Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
LINH MỤC TIÊN KHỞI CỦA ĐỊA SỞ CÙ-VÀ 125 TUỔI.

Được phép của Cha Chính Xứ Trung Ngãi, GP Xuân Lộc, hôm nay, ngày 14-12-2010, Tân Linh Mục Gioan Baotixita Võ Quang Viễn, , dâng thánh lễ Tạ Ơn vì Chúa đã thương chọn một người con gốc địa sở Cù-và lên chức Linh Mục - Linh Mục Tiên Khởi của Địa Sở Cù-và 125 tuổi.

Tân Linh Mục, 33 tuổi, thuộc Giáo Phận Nha Trang, được Đức Cha Giuse Võ Đức Minh truyền chức ngày 3-12-2010 tại nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang, là con của cựu chủng sinh Matthêu Võ Quang Dũng và bà Luxia Bùi Thị Dung, và là cháu nội của cựu chủng sinh Phaolô Võ quang Binh, thuộc địa sở Cù-và, GP Qui Nhơn.

Bà con đồng hương địa sở Cù-và đang sinh sống tại GX Trung Ngãi GP Xuân Lộc và các nơi, rất đỗi vui mừng vì sau 125 năm lập Địa sở, nay được Chúa thương chọn một người con trong địa sở mình làm linh mục.

Niềm vui khôn kể xiết. Từ 4g sáng ngày 14-12, giáo dân Cù-và và Trung Ngãi đã hân hoan tập trung về nhà thờ để cùng Tân Linh Mục dâng Thánh Lễ Tạ Ơn. Đồng tế với Tân Linh Mục, có Cha Chánh Xứ và Phó xứ GX Trung Ngãi, cùng linh mục nghĩa Phụ của Tân Lm từ Nha Trang vào.

Cha chính xứ Trung Ngãi đã giảng lễ thật xuất thần về cuộc đời linh mục. “Chúa chọn con không vì tài năng, học vấn, đạo đức hay thân thế, nhưng vì Chúa yêu con. Chúa muốn con làm Linh Mục của Chúa. Chúa muốn con đồng hình đồng dạng với Đức Kitô Cứu Thế, Chúa Kitô chịu đóng đinh. Vì thế, nhận lãnh chức linh mục, không phải là nhận lãnh một vinh quang trần thế, mà là nhận lãnh một sứ vụ đến với những người đau khổ, bạn hữu của Thiên Chúa, đến với những người cùi đầy bất hạnh… Sứ vụ lớn lao, nhưng thân phận linh mục mỏng dòn như chiếc bình sành dễ vỡ, như tâm tình của Tuyết Mai Texas trong bài thơ tặng các Tân Linh Mục, Qui Nhơn và Nha Trang
 

Con là chiếc bình sành dễ vỡ

Đựng cả trần gian, cả trời cao

Đựng cả tình yêu, ơn tha thứ dạt dào

Và đựng cả núi mê lầm thiên hạ

…….

Xin giữ con đừng để vỡ tan tành

Cho con nên chiếc bình sành cứu thế.

Cùng tạ ơn với Tân Linh Mục, với gia đình, với Địa sở Cù-và, với Giáo Phận Nha Trang, với Giáo hội, nhưng cũng đồng thời từ nay, đồng hương Cù-và và mọi người chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho Tân Linh mục chu toàn sứ vụ cứu thế.”

Thánh lễ tiếp tục sốt sắng. Lần đầu tiên Giáo dân Cù-và được tân mắt thấy một người con, người cháu của mình tế lễ mình hiệp với lễ tế của Chúa Giêsu trên bàn thờ. Thật thánh thiện khi tân linh mục nâng cao tấm bánh Mình Thánh Chúa Giêsu, nâng cao chén rượu Máu Thánh Chúa Giêsu. Thật xúc động khi Tân Linh Mục cầu nguyện cho linh hồn ông nội và tất cả những giáo dân Cù-và đã qua đời.

Cuối thánh lễ, một vị Đại Diện Giáo Dân Cù-và, đọc lời chúc mừng, ngắn gọn, súc tích mà cảm động quá. Mọi người không cầm được nước mắt sung sướng, tạ ơn.

Một vòng hoa cho tân linh mục. Một vòng hoa đỏ màu Hoa Thập Tự.

Tân linh mục nghẹn lời. Rất ngắn. Con chỉ biết Tạ ơn Chúa, Tạ ơn những chứng nhân Đức Tin tại địa sở Cù-và và tạ ơn mọi người…

Buổi tiệc liên hoan mừng Tân Linh Mục hôm nay, thiết nghĩ, khác hẳn với những buổi tiệc, vì nét riêng độc đáo thật lạ.

