Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Bài Viết Của
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Những ngư ông của Chúa
Tất niên, cám tạ tình Chúa tình người
Bước theo Đức Kitô Trong Cuộc Sống Hôm Nay
Phát Triển Ơn Gọi Truyền Giáo Trong Một Giáo Xứ
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Lắng Nghe Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống
Tâm Thơ Dâng Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II
Sứ vụ giới thiệu Chiên Thiên Chúa
Hãy nối “Bàn tay liên đới và yêu thương”!
Thánh Phanxicô Assise: Nghèo Để Nên Giàu Có
Khi Mẹ Nói Tiếng “Xin Vâng”
“Con đường nhỏ” của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu với người trẻ hôm nay.
Thánh Vinh Sơn Phaolô, Tông Đồ Của Người Nghèo
Người Giàu Cũng Khóc
Phục Vụ Chúa Hay Phục Vụ Mình
Ngày Cha Đi…
Chúa lên trời, lòng người hãy nâng lên !
Người Viết Tiếp “Đường Hy Vọng”*
Luật Mới – Luật Yêu
Cha Mãi Là Đức Tổng Của Chúng Con !
Cha, Người Chủ Chăn Chính Thực
Mục Tử Và Kẻ Cướp Chiên
Giả Thật và Cái Tâm
Đi Tìm Chân Lý Phục Sinh
Lời “Nói Dối” Của Phêrô
Khi Chúa rửa chân người
VÀO THÀNH VỚI CHÚA
Biến Hình Đích Thực
Bình An - Quà Tặng Năm Mới
Đi Tìm Hạnh Phúc
Thuyền Đời Tông Đồ
Tình Yêu Không Biên Giới
Ngôn Sứ Giữa Lòng Đời
Thánh Phaolô Tông Đồ - Chứng Nhân Trở Lại
Tiệc Cưới Và Khăn Tang
Hiển Linh Giữa Đời Thường
Đêm Giáng Sinh – Đêm Tình Thương, Công Lý
CUỘC THĂM VIẾNG HÔM NAY
Đón Chúa Đến Qua Anh Em
BIẾN HÌNH ĐÍCH THỰC

 

Cuộc biến hình của Đức Giêsu trên núi Tabor (Lc 9, 28b – 36) đem lại cho chúng ta hy vọng về hạnh phúc vĩnh cửu khi thông dự vào hành trình Thập giá của Người. Để có thể đạt tới đích điểm của hy vọng ấy, chúng ta phải cùng Người sống cuộc “biến hình” trong giây phút hiện tại.

 1. Cuộc biến hình đích thực

 Đó chính là cuộc biến hình của Đức Giêsu. Thời khắc mà Ngài tỏ lộ vinh quang cho ba môn đệ trên núi không chỉ cho thấy quyền năng Thiên Chúa nơi Ngài mà còn giúp chúng ta nhận diện sứ vụ mà Ngài thực thi giữa nhân loại.

Đức Giêsu biến hình trên núi “đang lúc Người cầu nguyện” là cuộc gặp gỡ thiêng linh đẹp đẽ giữa Ngài và Chúa Cha. Vinh quang mà Ngài mặc khải cho các môn đệ không đến bởi dụng ý riêng Ngài, mà nó được khởi đi từ quyền năng và tình thương của Thiên Chúa. Như vậy để chúng ta nghiệm thấy giá trị cao sâu của những đau khổ mà Đức Giêsu đón nhận trong thời gian tại thế. Con đường Thập giá mà Ngài đã báo trước cho các môn đệ mang một chiều kích siêu nhiên khi nó hiện lộ vinh quang ở cuối con đường ấy.

Trong cuộc biến hình của Đức Giêsu, sự thật những đau khổ sắp xảy đến cho Ngài không bị che đậy, khoả lấp, nhưng đây lại là một nét son thắm tôn thêm vẻ tráng linh của cuộc xuất hành mới.

“Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Môsê và ông Êlia. Hai vị hiện ra rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giêrusalem”.

