Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
KỂ CHUYỆN ĐỜI CON CHO CHA NGHE

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 4 mùa Chay C 

 

Không phải người ngồi, người quì trong tòa giải tội.

Nhưng là Cha con họ đang ôm nhau.

Cha ôm con cho thỏa lòng Cha yêu Cha mong đợi

Con ôm Cha cho thỏa nỗi nhớ biết bao chiều 

Vâng, Con đã trở về. Con là đứa con Cha yêu quí, nhưng cũng là đứa con đòi chia của rồi bỏ nhà ra đi… Nay, con trở về, con xin Cha cho con trở về.

Ước gì hình ảnh vào tòa giải tội là hình ảnh Cha con ôm chầm nhau, như bức tranh Người Cha  Nhân Hậu ôm người con hoang đàng trở về trong Tin Mừng hôm nay . Ước gì khi vào tòa giải tội, hối nhân thật sự có một cuộc trở về thánh thiện vô cùng từ cõi rất thâm sâu trong lòng yêu mên. Ước gì mỗi hối nhân có thể cảm nghiệm rằng :

-Không phải con quì, mà lòng con đang sám hối vì con đã bỏ Cha đi.

-Không phải có một bức mà che nhưng Cha đang nhìn tận mặt con bụi bặm lèm nhèm.

-Không phải con khóc nhưng Cha đang nhìn thẳm vào trong mắt con long lanh những giọt lệ tin tưởng vào tình yêu của Cha.

-Không phải con rụt rè sợ sệt, bập bẹ quên sót nhưng con đang mạnh dạn, hồn nhiên  nói với Cha rằng: “Thưa Cha, con đã lỗi phạm với trời và với Cha”.  

Con nghe ấm  trong vòng tay yêu thương của Cha và con kể cho Cha nghe chuyện đời con những ngày con bỏ Cha ra đi phiêu bạt.  

Con đói khát, vì những bữa ăn trần gian dẫu có rượu thơm thịt béo, bia bọt ngập ê hề với tiêng khua cạn ly cạn chén, tiếng mỹ nhân hay tiếng anh hùng khêu gợi cười khúc khích  bên con, cũng không làm con no thỏa, chỉ làm tổn hại bao sức lực và phẩm chất con của Cha. Huống nữa là những ngày con đói lả bên đời tàn tạ chung phận số với những người hành khất ruỗi rong vô gia cư, vô gia đình, đôi khi không cần đến tổ quốc. Con đói cả những món ăn tinh thần, đói luôn lời an ủi. Con khát một ngụm nước trong lành hiền ngọt, khát cả một niềm cảm thông giữa chợ đời sang trọng nhưng lắc đầu bỉu môi mai mĩa. Con đói đến độ cúi xuống nhặt cùi bánh mì khô cứng bên vĩa hè. Con khát đến độ chờ ai ở quán nước vừa đi ra là con đã nốc cả chút bia còn trong đáy ly! Nhưng còn tệ hơn nữa, con đói khát tình thương. Cha ơi! 

Con cô đơn vì mọi người đã bỏ con. Và khi mọi người bỏ con, con mới hiểu Cha cũng đã cô đơn là dường nào khi chính đứa con của Cha lại bỏ Cha. Con cô đơn từ ngày con không còn tiền còn bạc để làm vui lòng những lời dịu ngọt và lời dịu ngọt ấy nay đã thành lời khinh bỉ nhục mạ con. Con cô đơn vì bao đêm tìm hạnh phúc chóng qua trên giường hoa hay thanh lâu mỹ tửu cũng qua vèo một thoáng như bóng phù dung của lòng người thay đổi đổi thay. Rồi từ đó, con đã gieo tình thù tình oán ngay trong lòng con và cả trong lòng những người từng chung chăn chung gối nhưng không cần chung thủy. Và cô đơn hơn nữa khi một mình con co ro chiếc bóng  trong cái túi của căn bịnh hiểm nghèo không thuốc chữa trị. Cả những đứa con do tội hoang đàng của con sinh ra, cũng chịu chung một khúc đoản mệnh đời.  

Con không có bình an, Cha biết đó, vì con đã tìm bình an ở những nơi đầy hỗn độn, đầy hận thù ghen ghét, đầy ích kỷ điêu ngoa, đầy tham lam tham vọng. Ở nơi ấy, con sa đà biến dạng thành lưỡi dao găm háo thắng, thành khẩu súng bạo tàn, thành gỗ đá không còn nghe được tiếng lương tâm mình réo gọi, và tệ hơn nữa, thành loài dã thú không còn chút người cao quí ngày ấu thơ Cha đã tạo tác nên con. Con cứ tưởng bình an thoải mái là cứ làm điều mình muốn, kể cả việc giết người, giết người vô tội. Cha biết đó, người ta bảo con vất cái núm ruột của mình  vào xọt xác, hay bóp mũi con mình đi cho mình được thảnh thơi trẻ trung yêu đời, nhưng rồi, nào được bình an thanh thản. Con cứ tưởng bình an là thống trị, ai dè, càng thống trị tha nhân con càng làm rối loạn cả tâm linh, làm điêu đứng từng giấc ngủ, làm tan tác cả một đời con vô nghĩa quá chừng. 

