Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
XÂY LẠI NHÀ THIÊN CHÚA

Suy niệm Lời Chúa CN 3 Chay B

 

 “Sống cái nhà, già cái mồ”. Ông bà ta thật chí lý. Ai cũng cần có căn nhà để sống. Thương thay! Cũng có người cả một đời không dựng nổi cho mình một căn nhà cho đàng hoàng. Có khi nhà là một căn lều mục tử nay đây mai đó. Có khi nhà là ghe, là thuyền, là thúng lênh đênh. Có khi nhà là xe, là tàu trên đường gập ghềnh vạn dặm…

Nhà cửa của mỗi người có khác nhau do hoàn cảnh, số phận vẫn nhưng có một điểm chung là ai cũng yêu quí căn nhà của mình và làm cho căn nhà ấy trở nên xinh đẹp, sạch sẽ, sáng sủa, mát mẻ và nhất là trở nên mái ấm hạnh phúc.  

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa là Đấng Vô Hình, nhưng Ngài cũng có những căn nhà hữu hình thật đặc biệt vì “Thiên Chúa vui thích ở giữa dân người” (Tv 149, 4a). Căn nhà của Thiên Chúa không chỉ là Đền Thờ được xây dựng bằng vật chất để con người bước vào gặp gỡ và thờ phượng Thiên Chúa mà còn là mỗi con người với cả linh hồn và thân xác. 

Nếu nhà của Thiên Chúa được tiên tri Malakia cho biết “Nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện cho muôn dân” (Is 56,7), thì con người ta, linh hồn và thân xác ta cũng đã được hiến thánh để trở nên “Nhà của Thiên Chúa” nên “nhà cầu nguyện” cho mỗi người, nên “nơi Thiên Chúa ngự trị”. 

Quả thực, vì những căn nhà là “thân xác con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa” đã bị hư đi do tội lỗi, nên mới có chuyện Con Một Thiên Chúa xuống thế mặc lấy xác phàm và nhờ bửu huyết của chính xác phàm Thiên Chúa ấy mà tẩy sạch mọi tội lỗi nhơ uế nơi căn nhà của Thiên Chúa ban đầu thưở tạo dựng.  

Chúa Giêsu trở nên Đền Thờ mới của Thiên Chúa, và Ngài cũng đã ước muốn cho mọi người nhờ Ngài, mà xây dựng lại cho Thiên Chúa một ngôi nhà xứng đáng. 

Hôm nay, Chúa Giêsu xua đuổi những người buôn bán trong đền thờ, làm ô uế đền thờ, Ngài muốn cho mỗi chúng ta cũng phải tấy uế tâm hồn mình, để xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị.  

Thiết tưởng, mỗi người chúng ta khi đón nhận lời Chúa hôm nay, hẳn phải biết xấu hổ vì trong khi ta yêu chuộng, gìn giữ sự sạch sẽ cho căn nhà trần gian của mình, thì ta vẫn thản nhiên để cho căn nhà của Thiên Chúa nơi tâm hồn mình hỗn độn.

- Hỗn độn vì tham lam những đồng tiền, vì mê muội tôn thờ đồng tiền như cứu cánh, vì tất bật quay cuồng kiếm cho có được nhiều tiền mà không ngại lỗi phép công bằng, lỗi đức bác ái.

- Hỗn độn vì những dục tình, vì tự tôn vinh sức khỏe sắc đẹp của mình tưởng như không bao giờ mai một, vì ảo tưởng chút hạnh phúc phù du như cùng đích cuộc đời.

- Hỗn độn vì lòng hơn thua chiếm lấy một ngôi vị, một chỗ đứng, một khẳng định cho một vinh danh hão huyền chóng mất.

- Hỗn độn vì bao đam mê vật chất phù du chiếm trọn trái tim, linh hồn, thân xác con người chúng ta.

Và trong tình trạng hỗn độn ấy, tâm hồn, thân xác con người không là “nơi cho Thiên Chúa ngự trị”,  không còn “là nhà cầu nguyện cho mình và cho muôn dân”, không còn là căn nhà xinh đẹp của Thiên Chúa, dành cho Thiên Chúa. 

“Tôi tin xác loài người sẽ sống lại” cũng đồng nghĩa với “tôi tin thân xác tôi là đền thờ của Thiên Chúa” là “nhà cầu nguyện”. Như thế, hẳn tôi sẽ không thể chiều theo ý hướng hạ của thân xác tôi, vì nếu cứ để cho tội lỗi đột nhập vào tâm hồn tôi qua con đường thân xác, thì hẳn là, tôi đã không giữ gìn căn nhà của Thiên Chúa cho tinh tuyền, cho xinh đẹp sạch sẽ, cho xứng đáng để Thiên Chúa “vui thích ở lại trong tôi”.

Thời nay, có quá nhiều trang phục đẹp, có quá nhiều cách thể dục, thẩm mỹ làm cho thân xác ra trẻ trung xinh đẹp. Cả bạn và tôi, và cả nhiều người trong chúng ta đang rất khỏe, trẻ, đẹp, nhưng hãy hỏi lại lòng mình xem có xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị hay không.

Chắc chắn vì những tội lỗi thầm kín bên trong ta mà ta không dám trả lời rằng “thân xác con xứng đáng để Chúa ngự trị”.  

Thời gian đã qua gần một nửa mùa chay thánh. Cơ hội thuận tiện đã trở nên thuận tiện hơn. Lời Chúa trở nên thúc bách hơn: “Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán”.

Chúa Giêsu đang muốn mời gọi chúng ta kết hiệp với Ngài để ơn cứu rỗi cho chính mình thành hiện thực. Như vậy, Ngài cũng mời gọi ta hãy để cho thân xác ta cũng kết hiệp với thân xác đau thương của Ngài, thân xác lễ tế của Ngài, để thân xác ta được tẩy sạch tinh tuyền xứng đáng là nhà của Thiên Chúa.

Người đã đến để xây dựng lại Nhà của Thiên Chúa.

Mỗi chúng ta, cùng xây dựng lại đời sống con người gồm tâm hồn và thân xác cho mới mẻ, cho sạch sẽ, sáng láng, xứng đáng là nhà của Thiên Chúa ngự trị. 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết nhất quyết vứt bỏ những thứ hỗn độn ra khỏi con người con, để lòng con nên tinh tuyền sạch sẽ xứng đáng nơi thờ phượng Chúa, nơi Chúa ngự trị mà đón nhận ơn cứu độ của Chúa. A men

 

PM. Cao Huy Hoàng

09-3-2012

 

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!