Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
VỖ CÁNH PHÀNH PHẠCH RỒI… TƯỞNG MÌNH ĐANG BAY

 

 

Kính thưa Anh Chị em,

Hẳn nhiều người trong chúng ta cảm thấy sốc với trình thuật Tin Mừng ngày lễ Cung Hiến Thánh Đường hôm nay khi Chúa Giêsu nổi tam bành hất tung bàn ghế, lấy thừng làm roi… đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ. Chúng ta tự hỏi tại sao Ngài lại hành xử cách lạ thường như vậy.

Câu trả lời nằm ở chỗ… vì Ngài cấp thiết nói cho người đương thời rằng, họ phải coi lại cung cách sống đạo, cung cách thờ phượng và cung cách sống với tha nhân. Ngài hét lên, “Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán”, hoặc ở Matthêu, Marcô và Luca, “Nhà Cha Tôi là nhà cầu nguyện, sao các ngươi lại biến thành hang trộm cướp?”.

Ngài thấy Giêrusalem, một khi trở thành hang ổ, nơi trục lợi hay ít nữa là nơi những kẻ thường xuyên lui tới ra vào nghĩ rằng… ở đó, họ có thể làm mờ mắt Thiên Chúa với những bê bò tế tự rềnh rang, với những kinh nguyện lê thê… để rồi muốn sống sao thì sống… thì thà rằng, Giêrusalem không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào vẫn tốt hơn.

Chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi Ngài nói tiếp, “Cứ phá huỷ đền thờ nầy đi”, nghĩa là hãy phá đi những gì dung túng cho lối sống đạo vụ hình thức, những gì làm cho đời sống tôn giáo không đi đôi với những đòi buộc của bác ái, vì Ngài biết, Thiên Chúa chán ngấy tận cổ những tế tự vô hồn của một dân thờ kính ngoài môi miệng, nhưng tâm hồn họ thì nghìn trùng xa cách.

Vậy, mối nguy cho mọi tôn giáo, kể cả Kitô giáo, là khi nó trở thành nơi cung cấp những liều thuốc an thần, xoa dịu và che đậy những lối sống bất công, tị hiềm, mua gian bán lận… khiến những kẻ năng ra vào lui tới nơi thờ phượng an tâm mà tiếp tục sống lối sống của mình.

Ngày kia, một thiền sư và đám học trò dắt nhau đi lễ nửa đêm tại một đền thờ cổ kính toạ lạc giữa một khu rừng. Dân chúng lũ lượt kéo đến, ai nấy đều mang theo đuốc sáng tiến về đền thờ của Đấng Tối Cao. Với ánh đuốc, họ làm sáng rực thánh thất, cung điện và những vách tường chung quanh vốn nổi bật những hình tượng thiêng liêng. Sau buổi cử hành trang trọng, đám đồ đệ tấm tắc khen ngợi buổi lễ đầy ấn tượng, “Chúng con đã thấy sự hiện diện của Đấng Tối Cao”. Thiền sư mỉm cười và bảo, “Ánh đuốc và những bức tường đá đã đánh lừa chúng con. Một ngày nào đó, khi ánh đuốc chúng con thiêu rụi tất cả những bức tường của đền thờ, chúng con sẽ thấy Đấng Tối Cao”.

 

Anh Chị em,

Câu chuyện có một cái gì đó tương tự với lời Chúa Giêsu hôm nay, “Cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày, Tôi sẽ xây dựng lại”. Đây là một thách đố cho mọi người ở mọi thời và mọi cơ cấu, tôn giáo cũng như dân sự… Để đạt đến một sự tôn thờ Thiên Chúa đích thực trong Tinh Thần và Chân Lý, cần phải có một sự chết nào đó… để có được phục sinh, một sự tự huỷ nào đó… để có sự đổi mới. 

Khổ nỗi, nhiều người trong chúng ta vỗ cánh phành phạch rồi… tưởng mình đang bay; nắm giữ một hệ thống tín điều mà tưởng là chân lý; nắm một mớ giấy hôn thú mà tưởng là tình yêu; quyết định nhiều điều mà tưởng là tự do; chất đầy lụa là mà tưởng là sắc đẹp và ôm lấy một mớ ngẫu tượng mà tưởng là Thiên Chúa.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn vào thẳm cung của lòng mình, coi xem, liệu ở đó có sự đổi chác mua bán, gian lận và tham lam nào không; liệu ở đó có xứng cho Chúa ngự trị không.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa là Đấng thấu suốt tâm hồn và dò xét tâm can, ai sống làm sao, Chúa trả cho như vậy. Xin giúp con tránh xa mọi hư danh… để có thể có một đời sống phụng tự đích thực. Nhờ đó, những việc con làm bên ngoài luôn đi đôi với một tâm tình thờ phượng bên trong”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế)

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!