Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Bài Viết Của
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Những ngư ông của Chúa
Tất niên, cám tạ tình Chúa tình người
Bước theo Đức Kitô Trong Cuộc Sống Hôm Nay
Phát Triển Ơn Gọi Truyền Giáo Trong Một Giáo Xứ
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Lắng Nghe Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống
Tâm Thơ Dâng Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II
Sứ vụ giới thiệu Chiên Thiên Chúa
Hãy nối “Bàn tay liên đới và yêu thương”!
Thánh Phanxicô Assise: Nghèo Để Nên Giàu Có
Khi Mẹ Nói Tiếng “Xin Vâng”
“Con đường nhỏ” của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu với người trẻ hôm nay.
Thánh Vinh Sơn Phaolô, Tông Đồ Của Người Nghèo
Người Giàu Cũng Khóc
Phục Vụ Chúa Hay Phục Vụ Mình
Ngày Cha Đi…
Chúa lên trời, lòng người hãy nâng lên !
Người Viết Tiếp “Đường Hy Vọng”*
Luật Mới – Luật Yêu
Cha Mãi Là Đức Tổng Của Chúng Con !
Cha, Người Chủ Chăn Chính Thực
Mục Tử Và Kẻ Cướp Chiên
Giả Thật và Cái Tâm
Đi Tìm Chân Lý Phục Sinh
Lời “Nói Dối” Của Phêrô
Khi Chúa rửa chân người
VÀO THÀNH VỚI CHÚA
Biến Hình Đích Thực
Bình An - Quà Tặng Năm Mới
Đi Tìm Hạnh Phúc
Thuyền Đời Tông Đồ
Tình Yêu Không Biên Giới
Ngôn Sứ Giữa Lòng Đời
Thánh Phaolô Tông Đồ - Chứng Nhân Trở Lại
Tiệc Cưới Và Khăn Tang
Hiển Linh Giữa Đời Thường
Đêm Giáng Sinh – Đêm Tình Thương, Công Lý
CUỘC THĂM VIẾNG HÔM NAY
Đón Chúa Đến Qua Anh Em
ĐI TÌM HẠNH PHÚC

 

Hạnh phúc là động lực chính yếu nâng bước con người trong suốt hành trình cuộc sống. Nó trở thành nhu cầu tối thượng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức chính trị - xã hội hay tôn giáo trước khi đặt ra những những mục tiêu hành động cụ thể. Tuy nhiên, do được chi phối bởi khả năng nhận thức, niềm tin, bối cảnh lịch sử xã hội, văn hoá mà quan niệm về hạnh phúc giữa các đối tượng này xem ra có phần khác nhau. Nhưng chung quy, yếu tố tích cực trong quan niệm về hạnh phúc luôn bao hàm sự kết tinh năng lực và tâm huyết của chúng ta cho một định hướng tối hậu tốt đẹp của bản thân và cộng đồng.

1. Hạnh phúc trong đời

Hạnh phúc trong đời thật muôn hình muôn vẻ. Có thứ hạnh phúc đặt vật chất như tiêu điểm cuối cùng để nhắm tới. Thứ hạnh phúc này thường chỉ đáp ứng được những cảm khoái nhất thời; vì một khi đối tượng mà người ta nhắm tới trở thành “cổ lỗ sĩ” thì họ không còn hạnh phúc nữa, và người ta tiếp tục kiếm tìm…Có thứ hạnh phúc đề cao danh dự. Thứ hạnh phúc này thường coi “tiếng thơm” như chóp đỉnh của đời người, để ra công phấn đấu, lao lực suốt một đời. Nhưng đáng buồn thay, bên cạnh nhiều kẻ ưa cũng có lắm kẻ ghét bỏ, cười chê, khiến người ta bỗng chốc thành kẻ bẽ bàng, thất vọng trước muôn người.

Hạnh phúc trong đời nhiều khi trở nên tác hại đắng cay. Đó là thứ hạnh phúc của kẻ chỉ mải miết trên con đường danh lợi cá nhân. Họ liều lĩnh dùng mọi thủ đoạn, tiền bạc để có thể đoạt lấy điều mà bản thân cho là “hạnh phúc”. Nhưng thực ra nó lại là nguyên do gây nên biết bao mất mát, đau thương cho những người chung quanh.

