Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Bài Viết Của
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Hạt cải, Men bánh
Trái Tim tôn giáo.
Cùng Mẹ với Lời Kinh Lạy Cha
Lòng nhiệt thành
Khiêm nhường để thành công
Mộ trống.
Có những thập giá đời
Tử Nạn
Như hạt lúa chết đi
Đui mù
Thanh tẩy Đền Thờ
Thánh Giuse, con đường nên Thánh.
Biến hình trên núi.
Hoang Mạc
Điều nào dễ hơn?
Tro bụi một hành trình.
Lãng Tử
Mùa Xuân Cứu Độ
Cây Giáng Sinh
Đấng đến sau
Ban mai
Lận đận
Kịch bản Giáng Sinh 2011: Trẻ em cần được sinh ra
Nỗi Nhớ
Bệnh sĩ
Soi mình
Hạt kinh trong đời
Thầy không thể như thế
Cáo Phó: Bà Cố Maria Trần Thị Khánh
Niềm tin bị thử thách
Bánh còn dư
Bán hết của cải
Cúi đầu khiêm cung
Dụ ngôn
Bén rễ trong Chúa Kitô
Cám Ơn
Thật và không thật
Về Trời
Emmaus
Tibêria
ĐIỀU NÀO DỄ HƠN?

 

Câu hỏi của Chúa bao giờ cũng gai góc khó trả lời. Sở dĩ khó bởi vì câu trả lời đụng chạm đến tận thâm sâu của con người. Chúa hỏi: “Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi", điều nào dễ hơn?” (Mc 2, 9)

 

Tại sao khó đón nhận.

Con người vốn dĩ yêu mến những gì thuộc về mình, cho dù đó là tội lỗi. Kinh nghiệm này Thánh Phaolô cho thấy: “Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu: vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm” (Rm 7, 14). Nguyên do rất rõ ràng, vì tội lỗi nằm trong con người. Được tha tội, thế nhưng, để được tẩy sạch hoàn toàn thì con người lại chưa muốn. Tagore trong bài thơ 28 trong tuyển tập Lời Dâng: “Chướng ngại trong tối thường dai dẳng, nhưng khi rắp tâm đập tan tôi lại thấy lòng dạ nhói đau. Tôi chỉ thèm có tự do giải thoát, nhưng lại thấy hổ thẹn khi mong đợi ngóng chờ.” Trong những cảm nghiệm này, con người nỗ lực vươn lên, luôn cần đến Chúa, hướng về Người để mong Người giải thoát. Đó là cuộc chiến nội tâm cần chiến thắng để sống tự do đích thực.

 

Nguy hiểm hơn.

Khó bởi vì con người thời nay sống theo trào lưu “tương đối hóa luân lý” để sống chung hòa bình với tội lỗi. Chấp nhận nó là như thế, không cần loại trừ, sống theo cách tích hợp. Biết rằng khó loại trừ, thôi không cần cố gắng, tương đối để dễ sống, dễ thở. Cuối cùng mục đích của tương đối hóa cũng quy về “cái tôi và những ham muốn của nó” (Hồng Y Joseph Ratzinger).

Khủng hoảng đức tin, giá trị Tin Mừng không còn đủ mạnh để sống. Chữa bệnh bên ngoài thì thích hơn chữa lành những gì không thấy. Trong khi con người đi tìm kiếm những gì đại bổ để tăng cường sức khỏe, bồi đắp cho bản thân cường tráng mà hưởng thụ, làm sao lại mong chữa lành tâm linh mà phải từ bỏ lối sống hưởng thụ và khoái lạc.

Giữa một thế giới, tài chính là quyết định mọi chỗ đứng. Làm sao có thể chấp nhận sự yếu mềm: “tội anh đã được tha” để từ bỏ gian dối, tham lam, đàn áp, cưỡng chiếm... về sống công bình, bác ái. Tha tội trở nên không cần thiết, bởi còn phạm tội để củng cố chỗ đứng.

 

Dửng dưng hơn.

Mặc kệ tôn giáo, mặc kệ với những lời tha tội. Cuộc sống còn phải sống, còn phải “có thực mới vực được đạo”, còn bao nhiêu thứ phải lo. Tội lỗi chẳng cần biết, mắc bệnh, có tiền nhiều cũng chữa được bệnh. Mackeno, cứ sống cho thoải mái, không đạo này thì đạo kia, chẳng có gì quan trọng.

Đồng loại, kẻ mạnh được, kẻ yếu thua. Đồng loại không cần biết, xe cán người ta giữa đường cũng mặc kệ, dây vào rối chuyện. Phá nhà người ta xong gọi là chòi cũng được, chẳng sao. Thích thì lấy và lấy được bằng mọi cách. Cái lý thuộc về kẻ mạnh, cứ thỏa mãn lòng tham, chẳng cần lương tâm, nghĩ ngợi, cắn rứt, áy náy làm gì. Phạm tội xong cứ đầy cho kẻ khác, cần gì được tha tội.

 

Chọn lựa dễ dàng cho mình, nhưng chẳng có ích cho ai.

Điều nào dễ hơn? Thắng được chính mình là cuộc chiến khó khăn; thế nên, xin Chúa tăng cường sức mạnh để chiến thắng tội lỗi nơi mình là điều cần xin. Trong tội lỗi, con người làm băng hoại chính mình, xin cứu chúng con khỏi tội và tha tội cho chúng con.

 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

 

Tác giả: Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!