Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Bài Viết Của
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Hạt cải, Men bánh
Trái Tim tôn giáo.
Cùng Mẹ với Lời Kinh Lạy Cha
Lòng nhiệt thành
Khiêm nhường để thành công
Mộ trống.
Có những thập giá đời
Tử Nạn
Như hạt lúa chết đi
Đui mù
Thanh tẩy Đền Thờ
Thánh Giuse, con đường nên Thánh.
Biến hình trên núi.
Hoang Mạc
Điều nào dễ hơn?
Tro bụi một hành trình.
Lãng Tử
Mùa Xuân Cứu Độ
Cây Giáng Sinh
Đấng đến sau
Ban mai
Lận đận
Kịch bản Giáng Sinh 2011: Trẻ em cần được sinh ra
Nỗi Nhớ
Bệnh sĩ
Soi mình
Hạt kinh trong đời
Thầy không thể như thế
Cáo Phó: Bà Cố Maria Trần Thị Khánh
Niềm tin bị thử thách
Bánh còn dư
Bán hết của cải
Cúi đầu khiêm cung
Dụ ngôn
Bén rễ trong Chúa Kitô
Cám Ơn
Thật và không thật
Về Trời
Emmaus
Tibêria
Y PHỤC MẶT TRỜI

Cách nói của Khải Huyền về người nữ mặc y phục mặt trời, gợi lên những hình ảnh đặc sắc của ngày khai sinh mới. Tất cả những gì nguyên khôi nhất, chất đầy sức sống nhất, được mặc vào cho Mẹ Maria và cho con cái của Mẹ. Y phục mặt trời biểu lộ ánh vinh quang của Thiên Chúa tỏ hiện nơi Mẹ Maria cách rõ ràng và cũng loan báo cho nhân loại Tin Mừng quan trọng: Dù tội có đỏ như son cũng được thanh tẩy trắng như tuyết (Is 1, 18) được thực hiện trong Chúa Giêsu Kitô, Con của Mẹ.

 

Y phục.

Y phục là đặc thù của con người, ý thức được bản thân, biểu lộ nét đặc trưng vẻ đẹp của tâm hồn. Con người có thể mặc cho loài vật chiếc áo, song chẳng bao giờ che đậy được bản năng thú tính của con vật hoặc cũng chẳng thể khoác vào nó một nhân tính. Bởi vậy, y phục không chỉ là thời trang mà không có ý nghĩa biểu lộ ưu phẩm của con người, cần biểu lộ một phẩm vị cao trọng trong cách ăn mặc.

Y phục mang biểu hiện của tinh thần, nhân cách của con người mang nó. Y phục biểu lộ cá tính, tao nhã, đứng đắn, tinh tế, tâm hồn của con người, nó làm cho con người ra con người. Ngược lại, y phục cũng có thế biến con người thành cái giá áo, trơ bộ khung xấu xí của nhân cách, bày lộ một cá tính xấu xa, xương xốc, biểu lộ dục vọng nhơ uế của con người mang nó.  

Y phục, trong các lễ quy y, trao áo, đều mang một ý nghĩa quan trọng, sống làm sao xứng đáng với y phục mình được trao. Trong quân y, cũng biểu lộ một tư cách xứng đáng của một quân nhân; trong tu phục cũng đòi hỏi một đời sống thánh hiến hoàn toàn; y phục công sở cũng bày tỏ tính cao thượng của việc làm. Y phục không làm nên thầy tu, nhưng y phục đòi hỏi thầy tu phải xứng đáng với y phục mình mang.

Trong thị kiến của Daniel, y phục của người mang nó, biểu hiện sâu xa của một tâm hồn thánh thiện, thanh thoát, siêu việt: “Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng” (Dn 7, 9). Ước mong một sức sống mãnh liệt, biểu lộ khát khao cơ bản của y phục được mang: “Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi áo choàng cứu rỗi, mặc cho tôi y phục đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang” (Is 61,10).

