Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Bài Viết Của
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Hạt cải, Men bánh
Trái Tim tôn giáo.
Cùng Mẹ với Lời Kinh Lạy Cha
Lòng nhiệt thành
Khiêm nhường để thành công
Mộ trống.
Có những thập giá đời
Tử Nạn
Như hạt lúa chết đi
Đui mù
Thanh tẩy Đền Thờ
Thánh Giuse, con đường nên Thánh.
Biến hình trên núi.
Hoang Mạc
Điều nào dễ hơn?
Tro bụi một hành trình.
Lãng Tử
Mùa Xuân Cứu Độ
Cây Giáng Sinh
Đấng đến sau
Ban mai
Lận đận
Kịch bản Giáng Sinh 2011: Trẻ em cần được sinh ra
Nỗi Nhớ
Bệnh sĩ
Soi mình
Hạt kinh trong đời
Thầy không thể như thế
Cáo Phó: Bà Cố Maria Trần Thị Khánh
Niềm tin bị thử thách
Bánh còn dư
Bán hết của cải
Cúi đầu khiêm cung
Dụ ngôn
Bén rễ trong Chúa Kitô
Cám Ơn
Thật và không thật
Về Trời
Emmaus
Tibêria
TRÁI TIM

Trái tim được xem như là trung tâm của tất cả của con người: Tư tưởng, hoạt năng, tình cảm, lý trí và ý chí, sức khỏe và mạng sống. Bao hàm nhiều ý nghĩa nên trái tim cũng là sự biểu lộ toàn vẹn tình yêu của Thiên Chúa với nhân loại trong trái tim Chúa Giêsu.

Trái tim người:

Một trái tim người trong Thiên Chúa, đó là một đỉnh cao của mọi trái tim nhân loại được Thiên Chúa mang lấy trong hạ sinh của Con Thiên Chúa làm người. Một trái tim mới Edêkiel loan báo: “Ta sẽ ban cho chúng một trái tim và đặt thần khí mới vào lòng chúng” (Ed 11, 19). Thiên Chúa ban tặng trái tim mới, một trái tim tinh khiết, một trái tim hết lòng hết sức quy hướng về Thiên Chúa, trong Chúa Giêsu. Nhân loại mới được khai sinh, trước hết là trái tim Đức Maria, người được hưởng trước ân huệ cứu độ của chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người trong cung lòng Mẹ. Một trái tim tinh tuyền, kết quả của tình yêu đón nhận. Thiên Chúa ban tặng một trái tim mới, khôi phục lại tất cả những gì tội lỗi đã làm hoen úa nơi con người. Con người được phục hồi toàn vẹn trong trái tim Chúa Giêsu chịu đâm thâu.

Trong Thánh Kinh hơn cả ngàn lần sử dụng với nghĩa ẩn dụ: ý nghĩ, quyết định, dự liệu, trách nhiệm... Và khi nắm được trái tim ai đó là chiếm được tón thể con người ấy. Bởi đó Thiên Chúa làm người khi mang lấy trái tim nhân loại là đã mang lấy tất cả thân phận trong nhân loại, “Thiên Chúa đổi mới mọi sự trong trái tim Người” (Kh 21, 5).

Hơi thở thần linh.

Trái tim là nơi tiếp nhận của hơi thở qua nhịp tuần hòan của sự sống: hít – thở. Trái tim lành mạnh mang lại sức sống dồi dào phong phú cho người thụ hưởng nó. Cũng vậy, “Trái Tim Mới” mà Chúa Giêsu ban tặng trong trái tim của Người, là sự sống dồi dào ban tặng cho nhân loại mới, một nhân loại được khai sinh lại trong trái tim Chúa. Hai nhịp điệu thở hít được diễn tả qua đời sống hướng về Thiên Chúa trong nhân loại, chết đi với tội lỗi và sống lại trong Thiên Chúa: “Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới” (Rm 6, 4). Hít thở trong Thánh Thần nơi Trái Tim Chúa Giêsu mà con người tiếp nhận được sống sự sống mới không ngừng trong Chúa. Nhân loại mới được khai sinh trong Chúa Giêsu Kitô và triển nở không ngừng trong nhân loại nơi những người sống trong Chúa Giêsu Kitô.

Trái tim là Bàn Thờ Thiên Chúa.

Trái tim được diễn tả đi song hành cùng với tinh thần: “Trái tim mới, Thần Khí mới” (Ed 36, 26); “Trái tim sám hối và tinh thần sám hối” (Tv 51, 19). Trái tim vì thế không chỉ biểu thị cho đời sống thể lý mà còn biểu thị trong đời sống tâm linh. Trái tim là bàn thờ Thiên Chúa trong con người cách hoàn hảo để thực thi lời Chúa dạy: “yêu mến Thiên Chúa, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.” (Mc 12, 30). Nếu Đền thờ là thân thể của Chúa Giêsu Kitô, thì trái tim là Bàn thờ trong Đền Thờ. Cũng vậy, Thánh Phaolô khi nói “thân xác là Đền thờ Thiên Chúa” (1 Cor 6, 19), thì trái tim của con người là bàn thờ Thiên Chúa đích thực. Trái tim hoen úa như bàn thờ hoen úa thì không thể dâng của lễ tinh tuyền, cần được thanh tẩy trong Máu của Chúa Giêsu Kitô, bởi đó để tham dự vào hy lễ của Chúa Giêsu con người cần được thanh tẩy qua bí tích Giải tội, để tham dự vào trái tim tinh tuyền Chúa Giêsu. Mỗi lần tham dự Thánh lễ là mỗi lần con người nhận lãnh “Thần Khí mới và trái tim mới”, để sống dồi dào trong Thiên Chúa.

Trái tim biểu lộ nhân cách của con người.

Một nhân cách xứng đáng là người chỉ xuất hiện trong con người mang trái tim tinh tuyền, không tỳ ố. Nhân cách ấy, có thể thấy nơi Mẹ Maria, Thánh Giuse… là những người trong nhân loại được thánh hóa trong Thiên Chúa. Một đời sống của trái tim nhân lành thể hiện bằng đời sống đức ái toàn vẹn: “Đức ái thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức ái tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1 Cor 13, 4 – 7). Hoa trái của con người sống nhân cách hoàn hảo ấy là trong Thần Khí mới: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5, 22 - 23).

 

Trái tim mang hình tượng chiếc bình trong văn tự tượng hình Ai Cập. Trong chén lễ chứa đựng Máu Thánh Chúa Giêsu, trái tim Người chứa đựng Máu giao ước vĩnh cửu, đổ ra và nhiều người được cứu độ. Trái tim Người vẫn không ngừng đổ máu để thanh tẩy tội lỗi nhân loại trong chén hy lễ chính Chúa Giêsu dâng lên. “Một trái tim mới, một thần khí mới”, đó là tất cả những nguyện ước xin Chúa ban cho nhân loại trong Tháng Kính Thánh Tâm Chúa này.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả: Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!