Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
CÚI XUỐNG THẬT… KHÓ

 

 

“Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu”

Kính thưa Anh Chị em,                                                                           

Thành ngữ xưa của người Nhật Bản có thể áp dụng cho Tin Mừng hôm nay khi Chúa Giêsu nói đến sự khiêm hạ.

Dạy chúng ta chọn chỗ cuối khi dự tiệc, Ngài không nhằm dạy con người sự khôn ngoan để thành công trong đời thường; nhưng ở đây Ngài nói đến bài học khiêm nhường… vì không ai cao tới mức không phải ngước lên, cũng chẳng ai thấp đến nỗi không cần cúi xuống. Chính Ngài, Con Thiên Chúa, đã chọn chỗ cuối trong bàn tiệc cuộc đời. Phận là phận của một vì một Thiên Chúa, Ngài không màng phải dành cho được địa vị ngang kết thân với người nghèo và cuối cùng, lãnh lấy cái chết nghèo… trên thập giá.

“Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu”... Vì đã cam lòng chịu chết, nên Ngài được Thiên Chúa siêu tôn; Ngài vượt qua cái chết, sống lại vinh thắng. Thiên Chúa tặng ban Ngài một danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu, trao cho Ngài cả nhân loại để ai tin vào Ngài thì được sống muôn đời..

Một tác giả nào đó đã cho chúng ta những suy tư thật sâu sắc khi ông nghĩ về nước, một trong những hình tượng rất sinh động để diễn tả sự khiêm hạ. Nước lúc nào cũng khiêm tốn, luôn tìm chỗ rốt hết, chảy xuống chỗ thấp nhất; nước mềm mỏng dịu dàng… không hề xô xát cũng không kháng cự hay đối đầu với bất cứ cái gì… nhưng rốt cuộc, nước vẫn chiến thắng nhờ sự hiền dịu; nước luôn tìm chỗ thấp nhất, chẳng bao giờ leo lên cao; bị tấn công bởi lửa, nước nhẹ nhàng bay lên thành mây và khi lửa hừng hực thiêu rụi những cánh rừng, từ các tầng mây, nước có thể gieo mình xuống dập tắt. Tuy mềm mại nhưng nước có sức xói mòn tất cả vì nước chảy đá cũng mòn; nhờ mềm mỏng, nước rửa sạch tất cả, cuốn trôi tất cả; nhờ biết trở nên nhỏ bé, nước có thể len lỏi vào mọi ngõ ngách của các địa tầng, thấm nhập muôn nơi; tuy thấp hèn, nhưng nước đem lại sự sống cho mọi loài.

Anh Chị em,

“Nước dạy chúng ta phải biết sống làm sao… Nước chảy đến đâu thì đem niềm vui đến đó và phân chia cho hết mọi người, mọi vật…nước thật vô vị lợi; khi chảy xuống, nước không lưỡng lự dựa vào vách đá… nước thật khiêm tốn; nước nhẵn nhụi nhưng cũng có thể tạo thành vực sâu ẩn kín… nước thật khôn ngoan. Gặp chướng ngại cản lối, nước chảy vòng vòng… nước biết nhịn nhục; nước hoạt động ngày đêm để chiến thắng chướng ngại… nước thật kiên trì. Dù bao nghịch cảnh, nhưng không bao giờ, không một giây phút nào, nước đánh mất đi hướng đi vĩnh cửu của mình là chảy ra biển khơi… nước ý thức cùng đích. Và cho dù có khi vẩn đục… nước luôn cố gắng trong sạch trở lại… nước luôn canh tân chính mình.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta trở nên giống Chúa Giêsu, Đấng đã hạ mình đến tột cùng… cũng là Đấng cứu độ trần gian, Đấng đem niềm vui và sự sống đời đời cho những kẻ tin.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cuộc đời đôi khi cần ngước lên và lắm lúc, lại cần cúi xuống; ngước lên thì dễ nhưng cúi xuống thật… khó… Chúa đã hạ mình, đã cúi xuống như những bông lúa chín vàng, như nước luôn tặng trao… xin cho con cũng biết cúi xuống mỗi khi bị cám dỗ chỉ muốn ngẩng lên”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế)

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!