Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Bài Viết Của
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Hạt cải, Men bánh
Trái Tim tôn giáo.
Cùng Mẹ với Lời Kinh Lạy Cha
Lòng nhiệt thành
Khiêm nhường để thành công
Mộ trống.
Có những thập giá đời
Tử Nạn
Như hạt lúa chết đi
Đui mù
Thanh tẩy Đền Thờ
Thánh Giuse, con đường nên Thánh.
Biến hình trên núi.
Hoang Mạc
Điều nào dễ hơn?
Tro bụi một hành trình.
Lãng Tử
Mùa Xuân Cứu Độ
Cây Giáng Sinh
Đấng đến sau
Ban mai
Lận đận
Kịch bản Giáng Sinh 2011: Trẻ em cần được sinh ra
Nỗi Nhớ
Bệnh sĩ
Soi mình
Hạt kinh trong đời
Thầy không thể như thế
Cáo Phó: Bà Cố Maria Trần Thị Khánh
Niềm tin bị thử thách
Bánh còn dư
Bán hết của cải
Cúi đầu khiêm cung
Dụ ngôn
Bén rễ trong Chúa Kitô
Cám Ơn
Thật và không thật
Về Trời
Emmaus
Tibêria
BÉN RỄ TRONG CHÚA KITÔ

Biết bao bấp bênh của cuộc đời, bao nhiêu giằng co giữa những lối sống, bao nhiêu lựa chọn mỗi ngày trong cuộc đời. Dường như chẳng bao giờ dứt, chạy trốn cũng không thoát, đối đầu cũng mỏi mệt, con người vẫn lênh đênh. Thư Đức Giáo Hoàng gửi cho giới trẻ tại Đại Hội ở Marid: “Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Ki-tô” (Cl 2,7). 

Bén rễ sâu vào Chúa Kitô. 

Trong vai trò Thiên Chúa làm người, Con Thiên Chúa mang lấy thân phận loài người cách trọn vẹn, ngoại trừ tội lỗi. Dấu ấn này được ghi khắc trong lịch sử loài người một sáng tạo mới.

Con người bị ray rứt không nguôi về số phận mỏng dòn của mình, nên tìm nhiều cách tồn tại hay hưởng thụ cuộc sống mau qua với thời tuổi trẻ. Đó là dấu ấn khát vọng xưa kia còn lại của Adam - Eva. Khao khát thực hiện bằng mọi cách nên rất dễ bị dụ ngọt bởi loài rắn độc, và cuối cùng mang lấy hậu quả thương đau.

Con người bám rễ vào trong Chúa kitô, là những con người can đảm nhận ra những tính chất giới hạn và mỏng dòn của mình. Một con người tìm nơi chính Chúa Kitô trong bài học tự hạ (Pl 2, 5 – 11): Là Thiên chúa, trở nên phàm nhân; vâng lời cho đến chết và chết trên thập tự. Biết mình là phàm nhân mang nhiều khát vọng không cùng, nên cũng cần biết Chúa Kitô là Thiên Chúa tự hạ, mang lấy trọn vẹn thân phận con người, chia sẻ phận người trong bao thiếu hụt, cùng với con người trong cuộc chiến giằng co giữa thế gian, xác thịt và tinh thần thanh cao...Học kinh nghiệm của Chúa Giêsu tại thế mới giải đáp cho những khắc khoải trong cuộc đời con người. Trong khi một số đông loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình, để tìm một lối riêng không có Thiên Chúa, bị rơi vào nhiều thiên đường giả tạo, mang thất vọng đến cho nhiều người, không tìm thấy ý nghĩa cuộc đời. Thiên Chúa vẫn chờ đợi, ngỏ lới với con người, tìm thấy ý nghĩa cuộc đới mình bằng cách bám rễ vào Chúa Kitô, một Thiên Chúa – người.    

Bén rễ bằng đời sống thực hành Lời Chúa.

Trong con người đều có những khó khăn nhất định để nên thánh, có khi nó còn trái ngược với điều tốt lành đáng trân trọng  nơi mình. Khi đó, có nhiều khi con người tự cho mình là quá xấu xa không thể chấp nhận được và chẳng thể Chúa chấp nhận, hoặc có khi chẳng bận tâm hối cải làm gì, bởi biết rồi cũng tiếp tục sa ngã. Hoặc xa lánh Chúa, hoặc cảm thấy Chúa yêu thương mình hơn khi mình tự sỉ nhục chính mình. Thật nguy hại, Thiên Chúa không muốn như thế, bởi Chúa vẫn biết, sự mỏng dòn yếu đuối của từng người, Chúa muốn mỗi người thái độ khiêm tốn, biết rõ điểm xấu nơi mình, rồi nỗ lực cùng với ơn Chúa để thắng vượt yếu đuối.

Trong khi nỗ lực nhờ ơn Chúa, con người chiêm ngắm chính mình qua lăng kính Lời Chúa, con người khám phá ra lòng yêu thương của Thiên Chúa khi Chúa mang lấy thân phận người, ngoại trừ tội lỗi để trợ giúp con người chiến thắng tội lỗi. Bám rễ trong Lời Chúa để sống trưởng thành hơn, chiến thắng chính mình bằng những chiến thắng tật xấu, hoàn thiện con người trong niềm tươi vui, không hổ thẹn mà: “tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Ki-tô ở mãi trong tôi”. (2 Cor 12, 9).

Bén rễ trong đời sống thực hành Lời Chúa là để không còn buồn thảm khi nhận ra yếu đuối của mình. Thiên Chúa đang hoàn tất đời sống con người trong con người – Chúa ở với nhân loại là Đức Giêsu Kitô.

Bén rễ nơi Chúa Kitô trong lòng Giáo Hội.

Tin vào Chúa Kitô, sống với Người, người Kitô hữu không đơn độc. Công đoàn của niềm tin luônnhắc đến trong đêm vọng Phục sinh. Trong Giáo Hội, niềm tin được rọi sáng trong từ lựa chọn của cá nhân, không phải là tính ràng buộc nhưng là để đủ tự do, ngay thẳng giúp chọn lựa tốt lành. Vì thế, Giáo hội luôn gợi nhắc đến các thánh nhân qua từng thời đại đã sống  bén rễ trong Chúa Kitô để chiến thắng tội lỗi, yếu đuối nơi chính mình; đã liên kết với nhau trong đời sống cầu nguyện, xây dựng hòa bình, tái lập công bằng, sống bác ái và làm chứng cho Chúa qua nhiều hoạt đông của đời sống.

Trong thế giới toàn cầu hôm nay hành động đức tin không bao giờ còn là đơn độc, con người có thể chia sẻ với nhau và đồng hành bằng nhiều cách trong đa phương tiện thông tin. Một thế giới rất thuận lợi cho việc chia sẻ và đồng hành, cùng nhận biết về Chúa Kitô qua các ngả đường của mỗi người, để làm chứng cho Chúa Kitô trong kinh nghiệm cá nhân, hiệp thông cùng Giáo Hội. 

Niềm tươi vui của tuổi trẻ cần được bén rễ trong Chúa Kitô, qua mẫu gương nhân lành của Mẹ Maria, suy đi nghĩ lại Lời Chúa, thực hành Lời Chúa với tất cả nhiệt tâm. Chia sẻ và đồng hành với nhau trong Giáo Hội và làm chứng về Chúa bằng đa phương tiện thông tin.

Chúc niềm vui tràn đầy Chúa Kitô trong ngày Đại Hội Giới Trẻ toàn cầu tại Marid. 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả: Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!