Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Giuse Lê Công Đức
Bài Viết Của
Lm. Giuse Lê Công Đức
NGÀY LINH MỤC, TÔI NHỚ MỘT LINH MỤC
Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng - NIỀM VUI YÊU THƯƠNG - (AMORIS LAETITIA)
MỘT MẢU “QUẢNG CÁO” DỄ THƯƠNG!
MÙA CHAY, TUẦN THÁNH – NHỮNG TẬP TỤC VÀ TRUYỀN THỐNG
MẸ VÀ CON
LỄ PHỤC SINH Ở CAM-PU-CHIA
XIN ĐỪNG XA NHAU NỮA
THẦN KHÍ CHÚA ĐÃ SAI TÔI ĐI?
Câu chuyện Lễ Hiển Linh: ĐỪNG TƯỞNG BỞ!
SUY NIỆM ĐẦU NĂM
ĐÔI NÉT VỀ MÙA GIÁNG SINH
Một Trẻ Sơ Sinh Bọc Tã, Nằm Trong Máng Cỏ
NGÀI ĐẾN ĐÂY LÀM GÌ?
Lan Man Từ Chuyện Tấm Thiệp
HÒA GIẢI VÀ HY VỌNG
TRUYỀN GIÁO ?
MỘT TẦM NHÌN SỨ MẠNG
VÌ TÔI LÀ MỘT LINH MỤC…
ANH EM HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN... (Ga 20,19-23)
AI MUỐN THEO TÔI, PHẢI TỪ BỎ MÌNH, VÁC THẬP GIÁ MÌNH HẰNG NGÀY MÀ THEO (Lc 9,23)
AI MUỐN THEO TÔI, PHẢI TỪ BỎ MÌNH, VÁC THẬP GIÁ MÌNH HẰNG NGÀY MÀ THEO (Lc 9,23)
Bài phụ trương: AI LÀ NGƯỜI LỚN NHẤT? (Lc 9, 46-48)
AI LÀ NGƯỜI THÂN CẬN CỦA TÔI? (Lc 10, 29-37)
THẦN KHÍ CỦA ĐỨC CHÚA NGỰ TRÊN TÔI...
THẦY Ở ĐÂU? (Ga 1,38)
NGƯƠI Ở ĐÂU?
VÌ TÔI LÀ MỘT LINH MỤC…

Những chia sẻ nhân Thánh Lễ Tạ Ơn của hai người bạn tôi, tân linh mục G.B. Trịnh Xuân Cường và tân phó tế Joseph Zhang Wei, tại ICLA, Quezon City, vào một chiều đầu tháng giêng năm 2005. Nay tôi mới có dịp dịch ra tiếng Việt. Xin trao về các bạn lần nữa, với cả tâm tình, nhân lễ Thánh Gioan Maria Vianey của Năm Linh Mục này.

Lm. Lê Công Đức

Không phải là tôi đã đạt đến đích, nhưng trong niềm hy vọng, tôi tiếp tục cố gắng đạt tới, vì tôi đã được Đức Kitô chiếm lấy.” (Pl 3,12) 

Những lời này, trích từ Thư Thánh Phaolô gửi các tín hữu Philipphê, cho thấy lòng khiêm nhường của người chọn nó làm châm ngôn cho đời linh mục của mình. Mà thật, cũng bởi vì khiêm nhường mà Cha mới Gioan Tẩy Giả Trịnh Xuân Cường đã mời tôi chia sẻ ít lời trong Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay của anh ấy, và của ‘cụ Sáu’ Joseph Zhang Wei, tức ‘Buddha’ yêu dấu của chúng ta nữa. Nói ‘bởi vì anh ấy khiêm nhường’, vì chắc chắn tôi là linh mục rốt hết, hèn mọn nhất ở đây (quí vị thấy tôi già như vầy, nhưng chỉ mới chịu chức linh mục được có một năm rưỡi thôi đó!) Tôi liều nhận lời chia sẻ trong Thánh Lễ này chỉ bởi vì hôm nay tôi yêu Cường và ‘Buddha’ … nhiều hơn hôm qua! 

Anh chị em thân mến,

Thế là cộng đoàn ICLA của chúng ta hôm nay có thêm một linh mục và một phó tế nữa. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì món quà Giáng Sinh và Năm Mới rất đặc biệt này. Và chúng ta tiếp tục cầu nguyện và chờ đợi thêm những món quà khác, có lẽ vào cuối tháng này.

Linh mục, phó tế! Mọi sự xem chừng rất nhanh chóng và thật đơn giản, phải không? Chỉ một chuyến về Việt Nam của người này, và một chuyến khác về Malaysia của người kia, trong kỳ nghỉ Nôen và tết Dương Lịch vừa qua – tôi đoán tổng chi phí khoảng chừng 1.000 đô la - thế là chúng ta có cả hai, vừa linh mục vừa phó tế!

