Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
VIỆC CẦN LÀM NGAY: THỰC HIỆN BA MỆNH LỆNH FATIMA

 

 

Năm nay, chúng ta mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi, trùng vào dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Hiện Ra tại Fatima và Mẹ ban truyền ba mệnh lệnh quan trọng cho toàn thể thế giới. Hãy Cải Thiện Đời Sống, Hãy Tôn Sùng Mẫu Tâm, và Hãy Lần Hạt Mân Côi. Ba mệnh lệnh này được xem là thông điệp đầy lòng xót thương của Thiên Chúa, của Mẹ Người, đối với một trần gian đang đau khổ dập vùi vì thảm họa chiến tranh, vì sự bất an mang tính toàn cầu của Đại Thế Chiến thứ nhất.

Tưởng như khi Đại Thế Chiến thứ nhất đã chấm dứt, con người sẽ nghe lời Mẹ mà thực hiện ba mệnh lệnh quan trong ấy. Nhưng có vẻ như con người vẫn thờ ơ vô tình, vẫn dưng dưng đắm chìm trong tội lỗi, mà không có dấu chỉ của sự sám hối, cải thiện, yêu mến Mẹ và nhất là chưa lần chuỗi Mân côi cho đủ, đủ sốt sắng, đủ yêu mến, và đông đủ trên gian trần. Thảm họa Đại Thế Chiến thứ hai lại xảy ra mang tính toàn cầu và khả năng hủy diệt loài người cách kinh khủng của bom nguyên tử, đã là một dấu chỉ cho thấy con người bất tuân lệnh truyền yêu thương của Chúa, qua Mẹ Fatima.

Sau 100 năm, là bây giờ, là hôm nay đây, là thời kỳ chúng ta đang sống đây, hòa bình thế giới vẫn như ngàn cân treo sợi tóc: nay nghe tin nơi này bị khủng bố, mai lại chứng kiến đàn áp ở nơi kia; nay chiến tranh Trung Đông, mai Thái Bình Dương dậy sóng cướp biển… Cụ thể nhất là cả thế giới đang xôn xao, âu lo, không biết các bên thù nghịch có kìm hãm nỗi tham vọng bá chủ hoàn cầu không; không biết ông Trump, ông Kim Jong-un, ông Tập Cận Bình, ông Putin…các ông lãnh đạo các cường quốc, có hiểu là nếu Đại Thế Chiến thứ 3 bùng nổ, thì sẽ hủy diệt loài người tới mức nào không.

Lời Mẹ nhắn nhủ đã trăm năm rồi hãy còn tha thiết lắm. Ông Kim Jong-un kia, các ông lớn trên thế giới kia có biết về lời Mẹ nhắn nhủ không? Có sám hối cải thiện đời sống không? Nếu có lòng “sám hối và cải thiện đời sống” theo lời Mẹ, thì chắc chắn rằng số tiền khổng lồ mà ông đã chi cho việc chế tạo bom nguyên tử, tên lửa đạn đạo hạt nhân kia có thể nuôi cả tỷ người đói kém trên thế giới. Và hơn nữa, con người hôm nay không phải mất ăn mất ngủ vì nguy cơ một cuộc Đại Thế Chiến thứ ba hủy diệt toàn cầu.


 

Nhìn một vòng thế giới hôm nay, đủ cho chúng ta thấy bao điều bất ổn. Nhưng trong thực tế, hầu như tất cả chúng ta tại đây, nơi một đất nước vừa mới ngóc đầu lên tới chỗ đủ ăn ngon mặc đẹp, vừa mới kịp tiếp cận với những phương tiện văn minh hiện đại của thế giới, thì cũng vừa ảo tưởng rằng mình bình yên, hạnh phúc. Đang sống trong cái bình yên ảo tưởng, mà cứ thản nhiên như hạnh phúc vô cùng. Đó là chuyện sa chước cám dỗ của chúng ta mà chúng ta không hề hay biết. Bởi vậy, chuyện sám hối, chuyện cải thiện đời sống theo Tin Mừng nghe như chuyện dại dột đối với con người thời nay!

Còn chúng ta, các Ki-tô Hữu Công Giáo, con cái của Đức Mẹ, thì sao?

