Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
CON CÓ YÊU MẾN THẦY KHÔNG?

Lời Chúa

Trích Phúc âm theo Thánh Gioan (21-14-19) 

Đó là lần thứ ba Đức Giê-su tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi trỗi dậy từ cõi chết. 15 Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giê-su hỏi ông Si-môn Phê-rô: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không? " Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su nói với ông: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy."16 Người lại hỏi: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy không? " Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Người nói: "Hãy chăn dắt chiên của Thầy."17 Người hỏi lần thứ ba: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không? " Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến Thầy không? " Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su bảo: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.18 Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn."19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy."

 

Suy Niệm 

1. Yêu mến Chúa Giêsu là tin nhận Đấng Phục Sinh từ cõi chết 

Chúa Giêsu hỏi Thánh Phêrô đến ba lần: “Con có yêu mến Thầy không?”

Là Thiên Chúa, Chúa Giêsu quá rõ lòng dạ con người, nhất là lòng dạ của mỗi môn đệ mình. Vì thế, trong lòng yêu hay không yêu, yêu vì người hay yêu vì mình, yêu đến mức độ nào, có yêu Ngài hơn mọi sự không… Ngài hiểu thấu tất cả. Thánh Phêrô - người tông đồ đã từng được Ngài gọi là Đá, trên đá nầy Ngài sẽ xây dựng Hội Thánh của Ngài, thì chắc hẳn Ngài phải hiểu rõ hơn và tín nhiệm hơn nhiều đấy chứ. Nhưng câu hỏi được đặt ra trong bối cảnh các tông đồ vừa trải qua một thử thách lớn lao, một biến cố kinh hoàng: Thầy Giêsu của mình đã bị bắt, bị tra tấn, bị đóng đinh trên thập giá cho đến chết; và bây giờ, nghe tin Người đã sống lại. Câu hỏi được đặt ngay sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh và các tông đồ vừa dùng bữa ăn chung hội ngộ sau những ngày vắng Thầy. Chúa biết rõ lòng con người bán tín bán nghi về sự phục sinh của Chúa. Chúa chọn Phêrô đặt câu hỏi để Phêrô trả lời thay cho anh em. Nhưng ngài không hỏi về Đức Tin Phục sinh, mà Ngài hỏi về Đức Mến :” Con có yêu mến Thầy không” – “Có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?”. Trả lời rằng “yêu mến Thầy” đồng nghĩa với việc tin nhận Thầy đã sống lại. Vì rõ ràng là thầy đã chết, mà bây giờ đây Thầy đang sống, đang dùng bữa, và đang trò chuyện. Nếu không tin là Thầy đang sống lại, thì tình cảm dành cho Thầy như một thương tiếc cho người đã ra đi hơn là một tình yêu thực sự. Yêu mến Thầy là xác tín Thầy đang sống thật trước mặt mọi người. Hỏi công khai để có một  tuyên tín công khai trước mặt anh em. Hỏi đến ba lần, để lời tuyên tín ấy thật sự là đảm bảo. Và hỏi đến ba lần, để Phêrô có cơ hội chuộc lại lầm lỗi của mình trong cuộc thương khó. Ba  lần chối rằng không biết Thầy, được đền lại bằng ba lần “ Thầy biết con yêu mến Thầy”. 

2. Yêu mến Chúa Giêsu là chấp nhận trở nên giống Chúa Giêsu cách hoàn toàn 

Khi trả lời “con yêu mến Thầy” là chấp nhận trở nên giống Chúa Giêsu hoàn toàn vì được thuộc về Chúa Giêsu, được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, được tháp nhập vào mầu nhiệm tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Trong tình yêu Thiên Chúa, trong tình yêu Chúa Giêsu Kitô, thánh Phêrô hoàn toàn trở nên con người mới của Thiên Chúa. Lòng nghi hoặc trên biển hôm nào, không biết thầy hay là ma, hôm nay không còn nữa. Lòng nhát đảm ngăn cản Thầy đi chịu chết và chối là môn đệ Thầy ngày xưa không còn nữa…  Thay vào đó, hiện giờ,  là lòng tin vững chắc  về một thầy Giêsu phải chịu chết và phục sinh để ơn cứu chuộc hoàn tất. “Con yêu mến Thầy” là lời xác tín lại, minh định lại mọi điều về Thầy mình, mà trước đó Thánh Phêrô đã từng xác tín bằng một đức tin còn mơ hồ, còn non dại, hay có thể nói còn sai lệch vì nghĩ thầy mình sẽ khôi phục giang san như lòng mình mong muốn.  Ba lần “con yêu mến Thầy” để trưởng thành hóa niềm xác tín “Thầy là Đức Kitô, con Thiên Chúa hằng sống”. Cũng vậy, nếu ngày ấy, việc nên giống Chúa Kitô còn mơ hồ thì hôm nay, việc nên giống Chúa Kitô là điều quyết tâm phát xuất từ lòng yêu mến đích thực.