Niềm tin nơi các môn đệ được củng cố khi họ được chứng kiến cuộc biến hình của Đức Giêsu. Nếu như trước đó, các ông còn nghi ngờ về thân thế của Ngài hay ảo tưởng về vương quyền mà Ngài thiết lập đơn thuần mang chiều kích trần thế, thì từ đây các ông xác tín cách chắc chắn về vinh quang nước Chúa được thực hiện nơi Đấng Cứu Thế. Lời mời gọi từ Trời Cao như sự thấu nhận mức độ xác tín ấy nơi các môn đệ:

“Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người” 

 2. Biến hình hay tàng hình

Cuộc biến hình của Đức Giêsu đã toát lộ thiên tính nơi Ngài. Chúng ta nhận ra Ngài cách toàn diện đàng sau cuộc biến hình ấy. Vinh quang mà Ngài đem đến trần gian chính là quyền năng và tình thương Thiên Chúa đã khuất phục mọi bất toàn nơi thân xác phàm nhân để dẫn đưa muôn loài bước vào cõi phúc vĩnh cửu. Qua đó, chúng ta nhận ra Gương Mặt Thiên Chúa nơi con người Đức Giêsu.

Để thông dự vào cuộc biến hình đích thực của Đức Giêsu, người Kitô hữu hôm nay cần thành tâm biến đổi mình bằng đời sống cầu nguyện, tín thác không ngừng. Đây một quá trình hoán cải nội tâm thực sự để nhận diện con người thật của ta trong tương quan với Thiên Chúa và anh em.

Mùa Chay là dịp thuận tiện để ta trở về với chính mình, để biến đổi con người cũ của ta trở nên mới mẻ xứng nhận tình yêu Thiên Chúa.

Cuộc biến hình giữa đời thường sẽ trở nên hứng khởi khi ta biết lột bỏ cái tôi bị giam hãm giữa muôn vàn tính hư tật xấu để hướng tới điều thiện hảo. Đây là quá trình đòi hỏi ta phải đánh đổi bằng nhiều lợi lộc nhất thời và cả những nỗi đau khi phải khước từ đam mê xấu.

Biến hình không giống như tàng hình. Biến hình để hướng tới vinh quang Thiên Chúa không phải là sự giả tạo, che đậy con người yếu đuối nơi ta.

Sự giả tạo trong cách sống, lối sống chỉ có thể đánh lừa được giác quan của người khác trong một vài thời khắc nào đó. Nhưng nó không thể che đậy những giả trá của ta trước mặt Thiên Chúa là Đấng thấu suốt vô cùng.

Biến hình theo Đức Kitô để giúp mọi người nhận ra hình ảnh Thiên Chúa thật cao đẹp, tốt lành nơi ta. Vinh quang Thiên Chúa chính là khi ta yêu thương và chấp nhận đau khổ vì nhân phẩm và hạnh phúc của muôn người.

Ta có thể dùng của cải, quyền lực để tôn lên vẻ hào nhoáng nơi ta, nhưng sự thật về bao tham vọng bỉ ổi trong ta vẫn còn đó. Ta có thể dùng những thùng quà nặng cho những thước phim ấn tượng, nhưng không thể có được cảm tình nồng thắm nơi người khác khi ta vẫn cố níu giữ tính gian tham, tàn ác, bất công giữa đời thường. Đó chỉ là sự tàng hình mà thôi.

3. Biến hình trong sự thật.

Đức Giêsu biến hình để dẫn ta vào sự thật của Thiên Chúa. Sự thật ấy được mạc khải trọn vẹn nơi Đức KiTô. Chân lý mà Ngài đem đến cho nhân loại không gì khác ngoài vinh quang Thập giá. Cuộc biến hình trên núi Tabor đã thâu hợp toàn bộ chân lý ấy.

Như vậy, cuộc biến hình đích thực nơi mỗi người chúng ta hôm nay là đời sống cho Sự Thật, cho Chân Lý của Tình Yêu Thập Giá. Chính Thiên Chúa sẽ thánh hoá tâm nguyện của ta khi ta biết đặt mình trước Ngài để nghiệm xét những khả năng mà Ngài đã phú ban, đồng thời biết hướng tới tha nhân trong tinh thần tôn trọng công lý, sự thật; nhất là sống hết mình cho các giá trị ấy dù phải chịu nhiều đau khổ.

 

J.B. Nguyễn Quốc Tuấn

(Đại Chủng viện Vinh – Thanh)

 

Tác giả: JB. Nguyễn Quốc Tuấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!