Không lẽ chúng ta cũng buông xuôi đời mình theo cách phàm tục của một xã hội loài người không tin có Thiên Chúa, không muốn biết có Sự Sống Đời Sau kia sao? Có bạc tiền là bình yên sao? Có danh vọng là bình yên sao? Có nhà cửa cơ ngơi phương tiện đầy đủ là bình yên sao?


 

Bình yên ảo nơi tâm hồn một con người, khi con người ấy chưa dứt khoát được với những nghiêng chiều về tính hư tật xấu, nghiêng chiều về những tham lam bất chính, nghiêng chiều về những yêu chuộng sự thế gian này.

Bình yên ảo nơi các gia đình, khi vợ chồng còn đương dối trá lẫn nhau, cha mẹ chưa làm gương sáng cho con cái, con cái vâng nghe giáo dục xã hội nhiều hơn là vâng nghe những lời mô phạm không có chứng cứ đời sống tốt lành…Mái nhà mấy tầng cao lớn lao xinh đẹp kia chưa hẳn là mái ấm hạnh phúc vì không có sự hiện diện của Chúa, không có sự hiện diện của tình yêu và sự thật của Thiên Chúa. Đáng tiếc thay! Mọi người vẫn thản nhiên tưởng như là bình yên hạnh phúc….

Bình yên ảo nơi các cộng đoàn, khi những nhộn nhịp bên ngoài với những tổ chức hoành tráng như lễ hội ngoài đời, cho có vẻ tự do, cho có vẻ sốt sắng, cho có vẻ hơn người, nhưng chỉ cần thiếu tình yêu thương hiệp nhất, thiếu Đức Ái Ki-tô Giáo, thì tất cả trở nên phèng la inh ỏi, nảo bạt vang rền…


 

Không thể chần chừ nữa. Từ chuyện bất an toàn cầu, đến bất an trong xã hội, đến gia đình, đến mỗi tâm hồn chúng ta đã là tiếng báo động khẩn cấp cho mọi người hãy thực hiện ba mệnh lệnh của Mẹ Fatima. Lời Mẹ nhắn nhủ ở Fatima hãy còn tha thiết lắm. Và chúng ta tin rằng:  Nếu tất cả các tín hữu trên thế giới đều đồng loạt thực thi ba mệnh lệnh Fatima của Mẹ Maria là Cải Thiện Đời Sống, Tôn Sùng Mẫu Tâm, và Lần Hạt Mân Côi, thì thế giới này sẽ được ơn bình yên, một sự bình yên đích thực, bình yên theo tinh thần của Tin Mừng.

Ba việc sám hối cải thiện đời sống, tin tưởng yêu mến Mẹ và Lần Hạt Mân Côi là ba việc liên kết nhau không rời.

Hãy tin tưởng Mẹ, hãy yêu mến Mẹ vì có thể nói rằng mỗi lần Mẹ hiện ra là một lần Thiên Chúa muốn bày tỏ lòng thương xót của Người đối với nhân loại tội lỗi. Lời Mẹ nhắn nhủ tại Fatima đích thực là Lời mời gọi yêu thương của Thiên Chúa muốn cứu rỗi con người, đồng thời cũng là lời cảnh báo cho con cái Mẹ biết khôn ngoan mà sám hối, đổi mới, cải thiện cuộc sống mình, là sống đúng như Lời dạy của Chúa Giê-su, lời dạy của Tin Mừng, để được bình an và được cứu rỗi.

Một phương thế hữu hiệu để có thể tin tưởng, yêu mến Mẹ và cải thiện đời sống là hãy siêng năng Lần Hạt Mân Côi.  Kinh kính mừng và Chuỗi Mân côi đã là vũ khí chiến thắng những âm mưu ma quỷ chống phá giáo hội trong lịch sử giáo hội, đã là vũ khí chiến thắng của nhiều người tội lỗi tìm về với Chúa, đã là vũ khí chiến thắng của các chứng nhân tử đạo trong quá khứ, là vũ khí chiến thắng của những tâm hồn đau thương bi đát tìm được nguồn bình an thánh thiện…

Vì thế, hãy biết rằng, Chúa đang khao khát, đang mong mỏi mỗi người chúng ta hãy thực hiện ba mệnh lệnh của Mẹ, ngay hôm nay, ngay lúc này, và cho đến hết cuộc đời của mỗi người chúng ta.

