Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Bài Viết Của
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Hạt cải, Men bánh
Trái Tim tôn giáo.
Cùng Mẹ với Lời Kinh Lạy Cha
Lòng nhiệt thành
Khiêm nhường để thành công
Mộ trống.
Có những thập giá đời
Tử Nạn
Như hạt lúa chết đi
Đui mù
Thanh tẩy Đền Thờ
Thánh Giuse, con đường nên Thánh.
Biến hình trên núi.
Hoang Mạc
Điều nào dễ hơn?
Tro bụi một hành trình.
Lãng Tử
Mùa Xuân Cứu Độ
Cây Giáng Sinh
Đấng đến sau
Ban mai
Lận đận
Kịch bản Giáng Sinh 2011: Trẻ em cần được sinh ra
Nỗi Nhớ
Bệnh sĩ
Soi mình
Hạt kinh trong đời
Thầy không thể như thế
Cáo Phó: Bà Cố Maria Trần Thị Khánh
Niềm tin bị thử thách
Bánh còn dư
Bán hết của cải
Cúi đầu khiêm cung
Dụ ngôn
Bén rễ trong Chúa Kitô
Cám Ơn
Thật và không thật
Về Trời
Emmaus
Tibêria
THẦY KHÔNG THỂ NHƯ THẾ

Lắm lúc ta chẳng biết Thiên Chúa muốn gì qua những sự kiện bức bách, người công chính cứ bị bách hại và kẻ gian ác luôn chiến thắng. Thật khó hiểu, làm sao có thể ổn thỏa tư tưởng được, giống như khi Phêrô nghe thầy Giêsu nói: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời”. 

Sự kiện người vô tội vẫn bị treo lên thập giá, con người vẫn bị nộp vào tay người đời. Làm sao có thể hình dung ra được ngày con người được giải thoát, ngày con người vô tội được minh oan? Rất khó, khó khăn lắm để đón nhận thực tại bi thương này, con người vô tội phải chết, phải bị bắt giữ. Ai cũng muốn sống, chẳng ai thích chết, ấy vậy Con Người cứ chịu bắt giữ, chịu đóng đinh, chịu chết. Vậy Chúa muốn bày tỏ điều gì cho người công chính?

Người ta có thể đóng đinh con người công chính nhưng không thể đóng đinh, kết án tử chân lý. Chúa nói: “Sự thật sẽ giải thoát” (Ga 8, 32). Lịch sử luôn minh chứng điều ấy, những người chết vì sự thật luôn được nhắc đến như một mẫu gương cho thế hệ theo sau. Thánh Tôma Aquinô cầu nguyện:

“Xin ban cho con một trái tim kiên vững,

Để không tình cảm bất xứng nào có thể kéo con xuống.

Xin ban cho con một trái tim bất khuất,

Để không đau khổ nào có thể xói mòn.

Xin ban cho con một trái tim chính trực,

Để không lợi lộc tầm thường nào có thể làm con nao núng”

Cái sống cái chết có ý nghĩa gì khi người xưa dạy: “chết vinh hơn sống nhục”. Sống cho đàng hoàng, sống sao cho tử tế, sống sao cho công bình, mới thực là đáng sống. Nếu người nào cũng xem ý nghĩa cuộc đời, sự hiện diện của mình trên trần đời này là một cần thiết để góp mặt với đời thì hạnh phúc biết bao, chẳng ai gây đau khổ cho ai. Thế nhưng, có những con người vẫn lấy cái sống nhục là cái sống vinh, vứt bỏ ý nghĩa cuộc đời, chỉ cố để tham sống, hưởng thụ, khoái lạc lấp đầy khát vọng chân chính, lu mờ lương tâm. Nguyễn Trãi trong “Bình Ngô Đại Cáo” viết cho họ: “Giữ ý kiến một người, gieo vạ cho bao nhiêu kẻ khác. Tham công danh một lúc, để cười cho tất cả thế gian”. Sao lại không biết sống: “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, Lấy chí nhân để thay cường bạo”.

Thế mới biết sống cho ra sống, để không rơi vào cạm bẫy thấp hèn lôi kéo, để không lợi lộc nào làm bẩn cõi “lòng thơm”. 

Liều mất mạng sống

Mạng sống con người thật quý giá nhưng giá chuộc cho con người khỏi tội lỗi thật quý giá hơn. Chúa Giêsu luôn mời gọi các môn đệ của Người: “Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?” (Mt 16, 26).Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Xưa nay, con đường đưa tới chân lý, sự sống lại thường đổi bằng giá máu, bằng việc hy sinh. Con đường chân lý nặng gánh gian nan. Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Tin Mừng Nước Thiên Chúa được loan báo, và ai cũng dùng sức mạnh mà vào” (Lc 16, 16). Trong thiền viện các thiền sư luôn dạy các thiền sinh: “phải giật lấy chân lý thiền từ tay thiền sư”. Thánh Gandhi của Ấn Độ nói: “Đức hạnh là nền tảng của mọi thứ và chân lý là bản chất của mọi đức hạnh”. “Con người tiến đến chân lý không thể vươn tới qua hàng loạt sai lầm” (Aldous Huxley).

Từ  bỏ chính mình, nghĩa là từ bỏ những ích kỷ, đê hèn nơi chính mình. Con đường khó khăn nhất để chiến thắng, đó là chiến thắng được chính mình. Nếu chính mình đã liều mất mạng sống vì chân lý, sự thiện và tình yêu thì còn có sự dữ nào có thể khuất phục được một con người như thế. Kết luận của Chúa Giêsu “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian." (Ga 16, 33).

Chúa đã thắng thế gian và đó là bằng chứng cho con người chính trực biết rằng, dù xem ra sự ác đang chiến thắng nhưng thực ra chỉ là nhất thời. Tin tưởng và hết lòng vì chân lý, sự thiện, tình yêu chắc chắn thành tựu sẽ bền vững và đạt tới vinh quang nước trời.

Tác giả: Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!