Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
CHÚA THÁNH THẦN ĐANG LÊN TIẾNG

Chúa Giêsu đã về Trời. Công cuộc cứu rỗi nhân loại được chuyển giao cho Hội Thánh của Chúa Giêsu nhờ nguồn trợ lực của Chúa Thánh Thần.

Giờ đây, chính Chúa Thánh Thần khơi dậy trong mỗi chúng ta, trong cộng đoàn, trong Giáo Hội mọi Lời Đức Kitô đã dạy, và làm cho Lời ấy sống động trong mỗi chúng ta và trên toàn thế giới.

Điều ấy đã hiển thị trước mắt chúng ta, trong lịch sử Giáo Hội và cả trong lịch sử nhân loại. Hội Thánh tiếp chỉ những huấn lệnh của Đức Giêsu với lòng nhiệt thành. Và các Tông Đồ đã hăng say loan báo Tin Mừng cho toàn thể nhân loại.

Niềm hăng say phát xuất một phần từ niềm tin của chính các ngài, nhưng phần chính yếu, là vì: họ được Chúa Thánh Thần biến đổi tận căn thành những con người mới:

  • Những con người dũng cảm lên tiếng bênh vực cho người bị áp bức thay cho bản chất nhát hèn im lặng đồng lõa trước kia;

  • Những con người dám công khai đem đuốc thiêng của ánh sáng tình yêu chân lý xông vào nơi cửa đóng then cài;

  • Những con người biết cảm thương cho thân phận đồng loại thay cho óc hưởng thụ ích kỷ xưa kia người bức trị người;

  • Những con người quyết một lòng vì hạnh phúc thật của nhân loại, hạnh phúc đời này và hạnh phúc đời sau.

Chúa Thánh Thần vẫn tiếp tục đồng hành và hướng dẫn Giáo Hội của Chúa Giêsu chu toàn sứ mệnh cứu rỗi nhân loại. Quả thật, trải qua bao thế kỷ, tinh thần của Đức Kitô, của Tin Mừng vẫn hiên ngang xâm nhập mọi bối cảnh lịch sử, chính trị, xã hội, không chỉ vì lòng nhiệt thành của Giáo Hội mà còn vì một sức đẩy vĩ đại hơn: sức đẩy của Chúa Thánh Thần, sức đẩy của lòng Thiên Chúa yêu thương con người, không muốn cho con người phải hư mất.

Với mỗi cá nhân, Chúa Thánh Thần đã cấy vào lòng con người những ưu tư khắc khoải về thân phận con người, hạnh phúc thật:

Vì thế, dẫu có sức mạnh nào của thế gian chống lại Thiên Chúa mặc cho con người nào đó một số quyền năng nhất thời, thì con người ấy cũng dễ sớm nhận ra rằng không có gì tồn tại ngoài Thiên Chúa, khi chính mình nhận ra bóng chiều của cuộc tàn tận rất riêng tư đang chờ ở phía trước !

Không có lịch sử nào tồn tại nếu không có sự can thiệp của Thiên Chúa. Không có chân lý nào đáng tôn thờ, nếu không phải là chân lý tôn thờ Thiên Chúa. Có những con người cao ngạo lầm tưởng rằng mình có thể làm nên một lịch sử mà không cần đến Thiên Chúa, nhưng họ đã thất bại, vì chính lịch sử của cuộc đời họ đã chấm dứt trước khi họ hoàn thành những ảo vọng điên rồ. Cũng thế, sự xuất hiện của bao thần thánh mà con người tự tạo cho mình trong các giai đoạn lịch sử nhân loại đều đã bị đại bại trước ngọn cuồng phong Chân  Lý của Chúa Thánh Thần, để chỉ còn duy nhất một Đấng Thánh đáng tôn thờ là Thiên Chúa.

Với mỗi cá nhân các tín hữu, Chúa Thánh Thần đang tác động nơi mọi ý nghĩ, lời nói việc làm, để tín hữu ấy hiển thị chính đời sống Đức Kitô trước mắt mọi người:

  • Bằng cách nầy hay cách khác, công khai hay không công khai, mỗi tín hữu đang làm chứng cho sự hiện diện và can thiệp của Thiên Chúa cách riêng trong cuộc đời họ và cách chung trong toàn thể nhân loại.

  • Đời sống các tín hữu càng liên kết với nguồn trợ lực của Chúa Thánh Thần, càng múc lấy được muôn vàn ơn thánh sung mãn để không chỉ hoàn thành cuộc hành trình về Nhà Thiên Chúa, mà còn chu toàn sứ mạng ngôn sứ của mình là làm cho nhiều người cùng được cứu sống.

  • Trong cùng một Thánh Thần, các tín hữu có một tiếng nói chung: tiếng nói của tình hiệp nhất, bác ái, tiếng nói của công bằng, sự thật, tiếng nói của hòa bình tự do đích thực của con cái Thiên Chúa.

