Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
BÌNH AN CỦA CHÚA THÁNH THẦN

 

“Những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do Thái”.

Các môn đệ lo sợ, bất an, khi Thầy mình bị giết chết bằng một án tử hình quá kinh khủng. Ít nhiều, các ông cũng hiểu về mình rằng: mình là môn đệ Đức Giêsu, và dĩ nhiên, qua mối liên hệ ấy, công an Do Thái có thể mời lên đồn, hạch hỏi, điều tra và kết cho cái tội liên lụy hay tòng phạm với tên Giêsu mang án tử kia ! Thế là, các ông sợ có thể chuốc họa vào thân, không phải án tử thì cũng dăm ba tháng hoặc vài năm ở tù. Phiền phức ! Rắc rối ! Khổ ! Vì thế, các ông đóng kín tất cả các cửa nhà mình, nhốt mình bên trong, cho được bằng yên ! Nhà mình, mình có quyền đóng cửa và không ai có quyền xông vào. Như thế là bình an ư ? Hay là, cứ tưởng như thế là bình an !?!

Có một điều hay hay là: các ông còn chung với nhau một niềm lo sợ – khi lo sợ cũng còn có nhau, hiệp nhất trong niềm lo sợ, nên một trong nỗi bất an.

Nhưng tiếc một điều là, các ông chưa tìm được cách nào để hóa giải sự bất an ấy hơn là đóng kín cửa nhà mình lại, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhưng thử hỏi, cách cùng nhốt mình vào chỗ cầu an ấy có giá trị gì, nếu không phải là chia sẻ với nhau một niềm thất vọng, là ôm nhau đi vào con đường cùng !?! Ngoài kia, sống chết mặc ai. Xin đừng đụng tới trong này, là vui !

Chúa Giêsu thương các môn đệ của mình. Người hiểu rõ sự bất an nội tâm của những con người vốn mang bản tính yếu hèn, tham sống sợ chết. Người thấu suốt nỗi lòng của Thiên Chúa Cha và sứ mệnh còn lại của Người đối với chương trình cứu chuộc: sứ mệnh trao ban Chúa Thánh Thần để nâng đỡ các môn đệ và tiếp tục làm cho Tin Mừng Cứu Thế được loan đi khắp cùng cõi địa cầu.

Vì thế, với quyền năng Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu đã đi vào nội thất kín kẽ tưởng như là bình an kia, mà không cần cửa mở, cũng không cần phải đạp cửa xông vào.

Trước sự ngỡ ngàng của các ông, Chúa Giêsu nói: “Bình an cho các con !”“Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người”.

Lời nói và cử chỉ này có liên quan gì với nhau không. Lời nói là chúc bình an. Cử chỉ là cho xem dấu đinh ở tay và vết cắt ở cạnh sườn. Chúa muốn minh chứng cho các môn đệ biết rằng: Đừng mang tâm trạng bất an lo sợ bởi đau khổ và sự chết nữa, vì Người đã chiến thắng khổ hình và sự chết. Người đã sống lại. Đừng sợ đám công an Do Thái nữa. Đừng sợ nhà nước thế gian nữa. Đừng sợ thế lực bất chính nữa. Đừng sợ oan sai hay bức tử nữa. Nhưng hãy sợ chính cõi lòng nhát đảm, hèn tin và thái độ cầu an của mình.  

“Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa”.

Nhưng, Chúa Giêsu biết rõ niềm vui mừng của các ông hẳn là cảm xúc tự nhiên, đường đột, chóng vánh, không hơn. Người muốn các ông có một niềm vui đích thực, vững bền và phải biểu thị niềm vui ấy bằng chính cuộc sống làm chứng rằng Chúa Giêsu đã chiến thắng đau khổ và sự chết, Chúa Giêsu đã phục sinh, và ai tin vào người cũng sẽ phục sinh với Người.

Vì thế, Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con ! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con".

Đang lúc các ông tìm sự bình an bằng cách nhốt mình trong nội thất, thì Chúa lại bảo “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Nghĩa là không được đóng cửa ngồi trong nhà nữa, mà phải đi ra, đi ra khỏi cái lâu đài cầu an của mình, đi ra khỏi cái vỏ ốc thường ngày của mình, đi ra khỏi căn hầm định kiến, sợ sệt, nhát đảm của mình, để đến với mọi con người, mọi thụ tạo. Nhưng, làm sao có thể đi ra được, khi mỗi người còn mang nặng tính xác phàm, luôn nghĩ tới sự an nguy của mình nhiều hơn là nghĩ tới đại cuộc cứu thế ? Làm sao có thể đi ra được, khi ý riêng trong lòng tự phụ kiêu căng của mình luôn luôn là đúng nhất, là cao cả nhất, là đáng trân trọng nhất, là ý của kẻ có quyền. Làm sao có thể đi ra được, nếu không có một thần lực tự bên trong vừa đốt cháy tiêu tan cái phàm tục kia, vừa là thôi thúc dậy lên một khao khát cứu thế ? Chúa Giêsu thấu suốt thân phận người của các ông, vì thế Người ban cho các ông thần lực ấy chính là Thánh Thần.

Và, “nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại”.

Các ông đã nhận lấy Thánh Thần. Chúa Thánh Thần vừa là sức mạnh cho người được sai đi, vừa là nguyên lý nền tảng của bình an đích thật:

Bình an trước những làn tên mũi đạn vì lý tưởng Tin Mừng lớn hơn sự chết.

Bình an trước áp bức, cùm gông, xiềng xích, lao tù, vì lý tưởng công lý, lý tưởng cứu thế quan trọng hơn là thương tích, khổ đau.

Chúa Thánh Thần đã làm cho các ông nên những con người mới, những con người đi theo đúng con đường Thập Giá và Chiến Thắng của Đức Giêsu Kitô.

