Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
THAY ĐỔI CẢ MỘT CUỘC ĐỜI

 

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

Chúa Nhật thứ XII Thường Niên, năm B

Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/2Tobbs7

 Vô cùng kinh ngạc, các ông nói với nhau: “Ngài là ai mà gió và biển cũng phải vâng lệnh?”. (Mc 4, 41)

Trong cuốn sách kinh điển 85 tuổi của mình, “How to Win Friends and Influence People”, tạm dịch ‘Làm sao để bạn được lòng và ảnh hưởng trên người khác’, bản dịch Việt ngữ, “Đắc Nhân Tâm”, Dale Carnegie khuyên, “Bạn hãy đặt những câu hỏi mà người khác thích trả lời!”. Với lời khuyên đó, hàng triệu người đã đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời vốn đã ảnh hưởng trên cuộc đời họ!

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay không chỉ cho chúng ta một lời khuyên, nhưng đã đặt giúp chúng ta một câu hỏi, mà câu trả lời không chỉ ảnh hưởng trên cuộc đời nhưng có khả năng ‘thay đổi cả một cuộc đời’. Câu hỏi quan trọng đó là, “Ngài là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Ngài?”; và câu trả lời lại quan trọng hơn, Ngài là Thiên Chúa; một Thiên Chúa là Cha; Ngài còn là Thầy, và là Đấng Cứu Độ con người.

Bối cảnh câu chuyện Tin Mừng hôm nay xảy ra khi các môn đệ đang ở trên thuyền giữa biển hồ đang dậy sóng; và ngạc nhiên thay, Thầy Giêsu của họ lại đang ngủ như chết, vắt vẻo trên ván véo đàng lái của con thuyền. Hốt hoảng vì bão tố khiến thuyền ngập nước, hòng chìm, các môn đệ đánh thức Chúa Giêsu, thưa lên với Ngài, “Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?”. Tin Mừng kể tiếp, “Trỗi dậy, Ngài đe gió và phán với biển rằng, ‘Hãy im đi, hãy lặng đi!’. Tức thì gió ngừng, biển lặng như tờ”. Bấy giờ, các ông kinh hãi và nói với nhau rằng, “Ngài là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Ngài?”.

‘Ngài là ai?’. Và câu trả lời, Ngài là Thiên Chúa, một Thiên Chúa là Cha chúng ta, khi Ngài mỉm cười thổi sinh khí cho những con người đầu tiên để nó và dòng giống của nó có sự sống; Ngài là Chúa Tạo Thành khi thấy mọi loài Ngài dựng nên, tất cả đều tốt đẹp qua những buổi chiều và những buổi sáng; Ngài là Chủ Tể trời đất biển khơi cùng muôn loài trong đó. Và thật bất ngờ, bài đọc sách Gióp hôm nay còn cho biết một cách rất chi tiết, đầy thú vị, rằng, Ngài là Đấng “đóng mở” cả sóng biển ba đào, “Ngươi chảy đến đây mà thôi, không được chảy xa nữa và vỗ sóng ba đào cũng phải dừng tại đây!”. Tắt một lời, Ngài là Chúa, là Chủ Vũ Trụ, là Cha, toàn quyền trên thiên nhiên, định đoạt nhất cử nhất động của mọi loài, kể cả phong ba bão tố.

‘Ngài là ai?’. Câu trả lời còn cho biết, Ngài là Đấng Cứu Độ con người. Trong bài đọc thứ hai hôm nay, thánh Phaolô khẳng định, Ngài là “Đấng đã chết vì mọi người”, cũng là “Đấng đã sống lại vì họ”. Nói cách khác, Chúa Giêsu Kitô không chỉ là Thiên Chúa tạo thành vũ trụ biển khơi, sóng nước và bão tố, nhưng Ngài còn vượt qua chính bão tố lớn lao nhất của con người là sự chết. Đúng thế, Ngài đã vượt qua cơn lốc khốc liệt chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh; để sau đó, trỗi dậy hiển vinh vào rạng ngày Chúa Nhật Phục Sinh. Nhờ chính sự chết và sống lại của Ngài, chúng ta được ơn tha tội, được hưởng nhận sự sống mới, một sự sống vốn đã bị đánh mất vì tội lỗi của Ađam xưa. Phaolô nói, “Một người đã chết vì mọi người, vậy mọi người đều đã chết. Và Chúa Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống, thì không còn sống cho chính mình nữa, mà là sống cho Đấng đã chết và sống lại vì họ”. Và như thế, trong Bí Tích Rửa Tội, những ai được chết và sống lại với Ngài sẽ sống một đời sống mới của con cái Thiên Chúa, họ nên giống Ngài và như vậy, câu trả lời ‘Ngài là ai’ giờ đây có thể ‘thay đổi cả một cuộc đời’ của những ai theo Ngài. 

Anh Chị em,

Câu trả lời ‘Ngài là ai’ đã quá rõ ràng, Ngài là Thiên Chúa; một Thiên Chúa là Cha; Ngài còn là Thầy và cũng là người bạn đồng thuyền của mỗi người chúng ta. Vì thế, dù sống trong bậc gia đình hay bậc tu trì, thuyền đời mỗi người chúng ta luôn luôn có sự hiện diện của Ngài, một Giêsu Cứu Chúa mạnh mẽ, dũng lực, quyền năng. Vấn đề không phải là Ngài đang ngủ hay thức, nhưng quan trọng, Ngài đang có mặt, để trấn an, để nói với chúng ta, “Đừng sợ!”; và quan trọng hơn, như các môn đệ, chúng ta phải biết chạy đến với Ngài, “Thưa Thầy, chúng con chết mất!”. Ngài sẽ trỗi dậy, lên tiếng và thuyền đời chúng ta sẽ được bình an; từ đó, chúng ta có thể cất cao lời ngợi khen như Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng, “Hãy tạ ơn Chúa, vì Chúa nhân từ; muôn ngàn đời, Chúa vẫn trọn tình thương!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không ít lần, thuyền đời con, gia đình con, cộng đoàn con, Hội Thánh con… gặp phải dông bão. Xin cho con biết tìm đến Chúa, Đấng đang hiện diện trong thuyền; con tin chắc, với Chúa, mọi sự sẽ đâu vào đó. Nhưng điều quan trọng, là sau đó, con phải sống làm sao để Chúa có thể ‘thay đổi cả một cuộc đời’ của con!”, Amen.

 

(lời nhắn: mọi người đều có thể yêu cầu được nhận bài suy niệm tương tự của cùng tác giả trong mỗi ngày, xin liên lạc qua email: minhanhhue06@gmail.com – xin cảm ơn).

Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ

Hẹn gặp lại 

 

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!