Mà này, tôi e rằng Zhang Wei và Cường không nghĩ thế đâu. Mọi sự thực ra không nhanh chóng và đơn giản như ta tưởng đâu. Hai chuyến đi vừa qua của hai người chỉ là một phần nhỏ của hai cuộc hành trình dài vốn đã bắt đầu từ lâu, rất lâu rồi. Mười lăm năm, đó là hành trình của Cường; Zhang Wei thì tám năm. Hai người năm nay được bao nhiêu xuân xanh rồi nhỉ? 36 và 35 tuổi! (thật sự trẻ đó, nếu so sánh, chẳng hạn, với … tôi – tôi chịu chức linh mục khi đã 44 xuân xanh quí vị à.) Nhưng nói cho cùng, tất cả những con số ấy đều trở thành hoàn toàn vô nghĩa khi chúng ta nhìn sự việc từ một góc nhìn khác: từ góc nhìn của Đấng đã yêu thương và đã mở ra cuộc hành trình ấy từ … vĩnh cửu!

Vâng, hành trình này, tự bản chất của nó, trước hết là một hành trình của tình yêu. Nếu bây giờ chúng ta phỏng vấn Zhang Wei hay Cường, hay bất cứ linh mục nào ở đây: “Tại sao bạn quyết định trở thành một linh mục?” Thì đâu là những câu trả lời nhỉ? Câu trả lời có thể khác biệt từ người này đến người khác, và nó có thể bao hàm những ý niệm khác nhau như “vì Giáo Hội / vì Đức Kitô / vì thế giới / vì sứ mạng / vì sứ vụ,” vv. Nhưng rốt cục, đằng sau tất cả những câu trả lời ấy đều có ẩn chứa một điểm chung là: vì tình yêu! Tại sao tôi chọn trở thành linh mục ư? Tại sao không chứ? Tôi đã cảm nhận được rằng tôi được yêu, và tôi không thể không yêu lại, thế thôi. Tôi không thể không dấn thân vào câu chuyện tình này, một chuyện tình có niềm hạnh phúc và cũng có thách đố, có những ủi an và những chông gai, có khó khăn và cũng có niềm vui. Nói tắt, chuyện tình này liên can đến trọn cuộc sống của tôi.

Thứ hai, đây cũng là một chuyện tình vẫn còn tiếp diễn mãi. Người ta thường nói về cái gọi là “hành trình ơn gọi đến chức linh mục.” Nhưng nói vậy không hề có nghĩa rằng sự kiện lãnh chức linh mục là một trạm dừng, càng không phải là một bến đỗ! Đúng hơn, đó là một điểm xuất phát cho một chặng mới của cùng một hành trình, đó là một cuộc phiêu lưu mới, một cam kết mới, một nỗ lực mới.

Thứ ba, ngày nay người ta không còn nói nhiều về linh mục như là alter Christus hay Đức Kitô thứ hai nữa. Tất cả chúng ta đều có thể đoán biết tại sao. Có điều, tôi nghĩ, ý nghĩa và căn tính của chức linh mục và của chính con người linh mục không thể tìm thấy ở đâu khác ngoài nơi chính Đức Kitô. Đức Giêsu Kitô là – và phải là - kiểu mẫu cho người linh mục định hình đời sống và sứ mạng của mình. Nếu alter Christus được trao cho ý nghĩa gì, thì trước hết phải là ý nghĩa này. Tin Mừng hôm nay trình bày Đức Giêsu là ánh sáng, là nhà công bố Tin Mừng Nước Thiên Chúa, là nhà chữa trị và giải phóng. Một lần nữa, ở đây bị thiếu mất một từ, nhưng người ta có thể nhận ra từ bị bỏ sót ấy một cách rõ ràng phía sau bản văn: Đức Giêsu là một “người yêu.” Đức Giêsu là người phục vụ bởi vì Ngài là người yêu thương! Chỉ nguyên điều này không đủ trao cho ta một dự án cho cả đời linh mục của mình đó sao?

Cho phép tôi đúc kết chia sẻ này – mà thực ra tôi nhắm trước hết chia sẻ cho chính mình – bằng cách nhắc lại những lời được thốt lên bởi một linh mục dòng Phanxicô cách đây 64 năm ở Auschwitz. Cha Maximilian Maria Kolbe đã tự nguyện chịu chết thay cho một bạn tù. Được hỏi tại sao, Kolbe chỉ trả lời rất đơn giản: “Vì tôi là một linh mục Công Giáo.”

Nếu chức linh mục của chúng ta có thể hàm chứa một chọn lựa như thế, để chúng ta có thể diễn tả tình yêu của mình đến cùng, tình yêu đối với Đức Kitô và tình yêu đối với bao con người anh chị em mình, thì … Cường và Zhang Wei thân mến, mình cầu chúc các bạn có được cơ hội để trả lời “Vì tôi là một linh mục Công Giáo” như vậy – và các bạn đừng ngại, các bạn cũng hãy cầu chúc cho mình điều tương tự nhé. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Lê Công Đức

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!