Con không có hạnh phúc vì con đã đánh mất hạnh phúc thật: hạnh phúc của đứa con được yêu thương trong nhà của Cha. Con tưởng một mình con có thể chống chọi nỗi với cuộc đời, con đã không cần đến sự can thiệp của Cha. Hạnh phúc trần gian chợt có chợt không, vụt đến vụt đi, vậy mà, con cứ bám đuổi như bám đuổi cái bóng ma mỹ nữ trong giấc mơ thần tiên, như bám đuổi lâu đài trên cát, như bám đuổi cũng một bóng mây sáng xanh trưa vàng chiều tím ngắt, Cha ơi. Hạnh phúc của con toàn là những rủi ro mà Cha đã lường trước khi con từ biệt Cha ra chốn hải hồ.

Bao nhiêu thất bại vì con đã bỏ cha đi. Chuyện tình, chuyện tiền, chuyện công danh, sự nghiệp rồi cả đến chuyện sức khỏe cũng thất bại ê chề đến nỗi con trở về với Cha trong tấm thân tàn ma dại….

Cả bạn, cả tôi, nhớ ngày mới xưng tội lần đầu, mỗi lần xét mình xưng tội, phải dùng đến bản giúp xét mình, bản mười điều răn Đức Chúa Trời, sáu điều răn Hội Thánh… Xưng tội đến già vẫn chưa chừa được tội. Sao vẫn cứ thấy tội hoài, cứ triền miên tội.

Thiết tưởng, dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu cho chúng ta một hình ảnh mới của Bí Tích Giải tội: xưng tội không chỉ vì đã phạm tội nhưng quan trọng hơn là một cuộc trở về với nguồn tình yêu thương của Thiên Chúa Cha khoan dung tha thứ vô lượng vô ngần qua Chúa Giêsu hiện thân nơi linh mục giải tội. Trở về vì tự mình xác nhận mình đã đói khát biết bao, cô đơn vô cùng, mất bình an đêm ngày và không có một hạnh phúc nào khác, ngoài hạnh phúc được ở với Cha. Chính trong cảm nghiệm “được yêu thương, được no thỏa, được bình an, được hạnh phúc” trong tình yêu thương của Cha, mà hiệu lực của Bí Tích Giải Tội không chỉ là tha thứ mà còn là phục hồi toàn bộ phẩm giá của “người con của Cha xinh đẹp tinh tuyền” như ngày Cha mới tác tạo.

Thánh Phaolô tha thiết mời gọi: “Thưa anh em, phàm ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. Mọi sự ấy đều do bởi Thiên Chúa là Đấng đã nhờ Đức Ki-tô mà cho chúng ta được hòa giải với Người, và trao cho chúng tôi chức vụ hòa giải” (2 Cr 5,17-18)

Qua đó, Ngài cũng nhắc nhở chúng ta rằng việc hòa giải với Thiên Chúa Cha được thực hiện bằng việc đến với tòa giải tội qua các linh mục “…và trao cho chúng tôi chức vụ hòa giải”. Không thể nhìn các linh mục giải tội là con người nữa, nhưng “chính là Chúa Giêsu” đang nghe chúng ta kể chuyện đời mình, như Chúa Giêsu đã từng mạc khải cho Thánh nữ Faustina điều quan trọng nầy trong mạc khải về Lòng Thương Xót Chúa.

Không ít người trong chúng ta vẫn còn chưa xác tín điều này. Sự nghi hoặc ấy trở nên rào cản đáng kể cho cuộc trở về với Cha.

Ước gì mỗi lần xưng tội là một lần con hồn nhiên tin tưởng kể chuyện đời con cho Cha nghe. 

Chúng con tạ ơn Chúa vì Lời Chúa hôm nay cho chúng con hiểu thấu tình yêu thương vô lượng của Cha và chỉ có một con đường bình an hạnh phúc cho đời chúng con là trở về trong tình yêu của Cha qua việc kể hết những nguồn cơn bội phản của mình cho Chúa Giêsu nghe trong tòa giải tội, với xác tín “Cha đang ôm chầm lấy con, yêu thương con, tha thứ và muốn con ở lại mãi trong tình yêu của Cha’

A men. 

PM. Cao Huy Hoàng

11-3-2010

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!