Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Bài Viết Của
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Hạt cải, Men bánh
Trái Tim tôn giáo.
Cùng Mẹ với Lời Kinh Lạy Cha
Lòng nhiệt thành
Khiêm nhường để thành công
Mộ trống.
Có những thập giá đời
Tử Nạn
Như hạt lúa chết đi
Đui mù
Thanh tẩy Đền Thờ
Thánh Giuse, con đường nên Thánh.
Biến hình trên núi.
Hoang Mạc
Điều nào dễ hơn?
Tro bụi một hành trình.
Lãng Tử
Mùa Xuân Cứu Độ
Cây Giáng Sinh
Đấng đến sau
Ban mai
Lận đận
Kịch bản Giáng Sinh 2011: Trẻ em cần được sinh ra
Nỗi Nhớ
Bệnh sĩ
Soi mình
Hạt kinh trong đời
Thầy không thể như thế
Cáo Phó: Bà Cố Maria Trần Thị Khánh
Niềm tin bị thử thách
Bánh còn dư
Bán hết của cải
Cúi đầu khiêm cung
Dụ ngôn
Bén rễ trong Chúa Kitô
Cám Ơn
Thật và không thật
Về Trời
Emmaus
Tibêria
CỬA RA VÀO

Chúa Giêsu nhận mình là cửa cho chiên ra vào. Cửa ra vào có nhiều ý nghĩa tượng trưng trong các nền văn hoá. Cửa là nơi ngăn giữa hai trạng thái: Nô lệ và tự do; ánh sáng và bóng tối; hai thế giới chết và sống; giữa hiểu biết và u mê; giữa phong phú và nghèo nàn. Cánh cửa mở ra, mang ý nghĩa liên thông nối hai bên bờ. Chúa là cửa nghĩa là Người là Đấng mở ra, tạo mối liên thông giửa hai trạng thái, đưa trạng thái tối tăm vào ánh sáng, u mê vào hiểu biết..

Qua cửa mà vào.

Bước qua cửa mà vào, theo nghĩa tượng trưng là bước từ cõi tục vào cõi thiêng liêng; từ chỗ phàm trần vào chỗ thần thiêng. Bước qua cửa là chấp nhận sự đổi mới toàn diện, đoạn tuyệt với những gì phía bên kia cửa mới bước qua.

Bước qua cửa, vì thế là một đòi hỏi vượt qua thử thách, điều này tương hợp với việc Chúa Giêsu dạy “phải nỗ lực bước qua cửa hẹp mà vào” (Lc 13, 24). “Tội lỗi nằm phục bên cửa, nó nằm phục ngươi, ngươi phải chế ngự nó” (St 4, 7), cửa Trời mở ra đón nhận con người ngẩng cao đầu tiến vào khi khuất phục quyền bính thế gian. Nhưng trong cõi trần ai, đã có ai tiến vào ngẩng cao đầu nếu không chỉ một mình Chúa Giêsu đã chiến thắng thần chết.

 

Trong các tôn giáo, cửa là hình ảnh đầu tiên gợi lên tính hấp dẫn đạo pháp ở phía trong sau cánh cửa, muốn hiểu biết cần phải bước qua những cánh cửa mà vào. Phật Giáo nói đến nhiều thứ cửa:  Cửa Chùa, cửa Thiền, cửa Như Lai, cửa Phật, cửa Không.

Chúa Giêsu giới thiệu “Ngài là cửa, ai qua Tôi mà vào thì được cứu” (Ga 10, 9), Chúa Giêsu là Đấng chiến thắng thần chết, con đường sống của nhân sinh là qua Ngài để được sống và sống dồi dào, phong phú.

Cửa mở ra.

Cửa mở ra, thể hiện sự tỏ lộ ánh vinh quang. Tại Trung Quốc, các đô thành có bốn cửa mở ra bốn phương, hàm ý đức độ của nhà vua toả ra khắp bốn phương, nhờ đức độ toả ra mà triều đại được thịnh hay suy. Đền Ankor – Thom có bốn cửa mở ra để toả đức sáng ngời của Lokeshvara. Chúa tể vũ trụ, tới khắp nơi.