Là Kitô Hữu Công Giáo, mỗi chúng ta cũng đã nhận lãnh Chúa Thánh Thần với ơn đổi mới con người chúng ta: đổi từ con người cũ nhát đảm ngồi trong lô cốt cầu an, thành con người được sai đi ra ngoài chiến tuyến, không ngại khó, không ngại khổ vì lý tưởng cứu thế. Bình an của tâm hồn là loại bình an khi đã thực hiện trọn vẹn Thánh Ý của Thiên Chúa là cứu rỗi các linh hồn, chứ không phải loại bình an giả tạo theo ý của riêng mình, cho riêng phần mình. Vì thế, không một tín hữu nào có thể làm ngơ hay cầu an trước một thế giới đang bên bờ vực thẳm của sự dữ, của sự chết ngàn thu, của sự xa cách, từ chối hay loại trừ Thiên Chúa.

Có thể ai cũng thấy:

Sự dữ lan tràn khắp nơi, bởi lối sống vô thần và duy vật loại trừ sự hiện diện của Thiên Chúa và tôn vinh những giá trị vật chất chóng vánh lên làm chúa tể. Ngay cả những con người mang danh là có đạo, là Kitô Hữu, cũng bị tiêm nhiễm rồi thẩm thấu lối sống vô thần, duy vật, làm cho sự dữ hoành hành tâm hồn họ và hoành hành luôn cả gia đình, cả cộng đoàn tín hữu. Những gương xấu tham tiền, tham quyền nhan nhản làm hư đốn tinh thần, lý tưởng sống của cả một thế hệ. Những gương xấu cầu an làm tê liệt bao nhiệt huyết đấu tranh cho công bằng, cho công lý. Những gương xấu vô tâm, vô cảm, vô trách nhiệm mở đường cho thế hệ cháu con sống lối sống bầy đàn thú tính.

Và có thể ai cũng nghe:

Tiếng la ó, tiếng gào thét, cùng với đủ loại âm thanh trong các cuộc xuống đường đòi trả lại cho dân quyền sống, không phải là đang muốn phá vỡ cái im lặng của sự bình an giả tạo đang ẩn náu trong lô cốt khóa chặt kia, trong tháp ngà bưng bít kia, trong lâu đài đóng kín kia sao ?

Tiếng kêu khóc của dân oan, tiếng rên rỉ của những bệnh nhân, tiếng nài xin trợ giúp của những người nghèo khổ, tiếng trống gõ đòi công lý, cả những tiếng cầu cứu của những mảnh đời chơi vơi bất hạnh... không phải là đang muốn đánh thức một loại tâm mà chẳng đáng được gọi là lương tâm, một loại tri mà chẳng đáng được gọi là lương tri đấy sao ?

Tôi tin rằng, tất cả những gì đang diễn ra, vì lý tưởng đòi Công Lý, Hòa Bình, đòi Chân, Thiện, Mỹ cho cuộc nhân sinh này, đều có tác động của Chúa Thánh Thần.

Hay nói cách khác, đó là cách mà Chúa Thánh Thần thúc giục những người có trách nhiệm với dân, với nước, hãy mở cửa ra, bước ra khỏi tháp ngà quyền lực châu báu, bước ra khỏi lâu đài hưởng thụ an nhàn, mà xuống tận nơi xem cá chết, xuống tận nơi xem ghe thuyền neo đậu, xuống tận nơi xem kẻ đói người khát, xuống tận nơi xem đất nước bị cướp giật, bị đóng đinh, xem đất nước bị đâm thủng, bị thương tích, xuống tận nơi xem nỗi khổ của dân đen.

Đó là cách mà Chúa Thánh Thần thúc giục tất cả những ai tham nhũng, lạm quyền, lấy cắp của dân, uống máu uống mồ hôi của dân mà no say hạnh phúc, hãy mau mau thực hiện lẽ công bằng mà trả lại cho dân những gì là của dân, thì mới mong có được bình an tâm hồn.

Chúa Thánh Thần đang thúc giục vào tâm trí của nhân loại hãy tìm lại sự lương thiện, tốt lành, để mới mong có được sự bình an đích thực. Chúa Thánh Thần cũng đang thúc giục mỗi người hãy làm tất cả các việc có thể, để tẩy trừ sự dữ, và làm cho sự thánh thiện, sự tốt lành ngự trị trong cuộc nhân sinh hôm nay.

Có câu chuyện đời thường xin kể:

Mới sáng sớm, ông A phát hiện nhà mình mất con chó. Ông buồn vì quý con chó tơ ngoan hiền. Đến chiều, có người rủ ông A xuống phố nhậu thịt cầy. Mồi ngon. Hỏi chủ quán. mới hay, Ông B bên cạnh nhà đánh bả con chó nhà mình, bắt và bán cho quán cầy tơ này với giá một triệu.

Sáng sớm hôm sau. Ông A dậy tập thể dục. Ông B uống trà trước hiên. Ông A chào hỏi ông B: “Anh ngủ ngon không ?” Ông B trả lời: “Cảm ơn anh, ngủ rất ngon”.

Trong lòng ông A thầm nghĩ: Ông ngủ ngon sao ? Đúng là ông có cái tâm mà không đáng được gọi là lương tâm, có cái tri mà không đáng được gọi là lương tri. Gọi thế nào thì ông tự hiểu.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho chúng con biết dùng ân sủng của Chúa mà đổi mới con người của chúng con, để chúng con can đảm mà làm chứng cho Nước Thiên Chúa tốt lành, thánh thiện, bình an giữa một thế gian đang đầy tràn sự dữ. Amen.

PM. CAO HUY HOÀNG,
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 2017

 


 

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!