Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Bài Viết Của
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Hạt cải, Men bánh
Trái Tim tôn giáo.
Cùng Mẹ với Lời Kinh Lạy Cha
Lòng nhiệt thành
Khiêm nhường để thành công
Mộ trống.
Có những thập giá đời
Tử Nạn
Như hạt lúa chết đi
Đui mù
Thanh tẩy Đền Thờ
Thánh Giuse, con đường nên Thánh.
Biến hình trên núi.
Hoang Mạc
Điều nào dễ hơn?
Tro bụi một hành trình.
Lãng Tử
Mùa Xuân Cứu Độ
Cây Giáng Sinh
Đấng đến sau
Ban mai
Lận đận
Kịch bản Giáng Sinh 2011: Trẻ em cần được sinh ra
Nỗi Nhớ
Bệnh sĩ
Soi mình
Hạt kinh trong đời
Thầy không thể như thế
Cáo Phó: Bà Cố Maria Trần Thị Khánh
Niềm tin bị thử thách
Bánh còn dư
Bán hết của cải
Cúi đầu khiêm cung
Dụ ngôn
Bén rễ trong Chúa Kitô
Cám Ơn
Thật và không thật
Về Trời
Emmaus
Tibêria
GẶP GỠ TÌNH YÊU

Cuộc đời mỗi con người có biết bao cuộc gặp gỡ nhưng có được bao nhiêu cuộc gặp gỡ thân tình trong tình yêu. Có những gặp gỡ không thể quên và có những gặp gỡ cứ mãi ân hận. có những gặp gỡ mang đến hậu quả nhưng cũng có những gặp gỡ mang đến hiệu quả. Để lựa chọn dĩ nhiên chúng ta ai cũng mong muốn có những gặp gỡ khó phai và mang hiệu quả bình an và hoan lạc. Chúng ta xây dựng trên cơ sở nào, vài dòng chia sẻ cùng bạn. 

Gặp gỡ mang tính nhân bản.

Con người vốn sinh ra, ai cũng có những mối tương quan gặp gỡ. Gặp gỡ là nhu cầu thiết yếu để trao đổi, thiết lập mối dây liên lạc. Chúng ta nhìn xem cuộc gặp gỡ giữa Đức Maria và bà Isave. 

Maria vội vã lên đường: Vội vã diễn tả một con người trẻ trung, còn đang tràn đầy sức sống mang nhiều hăng hái. Cuộc lên đường của Đức Maria, khởi từ mối quan tâm đến người chị họ Isave mang thai lúc tuổi cao niên. Quan tâm đến nhu cầu của người khác khiến cho Đức Maria có một lý tưởng để dấn thân. Chúng ta xây dựng lý tưởng cuộc đời mình trên nền tảng nào, có thực sự là phục vụ tha nhân không?. Không đi tìm tiền tài, danh vọng, vật chất, mà đi tìm tình người được thiết lập trong triết lý kinh doanh, là đạo đức cơ bản. Chúng ta tự hỏi, tại sao trong cuộc đời chúng ta cũng có những cuộc gặp gỡ, nhưng lại vô bổ, tại sao vậy. Khi chúng ta gặp gỡ vì nhu cầu của chính mình thường chỉ mang lại cho chúng những hậu quả bởi vì gặt hái trong đó là ích kỷ, chúng ta có mang bình an đến nơi người chúng ta gặp gỡ hay gặp gỡ là để gieo bất hòa, biến gặp gỡ trở thành tư lợi. Nơi Đức maria gặp gỡ là kiến tạo niềm vui nơi người mình gặp gỡ.  Đời sống nhân bản được xây dựng trên nền tảng mang bình an đến cho người mình gặp gỡ.

Bà Isave gặp gỡ Maria. Bà Isave tuổi đã cao niên, đây là một đặc điểm cần lưu ý trong cuộc gặp gỡ này. Bà Isave khi gặp Maria lòng tràn đầy niềm vui của người đã cao niên, đã nghiệm thấy trong cuộc đời của mình với bao thăng trầm biến cố của cuộc sống, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sống quý báu của mình với một thôn nữ trẻ. Không cầu kỳ, không khách sáo, tươi nở trong tuổi già bình an là một khích lệ rất lớn với tuổi trẻ. Lắm người già cao niên, gặp con cháu vẫn lo âu bạc tiền, danh vọng, địa vị, làm sao mang lại sự thanh bình cho tuổi trẻ đang cần thiết để vững bước trên đường bươn trải. Cuộc đời người già theo gương bà Isave là mang lại niềm vui khích lệ cho người trẻ vững vàng dấn thân. Kho tàng quý báu của người già là kinh nghiệm đã trải qua, mà chính người già vẫn còn hài nhi trong tuổi lão niên của mình, với bao tham sân si, thì làm sao tuổi trẻ còn muốn gặp. Đây là bài học cho tuổi già của người già, hãy tự hỏi tại sao con trẻ không hoặc chẳng muốn gặp chúng ta. 