 

Thánh Gioan Bosco đã nói "hãy tin tưởng vào Chúa Giêsu và Mẹ Maria rồi con sẽ thấy phép lạ là gì". Chuỗi Mân Côi cũng là mối dây liên kết chúng ta với Thiên Chúa qua Mẹ, là nấc thang để chúng ta từng bước tiến về Thiên Đàng. Khi hiện ra với Thánh Đaminh và Á Thánh Alan de la Roche, Đức Mẹ hứa ban nhiều ơn lành cho những ai siêng năng lần hạt Mân Côi. Có thể tóm tắt các ơn ấy là:

-Được Mẹ che chở, giữ gìn bình an.

-Được Mẹ giúp chiến thắng các cám dỗ, tính hưu tật xấu, tội lỗi

-Được Mẹ giúp sống nhân đức thánh thiện và làm nhiều việc lành

-Được Mẹ bảo đảm  ơn chết lành, linh hồn không hư mất, được Mẹ cứu khỏi lửa luyện hình, được sự sống đời đời

Mẹ Maria đã hứa rằng, những ai siêng năng lần hạt Mân Côi, Mẹ sẽ cứu giúp thoát khỏi sự dữ và được chiêm ngưỡng nhan Thánh Chúa nơi Thiên Đàng mai sau.


 

Không còn chần chừ gì nữa. Không được phép chần chừ nữa.

-Mỗi người làm cha làm mẹ hãy bắt đầu ngay trong gia đình mình, lần chuỗi Mân Côi chung cả nhà. mỗi sáng, mỗi tối, lúc thuận tiện

-Những người già cả, đau yếu bệnh tật, hãy bắt đầu ngay hôm nay, lần chuỗi mân côi bất cứ lúc nào có thể.

-Những người đang phải đi làm các công việc kiếm sống cho gia đình, cũng hãy bắt đầu ngay hôm nay, dành ra chỉ hai ba mươi phút để lần chuỗi Mân Côi, nhớ đến Mẹ, nhớ đến Chúa, và dâng công việc mình làm cho Chúa.

-Các bạn trẻ đang tuổi chuẩn bị đời sống hôn nhân, thiết tưởng, còn phải sốt sắng hơn nữa với việc lần chuỗi Mân Côi. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, lần chuỗi và cầu xin Mẹ. Các bạn sẽ thấy phép lạ cho đời mình: Các bạn sẽ hiểu biết giá trị và quý mến Đức Khiết Tịnh. Các bạn sẽ có một chọn lựa vững chắc và thánh thiện. Các bạn chắc chắn sẽ có một gia đình hạnh phúc.

-Các em thiếu nhi cũng hãy bắt đầu Lần Chuỗi Mân Côi với Cha Mẹ, trong gia đình, tại nhà thờ, trong giờ giáo lý, trong các buổi sinh hoạt…Chúa rất vui lòng, nhậm lời các em.

-Các xóm đạo, chi họ, giáo họ, hãy cùng nhau bắt đầu ngay hôm nay, không chỉ giờ kinh chung luân phiên tại các gia đình, mà còn hãy lần chuỗi bất cứ khi nào có thể gặp nhau, thăm nhau.

Ước gì tất cả mọi người hôm nay, ngày 1-10-2017, ngày đầu tháng Mân Côi, ngày kính lễ Mẹ Mân Côi, tất cả hãy bắt đầu một chương trình khẩn cấp là thực thi ba mệnh lệnh của Mẹ tại Fatima.

Hãy nhớ rằng: Thiên Chúa  đang khao khát chúng ta thực thi ba mệnh lệnh của Mẹ.

Hãy nhớ rằng: Mẹ sẽ ban cho chúng ta muôn ơn lành.

Hãy nhớ rằng: Cả thế giới đang mong chờ nhiều người Lần Chuỗi Mân Côi để xin Chúa cứu thế giới thoát khỏi sự dữ là Đai Thế Chiến thứ ba đang lăm le đe đọa nhân loại này.


 

Lạy Chúa Thánh Thần là Nguồn Khôn Ngoan và Tình Yêu của Thiên Chúa, xin giúp chúng con quyết tâm thực hiện ba mệnh lệnh của Mẹ tại Fatima: là Sám Hối, Cải Thiện Đời Sống, Tin Tưởng và Yêu Mến Mẹ Maria và Siêng Năng Lần Hạt Mân Côi mọi lúc, mọi nơi. A men.


 

PM. Cao Huy Hoàng, 30-9-2017

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!