Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
DẪY ĐẦY, DƯ DẬT
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
“ANH HỀ… CHÍNH LÀ TÔI”

  

Một đoàn thám hiểm đang đi bộ qua sa mạc, bỗng họ dừng lại, đầy ngạc nhiên khi thấy xa xa một người nằm sát xuống đất, úp tai trên cát từng giờ lâu. Họ đến gần, thì ra, đó là một tu sĩ. Trưởng đoàn hỏi, “Tại sao thầy làm thế?”, và người kia trả lời, “Tôi nghe sa mạc khóc vì nó rất muốn được làm một ngôi vườn xinh tươi”.

Kính thưa Anh Chị em,

Chúa Nhật II Mùa Vọng mời gọi chúng ta hãy nghe sa mạc lòng mình nỉ non. Ở đó chúng ta nghe lời hô của Gioan, “Hãy dọn đường Chúa, hãy bạt lối Người đi”.

Nhưng tại sao tiếng hô lại được cất lên trong sa mạc mà không phải nơi phố phường? Tiếng hô phải được gióng lên từ nơi đông người… vậy mà Gioan không chọn cho mình chốn phồn hoa đô hội náo nhiệt để hô, tiếng hô của Gioan vang lên giữa sa mạc hoang vắng… nơi tĩnh mịch thì mấy ai nghe? Phải chăng Gioan đã hô lên cho chính mình? Nếu thế thì lời gọi “Hãy dọn đường Chúa, hãy bạt lối Người đi” trước tiên phải là lời nói với chính mình. Biết hô với chính mình, Gioan sẽ có sức hô cho người khác… lời Gioan sẽ tới những cõi lòng nguội lạnh khô khan. Chính từ chốn tịch liêu của sa mạc và trong nơi u khuất của lòng mình, Gioan đã nghe tiếng hô “Hãy dọn đường cho Chúa đến” phát ra. Lời đó vang đi vọng lại trong Gioan, thúc bách ông nối dài tiếng hô bằng cách ra đi dọn lòng người khác. Thì ra, trước tiên, Gioan đã dọn lòng mình.

Chuyện kể rằng, ngày kia có một bệnh nhân bất an, mất ăn, mất ngủ triền miên… tìm gặp một thầy thuốc để xin chữa bệnh. Thầy thuốc khuyên anh, hãy bớt làm việc, anh cho biết mỗi ngày anh chỉ làm việc hai giờ; thầy thuốc khuyên anh hãy nghe nhạc, anh cho biết anh nghe nhạc cả ngày; cuối cùng, thầy thuốc khuyên anh đi coi xiếc… vì có đoàn xiếc mới về thị trấn với anh hề rất xuất sắc, anh hề luôn đem đến cho khán giả những tiếng cười giòn giã hạnh phúc…, người bệnh trả lời, “Anh hề… chính là tôi”.

Anh Chị em,

Nhiều linh hồn bất ổn, nhiều gia đình bất an, nhiều cộng đoàn bất thuận, nhiều quốc gia bất hoà… cũng chỉ vì mỗi người không biết lắng nghe, họ chỉ biết nói. Ai biết lắng nghe lòng mình mới có thể lắng nghe người khác… và người ấy sẽ nói cho mình, trước khi nói cho người. Tâm hồn con người không nghe được vì còn ngổn ngang nhiều chướng ngại. Âm thanh của lời sẽ chẳng lan truyền đến ai nếu nó không phải là lời đã vang đi vọng lại trong sa mạc lòng của mỗi người. Có nghe được lòng mình mới mong đổi mới lòng người; đổi mới lòng mình, mới có thể đổi mới đời mình; đổi được đời mình mới có hy vọng đổi mới môi trường mình.

“Hãy dọn đường Chúa đi”. Những con đường tâm hồn giữa người với người một khi đã hỏng hóc thì dù có ở sát cạnh nhau, người ta vẫn cứ xa nhau… và càng xa nhau, con người càng xa Chúa.

Tâm hồn chúng ta với những đỉnh đồi kiêu ngạo, khoe khoang, tự ái, không bao giờ nhận lỗi, không bao giờ tha thứ; tâm hồn chúng ta có những hố sâu tham lam muốn chiếm đoạt tất cả, thu vén tất cả; tâm hồn chúng ta với những hố sâu chia rẽ, bất hoà, giận hờn, ghen ghét, đố kỵ; tâm hồn chúng ta với những hố sâu đam mê, miệt mài đuổi theo danh, lợi, thú; tâm hồn chúng ta với những quanh co dối trá… với Chúa, với người và với chính mình, trốn tránh bổn phận, giả hình; tâm hồn chúng ta với những gồ ghề của những lời nói tàn nhẫn, độc ác; tâm hồn chúng ta nhếch nhác vì lười biếng, ngại hy sinh… Tất cả những ngăn trở ấy đang cản lối chúng ta đến với Chúa và Chúa đến với chúng ta.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đang khi chuẩn bị bên ngoài cho lễ Giáng Sinh, xin cho con cũng biết chuẩn bị bên trong, vì bên trong… cần hơn”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế)

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!