Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
KHÔNG CÓ GÌ QUÍ BẰNG “CÓ CHÚA GIÊSU”

 

(Suy Niệm Lễ Các Thánh Nam Nữ  1-11-2009) 

Các Thánh Nam Nữ ở trên trời…Nhưng hành trình nên thánh của các Ngài, đã khởi đầu từ những ngày làm thân lữ khách trên trần thế.

Các Ngài đủ mọi dân nước, mọi thành phần: mù chữ hay trí thức, bần cùng hay sang trọng, tật nguyền đau yếu hay khỏe mạnh, giáo dân hay giáo sĩ… đều có. Tất cả đã sống tinh thần của Hiến Chương Nước Trời: tinh thần khó nghèo, hiền lành, sầu khổ, khao khát công chính, hay thương xót người, trong sạch, thuận hòa,  bị bách hại vì đạo ngay. 

Người nghèo nhan nhản khắp nơi trên địa cầu, nhưng được mấy ai chấp nhận cuộc sống nghèo khó ấy làm con đường nên thánh. Cuộc sống nghèo khó không mặc nhiên bảo đảm cho một hạnh phúc nước trời, nếu không có tinh thần nghèo khó. Và hẳn ngược lại, cuộc sống giàu có không hẳn bị Nước Trời từ chối, nếu biết sống tinh thần nghèo khó, như lời Chúa Giêsu chúc phúc.

Tinh thần nghèo khó cho tôi và bạn nhận ra rằng chúng ta là “không có gì”  nếu không có Thiên Chúa, và chúng ta “có tất cả” vì tin có Thiên Chúa, vì “có Thiên Chúa” , hoặc bằng lòng để Thiên Chúa chiếm hữu.

Người nghèo không ở đâu xa, nhưng đang rất gần với chúng ta: ngay tại Việt Nam, một đất nước  tự hào đang phát triển; ngay trong nhà bạn, trong nhà tôi, trong gia tộc bạn trong gia tộc tôi, tổng cộng có đến năm bảy chục triệu con người nghèo khổ bất hạnh. Có thể có cả tôi, cả bạn nữa. Có phải họ cùng chúng ta  thực sự đang nên thánh chưa? Việc ấy còn tùy thuộc ở mỗi đương sự, nhưng sức mạnh của sự tương tác không phải là không có. Đằng khác, việc giúp nhau nên thánh lại là một cấp thiết của Tin Mừng.

Một gánh cháo lòng đơn sơ từ đầu hẻm đến cuối phố đèn hoa rực rở… Một gánh gion thơm gõ nhịp dưới những tầng cao từ mờ sương đến nửa buổi mai …Một cọc vé số rã rời chân đi khản lời mời mọc… Một đóa hồng nhan tiều tụy dưới cột đèn bóng ngã đường khuya…!

Hình ảnh những người nghèo gắn liền với đau thương dập vùi, nước mắt sầu khổ…Họ đang rất gần với Nước Trời, nếu họ tin rằng có một Người đang đồng hành với họ. Người ấy là  “Người nghèo rất đỗi giàu có” , là “Người đau khổ biến khổ đau thành hoan lạc”, là “Người đổi máu lệ nên sự sống vĩnh cửu” . Người ấy, không ai khác, chính là Đức Chúa Giêsu – là người đồng hành, và là Chúa Cứu Thế.

Đôi khi bạn và tôi lầm tưởng về những người giàu có trên trần gian, vì họ không cảm nếm được nỗi đau của người nghèo, nỗi khổ của người bất hạnh, có thể họ xa Nước Thiên Chúa.  Nhưng thực ra, không thiếu những người giàu có  đã quì hằng giờ trước bàn thờ nhà mình mỗi đêm, mà cảm tạ tôn vinh Thiên Chúa, mà xét mình cho ra những dững dưng, hờ hững, mà đấm ngực vì sự vô tình trước những thiếu thốn của tha nhân. Có người giàu có đã sắp xếp thời gian để cùng được kết hiệp với sự khổ nạn và lòng thương xót của Chúa vào 3 giờ chiều cùng với lời “xin Chúa thương xót con và toàn thế giới”. Và qua những giờ gặp gỡ Thiên Chúa qua Chúa Giêsu đau khổ, họ đã nhận được thông điệp nên thánh bằng cách chia vui sẻ buồn, sẻ chia cơm áo gạo tiền và chia chính nỗi lòng cảm thông với người bất hạnh. Ấy vậy, không hẳn là người giàu có, không có con đường nên thánh.