Cửa Trời Mở ra: Ngôn ngữ dùng hình ảnh “cửa trời mở ra” Chỉ đến việc Thiên Chúa tỏ lộ vinh quang của Người cho con người, sự tỏ lộ tuyệt đỉnh nhất  “ vinh quang tỏ bày của Thiên Chúa là con người sống” (Thánh Iréné)., “không phải để tăng thêm vinh quang nhưng là để biểu lộ và thông ban vinh quang của Thiên Chúa” (Bonaventura).

Cửa mở ra trong tâm hồn người loan báo Tin Mừng, còn là cửa công chính cho con người được biết, bước vào. Cửa mở ra cho người rao giảng nhưng lại cũng là cớ bị thế lực trần thế giam cầm: “xin Thiên Chúa mở cửa cho chúng tôi rao giảng lời Người, để chúng tôi loan báo mầu nhiệm Đức Ki-tô; chính vì mầu nhiệm này mà tôi bị giam giữ” (Cl 4, 3).

 

Cửa Đền Thờ:

Thánh Vịnh 78, 23 nói đến việc Thiên Chúa mở cửa trời cho mưa manna rơi xuống và mọi chúc phúc trên trái đất (Mal 3, 10). Lời cầu khẩn của dân Chúa trong khi đau khổ được Chúa đoái thương và ban lương thực nuôi dưỡng họ. Từ khi con người ra khỏi địa đàng, cửa trời khép lại, con người không còn  giao thiệp mật thiết với Thiên Chúa nữa, vai trò của phụng tự từ đây mặc thêm một ý nghĩa mới: Khi con người cầu khẩn nghĩa là con người nhận ra lỗi lầm của chính mình, hối lỗi về việc bất tuân phục với Thiên Chúa qua việc phụng thờ Thiên Chúa và lúc ấy của trời mở ra để gắn bó mật thiết với con người. Giấc mộng của Gia cóp về chiếc thang nối trời đã đưa Giacóp đến một quyết định dựng khối đá gối đầu của ông làm trụ xây Đền Thờ Thiên Chúa (Stk 28, 17).

Đền Thờ Thiên Chúa cần được thực hiện trong việc trung thành với Giao Ước cùng với lòng công chính (Tv 15, 24), khác với mọi đền thờ khác chỉ dừng lại việc tri ân mà quên sót lòng công chính. Hai điều kiện để vào cửa Đền Thiên Chúa nói lên toát yếu cuộc đời của những người tin, trung tín va công chính, thiếu sót hai điều nay việc vào cửa Đền Thiên Chúa tìm gặp Ngài đều là vô ích (Gr 7 và Ed 8 – 11). Điều kiện tiên quyết đến nỗi, thiếu sót đền thờ sẽ bị phá huỷ và tìm gặp Thiên Chúa chỉ là ảo tưởng. Thế nên, để cửa trời luôn mở ra, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều tâm tình sám hối để tiến bước vào cửa Đền Thánh Chúa: “Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê. Xin rộng lòng tuôn đổ hồng phúc xuống Xi-on, thành luỹ Giê-ru-sa-lem, xin Ngài xây dựng lại. Bấy giờ Ngài vui nhận tế phẩm luật truyền, lễ vật toàn thiêu, lễ vật hiến tế. Bấy giờ thiên hạ giết bò tơ dâng trên bàn thờ Chúa” (Tv 50, 16 – 20).

 

Chúa là Cửa, xin cho chúng con bước theo Chúa mà vào cửa, vì chỉ có “Ngài mới có thể ban sự sống đời đời” (Ga 6, 68), dẫn dắt chúng con qua miền u tối, giúp chúng con chiến thắng tội lỗi.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả: Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!