Gặp gỡ mang tính thần linh.

Cơ bản của mọi gặp gỡ nhân bản cần thiết được xây trên nền tảng: “Cầu nguyện luôn trong mọi nơi, mọi lúc” (Rm 12, 12) để phát sinh một hiệu quả không ngừng trong cuộc sống, một kinh nghiệm quý báu: “Không gì tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Chúa Kitô”  (Rm 8, 35)

Kinh nghiệm tâm linh: Trước khi cuộc gặp gỡ xảy ra đã là một kinh nghiệm tâm linh của mỗi cá nhân.  Với Maria: “Chúa đã làm cho tôi”, đây là một kinh nghiệm cần thiết của người trẻ trong hành trình dấn thân được phát xuất trong kinh nguyện mỗi ngày. Người trẻ dấn thân trong hoạt động của mình đôi khi lạc hướng không biết mình tìm kiếm gì trong sự vươn tới: Địa vị, tiền của, danh vọng, khi đạt tới vẫn thấy hụt hẫng, hoặc chưa tìm thấy vẫn thấy vô vọng hay cần có sự đua tranh.Thế nên, khi đến với nhau những người trẻ thường hay khoe khoang thành tích của mình bằng trang phục, bằng hiện vật, hiện kim, bằng uy lực… Thực chất những cuộc gặp gỡ mang tính phô trương không mang hiệu quả của tâm linh mà mang tính khoe khoang, tạo thanh thế… Những cuộc gặp của danh vọng, tiền tài, vật chất kéo theo những hệ lụy tranh chấp, đua chen, tranh giành…

Gặp gỡ để kiến tạo niềm vui cho người khác theo cung cách của Đức Maria là giới thiệu tâm điểm: “Chúa đã làm cho tôi”. Dù tôi có là ai, có những gì, không cần thiết, điều quan trọng là tất cả những gì bạn thấy nơi tôi đó là điều: “Thiên chúa đã làm cho tôi”. Kinh nghiệm này giống như Thánh Phaolô trình bày: “Tôi coi tất cả mọi sự đều là thua thiệt để được biết Chúa Kitô”. Trong kinh nghiệm gặp gỡ như vậy đều là trong một tâm tình khiêm nhượng thật sự: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Chúa đoái thương”.  Cần biết bao những người trẻ có được tâm tình như Đức Maria, họ cần cho một xã hội được xây dựng trong tinh thần yêu thương, công bình, bác ái.

Đối với bà Isave, kinh nghiệm tâm linh của người từng trải: “Chúa đã cất khỏi nơi tôi nỗi ô nhục của người đời”. Kinh nghiệm qua bao thăng trầm, buồn vui, thành công, thất bại, sầu tủi, niềm vui để luôn nhận ra “Chúa đã cất khỏi tôi…”, đó là một gia tài thực sự để trao cho người trẻ. Bà Isave cùng với ông Dacaria trước đó đã được giới thiệu là một mẫu ngưới “không có gì chê trách” (Lc 1, 6) đã sống cuộc đời mình trong kinh nguyện ướp qua bao ngày tháng. Bình an của tuổi già được hiện diện trong mọi ngày của đời sống còn lại của người già, và từ đó cũng trở nên con người nhậy bén để hướng dẫn hay khuyến khích người trẻ trong khi gặp gỡ. Bà Isave nói với Maria: “Em thật diễm phúc vì Lời Thiên Chúa được thực hiện nơi em”. Trong hoàn cảnh này, nếu là một người trẻ nghe lời một người già kinh nghiệm dày dạn trong đời sống tâm linh ngỏ lời như thế, thật hạnh phúc biết bao, thật là người trẻ đã gặp một kho tàng sống nơi người già và thường xuyên đến viếng thăm và để được nghe những lời hướng dẫn. 

Khi chia sẻ những điều này, chúng ta nhìn lại những cuộc gặp gỡ chung quanh mình, và thật buồn khi nhận ra, sao vẫn còn quá ít những gặp gỡ cần thiết ấy trong cuộc sống.

Xin Chúa đến thay đổi chính con và giúp con sống vững vàng trong đời sống kinh nguyện để nhận ra tâm điểm của cuộc sống: “Điều Chúa làm nơi con”. Và xin cho chúng con cũng có những người già như bà Isave. 

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

 

Tác giả: Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!