Khách mời đa số là người đồng hương Cù-và, có người đã 80, 90 đầu bạc trắng, có người ở khắp các tỉnh, có cả những người dân tộc thuộc địa sở Cù-và cũ, và nhất là có những người hiện đang bám trụ tại quê hương Cù-và Quảng Ngãi cũng đến tham dự. Một cơ hội tuyệt vời Chúa ban cho để mọi người nhớ về quê hương, tri ân các bậc tiền nhân, và tưởng niệm một thời vàng son của một địa sở bề thế.

Theo lời kể của cụ Trần, 85 tuổi, Địa sở Cù-và nằm ở hướng tây Quận Sơn Tịnh, cách quận lỵ khoảng 22cs, thuộc tỉnh Quảng Ngãi, Giáo phận Qui Nhơn được các thành lập khoảng năm 1885, qua các đời Cố Nhã, Cố Dõng, Cố Gioan rồi đến Các Linh Mục bản xứ: Cha Luận, Cha Phận, Cha Sánh, Cha Long…

Những ngày đầu đời của Địa sở, là những ngày đầy gian khổ thử thách. Những hạt mầm đức tin của Cha Ông bị Văn Thân của triều đình Tự Đức thảm sát tàn bạo. Những người theo đạo bị bắt tập trung trên bến sông Giang, gọi là Bến Pháp Trường, nay còn đó địa danh “Bến Trường”, nơi các trẻ em bị quân Văn Thân đập đầu vào đá, những bà mẹ khóc lóc thảm thiết kêu la bị đâm chết tại chỗ, đàn ông trai tráng bị trói và đánh đập máu chảy đầm đìa cho đến chết… Tất cả xác chết đều quăng xuống dòng sông Giang… dòng sông đẫm máu. Một số khác bị lôi xử trên những gò đất cao, bị đánh, đâm chết rồi chôn, hoặc chôn sống tập thể mỗi hầm vài ba chục người. Nay còn đó những khu Mả Thánh, nơi các chứng nhân vì đức tin đã anh dũng chết để bảo vệ đức tin đến cùng.

Vì thế, mỗi lần được tin quân Văn Thân kéo đến từ xa, bà con giáo dân dùng chiếc tù và bằng sừng trâu để thúc lên báo hiệu mọi người chạy vào núi trốn tránh. Vì thế địa sở có tên gọi là Cù Và, đọc trại hai từ Tù và, để nhắc nhớ một thời đẫm máu của những chứng nhân đức tin anh dũng.

Sau những ngày gian nan, Địa sở Cù-và phát triển mạnh, số Giáo dân lên đến vài ngàn. Địa Phận đã mua được một số khá lớn đất ruộng tại Cù và để làm Ruộng Nhà Chung. Hằng năm, thu nhập của ruộng nhà chung Cù Và đóng góp khả quan cho ngân quỹ Giáo Phận, cho việc đào tạo các học sĩ bổn trường ở Chủng Viện.

Năm 1964, Địa sở Cù và thuộc vùng mất an ninh trầm trọng, bà con giáo dân phải bỏ quê hương mà ra đi tứ tản bốn phương trời….. Đến nay, Cù-và là một trong 10 địa sở của Giáo Phận Qui Nhơn bị xóa tên do hoàn cảnh đất nước. Số gần 200 giáo dân nay còn bám trụ tại Địa sở Cù-và quyết tâm không ra đi vì vẫn còn đó hằng dãy mồ chôn của những chứng nhân, trong đó có khi cả một họ tộc, có khi là những nấm mồ của tổ tiên họ, của cha ông họ. Họ vẫn trung thành giữ vững đức tin. Họ vẫn tập trung đọc kinh cầu nguyện, xin Cha sở Địa Sở Phú Hòa về dâng lễ và ban các Bí Tích. Một Địa sở bề thế, kỳ cựu bỗng trở nên một điểm nóng tái truyền giáo đáng kể, và nguyện vọng lớn nhất của bà con nơi đây là được tái dựng lại Địa Sở đầy kỷ niệm tử đạo nầy.

Suốt 125 năm lịch sử của Địa sở Cù-và, như một 125 mùa vọng được tính bằng năm tháng. Máu các Thánh Tử Đạo đã trổ sinh bao hoa trái đức tin, và con dân Cù-và đang tứ tản bốn phương để làm chứng cho Thiên Chúa.

Nay, Tân Linh Mục Tiên Khởi của Địa sở Cù-và như một tín hiệu từ trời cao Chúa đã đoái thương nhìn đến đoàn chiên lưu lạc của Ngài.

Xin chúc mừng Tân Linh Mục. Xin chúc mừng Địa sở Cù-và. Xin Tạ ơn Chúa muôn đời.

Và xin Chúa xây dựng lại Ngôi Nhà của Chúa trên vùng đất đã nhuộm thắm máu các chứng nhân đức tin là cha ông chúng con.

PM. Cao Huy Hoàng

Trung Ngãi, 14-12-2010

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!