Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
CON TIM… HÉO, CON TIM… CHẾT

 

Kính thưa Anh Chị em,

 

Thật là lạ lùng, càng đọc Tin Mừng, chúng ta càng thấy Chúa Giêsu một cách nào đó, xem ra Ngài không giống ai. Bởi lẽ, những gì thế gian cho là hoạ, Ngài bảo là phúc; những gì thế gian cho là phước, Ngài bảo là mạt; những gì thế gian cho là dại, Ngài bảo là khôn; những gì thế gian xa lánh, Ngài bảo, hãy vác lấy; hoặc thế gian đề cao người lớn, Ngài bảo, hãy nên như trẻ nhỏ; thế gian nói, hãy lo un quén dưới đất, Ngài lại dạy hãy cố tích luỹ trên trời.

Cũng như hôm nay, Tin Mừng nói đến việc đãi tiệc… thì theo sự thường, mỗi khi mời khách, ai ai cũng muốn nhà mình xe đậu chật đường, dập dìu tài tử giai nhân, trâm anh thế phiệt lượn lờ, quyền chức trọng vọng thấp thoáng, nam thanh nữ tú khoe mã… cầm kỳ thi hoạ sánh bước… vân vân và vân vân… thì Chúa Giêsu lại bảo, khi đãi tiệc hãy mời những người… đui… què… mẻ… sứt, và Ngài coi đó là phúc… vì họ không có gì để trả.

Thiên Chúa, Đấng không bao giờ thua lòng quảng đại của một ai sẽ đổ những đấu đã dằn đã lắc vào vạt áo những người biết cho đi mà không mong lấy lại, biết tặng trao mà chẳng trông đáp đền. Và nầy, chính trong biển trời yêu thương của Đấng đang ngự trên cao, mỗi người dưới đất thấp sẽ múc lấy tùy theo dung tích bình chứa mà họ mang đến sau khi cạn vơi vì đã chia sẻ cho những người thiếu thốn. Và Thiên Chúa tự xem… tất cả những gì một ai đó tặng trao như là món nợ mà Người phải trả thay cho người nghèo. Và chúng ta sẽ không ngạc nhiên với những gì Thánh Phaolô nói, “Ai gieo ít thì gặt ít, ai vui vẻ sẻ chia, ắt được Thiên Chúa hoan hỷ yêu thương”.

Người là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn sẽ trả lại cho ai biết cho đi mà không tính toán, biết trao tặng mà tay trái ngu ngơ với việc tay phải làm, khi họ sắm sửa cho mình những kho tàng đời đời trên trời.

Anh Chị em,

Thế nhưng, “của cho” không bằng “tâm cho”, cho cả gia tài mà vụ lợi ít nữa cốt để lưu danh, khắc tên vào đá… khác nào thanh lý hàng tồn kho hay bán đổ bán tháo dịp Black Friday sau Lễ Tạ Ơn. Lại nữa, “của cho” không bằng “cách cho”, cho một cách trịch thượng, kẻ cả… chỉ là bố thí hơn là chia sẻ, phát chẩn hơn là biếu tặng… và kết quả là… xúc phạm thay cho trân trọng, khoe mẽ thay cho bác ái. Vì lẽ trước mặt Thiên Chúa, chính người nhận mới thật sự là ân nhân của kẻ cho.

Mẹ Têrêxa tâm sự về hàng ngàn người tình nguyện phục vụ trong các trại tế bần của Mẹ. Trước khi ra về, họ nói rằng, “Con đã nhận nhiều hơn là cho”.

Có bà mẹ kia rất thương người, nhà của bà hầu như luôn thấp thoáng bóng dáng của những người không nhà không cửa, những người đầu đường xó chợ. Mỗi khi người chị cả không bằng lòng vì bà hay cho họ vào đồng bàn dùng bữa với gia đình, bà nói với các con, “Chúa Giêsu đó con, Chúa Giêsu đó con”.

Vậy thì chia sẻ không phải chỉ là cho đi những gì chúng ta có hoặc dư thừa, nhưng là cho đi chính con người mình, cho chính con tim mình, chính lòng mình.

Cho thật nhiều nhưng giữ lại tấm lòng, giữ lại con tim là chẳng cho gì cả. Vì một con tim không biết cho đi là con tim chết; trái lại, một con tim càng hào phóng lại càng giàu thêm vì nó có khả năng làm những việc mà đôi tay không làm được, cũng như không có đủ để cho. Và thật quan trọng, chúng ta chỉ mở được con tim người khác khi đã mở con tim mình ra.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con biết cho đi, cho cả con tim sốt nóng, một con tim sống… vì con không bao giờ muốn giữ cho mình một con tim… héo, con tim… chết”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế)

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!