Có thể, bạn và tôi nằm trong danh sách những người nghèo. Nhưng ước mong không nằm trong danh sách những người trách móc Thiên Chúa, và cụ thể là trách móc những người giàu có không giúp đỡ cho ta. Không phải người giàu nào cũng keo kiệt xấu tính cả đâu. Đòi hỏi lòng bác ái của người khác lại là sự lỗi đức bác ái trong lòng ta. Cầu nguyện cho người khác gặp được Chúa Giêsu đau khổ nơi tha nhân, mới là việc làm của lòng yêu người. Vì chính khi gặp được Chúa Giêsu, kết hợp mật thiết  với Ngài, con người ta không còn cái cảm giác đói nghèo thiếu thốn hay đau khổ nữa.

Những người nghèo thực sự được nên thánh ngay trên trần gian nầy, khi kết hợp với Chúa Giêsu nghèo khó, để ngài biến đổi đời mình nên hiền lành khiêm nhượng, nên hân hoan trong sầu khổ, nên khát khao điều đáng khao khát là sự công chính, nên tinh tuyền trước những lời mời mọc ô nhơ, nên người biết sẻ chia thương xót, nên hiếu thuận hiếu hòa với mọi người nhờ sự bình an sâu thẳm của tâm hồn, và nên can đảm làm chứng cho Thiên Chúa không ngại gian khó, bức bách.

Người giàu có tự nhận mình là người nghèo khó của Chúa  khi ngộ ra rằng tất cả những gì mình có,  không quí bằng “có Chúa Giêsu”, “có ơn cứu rỗi” cuộc đời mình.

Vì thế, giây phút thánh thiện nhất, giàu có sung mãn nhất đối với người giàu cũng như người nghèo là giây phút kết hiệp hoàn toàn với Chúa Giêsu qua bí tích Thánh Thể, khi rước lễ, và khi giữ được Chúa Giêsu Thánh Thể trong lòng mình, suốt ngày, suốt đời. 

Tạ ơn Chúa Giêsu Thánh Thể, chính nhờ Thánh Thể Chúa, không những bảo đảm cho chúng con Nước Trời, mà còn biến đổi chúng con nên thánh ngay trong trần gian nầy.

Tạ ơn Chúa đã ban muôn phước lộc cho người thế chúng con và ơn phước quí giá nhất là được sống đời đời với Chúa trên Thiên Quốc. Và xin được bắt đầu niềm vui Thiên Quốc bằng việc kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Xin cho chúng con yêu mến và khát khao kết hiệp với Thánh Thể Chúa, và giữ Chúa Thánh Thể trong lòng chúng con thật lâu cho đến suốt đời chúng con.

Xin Các Thánh Nam Nữ cầu bầu cho chúng con ơn luôn khát khao kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể, để nhờ Thánh Thể Chúa, sự nghèo khó, đau khổ trở nên chìa khóa hạnh phúc cho chúng con hôm nay và đời sau trên Thiên Quốc. A men.

Xin mời mọi người cùng hát tâm tình bài thánh ca: “Chúa ở đây” lời thơ của Văn Thao (Lm. Nguyễn Xuân Văn) được Lm Ns Ánh Thiều dệt nhạc:

“Chúa ở đây trong hồn tôi thầm lặng

Dầu nhà tôi chật hẹp hơn chuồng chiên

Dầu hồn tôi nhớp nhơ phai màu sáng

Người yêu tôi không chê tôi thấp hèn

 

Lạy Chúa Giêsu

Con tin, con lạy, con thờ Chúa ở đây

Ngự giữa tim con

Phút thẳm sâu hồn con rung động ngất ngây

Phút thẳm sâu hồn con mong quên những ngày…”

 

Pm. Cao Huy Hoàng 29-10-2009

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!