Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Bài Viết Của
Lm. Jos Hoàng Kim Toan
Hạt cải, Men bánh
Trái Tim tôn giáo.
Cùng Mẹ với Lời Kinh Lạy Cha
Lòng nhiệt thành
Khiêm nhường để thành công
Mộ trống.
Có những thập giá đời
Tử Nạn
Như hạt lúa chết đi
Đui mù
Thanh tẩy Đền Thờ
Thánh Giuse, con đường nên Thánh.
Biến hình trên núi.
Hoang Mạc
Điều nào dễ hơn?
Tro bụi một hành trình.
Lãng Tử
Mùa Xuân Cứu Độ
Cây Giáng Sinh
Đấng đến sau
Ban mai
Lận đận
Kịch bản Giáng Sinh 2011: Trẻ em cần được sinh ra
Nỗi Nhớ
Bệnh sĩ
Soi mình
Hạt kinh trong đời
Thầy không thể như thế
Cáo Phó: Bà Cố Maria Trần Thị Khánh
Niềm tin bị thử thách
Bánh còn dư
Bán hết của cải
Cúi đầu khiêm cung
Dụ ngôn
Bén rễ trong Chúa Kitô
Cám Ơn
Thật và không thật
Về Trời
Emmaus
Tibêria
NƯỚC LÃ

Một thứ nước nhạt nhẽo vô vị, nhưng cũng có thể là thứ nước ngon giải khát thực sự cho con người. 

Một gáo nước vào người: Một hôm, đang lúc say mê đeo đuổi chương trình huấn luyện cho nhóm Giáo Lý Viên, cha phụ trách nghe một người bày tỏ, chương trình huấn luyện của cha dở hơn chương trình của một cha khác. Rồi cũng chưa hết, một người lại nói với cha, bài giảng của cha soạn công phu nhưng không hay bằng của một cha khác. Nghe những lời phê bình như thế chắc hẳn vị linh mục đó sẽ nóng máu và nóng gáy. Có thể sẽ buông lời chê bai đối phương hoặc có thể nhận ra vấn đề mình đang làm công việc này của ai? Gáo nước lạnh cần thiết, tỉnh ngộ để sống biết khiêm nhường. 

Nhạt nhẽo vô vị. Vừa mới hoàn thành xong việc xây dựng nhà thờ, nhiều người đến chúc mừng hả hê vì có ngôi nhà thờ mới, bao nhiêu người tán tụng bao công sức cha xứ bỏ ra, và cha xứ cũng đang hỉ hả vì mới xây dựng xong công trình to lớn của mình. Đang lúc nhiều lời tán tụng như thế, một số ý kiến nghịch lại với cha sở: Dùng tiền vào những chỗ vô ích, người ta kể ra những thứ màu mè không tác dụng, những chỗ khiếm khuyết của công trình và những lời đồn đại xa hơn: Xây và cất. Buồn lòng, cha sở thấy cuộc đời dấn thân dù có bao nhiêu cũng vô vị, nhạt nhẽo như ly nước lã. 

Trách móc. Bao nhiêu năm đóng góp cho giáo xứ, cha sở nghĩ rằng bây giờ mình cần được hưởng an nhàn bù đắp lại những năm tháng vất vả xây dựng giáo xứ. Những tưởng nhiều người nhớ ơn và bỏ qua cho những đường lối cứng rắn. Không, các hội đoàn thấy không thể hoạt động gì được trong những tư tưởng bảo thủ như thế của cha sở. Họ phản ứng nhiều cách, cha sở nghĩ rằng họ bội ơn bạc nghĩa, lên án họ, kêu các hội trưởng lên để chấn chỉnh, càng chấn chỉnh, người ta lại càng ngán vào cha sở, im lặng để “nín thở qua sông”.  Cha sở càng lúc càng quay quắt và cay cú tìm những phương cách để siết hơn nữa cho khỏi kêu. Trong trường hợp ấy, sao ta không nghĩ lại xem, mình làm việc cho ai? Cho mình nên mình nghĩ phải được người sau đền ơn đáp nghĩa, nên bao nhiêu công sức cả cuộc đời nước lã vẫn là “nước đổ lá khoai”. 

Cuộc đời dấn thân là như thế, lúc nào ta cũng cần xét lại mình, công việc đang làm, làm cho ai? Cho mình sẽ chỉ là nước lã và còn sinh ra rất nhiều những ghen ghét, thù hận, buồn chán, vô vị, tranh chấp, cố vị, bảo thủ, đố kỵ, lên án…Cuối cùng chẳng còn công phúc gì cả. 

Làm việc vì lòng yêu mến Chúa: Bài giảng không hay, tổ chức không khéo, xây dựng ít ỏi, nói năng không giỏi… bao nhiêu thứ tầm thường khác như nước lã nhưng là một thứ nước lã: không tranh chấp, không ghen ghét, không thù hằn, không cố vị, không bảo thủ, luôn sẵn sàng đón nhận tất cả, chịu đựng tất cả những yếu kém của mình, tươi vui an bình trong tâm hồn, nhiều người yêu mến, thân tình… Nước lã đã thành rượu ngon như tại tiệc cưới Cana,  

Thực thi cuộc đời mình từng chi tiết nhỏ vì lòng yêu mến Chúa, con người “phận nhỏ được Chúa đoái thương” và thấy được điều quan trọng “Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại”, cuộc đời trở nên ý nghĩa “linh hồn tôi chúc tụng Thiên Chúa” và quan trọng hơn cuối cùng trong đời linh mục vẫn thưa lên với Chúa: “Lạy Chúa, con chỉ là đầy tớ, vô duyên, bất tài”. 

Tháng Mân Côi 2009 trong đời Linh Mục.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả: Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!