Hạnh phúc trong đời có khi là một sự thoả mãn nho nhỏ, nhưng cũng có thể là đòi hỏi cho một cao vọng lớn lao. Thứ hạnh phúc nho nhỏ có khi trở nên hạnh phúc lớn vì nó đem lại niềm vui cho biết bao người. Thứ cao vọng lớn lao nhiều khi lại hoá thành nỗi buồn sâu thẳm khôn cùng, vì nó làm tan vỡ khát vọng đẹp đẽ của nhiều người…

Hạnh phúc trong đời là thế !  

2. Đức KiTô – Đường hạnh phúc

Đức KiTô đã mở ra cho nhân loại con đường hạnh phúc đích thực. Con đường ấy không hệ tại ở một vài châm ngôn hay học thuyết, mà được kết tinh trong Lời của chính Đấng là cội nguồn hạnh phúc, đã không ngại đau khổ khi làm một con người, để đưa con người về chung hưởng hạnh phúc với Ngài.

Các mối phúc được Đức Giêsu nêu lên trong Tin Mừng Luca 6, 20 – 22 là trọng tâm của con đường hạnh phúc ấy. Tựu trung các mối phúc đã bao hàm mọi hoàn cảnh sống mà con người có thể tìm gặp hạnh phúc đích thực đến từ Thiên Chúa.

Khi nêu lên các mối phúc này (nghèo khó, đói khát, khóc lóc, bị bách hại), Đức Giêsu đã hướng nhân loại tới tầm mức siêu nhiên khi nhận diện hạnh phúc, nhất là biết hoạch định những mục tiêu cần thiết để đạt được hạnh phúc.

“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó…”.  Sự nghèo khó là tiêu chí thiết yếu cho hạnh phúc, khi chúng ta sống cái nghèo của Hài Nhi Giêsu đã sinh xuống nghèo hèn trong máng cỏ đơn sơ, để cảm thông với nỗi niềm khốn quẫn của bao kiếp đời cơ cực.

“Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói…”. Thiên Chúa sẽ làm cho ta “được no lòng” khi chính tâm hồn chúng ta luôn đói khát sự thánh thiện, công chính của Ngài. Chúng ta sẽ hạnh phúc khi được no đầy sự thiện hảo của Thiên Chúa.

Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc…”. Nó không đối nghịch với hạnh phúc, mà là tiền đề giúp chúng ta đạt được hạnh phúc tối hậu nơi Thiên Chúa. Sự “khóc than” ở đây không phải là trạng thái sầu não, chán chường, thất vọng mà nó biểu lộ sự tin tưởng cậy trông, phó thác cho bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa.

“Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa…”. Hạnh phúc đích thực mang giá trị và ý nghĩa cao thượng khi nó được kết hợp với đau khổ của Đức KiTô. Hạnh phúc không đồng nghĩa với đau khổ, nhưng hạnh phúc hệ tại ở chỗ, biết sẵn sàng chấp nhận đau khổ vì mục tiêu chính nghĩa , vì chân lý của Đấng đã “vì yêu thương mà thí mạng cho người mình yêu”.     

3. Hạnh phúc cần hy sinh.

Con đường hạnh phúc mà Đức Giêsu đã mở ra cho chúng ta chính là con đường hy sinh, chia sẻ. Nó loại trừ những ai chỉ biết sống cho những giá trị và mục tiêu trần thế. Nó không chấp nhận tư tưởng và hành động của những kẻ đề cao hạnh phúc giả trá bên ngoài, đặt các mối lợi bản thân trên lợi ích của cộng đồng.

Hạnh phúc cần hy sinh để tước bỏ khỏi lòng ta những đam mê vật chất, vốn là đầu mối của những chiều hướng xấu, nghịch với hạnh phúc chân thật.

Hạnh phúc cần hy sinh để biết sống tiết độ trong tư tưởng, lời nói, việc làm. Sự tiết độ giúp ta tiến gần tới Thiên Chúa hơn.

Hạnh phúc cần hy sinh để biết khiêm nhường nhận diện con người yếu đuối của ta, để biết “khóc than” trước những lỗi lầm mà ta mắc phải trên hành trình đi tìm hạnh phúc.

Hạnh phúc cần hy sinh để sống cho anh em và làm rạng danh Thiên Chúa thay vì sống cho danh dự của riêng ta.

Đời sống hy sinh nâng chúng ta lên những nấc thang hạnh phúc. Ở đó, chúng được gặp gỡ Thiên Chúa và anh em, để làm giàu thêm kho tàng hạnh phúc đã được Thiên Chúa sắm sẵn từ muôn đời.

 

J.B. Nguyễn Quốc Tuấn

Đại Chủng viện Vinh – Thanh)

 

Tác giả: JB. Nguyễn Quốc Tuấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!