Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
HẠNH PHÚC ĐƯỢC THỨ THA

(Suy niệm lời Chúa CN 11 TN C) 

Có những cái mất trong cuộc đời làm cho người ta đau khổ:

- Mất dạy là không được giáo dục cho nên người, làm cho cuộc sống buông tuồng cẩu thả, nếu không nói là luôn hướng chiều về điều xấu.

- Mất đức độ còn gọi là thất đức dẫn đến bao điều bỉ ổi xấu xa độc ác, coi mạng người như rác, mạng mình quí bằng vàng nên, không làm được điều chi thiện, điều gì phúc

- Mất việc còn gọi là thất nghiệp, không ăn nên làm ra, phải lâm cảnh nợ nần thiếu thốn, triền miên trong tâm trạng mặc cảm thấp bé đôi khi tuyệt vọng ê chề 

- Mất cái quí ngàn vàng của đời người còn gọi là mất trinh tiết, dù có ai biết hay không có ai biết thì tự mình cũng xót xa vò võ một nỗi sầu riêng mang

- Mất danh dự, mất uy tín, mất sự nghiệp, mất bạn hữu, mất trí, mất ý chí, mất tình nghĩa, mất chung thủy vợ chồng, và những nguy cơ dẫn đến mất mạng.

…..

Vâng những cái mất trong đời người, ai cũng có thể hơn một lần cảm nghiệm được, và có thể còn cảm nghiệm hằng ngày nơi bản thân mình, nơi gia đình mình, trong bể khổ nhân loại.

Nhưng, thiết tưởng, với các Kitô hữu Công Giáo, thì những cái mất kinh khủng kia, đáng lý ra, vẫn chưa đau khổ cho bằng việc mất linh hồn. Thực ra, linh hồn không mất khi còn sống trên đời nầy, nhưng đúng hơn, linh hồn sống trong tình trạng mất ơn nghĩa Chúa, tình trạng tội lỗi, thì phải biết là đau khổ dường nào. Nếu một tín hữu không cảm thấy đau khổ khi sống trong tình trạng xa cách Thiên Chúa, mất liên lạc, mất tương quan, mất ân sủng của Ngài, thì quả thật, không có gì tệ hại cho bằng.

Vậy mà, có thể nói, các tín hữu thời nay, trong đó có cả tôi cả bạn, cả bất kỳ ai, thứ hạng nào…lại có thêm một cái mất quan trọng hơn nữa đó là mất cảm thức về tội lỗi, và mất sự quí chuộng linh hồn mình, thân xác mình , đến thờ Thiên Chúa ngự. Và vì vậy, cũng không tha thiết đến việc giữ cho khỏi mất linh hồn, giữ cho đền thờ Thiên Chúa xinh đẹp, xứng đáng.

Người đàn bà bị cho là tội lỗi trong Tin Mừng Lc 7,36-8, chưa chắc đã tội lỗi nhiều hơn tôi, hơn bạn, hơn chúng ta. Và Tin Mừng cũng không cho biết người ta đã tố cáo chị về tội gì. Nhưng oái ăm thay! thông thường khi nói đến tội lỗi của người phụ nữ trong thân phận liễu yếu đào tơ, nhẹ lòng nhẹ dạ, từ yếu đến đuối… người ta vẫn cho là các chị phạm tội “sống bằng vốn tự có”, buôn bán thân xác mình… Tội ấy chỉ nặng nề đối với phụ nữ thôi sao? Và không là nặng nề đối với nam giới sao? Nam giới không tòng phạm tội ấy, nếu không nói là chủ mưu sao?

Thiết tưởng người phụ nữ trong Tin Mừng hôm nay đang đại diện cho những người đau khổ vì tội lỗi, nhưng có hy vọng vì đã ngộ ra mình đang mất linh hồn hiểu theo nghĩa là sống trong tình trạng mất ân sủng và đang nỗ lực tìm lại linh hồn mình, tìm lại một chỗ cho Thiên Chúa ngự trị.

Nỗ lực tìm lại ân sủng khởi đi từ nhận ra mình xa cách Thiên Chúa, đến việc biết mình cần có Thiên Chúa, và đi tới quyết định mạnh dạn đến với Chúa trong tin tưởng và mến yêu.

Người phụ nữ không hổ thẹn khi xâm mình bước vào nhà của người biệt phái trước con mắt khinh bỉ của bao người vì chị cần gặp Chúa Giêsu. Chị cũng không che dấu nỗi niềm hạnh phúc ngập tràn khi tuôn trào những dòng lệ hạnh phúc vì gặp được Chúa Giêsu. Chị thể hiện nồng nàn cái tình cảm lấy tóc thề mà lau những giọt mắt ràn rụa. Chị càng không tiếc gì bình bạch ngọc đựng thuốc thơm đã đổ tràn lên chân Chúa như hương thơm nức tự lòng chân thành của tình mến yêu.

