Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
“NGƯỜI ĐANG… THỞ DÀI”

 

 

“Người đã mất trí”

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng thuật chuyện dân chúng lại tấp nập kéo đến với Chúa Giêsu khiến thầy trò Ngài không có giờ ăn uống; nghe tin ấy, thân nhân Ngài liền đi bắt Ngài, họ bảo, “Người đã mất trí”.

Trình thuật Tin Mừng hôm nay thật vắn gọn nhưng vẫn đáng cho chúng ta chiêm ngắm con người của Chúa Giêsu. Đã bao lần chúng ta thấy Ngài xót xa với đám đông dân chúng… làm được gì cho họ, thì Ngài làm; đi đến được đâu, thì Ngài đi… miễn sao Tin Mừng và lòng xót thương của Thiên Chúa được đến với nhiều người. Ngài giảng dạy, chữa lành, cho họ ăn, bênh vực họ… Ngài tất bật từ sáng đến tối đến nỗi nguyên việc cầu nguyện với Chúa Cha, điều Ngài không thể bỏ qua, Ngài cũng phải lẻn riêng ra một nơi thanh vắng từ sáng sớm mỗi ngày. Cho nên việc thầy trò không có giờ ăn uống là một điều gì đương nhiên phải xảy ra. Tắt một lời, chỉ vì quá yêu thương con người, và yêu mến Chúa Cha, Chúa Giêsu đã quên ăn quên ngủ đến nỗi… chịu tiếng mất trí, dại khờ… cũng không có gì làm lạ.

Không phải chỉ mình Chúa Giêsu nhưng cả Thiên Chúa nữa, nhiều lúc chúng ta cũng không thể hiểu được Người. Đó là một Thiên Chúa cũng vì quá yêu thương con người mà hoá ra… dại khờ. Thiên Chúa đó cũng giả điếc làm ngơ trước bao bội phản của nhân loại khi con người thời Cựu Ước cũng như Tân Ước, hôm qua cũng như hôm nay… đang làm Người điêu đứng bởi bao chướng tai gai mắt, bao sự dữ, kể cả tội lỗi… vậy mà Người vẫn nhắm mắt bịt tai… đến nỗi, có người nói, “Thiên Chúa đã mất trí” thì cũng không phải là điều gì quá lạ lẫm.

Ngày kia một bạn trẻ hỏi một Linh mục già, “Thưa cha, Thiên Chúa sáng tạo muôn loài muôn vật… và với quyền năng vô song của mình, Người đang âm thầm tác tạo mỗi ngày… Người làm mọi việc mà dường như không hay không biết… cho nên Người có thật nhiều thời giờ, Người rảnh rỗi… Vậy thì cả ngày, Thiên Chúa làm gì?”; vị Linh mục già trả lời, “Người đang… thở dài”. 

Biết bao con người hôm nay cũng đang đi theo con đường dại khờ của Thiên Chúa, của Chúa Giêsu, con đường đó có tên Yêu Thương. Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu muốn sang Việt Nam và đi truyền giáo khắp thiên hạ, nhưng Chúa không để xảy ra như ý chị muốn. Người muốn chị sống âm thầm lặng lẽ và chết trong góc nhỏ của một đan viện và chấp nhận rằng, như thế là chị đã yêu Người hơn những người khác. Chị viết, “Điều duy nhất cần làm ở thế gian này là yêu mến Chúa Giêsu, chinh phục các linh hồn cho Người để Người cũng được họ yêu”, hoặc ở chỗ khác, chị viết, “Tôi chỉ biết một phương thế duy nhất để đạt đến sự hoàn thiện, đó là tình yêu”.

Anh Chị em,

Chúa không ban cho mọi người tài năng, sức khỏe, của cải, bậc sống giống nhau. Có thể Người ban cho tôi một bề trên khó chịu, công việc chẳng ra ngô ra khoai gì cả. Hay Người lại ban cho tôi một người vợ người chồng dở hơi, những đứa con khó bảo, công ăn việc làm trầm ôi trầm dẫy, sống mà như đang chết mỏi mòn mỗi ngày... Nhưng Người vẫn muốn tôi đi đến cùng trong cuộc đời “chẳng ra làm sao đó”. Như thế là tôi đang dang tay ra cho người khác thắt lưng, mặc vào những cái tôi không muốn mặc, đi đến những nơi tôi không muốn đến và Thiên Chúa chấp nhận rằng, như vậy là tôi đã yêu Người… hơn những người khác.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương đến nỗi phải tiếng dại khờ… xin cho con biết trở nên khờ dại, để Chúa cũng được yêu mến nơi nhiều tâm hồn”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế) 

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!