Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Bài Viết Của
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Những ngư ông của Chúa
Tất niên, cám tạ tình Chúa tình người
Bước theo Đức Kitô Trong Cuộc Sống Hôm Nay
Phát Triển Ơn Gọi Truyền Giáo Trong Một Giáo Xứ
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Lắng Nghe Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống
Tâm Thơ Dâng Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II
Sứ vụ giới thiệu Chiên Thiên Chúa
Hãy nối “Bàn tay liên đới và yêu thương”!
Thánh Phanxicô Assise: Nghèo Để Nên Giàu Có
Khi Mẹ Nói Tiếng “Xin Vâng”
“Con đường nhỏ” của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu với người trẻ hôm nay.
Thánh Vinh Sơn Phaolô, Tông Đồ Của Người Nghèo
Người Giàu Cũng Khóc
Phục Vụ Chúa Hay Phục Vụ Mình
Ngày Cha Đi…
Chúa lên trời, lòng người hãy nâng lên !
Người Viết Tiếp “Đường Hy Vọng”*
Luật Mới – Luật Yêu
Cha Mãi Là Đức Tổng Của Chúng Con !
Cha, Người Chủ Chăn Chính Thực
Mục Tử Và Kẻ Cướp Chiên
Giả Thật và Cái Tâm
Đi Tìm Chân Lý Phục Sinh
Lời “Nói Dối” Của Phêrô
Khi Chúa rửa chân người
VÀO THÀNH VỚI CHÚA
Biến Hình Đích Thực
Bình An - Quà Tặng Năm Mới
Đi Tìm Hạnh Phúc
Thuyền Đời Tông Đồ
Tình Yêu Không Biên Giới
Ngôn Sứ Giữa Lòng Đời
Thánh Phaolô Tông Đồ - Chứng Nhân Trở Lại
Tiệc Cưới Và Khăn Tang
Hiển Linh Giữa Đời Thường
Đêm Giáng Sinh – Đêm Tình Thương, Công Lý
CUỘC THĂM VIẾNG HÔM NAY
Đón Chúa Đến Qua Anh Em
CUỘC THĂM VIẾNG HÔM NAY

 

Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng kể về cuộc viếng thăm của Đức Maria tới nhà chị họ là Ê-li-sa-bet. Cuộc thăm viếng của Mẹ đã mở ra cho chúng ta một con đường để đi tới và sống mối tương giao liên đới với anh chị em của mình.  

1. Bước theo Đức Maria

Vừa nghe sứ thần báo tin cho biết người chị họ Ê-li-sa-bét đã có thai được sáu tháng, Maria liền “lên đường, vội vã đi đến miền núi” để thăm bà. Chắc chắc, Mẹ đã phải băng qua con đường miền núi với nhiều khó khăn, vất vả, cực nhọc; nhưng Mẹ đã sẵn sàng, vui vẻ ra đi theo sự thúc đẩy của tình thương. Tình thương chính là chiếc cầu nối giữa con tim dạt dào từ ái của Mẹ với bến bờ bên kia đang cần sự cảm thông, gặp gỡ, yêu thương.

Chúng ta nghĩ gì về cuộc thăm viếng hôm nay ? Cuộc thăm viếng này được khởi đi từ chính cõi lòng của mỗi người, có sẵn sàng cho hành trình bước theo Đức Maria để đến với những người xung quanh. Xưa Mẹ đã phải vất vả băng rừng vượt núi đến thăm bà chị họ. Hôm nay chúng ta phải tự vấn về thái độ sống của mình trước nhu cầu của tha nhân. Nhiều khi, chính quan niệm khép kín, sự thờ ơ, lạnh nhạt chất chứa trong ta còn lớn hơn trăm rừng vạn núi. Đây chính là nguyên nhân tạo ra những khoảng cách vô hình giữa con người với con người. Theo gương Mẹ, chúng ta hãy khiêm tốn, mở rộng từ tâm để lắng nghe lời mời gọi từ Thiên Chúa và tiếng vọng cần liên đới từ phía anh em.