Y phục mới và con người mới được bày tỏ trong sách Baruc: “Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy cởi bỏ áo tang khổ nhục, và mặc lấy ánh vinh quang vĩnh cửu Thiên Chúa ban cho ngươi” (Br 5, 1). Con người cũ là con người tội lỗi, cởi bỏ tấm khăn choàng tội lỗi để mặc lấy vinh quang của Thiên Chúa. Thánh Phaolô viết: “Vì thế, anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.” (Ep 4, 22 – 24).

 

Y phục mặt trời.

Chỉ về Mẹ Maria, mang y phục mới đầu tiên của nhân loại khi Mẹ được Thiên Chúa chuẩn bị cho Mẹ trở thành Mẹ Con Thiên Chúa làm người. Bình minh mới của ngày đầu tiên của Mẹ đã được giữ gìn khỏi tội tổ tông, được sánh ví như màu trắng của điểm xuất phát trước khi bình minh ló dạng. Bước chuyển mình của nhân loại mới được Thiên Chúa chuẩn bị nơi Mẹ Maria, người nữ đầu tiên của nhân loại đón nhận hồng ân cứu rỗi.

Màu trắng trước bình minh ló dạng được diễn tả là trạng thái siêu nhiên ngược với thưở khai thiên lập địa, trống rỗng và mông quạnh. Màu trắng của tinh khôi từ màu đen tối của đêm dài bước ra, đẩy lùi dần bóng đêm của tội lỗi. Nơi Mẹ Maria đánh dấu bước đầu tiên của ngày ánh sáng được thực hiện trong Chúa Giêsu. Chính vì vậy, sách Khải huyền nói đến Mẹ Maria với hình ảnh tích cực “Một người nữ khoác áo mặt trời”  (Kh 12, 1) tiến lên trong trạng thái im lặng của ngày tinh khôi, một cõi lặng rung động cả tầng trời và dưới thế, cõi lặng của sự sống tràn đầy đang ló dạng. Đó là một cảnh tượng trẻ trung, năng động, thanh khiết, trắng đến vô tận, không thể dùng từ ngữ nào khác hơn là cảnh rạng đông của ngày mới để diễn tả vẻ đẹp tinh khôi của ngày cứu rỗi.

Y phục rạng đông, là y phục cũng được diễn tả qua sách Khải huyền về đoàn người không thể kể xiết, thuộc mọi dân, mọi nước, mặc áo trắng tinh tiến vào thiên quốc sau khi trải qua thử thách lớn lao, họ đã giặt sạch áo mình trong màu Chiên Con. (Xem Kh 7). Y phục của ngày mới, đó là y phục của ngày sinh lại trong Chúa Kitô, chết đi với tội lỗi để sống lại trong Thiên Chúa.

Y phục của thiên ân, nơi Mẹ Maria là thiên ân đặc biệt Thiên Chúa ban cho nhân loại, bởi Mẹ đã hoàn toàn xin vâng trong cuộc đời phận nhỏ. Trong y phục rạng đông, được biểu lộ Hiền minh, minh triết, mà quả thật Thiên Chúa đã ban cho Mẹ: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Mt 11, 25).

Biểu lộ ánh quang của Thiên Chúa nơi Mẹ, loan báo cuộc đời đầy ân phúc của Thiên Chúa nơi Mẹ và con cái Mẹ. Như buổi lễ hiển dung, áo của Chúa Giêsu trắng không thể trắng hơn. Chúa Giêsu, Con lòng Mẹ, phủ màu trắng tinh khôi ấy trên Mẹ, khiến Mẹ trở nên người diễm phúc. Y phục của Mẹ choàng lên những đứa con của Mẹ nơi trần thế này, như tấm áo che phủ, bảo vệ con cái Mẹ trên đường dương gian, cùng được Con lòng Mẹ mặc cho áo choàng cứu rỗi.

 

Y phục nào cũng chẳng bằng y phục công chính và cứu rỗi. Xin choàng cho chúng con áo choàng đức công chính trong cuộc đời này và mặc cho chúng con y phục trắng tinh khôi của ngày vinh quang bước vào Nhà Chúa. Xin Mẹ cầu bầu cho chúng con đang còn dưới thế.

 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả: Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!