niềm vui của tổ ấm

Sau 11 năm kết hôn, đôi bạn Ruggero và Maria Teresa Badano được thấy giấc mơ của mình thành hiện thực, với sự chào đời của đứa con gái đầu lòng và duy nhất: bé Chiara, sinh ngày 29 tháng 10 năm 1971 tại Sassello, Liguria.

“Chiara không chỉ là con gái của chúng tôi, mà trước hết đó là con gái của Thiên Chúa. Với tinh thần này, chúng tôi giáo dục con mình trong sự tôn trọng tự do của con.” Người mẹ chia sẻ chứng từ trong một video rất có thể được trình chiếu chính thức trong Lễ phong Chân Phước (x. http://www.chiaralucebadano.it/).

Năm 1981, lên 10 tuổi, Chiara biết Phong Trào Focolare qua một người bạn là Chicca, người đã mời cô bé tham dự vào nhóm GEN (Thế Hệ Mới) của Phong Trào. “Chiara luôn dành cho Chúa Giêsu mối ưu tiên hàng đầu. Cô bé gọi Chúa Giêsu là ‘bạn đời của con,’” như lời thố lộ với Zenit của Maria Grazia Magrini, thỉnh nguyện viên trong vụ án phong Chân Phước cho Chiara Badano.

Chiara là một cô bé thích múa, hát, chơi quần vợt và trượt băng. Cô thích đi núi, đi biển, và “luôn tìm cách dự Thánh Lễ mỗi ngày,” Maria Grazia chia sẻ.

Rồi hôm ấy, khi đang chơi quần vợt, cô bỗng nghe đau nhói khủng khiếp. “Con bé trở về nhà, xanh mét, vất vả bước lên cầu thang,” người mẹ kể. “Sao thế, Chiara?” - mẹ hỏi. “Dạ, con đang chơi, bỗng nhiên đau nhói chỗ bả vai, khiến con làm rơi cả vợt” - cô bé trả lời mẹ.

Cơn đau tiếp tục gia tăng. Và kết quả chụp cắt lớp làm mọi người bủn rủn: Chiara bị chứng sa-côm xương. Người mẹ vẫn còn nhớ rất rõ hình ảnh con gái lúc về đến nhà sau cuộc hóa trị liệu đầu tiên. Con bé cố nín không nói gì. “Tôi nhìn con gái và thấy trên khuôn mặt con mình tất cả cuộc đấu tranh nội tâm mà con bé đang trải qua để nói ‘xin vâng’ với Chúa Giêsu.” Sau 25 phút, Chiara thưa với mẹ: “Mẹ à, giờ đây con có thể nói được rồi”.

Chiara nhận một cuộc phẫu thuật nhưng chẳng có kết quả gì. Cô gái không còn có thể sử dụng được đôi chân của mình nữa. Tuy nhiên, người thỉnh nguyện vụ phong Chân Phước cho biết, cô gái trẻ yêu thể thao này - dù giữa cơn đau đớn – vẫn thốt lên: “Nếu phải chọn lựa hoặc được bước đi trên mặt đất này hoặc được lên thiên đàng, tôi không do dự chọn thiên đàng.”

Đó cũng là thời gian cô đặc biệt thắt chặt tình thân với Chiara Lubich, sáng lập viên của Focolare, người vẫn thường gọi cô là Chiara Badano “Ánh Sáng” .

Những tháng ngày chịu đau đớn ấy đã giúp Chiara sửa soạn cho cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu. “Có lẽ những khoảnh khắc đẹp nhất chính là mùa hè cuối cùng của bạn ấy, giai đoạn mà bạn ấy dường như bất động trên giường” – lời chia sẻ của Chicca, người bạn thân.

“Không hề khóc, cũng không hề than vãn, con bé chỉ nhìn ngắm hình ảnh Chúa Giêsu đặt phía trên tủ thôi” - người mẹ kể.

Chicca kể rằng bạn Chiara muốn chuẩn bị đám tang của mình: nào là các bài sẽ được hát trong Thánh Lễ, nào là trang phục, quan tài. “Tất cả đối với Chiara là một lễ mừng. Bạn ấy nói với tôi rằng bạn ấy muốn được an táng trong bộ đầm trắng, như một vị hôn thê đến gặp Chúa Giêsu.”

Điều cuối cùng Chiara dặn dò mẹ: “Khi mặc y phục cho con, xin mẹ lặp lại ba lần câu này: ‘Chiara gặp Chúa Giêsu,’ mẹ nhé!”

Và Chiara muốn rằng những đồ đạc hữu dụng của mình sẽ được trao tặng lại cho hai bạn trẻ. Cô qua đời ngày 7 tháng 10 năm 1990, sau khi thốt lên với mẹ: “Con hạnh phúc lắm, vì con được về với Ngài.” 

 

THIÊN PHONG  

dịch theo Un'adolescente morta nel 1990 sarà beatificata questo sabato - Chiara Badano, membro del Movimento dei Focolari, bài của Carmen Elena Villa trong Zenit.org, 21.9.2010

Tác giả: Thiên Phong

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!