Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
DẪY ĐẦY, DƯ DẬT
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
LIỆU CON CÓ TRÊN ĐÓ KHÔNG?

 

 

“Mạ ơi, mai mốt trên thiên đàng, con sẽ gặp ai?”.

Kính thưa Anh Chị em,

Đó là điều tôi đã hỏi mẹ khi còn ở tuổi đồng ấu. Không biết ngày ấy tôi được mấy tuổi nhưng rõ ràng, tôi đã hỏi, “Mạ ơi, mai mốt trên thiên đàng, con sẽ gặp ai?”. Mẹ tôi cười và trả lời bằng một câu hỏi, “Con có chắc con lên thiên đàng không?”. Câu hỏi thuở thiếu thời ấy đưa chúng ta về với phụng vụ Lời Chúa hôm nay khi biết rằng, Thiên Chúa hiếu khách vô cùng, Người quảng đại vô song và không rẫy bỏ ai. Tin Mừng hôm nay đã chứng tỏ điều đó.

Một ngày như mọi ngày, Lêvi ngồi ở bàn thu thuế, nào tiền, nào bạc, nào sổ, nào sách, chữ ký, con dấu… Thiên hạ chẳng ai lấy làm vui khi đến phòng thuế của ông; không ai thèm hỏi ông một câu, chẳng ai buồn nói với ông một lời, họ chỉ muốn nộp thuế thật nhanh và ra về. Họ nhìn ông với đôi mắt khinh thị vì lẽ ông đang làm nghèo đất nước khi tiếp tay với ngoại bang. Vậy mà, hôm nay, không như mọi ngày, một người có tên Giêsu đi ngang qua. Người ấy dừng lại, nhìn ông, tiến đến, thân ái nói gì đó thật nhỏ nhẹ với ông… và ông đứng dậy, đi theo Ngài. Chẳng ai có thể ngờ tới, cả bản thân ông có nằm mơ cũng không nghĩ đó là sự thật.

Quá đỗi vui mừng, Lêvi mở tiệc đãi Chúa, các môn đệ Ngài cùng bè bạn. Thế nhưng, phải nói, chính Chúa Giêsu đã tiếp đón ông… trước khi ông đón tiếp Ngài; Ngài đã mở cửa thiên đàng cho ông… trước khi ông mở cửa nhà mình cho Ngài. Cũng chính vì thế, Ngài phải chịu tiếng mang lời bởi những người cho mình là công chính, “Ông ấy ăn uống với phường thu thuế và quân tội lỗi”. Ngài phải lên tiếng thanh minh, “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, chỉ những ai đau yếu mới cần. Tôi đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để kêu gọi người tội lỗi”. Lòng thương xót của Thiên Chúa đã đón tiếp ông, một tội nhân.

Vậy thì những người đạo đức, những người khoẻ mạnh kia sẽ không được Thiên Chúa tiếp đón hay sao? Có thể, nếu họ không thay đổi. Bài đọc Isaia hôm nay nói đến sự cần thiết phải có một cách nhìn và cách sống mà Thiên Chúa mong chờ mỗi người, “Nếu ngươi loại khỏi tâm hồn sự đàn áp, cử chỉ đe dọa và những lời nói hiểm độc; nếu ngươi hết lòng quảng đại với người đói khát, làm cho tâm hồn đau khổ được thư thái… thì sự sáng của ngươi xuất hiện trong tối tăm và tối tăm sẽ trở nên như giữa ban ngày. Và Thiên Chúa sẽ luôn ban cho ngươi được thảnh thơi, cho tâm hồn ngươi tràn ngập ánh sáng huy hoàng, cho xương cốt ngươi mạnh mẽ, và ngươi sẽ như cánh vườn xinh tươi, như nguồn suối nước không bao giờ khô cạn”. Đó chính là thiên đàng. Lòng thương xót của Thiên Chúa đón tiếp cả những người “cho mình là công chính”, “mạnh khoẻ” vốn không cần thầy thuốc.

Tương tự như thế, lời giải thích của mẹ tôi ngày nào, “Nếu ban sáng nghe chuông nhà thờ mà con cứ ngồi lên nằm xuống không chịu đi lễ; nếu con không chăm học mà suốt ngày dang nắng vì mê trâu, đen như trâu để bị đòn vì hôi trâu; nếu con không ngồi đủ trong bàn học một giờ mỗi ngày; nếu con không ngủ trưa… thì con có chắc con sẽ lên thiên đàng không? Lòng thương xót của Thiên Chúa đón tiếp cả những người chưa công chính đủ, chưa vâng lời đủ.

Anh Chị em 

Mỗi chúng ta có thể nói như Lêvi, ‘Tôi cũng là một tội nhân được Chúa thương nhìn đến’. Chúa nhìn thấy xa hơn những tội lỗi, bất xứng và cả những kiêu căng của con người. Ước gì ánh mắt Chúa trở nên niềm vui, niềm hy vọng của mỗi người.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, trên thiên đàng, có lẽ con sẽ rất ngạc nhiên khi thấy Hitler, ông Mao, ông Tập… ông Ao, ông Hồ, ông Đầm, ông Đìa… nhưng điều quan trọng, liệu con có trên đó không?”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế).

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!