Câu trả lời khiêm tốn “Thầy biết rõ mọi sự” và thành khẩn bày tỏ lòng yêu của mình: “Thầy biết con yêu mến Thầy”  xứng đáng là câu trả lời của người nhận sứ vụ tiếp nối sứ vụ của Ngôi Con Thiên Chúa. Yêu mến Chúa Kitô là mặc lấy trí khôn chấp nhận ngu dại của Ngài, mặc lấy sức mạnh đành chịu yếu đuối của Ngài, mặc lấy lòng thương vô vị lợi của Ngài mà tiếp tục công trình cứu thế Ngài để lại.  

3. Yêu mến Chúa Giêsu là tiêu chuẩn, khởi điểm và kim chỉ nam sứ vụ tông đồ: chăn dắt đoàn chiên 

“Hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy”. Việc giao phó đoàn chiên cho Phêrô chăm sóc chăn dẫn được thực hiện ngay sau phần thẩm vấn lòng yêu mến của đương sự.  Câu nói “Thầy biết con yêu mến Thầy” trở thành tiêu chuẩn quan trọng vô cùng để được Chúa Giêsu ủy thác  cho công việc lớn lao như thế. Chúa Giêsu không đòi hỏi tiêu chuẩn nào khác. Ngài biết yêu mến là kết hiệp. Như Ngài đã yêu mến Cha  và kết hiệp với Cha thế nào, thì Thánh Phêrô cũng sẽ yêu mến và kết hiệp với Ngài như vậy.  Và khi đã kết hiệp thì lòng trí của Phêrô, sẽ ngập tràn tâm tư, tình cảm, và ý định của Thiên Chúa: cứu rỗi nhân loại.

Như thế, yêu mến Chúa Giêsu Kitô và hoàn toàn trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, có thể nói,  vừa là tiêu chuẩn nhận sứ vụ, vừa là khởi điểm cho sứ vụ, và là kim chỉ nam cho sứ vụ  chăn dắt đoàn chiên của Chúa Giêsu. Vì tình yêu của Chúa Giêsu không ngừng xuyên suốt cuộc hành trình dương thế của Ngài, trên từng bước đi, trong từng lời nói, với từng con người, ở bất kỳ không gian thời gian nào… tình yêu Ngài luôn hiện diện. Tình yêu ấy là động lực dẫn đến việc hy sinh quên mình, không tìm lợi lộc cho mình nhưng luôn tìm phần lợi lộc ấy cho nhân loại.  Tình yêu ấy mới có sức cuốn  hút, mới có một hấp lực toàn hảo lôi kéo con người về với Thiên Chúa. Tình yêu thương xuyên suốt cuộc đời cứu thế của Chúa Giêsu là kim chỉ nam cho Thánh Phêrô vậy. Tình yêu ấy chắc chắn sẽ dẫn đến cuộc tự hiến như Chúa Giêsu.

Vì thế, thánh Gioan tường thuật kết thúc và giải thích : “Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn."19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy." Thánh Phêrô đã yêu mến Thầy, theo Thầy, và kết thúc sứ vụ tông đồ bằng hy tế chính cuộc đời mình. 

Suy niệm bài phúc âm hôm nay, trong những ngày toàn thể Giáo Hội đang bước vào năm Thánh Hóa các Linh Mục của Chúa.

Chúng ta cùng nguyện xin cho các Linh Mục yêu mến Chúa Giêsu nồng nàn hơn, kết hiệp với Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh mật thiết hơn.

Đã đến giai đoạn mà giáo dân quí trọng chức Linh Mục không vì phẩm chức hay uy quyền nữa, mà vì nhận ra các Linh Mục yêu mến Chúa Giêsu hơn ai hết, và hướng dẫn họ đến với Chúa  Giêsu để họ múc lấy muôn vàn ơn thiêng cao trọng cho cuộc đời hôm nay và mai ngày.  

Phần chúng ta, mỗi tín hữu, dù đã nhận ấn tín phép rửa tội, nhận ơn linh mục cộng đồng, Chúa Giêsu mỗi ngày vẫn đặt câu hỏi “con có yêu mến Thầy không”, “con có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?”. Và Chúa cũng chờ ta đáp lời: “Lạy Thầy con yêu mến Thầy”.

Ngài muốn chúng ta tháp nhập vào Ngài để sống sức sống của Ngài, để chia sẻ sức sống ấy cho đoàn chiên nhỏ bé của ta ở mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn.

Trong khi cầu nguyện cho các Linh Mục, theo gương Thánh Phêrô tuyên tín bằng lời và bằng đời sống hy tế của mình, mỗi tín hữu cũng đón nhận niềm vui “yêu mến Chúa Giêsu” và chia sẻ sứ vụ “chăn dắt đoàn chiên” của Chúa ngay trong gia đình mình. 

Pm. Cao Huy Hoàng

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!