Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
VÀO VƯỜN ĐỊA ĐÀNG MỚI

CN 1 CHAY B 2009 

Hình ảnh một vườn địa đàng mới đang mở ra cho chúng ta trong trình thuật của Thánh Marco hôm nay Mc 1, 12-15, Tin Mừng chúa nhật thứ nhất, mùa chay thánh.

 Vườn địa đàng cũ của Adong là một vườn hoa thơm cỏ lạ, cây trái sum suê, màu xanh mơn mởn tràn đầy sự sống. Những con dã thú hiền lành ngoan ngoãn là những tạo vật xinh đẹp trước mắt Thiên Chúa. Thiên Chúa xuống dạo chơi nơi vườn địa đàng. Satan, thế lực chống lại Thiên Chúa muốn làm băng hoại công trình của Ngài, đã cám dỗ Adong Eva bất tuân Thiên Chúa, và ông bà đã thất trận. Vườn địa đàng trở thành nơi âm u của những đau khổ và chết chóc. Dã thú hiền lành trở nên hung dữ. Satan hã hê cười đắc chí.

Vườn địa đàng mới của Đức Giêsu là một hoang địa, một sa mạc nắng cháy, gió cát mênh mang, không một bóng cây, không một bóng người. Có thú dữ, có Satan và cũng có các thiên thần bên cạnh Người.

 Vừa nhận phép rửa của Thánh Gioan, Chúa Thánh Thần đã đẩy Đức Giêsu vào hoang địa để chịu bao thử thách trước khi thi hành nhiệm vụ của Đấng Messia. Sau khi Đức Giê-su chịu phép rửa, Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú và có các thiên sứ hầu hạ Người” (Mc 1, 12-13). Nói một cách chua chát hơn, theo hàm ý của Thánh Marco khi dùng động từ Hy-lạp ekballô, “quăng ra; đuổi; kéo ra”, là Thiên Chúa Cha đã thẳng tay trừng phạt Con Yêu Dấu của mình một cách không thương tiếc, không nhân nhượng, không vị thân. Đức Giêsu phải chiến đấu với bản thân mình suốt 40 ngày trước nỗi cô đơn như là bị Chúa Cha bỏ rơi, trước cơn đói khát thể lý, trước một môi trường khó khăn ê chề, và trước những lời dỗ ngọt của Satan. Đức Giêsu không thuận theo ý của Satan, vì Ngài vẫn luôn tin tưởng và kết hiệp với Cha trên trời. Vì thế, Con Thiên Chúa đã biến những con thú dữ gầm gừ ăn tươi nuốt sống Ngài, thành những người bạn thân thiết trong cùng cảnh ngộ. Lòng khiêm tốn đã múc được sức mạnh từ Thánh Thần, tình yêu của Chúa Cha, giúp Ngài can đảm không chỉ lên án Satan, và vạch mặt tính kiêu ngạo, sự dối trá, cách hành xử lếu láo của nó “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”-"Xa-tan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi", mà còn  khẳng định về sự sống mới của người Con Yêu Dấu là thi hành ý Cha “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (x. Mt 4,1-11). Vườn địa đàng mới của Đức Giêsu đầy đau khổ, nhưng lại là một địa đàng của sự khiêm tốn vâng phục và chiến thắng. 

Thuở xưa, Thiên Chúa đã thiết lập Giao Ước với Noê “mọi xác phàm sẽ không còn bị nước hồng thủy hủy diệt, và cũng sẽ không còn có hồng thủy để tàn phá mặt đất nữa.” (St 9,11). Và nhờ nước hồng thủy đã hủy diệt mọi sự  tồi tệ trên trần gian, mà gia đình Noe bước vào một cuộc sống mới với Thiên Chúa. Thánh Phêrô giải thích thêm cho chúng ta rằng: “Trong con tầu ấy, một số ít, cả thảy là tám người, được cứu thoát nhờ nước. Nước đó là hình bóng phép rửa nay cứu thoát anh em. Lãnh nhận phép rửa, không phải là được tẩy sạch vết nhơ thân xác, mà là cam kết với Thiên Chúa sẽ giữ lương tâm trong trắng, nhờ sự phục sinh của Đức Giê-su Ki-tô”  (1 Pr 3, 20-21).

Mỗi tín hữu đều đã được rửa tội, được trở nên con cái yêu dấu của Thiên Chúa. Mỗi lần tham dự bí tích rửa tội, chúng ta không khỏi vui mừng có thêm những con cái của Chúa. Có người vui mừng đến khóc được, vì chồng, vì vợ, vì người thân chấp nhận lãnh bí tích rửa tội sau bao nhiêu năm chần chừ. Nhưng, qua Lời Chúa hôm nay cho thấy, được rửa tội “không chỉ là được tẩy sạch vết nhơ, mà còn cam kết với Thiên Chúa giữ lương tâm trong trắng”. Như Đức Giêsu, không chỉ được rửa tội, mà còn phải chiến đấu và chiến thắng các mưu toan của Satan để trung thành với Thiên Chúa  Cha, đấng tuyên bố “Đây là Con Ta Yêu Dấu”. 