2. Đem yêu thương

Yêu thương, chính là nét nổi bật nhất mà Đức Maria đã đem đến cho nhà Ê-li-sa-bét trong cuộc thăm viếng. Vì yêu thương nên Mẹ đã quan tâm, gặp gỡ, cảm thông, chia sẻ niềm vui, giúp đỡ  người chị họ. Không chỉ dừng lại ở đó, Mẹ còn muốn trao ban chính Chúa là Đấng Mẹ đang cưu mang, là Đấng Mẹ đặt trọn niềm tin tưởng cậy trông sẽ đến cứu chuộc nhân loại. Cao điểm của tình yêu nơi Mẹ, là khi đã được lãnh nhận hồng ân dư đầy từ Thiên Chúa, Mẹ đã không giữ lấy cho riêng mình mà đem phúc cả ấy đến cho người cần được sẻ chia và chung nghiệm hạnh phúc, vì có Chúa ở cùng. Đây chính là tâm trạng của bà Ê-li-sa-bet trước lời chào của Đức Maria: “Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần…” (Lc 1, 41)

Chúng ta đem theo cái gì trong hành trình cùng Đức Maria đến với nhân loại hôm nay. Phải chăng là những lời chào chúc hoa mỹ đã được người trợ lý soạn sẵn ? Phải chăng là những thùng hàng, thùng quà trưng đầy nhãn mác, in đậm tên tuổi, địa vị cơ quan công tác của ta làm chất liệu cho những thước phim đầy “ấn tượng” ? Phải chăng là những thủ thuật chính trị ngấm ngầm được dùng trong “cuộc gặp tay đôi”, với hy vọng “thắng lợi” sẽ thuộc về ta, còn đối phương thì “thất bại thảm hại”… Thực ra, đây chỉ là những động cơ phục vụ cho lợi ích của riêng ta mà thôi. Nó hoàn toàn đi ngược lại mục tiêu của cuộc gặp gỡ, nhằm thoả mãn lợi ích thiết thực của cả đôi bên.

Điểm nhấn trong cuộc gặp gỡ giữa người với người trong xã hội hôm nay đã được Đức Maria khai mở, phải xuất phát từ con tim biết sẻ chia vô vị lợi. Không nhất thiết phải thể hiện trên lời nói, câu chữ, hay một vài hình thức có tính chất phô trương danh vị. Nó phải được khởi đi từ chính sự nhạy cảm trước nỗi đau, trước nhu cầu cấp bách của đối tượng mà ta đang hướng tới. Và hơn hết, đó chính là cuộc gặp gỡ của những con người ý thức được mối giấy liên đới đang kết chặt họ do chính Đấng Vô Hình, hằng thương yêu và mong cho tất cả được hạnh phúc trong tình yêu sung mãn.  

3. Hội ngộ trong Chúa

Cuộc gặp giữa Đức Maria với bà Ê-li-sa-bét chính là cuộc hội ngộ trong Chúa. Chính nhờ tiếng Chúa thúc đẩy mà Ê-li-sa-bét nghiệm thấu được huyền nhiệm nơi Đức Maria: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ , và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lc 1, 42); và hài nhi mà bà đang cưu mang mới “nhảy lên vì vui sướng” khi nghe Đức Maria chào.

Sẽ có một Giáng Sinh đại hạnh, tràn đầy hồng phúc cho nhân loại hôm nay nếu mỗi người chúng ta biết xích lại gần nhau hơn, để cùng nhau chung hưởng Tình Yêu Giáng Thế. Bữa tiệc đại hoan của Đêm Hồng Phúc sẽ làm no thoả hết thảy những tâm hồn luôn mở rộng cho Đấng Nhập Thể ngự vào, và từ đó biết đem Ngài đến với nhân loại trong hành trình gặp gỡ, trao dâng. Cuộc hội ngộ trong Chúa được bắt đầu từ đây. 

J.B. Nguyễn Quốc Tuấn

(Đại Chủng viện Vinh Thanh)

 

Tác giả: JB. Nguyễn Quốc Tuấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!