Những người chung quanh lấy làm khó chịu vì thấy Chúa Giêsu chẳng tránh né người tội lỗi, vì thấy Ngài không sợ nhiễm cái ô uế phàm trần mà thiên hạ cho là gớm ghiếc lắm. Họ không hiểu ý định của Thiên Chúa là Chúa Giêsu đến để cứu người tội lỗi. Họ không hiểu việc của chị hôm nay trong ý định mạc khải của Thiên Chúa về việc ướp xác Chúa bằng hương thơm của tình yêu.

Chị tin tưởng vào lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô, như Thánh Phaolô xác quyết: “sở dĩ tôi được thương xót, là vì Đức Kitô muốn tỏ bày tất cả lòng đại lượng của Ngài nơi tôi…” (1Tim 1,16). Và Chúa Giêsu tỏ lòng thương của Thiên Chúa cho con người để con người được nên công chính: “Con người được nên công chính không phải nhờ làm những gì Luật dạy, nhưng nhờ tin vào Đức Giê-su Ki-tô, nên chúng ta cũng tin vào Đức Ki-tô Giê-su, để được nên công chính, nhờ tin vào Đức Ki-tô, chứ không phải nhờ làm những gì Luật dạy” (Gal 2,16).

Chị cũng tin tưởng tuyệt đối vào lòng tha thứ của Chúa như thánh vương Đavit khi ngộ ra mình đã phạm tội tày trời, đã bất lương vô độ “Người bất lương ấy chính là vua” ! Chị đã nhận tội lỗi mình như Đavít đã cúi đầu nhận tội lỗi, nhận lãnh việc đền tội. Và cuối cùng chị  cũng được tha thứ xứng với lòng sám hối chân thành: sám hối vì yêu và tin tưởng như “Thiên Chúa tha tội cho vua”. (2Sm 12,7.11-13).

Tin mừng hôm nay là tin mừng hy vọng cho những người hay đang rơi vào tình cảnh tuyệt vọng.

Nhưng để được thắp lên niềm hy vọng ấy, trước tiên phải thấy được sự đau khổ khốn cùng đến nỗi “gân cốt rã rời, cả ngày gào thét” vì tình trạng sống trong tội, sống xa cách Thiên Chúa, vì tình trạng mất ân sủng, như Thánh Vương Đa vit, nên thánh nhờ lòng sám hối và ơn tha thứ:

Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ,

người có tội mà được khoan dung.

         

Hạnh phúc thay, người CHÚA không hạch tội,

và lòng trí chẳng chút gian tà.

 

Bao lâu con lặng thinh không thú lỗi,

thì gân cốt rã rời, cả ngày con gào thét.

 

Vì ngày đêm con bị tay Ngài đè nặng,

nên sức lực hao mòn, như bị nắng mùa hè thiêu đốt.

 

Bởi thế, con đã xưng tội ra với Ngài,

chẳng giấu Ngài lầm lỗi của con.

Con tự nhủ: "Nào ta đi thú tội với Chúa,"

và chính Ngài đã tha thứ tội vạ cho con.

(TV 31, 1-5)

Và kế đến, phải nhận ra được sự cần thiết có Thiên Chúa ngự trị trong linh hồn  mình, cần có một ước muốn, một khao khát nên công chính nhờ Chúa Giêsu Kitô.

 Trong hiện tình thế giới vật chất đang lên ngôi hỗn loạn, con người mất dần cảm thức về tội lỗi, mất dần cảm thức về sự quí trọng đền thờ Thiên Chúa nơi thân xác linh hồn mình, có thể nói, con người đang rơi vào một tình cảnh cực kỳ nguy khốn, thiết tưởng, mỗi tín hữu phải tự nỗ lực phục hồi những giá trị thiêng liêng nơi chính cuộc sống đức tin của mình, của gia đình mình, nhờ đức Tin, Cậy, Mến.

 Hãy khơi dậy cảm thức về tội lỗi, nhờ ánh sáng của Lời Chúa, của tình yêu, của lòng tạ ơn.

Hãy sớm mời Chúa ghé thăm ngôi nhà linh hồn, để lòng thứ tha của Chúa tẩy xóa mọi nhơ uế.

Hãy giữ lại Chúa Giêsu trong tâm hồn để không bao giờ phạm tội nhơ uế nữa.

Lạy Chúa Giêsu, xin tạ ơn Chúa đã tha thứ cho chúng con. Và xin cho linh hồn chúng con luôn cảm nếm niềm hạnh phúc được Chúa thứ tha, để quyết tâm giữ Chúa sống trong tâm hồn, quyết tâm không bao giờ xa Chúa, và để chúng con cũng hân hoan như thánh Phaolô mà nói rằng: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi”.  (Gal 2, 20)

A men.

 

PM. Cao Huy Hoàng

11-6-2010

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!