Được trở nên con cái Thiên Chúa, mỗi tín hữu cũng được mời gọi vào vườn địa đàng mới của Đức Giêsu, địa đàng của lòng khiêm tốn, vâng phục, của những thử thách lòng trung thành, địa đàng của chiến đấu và chiến thắng.

Thời nào cũng có Satan. Chỗ nào cũng có những mưu ma chước quỉ. Tín hữu nào cũng gặp những cơn cám dỗ. Ma quỉ không không loại trừ ai. Chúng luôn theo sát rình rập  và mời gọi mọi con cái Chúa quay lưng lại với Chúa, đi sai đường lối của Chúa, bỏ Chúa.

Có những cơn cám dỗ đau đớn của nghèo đói, của bệnh tật, của tủi hổ vì nợ nần, vì danh dự bị tổn thương dẫn đến tuyệt vọng không còn nhìn thấy sự can thiệp và tình thương của Chúa.

Có những cơn cám dỗ ngọt ngào của đam mê, xa hoa, của sắc đẹp tài năng, trí tuệ, của sự giàu sang, quyền thế hơn người dẫn đến cao vọng làm mờ con mắt, cũng không nhìn thấy được sự can thiệp và tình thương của Chúa.

Bình an ảo, hạnh phúc ảo, lý tưởng ảo, nhiệt tình ảo, chứng nhân ảo, đạo đức ảo, từ thiện ảo, … được xây dựng trên tiêu chuẩn chủ quan  là  cơn cám dỗ hiện đại của mưu ma chước quỉ dối trá. Satan lừa đảo con người bằng cách làm cho con người tự đặt cho mình một tiêu chuẩn đạo đức mà cho  là tiêu chuẩn của Thiên Chúa. 

Quả thật trong đời sống tín hữu không  biết bao nhiêu thử thách về lòng trung thành với Đức tin công giáo, với Tin Mừng Chúa Giêsu. Cơn cám dỗ tinh vi hiện đại nhất  hôm nay là  kiêu ngạo dưới hình thức khiêm nhường, giả dối mang tên sự thật, và hèn nhát mà liều lĩnh dưới nhãn hiệu can đảm. Lòng  kiêu ngạo khiến ta sống trong sự giả dối, và ngại chiến đấu, nếu không nói là hèn nhát trước cuộc chiến đấu. Lòng kiêu ngạo ngăn cản sự kết hiệp với Đức Giêsu khiêm tốn, rào bít con đường Sự Thật của Chúa Giêsu, và mở ra sự  buông xuôi khỏe hơn là chiến đấu … Ngược lại, lòng khiêm tốn cho ta kết hiệp với Chúa Giêsu trong cuộc chiến đấu của mình, để nhờ Lời Sự Thật  mà vượt thắng những lôi cuốn hư hèn.

Những cơn cám dỗ trở nên tuyệt vời trong hành trình nên thánh của các tín hữu. Vì thắng vượt được những chước cám dỗ trong đời, làm cho các  tín hữu tiến gần tới sự kết hiệp với Thiên Chúa toàn thiện.  Niềm vui mỗi lần chiến thắng chước cám dỗ, là niềm vui vĩnh cửu trong  vườn địa đàng mới với Chúa Giêsu Kitô. 

40 ngày mùa chay, con số biểu tượng cho cả một đời người tín hữu trong hành trình tiến về sự phục sinh. Lời Chúa khẩn thiết kêu gọi con cái Chúa sám hối những lần ngại chiến đấu và buông xuôi thất trận, sám hối những lần lẩn tránh sự thật, lẩn tránh ánh mắt nhìn của Thiên Chúa, sám hối sự bội ước với lời thề hứa rửa tội “từ bỏ ma quỉ và các việc của ma quỉ”, sám hối vì đã đi xa khỏi hoặc bất cần lòng thương xót của Chúa… Để việc sám hối ấy tích cực thành một quyết tâm nối lại mối tương quan đã bị chia lìa, Lời Chúa mời gọi “hãy tin vào Tin Mừng”. Tin vào Tin Mừng là kết hiệp hoàn toàn với  Chúa Giêsu bằng lòng tin, cậy, mến, để cùng Ngài vào hoang địa cuộc đời, cùng chiến đấu và tin tưởng cùng chiến thắng.

40 ngày mùa Chay, là một đời trở về với Tình Yêu Chúa và thể hiện sự cam kết trung thành với Thiên Chúa, bằng cách mỗi ngày , mỗi giờ, đều phải ghi một chiến công của lòng tin, cậy, mến vô biên. 

Lạy Chúa Giêsu, địa đàng mới Chúa tái lập cho chúng con, là địa đàng của một cuộc chiến đấu đầy gian khổ. Xin Chúa Giêsu giúp chúng con không ngại chiến đấu và tin tưởng, với Chúa, chúng con chiến thắng những cám dỗ trong đời. A men. 

Pm. Cao Huy Hoàng

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!