Ngược lại, người không yêu chuộng sự hiệp nhất, bác ái, thì không hiểu được tiếng nài van khẩn khoản của Chúa Thánh Thần đang kêu gọi một thế giới đại đồng; người đang sống trong sự giả dối lố bịch và bất công ngu muội, thì không nhận ra tiếng mời gọi sống trong tinh thần tôn trọng sự thật và công bằng, lẽ phải và công ích. Chỉ khi nào bàn tay Chúa Thánh Thần chạm vào tư tưởng, vào cõi lòng họ thì họ mới được đổi mới. Các tín hữu vẫn tha thiết nài xin Chúa Thần đến trong tâm hồn mình và mọi người để Chúa Thánh Thần thức tỉnh lương tâm nhân loại và canh tân bộ mặt trái đất.

Đáp lại lời nguyện xin ân ban nguồn trợ lực, Chúa Thánh Thần đang lên tiếng khắp nơi, và khi nhận ra tiếng Ngài thì chúng ta cũng nhận ra được dấu lạ của Ngài: Từ tấm lòng mỗi tín hữu đến gia đình, làng xóm, xứ đạo, đến địa phương, đất nước, đâu đâu cũng đổi mới theo chiều hướng thăng hoa vươn tới những giá trị tuyệt đối, giá trị siêu nhiên.

Chúa Thánh Thần đổi mới mặt địa cầu. Nhưng Ngài không là nhà cách mạng theo kiểu của thế gian, nhưng là nhà cách mạng theo cách của Thiên Chúa, của chính Ngài.

Còn có quá nhiều chuyện trên thế gian nầy chưa thực sự hoàn thiện, đồng nghĩa với việc còn cần đến sức mạnh và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Nơi đây, nơi kia, đang sống ngược lại với tinh thần của Tin Mừng. Một số chính phủ đang thao túng quyền lực của mình trên chính trường quốc tế. Một số khác đang dùng quyền lực của mình để dày vò lương tâm của những con người yêu nước chân chính.

Thiết tưởng, nếu theo cách của thế gian, chắc chắn mặt ngoài phải là xuống đường, đã đảo, mặt trong phải là xách động âm mưu cấu kết rồi công khai lật đổ chính quyền tham nhũng thối nát… để dựng lên một chính phủ mới.

Nhưng theo cách của Thánh Thần thì không phải như vậy. Cách của Chúa Thánh Thần là càng phải khẩn khoản nài xin Thiên Chúa tha thiết hơn, liên lỉ hơn.., càng phải sống tinh thần Thương Khó của Chúa Giêsu tích cực hơn, là càng phải công khai nói với Chúa những nguyện vọng chính đáng của bần dân cơ cực, bị áp bức, để người gian ác nhận biết Thiên Chúa và cánh tay uy lực của Ngài.

Quả thật, Chúa Thánh Thần đang lên tiếng nơi những con người bênh vực cho công lý, nơi những người dám nhân danh sự thật, nhân danh nền hòa bình cộng đồng và nhiều quyền lợi chính đáng khác của nhiều người, mà thuyết phục kẻ gian ác bỏ ngay những toan tính thủ đoạn trục lợi, bỏ ngay con đường gian ác.

Những ngày này của năm 2011, không chỉ tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn mà là khắp nơi trong nước, trên thế giới, đang khẩn khoản nài xin Chúa Thánh Thần ban bình an cho đất nước Việt Nam, trong đó, chắc chắn có ý nguyện cho người Việt Nam biết cách và cương quyết bảo toàn lãnh thổ trước những mưu ma kế quỷ đang toa rập nhau thực hiện điều bất chính tội lỗi tày trời: xâm chiếm hay mua đứt bán đoạn một phần lãnh thổ đất nước.

Mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trong những ngày mà mọi người Việt Nam đang mong tìm cho ra nguyên lý bảo tồn toàn vẹn lãnh thổ đất nước, thì mỗi người con của Chúa, con của tổ quốc Việt Nam thân yêu chắc chắn không ai dám giơ tay xin tránh trút trách nhiệm, hoặc đứng ngoài cuộc lắng lo chung khi vận nước lâm nguy.

Nhưng, mỗi người ít là một lời nguyện hiệp thông, để Chúa Thánh Thần khẩn trương tác động nơi những con người mang trọng trách Đất Nước giao phó và xin cho họ biết lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần mà dừng lại cuộc chơi phiêu lưu tán gia bại sản.

Lạy Chúa, xin đừng phạt thế gian cách nhãn tiền, nhưng xin lấy lòng từ ái của Thánh Thần Thiên Chúa, mà đẩy chúng vào ánh sáng chân lý, để chúng cũng được cứu rối nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô. Amen.

                                                                  

PM. Cao Huy Hoàng

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!